logo
logo
Bán Lẻ Thương Mại Điện Tử
Hệ Thống Quản Lý Đơn Hàng (OMS)

Bán hàng online cần chuẩn bị những gì? 6 điều phải chuẩn bị ngay

Nguyễn Viết Lộc
Bán hàng online cần chuẩn bị những gì? 6 điều phải chuẩn bị ngay
Chia sẻ ngay:

Chắc hẳn bạn đã từng nghe câu “Không chuẩn bị là chuẩn bị cho thất bại”? Trong bất kì công việc nào sự chuẩn bị tốt luôn mang đến một kết quả tốt. Để bước chân vào công việc bán hàng online thành công hay giảm tối thiểu rủi ro thì sự chuẩn bị là rất cần thiết. Vậy bán hàng online cần chuẩn bị những gì? EFEX sẽ giải đáp cho bạn trong bài viết này. 

Bán hàng online cần chuẩn bị những gì
Bán hàng online cần chuẩn bị những gì

Chuẩn bị về sản phẩm là 1 khâu rất quan trọng

Trong chiến lược Marketing mix 4P hay 7P thì chữ P đầu tiên đặt lên hàng đầu là Product - sản phẩm. Đây là yếu tố quyết định đến 60% thành công của một dự án kinh doanh. Lựa chọn sản phẩm đúng sẽ tiết kiệm cho bạn về thời gian, công sức rất nhiều. Vậy nên lựa chọn sản phẩm như thế nào? Bạn có thể tham khảo các yếu tố dưới đây để lựa chọn sản phẩm cho mình. 

Tính chất sản phẩm

  • Sản phẩm bán quanh năm hay mùa vụ?
  • Vòng đời sản phẩm ngắn, mua lại nhiều
  • Dễ vận chuyển đóng gói
  • Ít phân loại

Hệ sinh thái của sản phẩm

  • Có thể mở rộng ra các dòng sản phẩm liên quan được không?

Biên độ lợi nhuận gộp

  • Lợi nhuận là yếu tố quan trọng mà bạn cần phải cân nhắc.

Dung lượng thị trường

  • Sản phẩm đã xuất hiện trên thị trường chưa? Dung lượng thị trường của sản phẩm là bao nhiêu? Sức tiêu thụ lớn nhất mỗi tháng dự tính bán có thể bán khi tham gia vào là?

Những ngách thị trường đang hot hiện nay có nhu cầu cao như thời trang, ăn vặt, mỹ phẩm, gia dụng… Nếu bạn yêu thích hoặc có những ưu thế về ngách thị trường nào có thể từ đó lựa chọn sản phẩm theo các tiêu chí bên trên để bắt đầu kinh doanh.

Tìm nguồn sản phẩm

Sau khi tìm được sản phẩm để kinh doanh thì việc tiếp theo vô cùng quan trọng đó chính là chuẩn bị nguồn hàng sản phẩm. Có một nguồn hàng tốt, bạn có thể tự tin bán và xoay vòng kinh doanh hiệu quả. Vậy phải tìm nguồn sản phẩm ở đâu? Có nhiều hình thức để tìm kiếm nguồn hàng tuy nhiên đơn giản và dễ làm nhất đó là tìm kiếm trên internet. 

Việc tìm nguồn hàng online cũng là một cách để bạn học hỏi thêm kiến thức quảng bá sản phẩm. Bạn có bắt đầu từ việc tìm kiếm trên Google, Facebook, Group nguồn hàng, Các Website chuyên sỉ, hay trên các trang thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki. 

Website tìm nguồn sỉ bán hàng online
Website tìm nguồn sỉ bán hàng online

Ngoài ra bạn có thể tìm nguồn hàng trong các chợ đầu mối, chợ sỉ (chợ vải Ninh Hiệp, An Đông …)  và đặc biệt là ở các hội chợ triển lãm kinh doanh. Hay có thể đặt nguồn cung cấp từ đối tác nước ngoài gia công qua các trang mạng quốc tế Tmall, Taobao, Alibaba…

Đảm bảo được số lượng và chất lượng

Điều gì khiến khách hàng quay lại mua hàng của bạn? Chắc chắn là ở chất lượng sản phẩm phải không nào. Theo các nghiên cứu marketing, chi phí để có một khách hàng mới tốn gấp 10 lần so với giữ chân khách hàng cũ. Do đó để tiết kiệm chi phí, bạn cần đầu tư ngay từ ban đầu về khâu chất lượng của sản phẩm. 

