logo
logo
Dịch Vụ Hậu Cần Logistics
Dịch Vụ Vận Chuyển Xuyên Biên Giới

3PL là gì? Ưu điểm, quy trình và công ty 3PL tốt nhất năm 2024

Nguyễn Viết Lộc
3PL là gì? Ưu điểm, quy trình và công ty 3PL tốt nhất năm 2024
Chia sẻ ngay:

Nếu bạn đang phụ trách chiến lược kinh doanh của công ty, kiến thức về 3PL là rất cần thiết. Vậy 3PL là gì? Nó mang lại lợi ích gì? Và họ hoạt động như thế nào? Hiểu rõ bản chất của 3PL sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn đối tác cung cấp các giải pháp phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn. Hãy cùng tìm hiểu về 3PL và áp dụng vào chiến lược kinh doanh của bạn.

Khái niệm 3PL là gì?

3PL là gì? 3PL là viết tắt của "Third-Party Logistics" trong tiếng Anh, được dịch sang tiếng Việt có nghĩa là "đối tác hậu cần bên thứ ba". Đây là một loại hình doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ vận chuyển, lưu trữ, quản lý kho và xử lý đơn hàng cho các doanh nghiệp khác.

>> Xem thêm: Khái niệm Logistics là gì? Thông tin có thể bạn không biết

Hầu hết doanh thu cơ bản của 3PL đều nằm ở việc cung cấp dịch vụ hậu cần cho công ty của bạn. Sau đó, có thể chỉ hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ hoạt động vận chuyển của bạn. Thông thường, các công ty 3PL sẽ được tích hợp vào quy trình vận chuyển và kho hàng của công ty.

Với tư cách là nhà cung cấp dịch vụ, các 3PL sẽ đáp ứng tốt nhất nhu cầu của bạn bằng cách mở rộng quy mô và tùy chỉnh dịch vụ của họ. Điều này có nghĩa là với tư cách là người dùng dịch vụ, bạn có thể chọn mức độ chúng được tích hợp vào quy trình làm việc của bạn.

Bạn có thể yêu cầu 3PL chỉ cung cấp một dịch vụ duy nhất hoặc bộ dịch vụ trải dài toàn bộ chuỗi cung ứng. Các 3PL nổi bật cũng có thể tạo ra giá trị gia tăng cho doanh nghiệp của bạn bằng cách nâng cấp các chỉ số hoạt động và sự hài lòng của khách hàng.

>> Xem thêm: In-house Logistics là gì? Giải pháp Logistics TMĐT tốt nhất năm 2023 

So sánh 3PL so với 4PL

Định nghĩa 4PL là gì?

Nếu bạn quen thuộc với 3PL, bạn có thể đã nghe nói về 4PL. Vậy chính xác thì 4PL là gì? Logistics bên thứ tư, gọi tắt là 4PL, là một loại hình công ty chuyên tích hợp các hệ thống. 4PL có thể giúp doanh nghiệp của bạn bằng cách tập hợp các nhà cung cấp, nguồn lực và công nghệ khác nhau để bạn có thể làm việc với một chuỗi cung ứng hợp lý.

4PL có xu hướng hoạt động để giải quyết toàn bộ tiến trình của chuỗi cung ứng. Họ có thể tham gia vào mọi bước trong chiến lược hoàn thành của bạn và là người liên hệ bất cứ khi nào có vấn đề phát sinh.

3PL-so-voi-4PL
Khái niệm 4PL

Điểm giống và khác nhau giữa 4PL và 3PL

4PL và 3PL tương tự nhau vì cả hai đều là dịch vụ hậu cần nhằm giúp đỡ một doanh nghiệp trong các lĩnh vực này. Họ có thể tự lập kế hoạch và / hoặc thực hiện các dịch vụ này.

Sự khác nhau giữa 4PL và 3PL nằm ở mỗi chuyên ngành của các công ty này. 4PL có thể tập trung vào việc thiết kế và thực hiện quy trình chuỗi cung ứng cũng như giám sát tất cả các bước và quy trình trong chuỗi cung ứng của khách hàng. 4PL có thể hoạt động với nhiều 3PL, người vận chuyển dựa trên tài sản và nhà kho để hoàn thành công việc của họ.

