logo
logo
Hệ Thống Quản Lý Nhà Kho (WMS)

[Tips] 10 cách sắp xếp kho hàng khoa học, hiệu quả, tối ưu 

Nguyễn Viết Lộc
[Tips] 10 cách sắp xếp kho hàng khoa học, hiệu quả, tối ưu 
Chia sẻ ngay:

Doanh nghiệp của bạn đã và đang sử dụng dịch vụ cho thuê kho bãi để lưu trữ hàng hóa? Vậy bạn đã biết cách sắp xếp kho hàng khoa học chưa? Việc sắp xếp kho hàng rất quan trọng. Nó giúp chúng ta tổ chức hệ thống vận chuyển, sắp xếp và lưu trữ đạt hiệu quả cao nhất. Sắp xếp khoa học cũng giúp chúng ta tận dụng hiệu quả không gian chứa hàng. Giúp tiết kiệm chi phí hiệu quả.

hôm nay, Efex sẽ mang đến cho bạn 10 cách sắp xếp kho hàng khoa học, hợp lý. Ứng dụng các phương pháp này, doanh nghiệp bạn sẽ tiết kiệm 60% thời gian bốc hàng!

Vì sao bạn cần phải sắp xếp kho hàng khoa học?

Sắp xếp kho hàng là một công việc quan trọng trong quy trình nhập hàng, quản lý kho và kinh doanh bán lẻ. Việc sắp xếp hàng hóa khoa học sẽ giúp doanh nghiệp tối đa hóa hiệu quả lưu trữ hàng hóa. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp bán lẻ và kinh doanh online. Vì khi kho hàng lớn và rộng, nếu không sắp xếp khoa học, việc tìm kiếm hàng hóa sẽ trở nên khó khăn và tốn thời gian.

Việc tìm kiếm hàng hóa trong kho sẽ mất thời gian và công sức khi di chuyển trong không gian nhà kho. Cách sắp xếp hàng hóa trong kho khoa học sẽ giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho việc này. Ngoài ra, việc lấy hàng vận chuyển cũng dễ dàng hơn nhiều khi hàng hóa được sắp xếp một cách khoa học.

Sắp xếp kho hàng là một việc làm đòi hỏi kinh nghiệm và chuyên môn. Việc sắp xếp hàng hóa một cách khoa học sẽ giúp đơn giản hóa quá trình quản lý kho và giảm thiểu chi phí cho doanh nghiệp. Nếu bạn là một chủ doanh nghiệp và muốn tối ưu hoá hoạt động kho hàng, việc sắp xếp kho hàng khoa học là điều cần thiết.

10 cách sắp xếp kho hàng khoa học, tối ưu nhất năm 2023

Để việc chứa và lưu trữ hàng hóa đạt hiệu quả cao, việc sắp xếp kho hàng giữ vai trò rất quan trọng. Nhưng thật khó vì để sắp xếp kho hàng lớn là bài toán khó đối với các công ty cung cấp dịch vụ kho bãi.

Các chuyên gia trong lĩnh vực kho vận đã đưa ra 10 cách sắp xếp mang tính khách quan, giúp quá trình lưu trữ và bán hàng hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu 10 cách sắp xếp kho hàng tối ưu nhất là gì nhé!

Tạo danh sách mọi hàng hóa của bạn 

Đối với những mặt hàng khác nhau sẽ cần những cách sắp xếp kho hàng khác nhau. Tuy nhiên, cách tạo danh sách của mọi đồ vật trước nhập hàng vào kho lưu trữ sẽ mang đến nhiều lợi ích cho bạn.

Việc lên danh sách những hàng hóa cần lưu trữ sẽ giúp quá trình sắp xếp trở nên dễ dàng, thẳng hàng và ngay ngắn. Duy trì cách sắp xếp hàng sẽ tạo thành thói quen tốt trong quá trình hoạt động của công ty. Không những thế, cách này còn giúp việc sắp xếp những hàng hóa có kích thước chênh lệch trở nên dễ dàng.

Tạo danh sách tên, phân loại các mặt hàng cùng với đó tạo bản đồ vị trí các mặt hàng trong kho.

Việc này không những giúp quá trình kiểm tra hàng hóa trở nên dễ dàng mà còn giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa diện tích kho.

Thuê kho bãi, kho hàng thương mại điện tử cũng là 1 giải pháp mà bạn có thể cân nhắc. Từ đó, mang lại nhiều lợi ích, đặc biệt là tiết kiệm chi phí hiệu quả.

Tao-danh-sach-moi-do-vat-cua-ban
Tạo danh sách mọi đồ vật của bạn

Lựa chọn sử dụng thùng trong suốt thay cho hộp carton

Các doanh nghiệp thường có xu hướng sử dụng các thùng carton làm đơn vị lưu trữ hàng hóa. Mặc dù giá thành rẻ hơn thùng nhựa trong suốt vài phần nhưng lại kém tính hiệu quả. Sử dụng thùng nhựa trong suốt là một cách sắp xếp kho hàng thay thế tối ưu hơn.  

Người thực hiện xếp dỡ hàng có thể nhìn thấy hàng hóa bên trong, biến việc xếp hàng trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn.

