logo
logo
Bán Lẻ Thương Mại Điện Tử
Hệ Thống Quản Lý Đơn Hàng (OMS)

Hướng Dẫn Cách Kinh Doanh Online Hiệu Quả Trên Facebook

Nguyễn Viết Lộc
Hướng Dẫn Cách Kinh Doanh Online Hiệu Quả Trên Facebook
Chia sẻ ngay:

Chắc hẳn bạn đã không còn xa lạ gì với việc mua - bán hàng online thông qua các nền tảng mạng xã hội. Từ facebook, instagram hay thậm chí mới đây tiktok cũng đã tung ra tính năng tik tok shop. Việc mua hàng online chi phối đến thói quen mua sắm của chúng ta rất nhiều phải không? Cùng trở lại với facebook, ứng dụng tiên phong đầu trong việc bán hàng online. 

Bạn là một người đam mê và có nhu cầu kinh doanh trên facebook nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Chưa biết cách chọn mặt hàng phù hợp? Đừng lo lắng, bài viết dưới đây của EFEX sẽ giúp bạn biết cách kinh doanh online hiệu quả trên facebook

cách kinh doanh online hiệu quả trên facebook năm 2023
Cách kinh doanh online hiệu quả trên facebook năm 2023

Cách chọn mặt hàng để bán trên facebook 

Người ta thường nói, kinh doanh là bán những sản phẩm khách hàng cần chứ không phải bán những sản phẩm mình thích. Vì vậy, trước khi bắt tay vào kinh doanh chúng ta thường phải làm “thao tác” khảo sát thị trường. Từ đó nắm bắt được nhu cầu của khách hàng để chọn được sản phẩm phù hợp cho kinh doanh. Dưới đây là một số cách chọn mặt hàng để kinh doanh online trên facebook.

Bán các mặt hàng độc lạ

Bản năng của con người chính là dễ bị thu hút bởi những thứ khác biệt, độc lạ. Chính vì vậy mà những sản phẩm “mới” tại thị trường Việt Nam thường được săn đón rất tích cực. Nếu chọn lựa được sản phẩm độc lạ để kinh doanh, chúng mình tin chắc rằng không chit trên kênh facebook mà bất kỳ một kênh bán hàng nào sản phẩm cũng được bán rất chạy. 

Thông thường các sản phẩm mới lạ sẽ được du nhập từ nước ngoài. Nếu bạn có thể tìm hiểu, nắm bắt xu hướng thể giới để từ đó áp dụng và đưa sản phẩm về Việt Nam. Chắc chắn đây sẽ là một làn gió mới cho ngành kinh doanh online. Phát triển tốt, bạn có thể dễ dàng kiếm được thu nhập “khủng” từ facebook! 

>> Xem thêm: Hệ Thống Quản Lý Đơn Hàng (OMS): Chức Năng Và Lợi Ích

Túi xách mini hình quả sầu riêng độc lạ
Túi xách mini hình quả sầu riêng độc lạ

Bán những mặt hàng mang tính chất giải trí

Để cân bằng giữa công việc và cuộc sống, người ta luôn ưu tiên xen lẫn giải trí vào trong đời sống. Vì thế, đây cũng là một trong những lợi thế để bạn có thể lựa chọn sản phẩm kinh doanh. Những sản phẩm mang tính giải trí thường có thiết kế bắt mắt, vui nhộn từ đó tạo cho người dùng cảm giác bị thu hút. 

Đây hứa hẹn sẽ là một trong những sản phẩm “bùng nổ” trên nền tảng kinh doanh online  facebook. Bởi lẽ không những chỉ trẻ con mà người lớn cũng có thể sử dụng để “xả stress” sau một ngày làm việc mệt mỏi. 