Mặc dù phạm vi của 3PL sẽ hạn chế hơn vì họ chỉ tập trung vào tất cả các chức năng riêng biệt mà họ có thể cung cấp cho hoạt động của bạn.

Lợi ích của việc hợp tác với 3PL logistics là gì?

Có thể có rất nhiều lợi ích khi bạn chọn làm việc với một công ty hậu cần bên thứ ba. Xử lý các khía cạnh hậu cần của doanh nghiệp có nghĩa là bạn có thể tập trung vào việc phát triển cơ sở khách hàng và phát triển sản phẩm của mình. Bạn không chỉ có thêm thời gian và nguồn lực mà còn có nhiều lợi ích khác mà bạn không nên bỏ qua:

Mang lại trải nghiệm khách hàng tốt hơn

Ngày nay, khách hàng mong đợi giao hàng rất nhanh và giao hàng vào ngày hôm sau đã trở thành thời gian chờ đợi tiêu chuẩn.

Khi bạn sử dụng dịch vụ hậu cần của bên thứ ba, bạn sẽ có thể thực hiện kỳ ​​vọng này và cung cấp dịch vụ vận chuyển nhanh chóng cho dù hàng hóa của bạn đến từ đâu. Mạng lưới phân phối rộng khắp của 3PL sẽ giúp bạn cải tiến hoạt động hậu cần của mình và việc vận chuyển vào ngày hôm sau sẽ bắt đầu trở thành tiêu chuẩn cho công ty của bạn.

Giảm chi phí

3PL với tư cách là một công ty hậu cần có thể nhận được mức giá vận chuyển tốt hơn từ các công ty vận tải hàng hóa. Là một người gửi hàng cá nhân, mức giá của bạn sẽ không hấp dẫn bằng một 3PL làm việc thay mặt cho nhiều khách hàng.

>> Xem thêm: Chi phí Logistics là gì? Công thức tính các loại phí trong logistic 

Làm việc với 3PL cũng sẽ giúp bạn giải phóng thời gian và tiền bạc để đầu tư vào các khía cạnh khác của doanh nghiệp.

loi-ich-cua-3pl-la-gi-giam-chi-phi
Một lợi ích đáng kể khi sử dụng dịch vụ 3PL đó chính là giảm chi phí

Tối ưu hóa tính linh hoạt

Việc trải qua thời kỳ đỉnh cao và đáy là điều khá tự nhiên. Với tư cách là chủ doanh nghiệp, tôi chắc chắn rằng một số bạn đã trải nghiệm điều này đầu tiên.

Sự biến động của nhu cầu trong suốt cả năm và theo mùa sẽ khiến bạn cảm thấy như bạn đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho việc dự báo, đầu tư và chi phí lao động. Nhưng việc có 3PL làm đối tác sẽ giúp bạn quản lý những biến động này tốt hơn nhiều mà không cần đầu tư lớn khi bạn không cần thiết. Bạn chỉ có thể mở rộng quy mô hoặc giảm quy mô theo nhu cầu của thị trường.

>> Xem thêm: Quản trị Logistics là gì? Chức Năng và Mục Tiêu 

Thử nghiệm thị trường mới

Nếu bạn đang tự hỏi liệu sản phẩm của mình có hoạt động tốt ở một thị trường nhất định hay không, bạn sẽ làm gì? Bạn sẽ xây dựng một nhà kho mới gần vị trí của thị trường nói trên, bắt đầu thuê nhân viên tại trung tâm thực hiện của riêng bạn, và sau đó bắt đầu rót ngân sách tiếp thị?

Điều đó có thể có rất nhiều rủi ro đối với một thị trường. Với 3PL, bạn có thể bắt đầu kiểm tra các vùng nước mà không cần đặt ra một khoản tiền lớn. Đây là một trong những cách thông minh mà bạn có thể quản lý và giảm thiểu rủi ro của mình.

Hợp lý hóa quy trình hậu cần quốc tế

Nếu bạn đang bán hàng quốc tế, 3PL có thể giúp bạn trong nhiều việc như hải quan, chứng từ, thuế cũng như các vấn đề khác có thể phát sinh khi hàng hóa của bạn vận chuyển qua biên giới.

