logo
logo
Bán Lẻ Thương Mại Điện Tử
Hệ Thống Quản Lý Đơn Hàng (OMS)

Hướng dẫn cách làm cộng tác viên bán hàng online hiệu quả

Nguyễn Viết Lộc
Hướng dẫn cách làm cộng tác viên bán hàng online hiệu quả
Chia sẻ ngay:

Với sự phát triển mạnh mẽ của loại hình kinh doanh online thì hình thức cộng tác viên bán hàng cũng trở phổ biến hơn. Đây là hình thức cộng tác mang lại lợi ích cho lớn cho cả doanh nghiệp và cộng tác viên. Vậy công việc cộng tác viên có dễ làm không? Làm cách nào để trở thành một cộng tác viên bán hàng. Trong bài viết này Efex sẽ hướng dẫn cho bạn cách làm cộng tác viên bán hàng online hiệu quả nha.

Cộng tác viên bán hàng online là gì?

Cộng tác viên (cộng tác viên)  bán hàng online là hình thức cộng tác với các nhà cung cấp, chủ shop để đăng bán quảng bá sản phẩm cho họ trên các kênh mạng xã hội hay các trang tmđt. Cộng tác viên sẽ là trung gian giữa nhà cung cấp với khách hàng cuối cùng của họ. 

>> Xem thêm: Kinh doanh online là gì? Ưu điểm và Triển khai 

Cộng tác viên online kinh doanh online là gì
Cộng tác viên online kinh doanh online là gì

  Về bản chất công việc của bạn  sẽ như một nhân viên marketing và bán hàng. Cụ thể các công việc cộng tác viên bán hàng là:

  • Đăng bài bán hàng
  • Trả lời, tư vấn khách hàng
  • Báo lại thông tin đơn hàng cho bên cung cấp gửi, hoặc bạn tự gói hàng giao hàng cho khách

Thu nhập của cộng tác viên là phần chênh lệch giá từ nhà cung cấp với giá bán cho khách hàng. Đây là một hình thức bán hàng online hiệu quả được nhiều bạn học sinh, sinh viên, mẹ bỉm chọn lựa để kiếm thêm một nguồn thu nhập.

Những ưu điểm khi làm cộng tác viên bán hàng online

Cộng tác viên bán hàng - công việc kinh doanh online được ưa chuộng
Cộng tác viên bán hàng - công việc kinh doanh online được ưa chuộng

 Công việc cộng tác viên bán hàng online có rất nhiều ưu điểm như:

  • Không cần tốn chi phí vốn

Đây là công việc bán hàng không cần bỏ vốn. Bạn có thể đăng sản phẩm bán khi nào có đơn mới nhập hàng. Lúc này này có thể sẽ phải đặt cọc một số tiền để lấy hàng tuy nhiên mức chi phí bỏ ra không nhiều lắm.

  • Tự do linh hoạt về thời gian

Bạn có thể làm vào bất kì thời gian nào mà bạn muốn như sáng sớm, buổi trưa, tối… Đặc biệt công việc sẽ không làm tốn quá nhiều thời gian để chụp hình, làm tư liệu viết bài bởi các nhà cung cấp sản phẩm sẽ gửi cho bạn. Ngoài tự do về thời gian bạn cũng được tự do về nơi làm việc, bạn có thể làm bất kì nơi đâu

  • Lợi nhuận cao

Bạn có thể tự do đặt mức giá bán cuối cùng, do đó mức chênh lệch khá là cao. Đương nhiên nếu bạn bán mới mức giá cao thì yêu cầu về sản phẩm và dịch vụ bán cung cấp cho khách hàng cũng phải tương đương. .

  • Không sợ rủi ro ôm hàng

Bạn không cần phải nhập hàng do đó không có rủi ro ôm hàng tồn hàng nếu công việc kinh doanh chưa tốt.

  • Không có áp lực KPI

Nếu bạn là một nhân viên bán hàng trong một cty chắc chắn sẽ phải có sự áp lực doanh số. Tuy nhiên là một cộng tác viên bạn không cần phải lo đến chỉ số KPI, bạn làm nhiều hay ít do bạn tự quyết định Tuy nhiên cộng tác viên bán hàng cũng có những khó khăn nhất định như thu nhập không ổn định. Không mất chi phí tuy nhiên cần đầu tư công sức, tự tìm hiểu thêm về kinh doanh, marketing. 

>> Xem thêm: Bán hàng online cần chuẩn bị những gì?

Hướng dẫn cách làm cộng tác viên bán hàng Online hiệu quả (2023)

cách làm cộng tác viên bán hàng online hiệu quả như thế nào?
cách làm cộng tác viên bán hàng online hiệu quả như thế nào?

Chọn chủ shop/nhà cung cấp uy tín

Bước đầu tiên để bắt đầu công việc cộng tác viên bán hàng là chọn nhà cung cấp uy tín. Điều này hết sức quan trọng, một nhà cung cấp uy tín sẽ giúp bạn  tự tin về hàng hóa khi bán. Một nhà cung cấp  tín sẽ có chính sách cộng tác rõ ràng, đảm bảo sản phẩm đầy đủ về chất lượng và số lượng, nguyện liệu về hình ảnh, video, content cho sản phẩm có sẵn. Đặc biệt để tránh tối đa việc mất tiền, lừa đảo thì hãy tỉnh táo khi chọn nhà cung cấp. Bạn cũng nên có những tiêu chí riêng của mình khi chọn nhà cung cấp, nên tìm hiểu nhiều nhà cung cấp trước khi đưa ra quyết định.