>> Xem thêm: File Quản Lý Bán Hàng Online Bằng Excel Miễn Phí

Bán hàng theo trào lưu

“Xu hướng” là một cụm từ khá quen thuộc, việc bắt trend bán hàng theo xu hướng, trào lưu cũng được nhiều nhà kinh doanh áp dụng. Vào một khoảng thời gian nhất định, lượng bán sản phẩm ra sẽ tăng rất cao. Lúc này chính xác là cơ hội cho những ai kinh doanh đúng mặt hàng này. Cuốn theo trào lưu, giá thành lúc ấy cũng được đẩy lên cao. Chính là thời điểm thích hợp để “kiếm lời” đúng không nào! 

Tuy nhiên, nếu quyết định lựa chọn sản phẩm theo cách này phải chắc chắn bạn là một người kinh doanh bắt kịp thời đại. Đồng thời, khi hết “hot” khả năng tồn kho cũng sản phẩm cũng rất lớn. Nên cân nhắc thật kỹ lưỡng trước khi lựa chọn nhé!

Gấu bông bạch tuộc cảm xúc từng làm mưa làm gió trên các trang mạng xã hội
Gấu bông bạch tuộc cảm xúc từng làm mưa làm gió trên các trang mạng xã hội

Sản phẩm thu về lợi nhuận cao

Tất cả hoạt động kinh doanh, mua bán đềm hướng đến một mục đích chính là lợi nhuận. Vậy không có gì sai nếu bạn lựa chọn sản phẩm có lợi nhuận cao để bán online trên facebook. Khi tham gia kinh doanh online trên các nền tảng mạng xã hội, sàn TMĐT nói chung và facebook nói riêng. Sẽ phát sinh thêm nhiều khoản phí như: chi phí quảng cáo, chi phí đóng gói, chi phí vận chuyển,...

Vì thế, bạn nên cân nhắc mức giá thật kỹ để thu về lợi nhuận hợp lý nhất. Việc này thực hiện tốt sẽ giúp hoạt động kinh doanh của bạn duy trì ổn định. Đặc biệt, không xảy ra tình trạng thâm hụt ngân sách hoặc không có chi phí vận hành kinh doanh.

Bán sản phẩm khách hàng có thể mua lại

Bên cạnh những sản phẩm mua một lần dùng trong thời gian dài là những loại hàng thiết yếu, được mua đi mua lại. Không ai muốn chỉ bán được cho một khách hàng một lần duy nhất. Vì thế, muốn khách hàng tiếp tục ủng hộ, mua lại sản phẩm bên mình cần đảm bảo một vài tiêu chí như:

  • Sản phẩm thiết yếu, cần thiết cho nhu cầu sống hàng ngày
  • Đầu tư hệ thống dịch vụ, tư vấn và chăm sóc khách hàng mọi lúc mọi nơi
  • Sản phẩm chất lượng cao và mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng

Thực hiện tốt những tiêu chí trên, bạn không những đã xây dựng thành công “hệ thống” những khách hàng thân thuộc mà còn tiết kiệm chi phí quảng cáo hiệu quả. Đây sẽ là một trong những cách giúp bạn lựa chọn sản phẩm kinh doanh phù hợp để kinh doanh trên facebook.

Bán sản phẩm dễ dàng vận chuyển đi xa 

Nếu bạn lựa chọn kinh doanh online qua facebook đồng nghĩa với việc mọi sản phẩm của bạn đều sẵn sàng ship COD toàn quốc. Việc vận chuyển một chiếc xe, một chiếc máy giặt là vô cùng khó khăn. Vì vậy, việc lựa chọn những sản phẩm có thể vận chuyển toàn quốc một cách dễ dàng là một tiện lợi. 

>> Xem thêm: Bán hàng online nên chọn nhà vận chuyển nào? 

Những sản phẩm dễ dàng vận chuyển đi xa
Những sản phẩm dễ dàng vận chuyển đi xa

Khách hàng cũng rất ngại mua những sản phẩm cồng kềnh, vận chuyển khó bởi lo lắng trong quá trình vận chuyển sẽ làm hư hỏng hàng hóa. Vậy muốn dễ dàng tiếp cận khách hàng, chúng ta nên lựa chọn những sản phẩm có kích thước nhỏ gọn, dễ dàng trong khâu vận chuyển. 