Nếu bạn không biết cách giải quyết vấn đề, sai sót có thể gây ra sự chậm trễ nghiêm trọng cũng như phát sinh thêm nhiều chi phí. Nhưng với 3PL, bạn không cần phải dành quá nhiều thời gian để nghiên cứu các quy tắc phức tạp của các quốc gia khác nhau và tập trung vào những gì bạn làm tốt nhất.

Tận dụng kiến ​​thức chuyên môn trong ngành

Là chủ doanh nghiệp, bạn có thể không rành về tất cả các chi tiết của vận chuyển và hậu cần. Bạn không có thời gian hoặc băng thông để trở thành chuyên gia trong chiến lược hoàn thành? Đó là nơi mà 3PL có thể lấp đầy khoảng trống.

Đứng sau các công ty này là các chuyên gia hậu cần, những người được học hỏi bài bản và luôn cập nhật những xu hướng mới nhất. Họ hiểu sự phức tạp và sắc thái của công việc kinh doanh và có thể giải thích cho bạn theo cách hiểu của người dân để bạn có thể đưa ra quyết định đúng đắn.

Các công ty 3PL cũng có bí quyết kỹ thuật và mạng lưới đối tác có thể cung cấp cho bạn giải pháp phù hợp. Các dịch vụ giá trị gia tăng này và mối liên hệ mà các công ty 3PL cung cấp có thể cho phép chúng tôi cải thiện chuỗi cung ứng của mình một cách nhanh chóng và thúc đẩy thành công của chúng tôi với tư cách là một doanh nghiệp trực tuyến.

>> Xem thêm: Form báo Giá Dịch Vụ Logistics Đầy Đủ, Chi Tiết nhất

Quy trình hoạt động 3PL

Khi bạn thuê ngoài việc thực hiện của mình cho 3PL, hàng hóa của bạn sẽ đi qua một con đường khá khác so với khi bạn thực hiện nó trong nhà. Tuy nhiên, các bước của quy trình hậu cần của bên thứ ba vẫn không thay đổi.

Bước đầu tiên mà 3PL cần thực hiện là cung cấp tích hợp nền tảng Thương mại điện tử liền mạch. Các đơn đặt hàng từ các kênh bán hàng khác nhau sẽ được gửi trực tiếp đến kho hàng và có sẵn cho bạn xem.

Trước khi khách hàng gửi đơn đặt hàng, 3PL của bạn sẽ tổ chức hoạt động vận chuyển và nhận hàng. Đây là cách hàng hóa đến kho 3PL của bạn và cũng là cách hàng hóa di chuyển giữa chúng. Khi hàng hóa đến nơi, họ sẽ kiểm kê hàng hóa và  giúp bạn quản lý hàng tồn kho cũng như cung cấp cho bạn sự tư vấn rất cần thiết.

Sau khi hệ thống ghi nhận một đơn đặt hàng, 3PL sẽ chọn, đóng gói và giao những đơn hàng đó, sau đó liên hệ với nhà vận chuyển để gửi sản phẩm của bạn. Tùy thuộc vào dịch vụ mà họ cung cấp, các đơn đặt hàng có thể được chuyển đi ngay trong ngày. Một số 3PL cũng xử lý hậu cần ngược lại nơi họ xử lý hàng trả lại.

Quy-trinh-hau-can-cua-ben-thu-ba-(3pl)
Quy trình hậu cần của bên thứ ba

Tham khảo ngay dịch vụ hoàn thiện đơn hàng thương mại điện tử hàng đầu của EFEX

>> Xem thêm: 

Sau khi đọc bài viết của chúng tôi, bạn có thể đã có câu trả lời cho câu hỏi 3PL là gì. Nếu thấy hữu ích, đừng quên theo dõi qua fanpage hoặc website của chúng tôi để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

Thông tin liên hệ:

  • Website: https://efex.vn/vi
  • Địa chỉ: Số 8 Lê Quang Đạo, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Hotline: (+84) 32 660 9955
  • Fanpage: https://www.facebook.com/efex.asia
avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.