Có hợp đồng, thỏa thuận rõ ràng khi làm cộng tác viên bán hàng online

Sau khi chọn nhà cung cấp, bạn cần thảo luận và xem lại kỹ về các điều khoản trong chính sách bán hàng. Đặc biệt là phần tiền cọc, hình thức thanh toán, thời gian thanh toán, cũng như trách nhiệm của 2 bên nếu đơn hàng gửi đi không thành công.

Nguồn hàng đảm bảo chất lượng

Chất lượng hàng hóa và giá cả  là yếu tố quyết định đến việc ra quyết định mua của khách hàng cũng như quyết định quay lại mua hàng. Hãy đảm bảo chất lượng hàng hóa và không có sự thay đổi chất lượng sau các lần mua  của khách hàng.

Hãy là một người bán hàng có tâm, uy tín với khách hàng.

Viết bài đăng bán sản phẩm

Thông thường nhà cung cấp hay chủ shop đều có sẵn hình ảnh nội dung bài đăng cho các cộng tác viên.  Đây chỉ là những thông tin cơ bản, bạn nên tạo ra sự khác biệt để thu hút khách hàng. Bạn nên chọn những thời gian đăng bài hiệu quả riêng cho từng kênh bạn chọn. Ngoài ra bạn nên đầu tư về chất lượng bài viết của mình, thử nhiều dạng content và nhiều chủ đề chia sẻ hơn là chỉ có những bài viết về sản phẩm để bán hàng. Điều này sẽ làm giảm sự nhàm chán và tăng tương tác từ khách. 

>> Xem thêm: Các bước lập kế hoạch bán hàng Online đầy đủ, chi tiết

Livestream để bán hàng online

Livestream là một hình thức giới thiệu bán hàng hiệu quả hiện nay. Trong buổi live khách hàng có thể tương tác trực tiếp với bạn, đồng thời nhìn trực quan sản phẩm hơn. Để có thể thúc đẩy khách hàng mua hàng trên livestream bạn cần kết hợp thêm các chương trình giảm giá sốc, ưu đãi, quà tặng.

Tìm hiểu về sản phẩm để tư vấn hiệu quả

Hãy tìm hiểu về sản phẩm thực kỹ trước khi bán hàng. Bạn có thể đặt mình vào vị trí khách hàng mua và dùng thử sản phẩm trước. Việc sử dụng sản phẩm sẽ giúp bạn hiểu rõ về tính chất sản phẩm ưu điểm nhược điểm để tư vấn cho khách hàng.

Tổng hợp kỹ năng cần có của cộng tác viên bán hàng online

Để có thể làm công việc cộng tác viên bán hàng online mang lại kết quả tốt nhất, bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng cần có. Khi có được kỹ năng việc bạn bán hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều. 

Trau dồi các kỹ năng để nâng cao hiệu quả công việc cộng tác viên
Trau dồi các kỹ năng để nâng cao hiệu quả công việc cộng tác viên

Kỹ năng lựa chọn sản phẩm

Sản phẩm là yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu quả bán hàng của bạn. Bạn nên có những tiêu chí để lựa chọn sản phẩm để bán hàng. Một sản phẩm tốt về chất lượng sẽ giúp bạn yên tâm để bán hàng, tốt về giá cả sẽ mang lại chiết khấu cao hơn cho bạn.

Kỹ năng viết bài, truyền thông cho sản phẩm

Sau khi chọn được sản phẩm để bán bạn cần quảng cáo sản phẩm đến với tập khách hàng của mình thông qua các kênh bán hàng online. Nếu bạn có kỹ năng viết bài tốt có thể thu hút khách hàng nhanh chóng. Đối với một nền tảng bán hàng sẽ có những content khác nhau, cũng như thời gian đăng bài hiệu quả khác nhau.

Kỹ năng giao tiếp 

Là một cộng tác viên bán hàng online thì bạn cũng cần giao tiếp với khách hàng cả ngày. Do đó kỹ năng giao tiếp là nền tảng cho cho thành công trong nghề này

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Với đặc thù phải trung gian giữa nhà cung cấp với khách hàng, bạn sẽ là người khách hàng gọi tên đầu tiên nếu có vấn về sản phẩm. Lúc này khách hàng sẽ yêu cầu giải quyết vấn đề nhanh chóng. Bạn cần chuẩn bị tư duy trước các giải pháp cho khách hàng để sử dụng khi có sự cố. 

>> Xem thêm: Cách xây dựng hệ thống bán hàng Online đơn giản

Kỹ năng lắng nghe và thuyết phục khách hàng

Để biết được nhu cầu của khách hàng bạn cần lắng nghe khách hàng chia sẻ về nhu cầu, vướng mắc của họ để bạn giải quyết. Sau khi lắng nghe khách hàng bạn mới có thể đưa ra các phương án giải quyết nhằm thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm

Kỹ năng quản lý cá nhân

CTV bán hàng online không bị ép KPI, chỉ số doanh thu do đó hiệu quả công việc phụ thuộc vào bạn. Để có một hiệu quả tốt nhất bạn cần xây dựng kỹ năng quản lý cá nhân bao gồm kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng quản lý công việc >> Xem thêm: 10 lời mở đầu bán hàng online thu hút khách nhất Với bài viết này Efex hi vọng bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi cách làm cộng tác viên bán hàng online như thế nào? Nếu bạn có ý tưởng làm một cộng tác viên hãy bắt đầu làm ngay thôi nào. Thông tin liên hệ:

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.