>> Xem thêm: Muốn bán hàng online lấy hàng ở đâu? Cách lấy hàng dễ nhất 

Hạn chế hoặc không bán các sản phẩm mang tính nhạy cảm

Khi tham gia facebook bạn phải chấp nhận thực hiện một số chính sách mà facebook đề ra, trong đó có quy định: không được đăng ảnh, đăng bán những sản phẩm nhạy cảm không phù hợp với nhiều độ tuổi. Vì vậy, việc tuân thủ là điều bắt buộc. Một số sản phẩm nhạy cảm không nên bán trên facebook như: Bia rượu, thuốc lá, thuốc lá điện tử, các sản phẩm liên quan đến tình dục,.... 

Nếu bạn cố tình thực hiện việc truyền bá, buôn bán những sản phẩm này sẽ phải lãnh án phạt từ facebook. Bên cạnh đó là phạt những khoản phí, hãy chú ý để không mắc phải sai lầm không đáng có nhé!

Chi tiết 3 cách kinh doanh online hiệu quả trên Facebook 

Hiện nay có 3 hình thức bán hàng online phổ biến trên facebook đó là: bán hàng trên trang facebook cá nhân, trên các group hoặc fanpage. Vậy làm cách nào để biết mình phù hợp với hình thức bán hàng nào? Những chia sẻ dưới đây của EFEX sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những hình thức này đồng thời định hướng giúp bạn tìm ra hình thức bán thích hợp nhất!

Cách 1: Bán hàng trực tiếp trên trang facebook cá nhân

Nhiều người mới tham gia kinh doanh online qua facebook thường đánh giá thấp việc đăng bài bán hàng trên trang cá nhân. Bởi họ lầm tưởng kinh doanh như vậy sẽ tiếp cận được ít khách hàng, tỉ lệ xuất đơn hàng kém. 

Tuy nhiên, đây chính là một trong những sai lầm ngay từ bước đầu bán hàng online. Bản thân cố gắng xây dựng một thương hiệu cá nhân là trang facebook nên có thể tận dụng điểm này. Ngoài việc dùng facebook để cập nhập thông tin, giao lưu và kết bạn thì việc tận dụng trang cá nhân trở thành một kênh bán hàng đem lại hiệu quả cực kỳ lớn. 

Với hình thức kinh doanh này, việc giao lưu và kết thêm nhiều bạn bè sẽ làm mở rộng phạm vi khách hàng. Từ đó tự tạo cho mình những cơ hội kinh doanh hiệu quả. Tuy nhiên, nếu đăng bài bán hàng trên trang facebook cá nhân bạn cần lưu ý tuân thủ các quy định của facebook để tránh vi phạm. Nhẹ thì bị hạn chế tương tác, nặng thì có thể bị phạt. 

Bán hàng trên trang facebook cá nhân
Bán hàng trên trang facebook cá nhân

Để bán hàng trên trang cá nhân hiệu quả, hãy tham khảo một số kinh nghiệm mà EFEX đã đúc kết được trong thời gian dài:

  • Chỉnh sửa mục “tên phụ” thành tên sản phẩm bạn đang kinh doanh. Việc làm này sẽ để lại ấn tượng cho những bạn bè ghé thăm trang cá nhân của bạn. Đây là biện pháp giúp tiềm thức ghi nhớ thông tin, từ đó thương hiệu của bạn được mọi người dễ dàng nhớ đến.
  • Quảng cáo sản phẩm đúng nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng. Tránh lãng phí thời gian và chi phí quảng cáo
  • Tích cực tương tác với các tài khoản thuộc nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng
  • Kết hợp đăng bài bán hàng và livestream thường xuyên để bạn bè, khách hàng nhớ đến hoạt động kinh doanh của mình

Cách 2: Bán hàng thông qua các group mua bán trên facebook 

Các group bán hàng trên facebook được những người cùng kinh doanh online và khách hàng có nhu cầu mua sắm online lập ra. Với mục đích phát triển hoạt động kinh doanh của mình và khách hàng dễ dàng tiếp cận với mặt hàng muốn mua mà không tốn quá nhiều chi phí quảng cáo. Bạn có thể tự tạo một nhóm (group) riêng trên facebook để đăng bán online hoàn toàn miễn phí. 