Khi sản phẩm có chất lượng tốt, mang lại sự hài lòng cho khách hàng, thì tỉ lệ mua hàng lại rất cao. Chưa kể khi khách hàng dùng hiệu quả, khách hàng sẽ tự truyền thông cho mình. Ngoài ra bạn cần đảm bảo được nguồn cung sản phẩm luôn có sẵn để không làm gián đoạn quá trình mua hàng, làm giảm hưng phấn khi mua hàng của khách và để đối thủ có cơ hội bán hàng.

Mức giá tốt nhất cho sản phẩm

Chữ P thứ 2 trong marketing mix là Price - giá cả. Đây là một biến số quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng. Có rất nhiều cách định giá sản phẩm để kinh doanh, bạn có thể chọn bất kỳ cách định giá nào phù hợp với chiến lược, mức lợi nhuận mà bạn muốn. 

Bạn không nhất thiết phải định giá theo đối thủ, thấy họ bán rẻ hơn giá mình nhập bạn cũng làm theo, như vậy thì không thể duy trì lâu dài. Mức giá bạn đặt có thể cao hơn cả các bên đối thủ nếu bạn có thể làm tốt hơn họ về cả sản phẩm và dịch vụ khách hàng.

Vận chuyển

Chuẩn bị một đơn vị vận chuyển tốt để nâng cao trải nghiệm khách hàng
Chuẩn bị một đơn vị vận chuyển tốt để nâng cao trải nghiệm khách hàng

Chọn đối tác vận chuyển là một điều quan trọng làm nên chất lượng dịch vụ của bạn. Vận chuyển nhanh hay chậm ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm mua hàng, đánh giá của khách hàng đối với sản phẩm. 

Đối với các đơn gần trong cùng một thành phố, địa điểm bạn bán hàng, các bạn có thể tự đi ship, hoặc thuê ship đối với các đơn hàng. Đối với các đơn hàng ngoại tỉnh, ngoại thành thì chắc chắn là phải sử dụng dịch vụ vận chuyển rồi.

Chọn đơn vị vận chuyển tốt nhất

Vậy bán hàng online nên chọn nhà vận chuyển nào? Với sự phát triển bùng nổ của kinh doanh online rất nhiều đơn vị vận chuyển đã ra đời như Viettel post, GHN, Ship4p, GHTK, Best, JT… Có rất nhiều sự lựa chọn cho bạn, bạn có thể tìm hiểu chọn đơn vị vận chuyển tốt nhất cho mình. 

Bạn nên có bộ tiêu chí đánh giá các đơn vị vận chuyển theo tiêu chuẩn giao hàng mà bạn muốn để chọn lựa. Ngoài ra bạn có thể lên các group kinh doanh để đọc và tìm hiểu về các dịch vụ giao hàng của các bên giao hàng để biết rõ ưu nhược điểm của từng bên.

Thời gian vận chuyển nhanh nhất

Tốc độ giao hàng là một biến số ảnh hưởng đến trải nghiệm mua hàng của khách hàng. Do đó bạn cần chọn  đơn vị vận chuyển có thời gian giao nhanh, và có thể đến lấy hàng nhiều lần trong ngày. Ngoài bên vận chuyển thì khâu đóng gói sản phẩm cũng quyết định đến thời gian vận chuyển cho khách. 

Nếu khách hàng đặt từ đêm hôm trước mà bạn chỉ đóng gói giao hàng một lần trong ngày vào chiều hôm sau, thì thời gian vận chuyển đã trễ đi gần 1 ngày rồi.

Chọn kênh phù hợp để bán hàng online

Sau khi đã chuẩn bị sản phẩm, nguồn hàng việc bạn cần chuẩn bị tiếp theo là xây dựng một kênh bán hàng online cho mình. Khách hàng ở đâu thì bán hàng ở đó, khách hàng có thể trên facebook, google hay các nền tảng thương mại điện tử. Bạn có thể chọn một hoặc nhiều kênh để bán sao cho phù hợp với nguồn lực của mình.

Kinh doanh online trên facebook

Facebook là một kênh bán hàng online mà nhiều bạn chọn đầu tiên phải không? Điều này cũng dễ hiểu bởi facebook là một mạng xã hội quen thuộc với khách hàng. Với kênh facebook bạn có thể bán hàng trên facebook cá nhân, group hay fanpage của mình và Marketplace. 