Tuy nhiên, chúng mình có một lời khuyên rằng bạn nên tham gia các hội nhóm mua bán đã có sẵn. Bởi những group ấy đã có nền tảng là số lượng khách hàng đông đảo, giúp bạn rút ngắn thời gian tìm kiếm và tiếp cận khách hàng. Ngoài ra, hội nhóm mua bán còn là nơi liên kết những người bán để trao đổi thông tin, học hỏi kinh nghiệm bán hàng online trên facebook hiệu quả hơn. 

Tham gia bán hàng trên các hội nhóm
Tham gia bán hàng trên các hội nhóm

Hiện trên facebook đã có rất nhiều hội nhóm mua bán, bạn chỉ việc tham gia và đăng bài bán hàng. Đấy cũng chính là một hình thức bán hàng online dựa trên những lợi thế có sẵn trên nền tảng facebook. Dưới đây là một số kinh nghiệm giúp bạn bán hàng hiệu quả hơn khi tham gia kinh doanh bằng hình thức này:

  • Nên ghi đầy đủ và đúng tên sản phẩm để dễ tiếp cận nhu cầu của khách hàng, đồng thời khách hàng cũng dễ dàng tìm kiếm tên sản phẩm trên thanh công cụ “Tìm kiếm”.
  • Thường xuyên đăng bài để người mau có thể ghi nhớ tên của mình. Có sẵn lượng tương tác tốt nên việc bán hàng trong các hội nhóm trở nên dễ dàng hơn.
  • Thực hiện đăng bài, cập nhập thông tin sản phẩm một cách đầy đủ, chuyên nghiệp để tạo ấn tượng tốt cũng như lòng tin của khách hàng.

>> Xem thêm: Hướng dẫn tạo ảnh bìa bán hàng online trên điện thoại

Cách 3: Bán hàng trên tính năng fanpage của facebook 

Ngày nay, các đơn vị kinh doanh online dần chuyển qua hình thức bán hàng trên fanpage. Bởi lẽ như vậy là vì tính năng fanpage của facebook có nhiều tính năng vượt trội mà người dùng đã khám phá ra và tận dụng chúng. Muốn bán hàng trên fanpage trước hết chúng ta phải lập riêng cho mình 1 fanpage. 

Để thu hút sự quan tâm của khách hàng, bạn nên cập nhập đầy đủ: tên shop, sản phẩm, giờ mở cửa, địa chỉ, email, số điện thoại cũng như mô tả về từng sản phẩm. Tính năng của fanpage cho phép bạn mời thêm những người trong mục bạn bè like fanpage. Tuy nhiên, lượt like ấy không nói lên điều gì trong hoạt động kinh doanh của bạn. Facebook sẽ hỗ trợ bạn quảng cáo fanpage trong thời gian đầu, tuy nhiên nếu bạn không theo dõi cũng như update thông tin sản phẩm liên tục sẽ bị “lãng quên”.

Fanpage bán sản phẩm thời trang nữ
Fanpage bán sản phẩm thời trang nữ

Nếu bạn muốn gia tăng lượt tiếp cận khách hàng cũng như lượt khách hàng CLICK vào sản phẩm có thể bỏ ra một khoản chi phí quảng cáo. Tính năng tự động của facebook sẽ giúp bạn chạy quảng cáo trong thời gian gia hạn. Dịch vụ quảng cáo của facebook cực kỳ hiệu quả, vì vậy đừng bỏ lỡ nhé! Để fanpage của bạn duy trì hoạt động tốt, bạn nên thực hiện những điều dưới đây:

  • Thường xuyên cập nhập bài viết với đầy đủ thông tin sản phẩm, mô tả cũng như công dụng của sản phẩm. Nên duy trì đăng từ 1-2 bài/ ngày.
  • Đăng bài vào những khung giờ vàng để khả năng tiếp cận và lượt tương tác cao nhất. Một số khung giờ vàng như: 6 -9 giờ sáng, 15 - 17 giờ chiều, 19 - 21 giờ tối.
  • Nên chú trọng việc xây dựng content cũng như chất lượng hình ảnh để khách hàng thấy được sự tận tâm cũng như chú trọng đến từng chi tiết nhỏ
  • Xây dựng hệ thống content đặc sắc, bắt trend nhanh dễ thu hút khách hàng. Không nên viết nội dung sản phẩm quá dài, quá khó hiểu sẽ làm khách hàng cảm thấy nhàm chán và bỏ qua.
  • Sử dụng dịch vụ chạy quảng cáo của facebook Ads để mở rộng quy mô tiếp cận. Những thuật toán riêng của facebook sẽ giúp fanpage của bạn được quảng bá rộng rãi, từ đó thu về lượng khách hàng lớn.

Bán hàng trên Facebook cần lưu ý những điều gì?

Tất cả những bạn đọc có nhu cầu kinh doanh online trên facebook đều bắt đầu từ con số không. Vậy kinh doanh online cần chuẩn bị những gì? Bạn sẽ là người có bàn đạp vững chắc nhất trong quá trình kinh doanh nếu bạn nắm chắc và thực hiện đúng một số lưu ý sau. Cùng EFEX điểm qua những lưu ý này ngay nhé!

  • Tập trung đầu tư vào hình ảnh, thương hiệu cũng như giao diện trên facebook.
  • Lựa chọn đúng sản phẩm để bán. Luôn nhớ, kinh doanh là bán những mặt hàng thị trường cần chứ không phải bán những mặt hàng mình thích.
  • Tập trung xác định đúng tệp khách hàng tiềm năng, nhóm đối tượng khách hàng hướng đến
  • Linh hoạt về các đơn vị vận chuyển
  • Thường xuyên tung ra những voucher, mã giảm giá cho khách hàng. Từ đó kích thích sự mua hàng của khách hàng tăng cao.
  • Đảm bảo chất lượng hình ảnh sản phẩm trước khi đăng bài lên facebook
  • Chú trọng vấn đề xây dựng content. Content tốt là những content có thể thu hút được khách hàng qua cái nhìn đầu tiên.
  • Cập nhập tình hình hoạt động thường xuyên
  • Sử dụng một số ứng dụng để hỗ trợ tư vấn khách hàng 24/24
  • Tuyệt đối không đăng bán những ngành hàng mang tính chất cấm hoặc nhạy cảm
  • Tham khảo và tham gia học một số khóa học kinh doanh online trên facebook sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích
  • Kết hợp sử dụng các công cụ hỗ trợ kinh doanh online trên facebook

Chỉ cần hiểu rõ và nắm vững những lưu ý trên, bạn đã có thể nắm trong tay bí quyết kinh doanh online trên facebook hiệu quả. Việc còn lại là tích cực trau chuốt, chỉn chu cho phương thức bán hàng mình lựa chọn. Tuy nhiên, hiệu quả kinh doanh online trên facebook sẽ tăng cao nếu bạn biết cách kết hợp và dung hòa cả ba hình thức kinh trên. Hứa hẹn một cuộc kinh doanh “bùng nổ” đang chờ đón bạn! 

Qua bài viết trên, chúng mình hy vọng sẽ mang đến nhiều thông tin bổ ích cho những bạn về cách kinh doanh online hiệu quả trên facebook. Đặc biệt là cách lựa chọn sản phẩm kinh doanh phù hợp nhất. Chúc bạn đọc một ngày vui vẻ! 

Thông tin liên hệ:

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.