Fanpage bán hàng online
Fanpage bán hàng online

Bán hàng trực tuyến bằng website

Website bán hàng là một cửa hàng trực tuyến cho phép khách hàng có thể mua hàng của bạn không kể thời gian và địa điểm. Nếu bạn lo ngại mình không giỏi công nghệ, lập trình để có thể tạo một website bán hàng thì đừng lo nha. Bạn có thể tạo ngay một website để bán hàng đơn giản trên Wordpress, Wix.com… 

Website một kênh bán hàng online hiệu quả
Website một kênh bán hàng online hiệu quả

So với các trang mạng xã hội, thì bán hàng trên website an toàn hơn nhiều. Bạn không cần lo về việc bị hack mất kênh bán hàng, cũng không cần quá lo về sự thay đổi thuật toán, chiến lược như các kênh khác. Bạn có thể chủ động về traffic cho website của mình thông qua việc làm SEO, chạy quảng cáo… Đặc biệt khi có một website khách hàng sẽ gia tăng niềm tin đối với sản phẩm của bạn hơn nhiều. 

>> Xem thêm: Các bước lập kế hoạch bán hàng Online đầy đủ, chi tiết

Bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử

Bán hàng trên sàn thương mại điện tử đang trở thành xu hướng kinh doanh online. Nhờ vào các chương trình ưu đãi hấp dẫn, các sàn thương mại điện tử thu hút một lượng khổng lồ người dùng truy cập mua hàng mỗi ngày. 

Các sàn thương mại điện tử đang phát triển mạnh tại Việt Nam
Các sàn thương mại điện tử đang phát triển mạnh tại Việt Nam

Mỗi sàn thương mại điện tử đều có những ưu điểm cho bạn bắt đầu kinh doanh. Hiện nay việc đăng ký một gian hàng trên các sàn đang rất đơn giản dễ thực hiện. Bán hàng trên sàn giúp bạn tiết kiệm thời gian và tối ưu hóa rất nhiều so với kinh doanh truyền thống.

Bán hàng online bằng tiktok

Tuy là một nền tảng MXH sinh sau để muộn, tuy nhiên tiktok đang trở thành mỏ vàng tiềm năng để phát triển công việc kinh doanh online. Theo một cuộc khảo sát, người dùng thường dùng trung bình 50 phút/ ngày trên tiktok. Độ tuổi người dùng trên tiktok từ 12- 40 tuổi đây là độ tuổi có sức mua lớn và có kinh nghiệm mua hàng trên các trang TMĐT. Là một thị trường tiềm năng để khai phá.

Tạo video bán hàng trên tiktok
Tạo video bán hàng trên tiktok

Đặc biệt Tik Tok đã cho ra mắt tik tok shop một sàn thương mại riêng của tiktok với nhiều ưu đãi mua hàng cực lớn cạnh tranh với các sàn TMĐT đã có trên thị trường.  Bạn có thể đăng sản phẩm, chạy quảng cáo, livestream tiktok để giới thiệu sản phẩm dịch vụ của mình. 

>> Xem thêm: 

Chuẩn bị chi phí bán hàng để kinh doanh online

Bán hàng online cần chuẩn bị những gì? Vốn là một trong những vấn đề cần được xem xét khi kinh doanh online. Vậy kinh doanh online cần chuẩn bị bao nhiêu vốn? Sẽ không có câu trả lời nào chính xác rằng để kinh doanh được bạn phải có bao nhiêu vốn.Từ việc tính toán các chi phí bạn sẽ có một con số chung tối thiểu để kinh doanh online. 

Chuẩn bị chi phí bao nhiêu để bắt đầu kinh doanh online
Chuẩn bị chi phí bao nhiêu để bắt đầu kinh doanh online

Tính toán các chi phí của sản phẩm

Chi phí đầu tiên cần chuẩn bị chắc chắn là dành cho sản phẩm. Tùy thuộc vào mô hình kinh doanh mà bạn dự tính mức chi phí cho mình. Nếu bạn chọn kinh doanh theo hình thức cộng tác viên, dropshipping hay order thì chi phí ít hơn nhiều so với việc bạn nhập hàng về kho. Nếu nhập hàng về kho bạn sẽ có lợi thế sản phẩm sẵn, có thể được giá tốt hơn. Tuy nhiên ôm hàng cũng là một rủi ro khi kinh doanh online nếu bạn không bán được hàng, để tồn kho.

Tính toán các chi phí vận hành

Chi phí vận hành là những chi phí: nhân viên, kho bãi, văn phòng, đóng gói, các phần mềm… Đây là những chi phí mà thường không được chú trọng nhiều khi kinh doanh. Đặc biệt với các bạn mới kinh doanh một mình thường không tính công sức của mình, hay nhà làm kho gói hàng luôn. Phần chi phí này tuy nhỏ nhưng không ghi chép điều chỉnh sẽ có thể gây thất thu và quản lý sau này khi mô hình lớn hơn 

>> Xem thêm: Hệ Thống Quản Lý Đơn Hàng (OMS): Chức Năng Và Lợi Ích

Chuẩn bị chi phí marketing

Marketing là hoạt động không thể thiếu khi bán hàng. Tùy thuộc vào khả năng của mình bạn có thể chọn những hình thức marketing phù hợp. Nếu bạn ít vốn hãy bắt đầu với những hình thức marketing miễn phí. Nói là miễn phí bởi bạn không cần trả phí để thực hiện bù lại để hiệu quả bạn cần một sự kiên trì tối ưu từng ngày. Đối với bạn có vốn lớn, muốn ra hiệu quả nhanh hơn chọn các phương thức marketing trả phí điển hình như quảng cáo, hay book KOL review sản phẩm.

Dự trù chi phí từ 3-6 tháng 

Kinh doanh không phải là công việc có kết quả nhanh chóng trong 1-2 tháng. Đặc biệt với những bạn mới bước vào thị trường kinh doanh đầu tiên. Sản phẩm, gian hàng của bạn còn mới và thị trường khốc liệt hơn rất nhiều khó khăn sẽ đến. Một dự án kinh doanh hiệu quả cần từ 3-6 tháng để chạy và đánh giá hiệu quả. Do đó bạn cần chuẩn bị chi phí dự trù 3 -6 tháng để có thể vẫn duy trì hoạt động kinh doanh trong những thời gian đầu chưa có lãi.

Chuẩn bị kế hoạch kinh doanh online

Lập kế hoạch bán hàng online là bước quan trọng để bạn vạch rõ cho mình con đường đến với mục tiêu kinh doanh. Việc này sẽ giúp bạn bám sát tiết độ công việc để điều chỉnh cho phù hợp

Lập kế hoạch chi tiết trong vòng 6 tháng hoạt động 

6 tháng là thời gian vừa và đủ để đánh giá phát triển hoạt động kinh doanh. Bạn cần đặt ra mục tiêu cụ thể mình muốn khi phát triển dự án kinh doanh online này. Từ đó bạn xây dựng một kế hoạch chi tiết từng giai đoạn phát triển mỗi tháng. Kế hoạch cần cụ thể về thời gian triển khai công việc, nguồn lực, chi phí, mục tiêu. Bạn có thể viết ra sổ, hay lập một bảng tính excel, sử dụng công cụ Google Calendar lên kế hoạch và theo dõi hàng ngày để bán sát tình hình kinh doanh của mình. 

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách đăng bài đầu tiên khi bán hàng online hiệu quả

Tìm hiểu đối thủ, đánh giá thị trường 

Ông bà ta có câu ‘ Biết mình biết ta - trăm trận trăm thắng”. Thị trường và đối thủ là 2 yếu tố mà bạn không thể quyết định được, nhưng lại ảnh hướng lớn đến hiệu quả kinh doanh của bạn. Tìm hiểu đối thủ, thị trường giúp bạn biết rõ thị trường đang cần gì, đối thủ của mình là ai họ đang là gì? Lợi thế cạnh tranh của đối thủ? Điểm họ đang làm tốt và hạn chế của họ. Bạn có thể học hỏi các chương trình marketing của các đối thủ lớn, khai thác hạn chế của đối thủ để làm điểm mạnh, khác biệt cho mình.

Có KPI đầy đủ để đánh giá sự phát triển

Sau khi chuẩn bị xong, đừng ngại ngần mà bắt tay vào công việc kinh doanh ngay bạn nha. Từ bước lập kế hoạch kinh doanh online chi tiết, bạn sẽ có lộ trình công việc rõ ràng cần làm để phát triển hoạt động của mình. Mỗi tháng bạn cần đánh giá lại các hoạt động có đi đúng tiến độ cần điều chỉnh gì không? Đặc biệt hãy có cho mình một bộ KPI để đánh giá hiệu quả của các hoạt động. Ví dụ như số người Follow, số lượt xem quảng cáo, điểm đánh giá của khách hàng. 

>> Xem thêm: Hướng dẫn tạo ảnh bìa bán hàng online trên điện thoại

Với bài viết này, Efex mong rằng bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi: “ Bán hàng online cần chuẩn bị những gì?” Bạn cần chuẩn bị kỹ bao nhiêu càng mang đến sự tự tin giảm rủi ro cho bạn bấy nhiêu. Hãy bắt tay vào dự án kinh doanh online của mình nào.

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.