Giá thành thùng nhựa trong suốt có nhỉnh hơn một phần nhưng bù lại là hiệu quả cao. Các doanh nghiệp nên chuyển hướng sử dụng thùng nhựa trong suốt để làm tăng năng suất lao động.

Các công ty cung cấp dịch vụ cho thuê kho bãi với hệ thống quản lý kho có thể phát huy hết khả năng hoạt động. Giúp đưa công ty đi lên và xây dựng niềm tin vững chắc đối với khách hàng.

Sử dụng các thùng cùng màu 

Trong nguyên tắc sắp xếp kho hàng, việc sử dụng các thùng đựng cùng màu được sử dụng phổ biến. Việc xếp các loại hàng vào từng thùng có màu khác nhau giúp việc phân loại và kiểm tra dễ dàng hơn.

Sử dụng chung một màu thùng làm cho nhân viên xếp dỡ dễ dàng nhận dạng và sắp xếp hàng hóa thuận tiện hơn.

Su-dung-thung-cung-mau
Sử dụng các thùng cùng màu

Ưu tiên sử dụng các thùng có màu nổi bật cho những hàng hóa thường xuyên dùng. Điều này giúp nhân công dễ dàng nhận diện hàng hoá. Hỗ trợ việc sắp xếp kho và kiểm kê nhanh chóng hơn. 

>> Xem thêm: Hướng dẫn xây dựng nhà kho nhỏ: chi phí và ưu điểm

Lưu trữ những vật có kích thước lớn, nặng ở phía dưới

Một nguyên tắc trong cách sắp xếp hàng hóa khoa học đó là luôn ưu tiên sắp xếp trước những hàng hóa cồng kềnh, khối lượng lớn. Những hàng hóa có kích thước lớn xếp phía sau và phía dưới, cốt để tạo nền tảng vững chắc. Điều này hỗ trợ cho việc sắp xếp những hàng hóa nhẹ phía trên. 

Bên cạnh đó, việc kê những kiện hàng nặng xuống phía dưới còn làm giảm rủi ro. Rủi ro rơi vỡ làm hư hỏng hàng hóa cũng như rơi, rớt vào đội ngũ nhân viên gây thiệt hại nặng. Việc này làm tăng mức độ an toàn của hàng hóa trong kho thu hút lượng khách hàng lớn. Ngoài ra, việc đảm bảo an toàn trong lao động cũng giúp công ty thu hút lực lượng nhân tài lớn.

Luu0-tru-nhung-vat-co-kich-thuoc-lon-nang-o-phia-duoi
Lưu trữ những vật có kích thước lớn, nặng ở phía dưới

Với những ưu điểm trên, phương pháp sắp xếp hàng có kích thước lớn và nặng phía dưới phù hợp với mọi kho hàng. Giúp kho hàng của bạn được sắp xếp trong kho theo cách khoa học nhất.

>> Xem thêm: Mẫu hợp đồng thuê kho mới nhất năm 2023

Sắp xếp những vật hay được sử dụng phía trước

Chắc hẳn, trong kho chứa hàng sẽ có những loại hàng hóa thường xuyên sử dụng đến. Cũng có những loại hàng rất lâu không chạm vào. Vì thế mà chúng ta cần phải nghiên cứu, lựa chọn ra cách sắp xếp kho hàng hợp lý nhất. Để việc lấy, cất hàng hóa thuận tiện và dễ dàng nhất. 

Chúng ta nên chọn cách sắp xếp những vật thường dùng phía trước, những vật ít dùng phía sau

Như thế, đội ngũ nhân viên xếp dỡ và kiểm tra sẽ làm việc hiệu quả hơn rất nhiều. Hạn chế việc xê dịch những mặt hàng ít dùng đến tránh gây rơi vỡ, hư hỏng hàng hóa. 

Các hàng hóa được sử dụng thường xuyên sẽ được xếp vào những kệ phía trước, trên những thùng lưu trữ sẽ ghi tên rõ ràng. Đặt ở những vị trí dễ thấy, dễ lấy giúp nhân viên xếp dỡ thuận tiện hơn. Tránh làm tốn thời gian, công sức và chi phí xây dựng nhà kho.

Sắp xếp hàng hóa theo hàng dọc 

Các bạn nên chú ý, sau khi đóng gói và chuẩn bị những khâu cơ bản hàng hóa nên được xếp theo hàng dọc. Những hộp đựng hàng phải được xếp thẳng hàng và xếp chồng ngay ngắn lên nhau. Cách sắp xếp kho theo hàng dọc cũng được áp dụng cho các thùng to ở dưới, thùng nhỏ ở trên. Nhằm tạo ra nền móng vững chắc cho những thùng hàng phía trên.

Sap-xep-hang-hoa-theo-hang-doc
cách sắp xếp hàng hóa theo hàng dọc giúp tối ưu không gian kho bãi

Việc này còn giúp tiết kiệm không gian lưu trữ, đảm bảo an toàn cho hàng hóa tốt. Ngoài việc xếp hàng trên pallet, chúng ta còn có thể kết hợp xếp hàng trên giá đỡ cũng như giá treo. Những trang thiết bị lưu trữ này đã tận dụng được khoảng không phía trên, nên sử dụng thang để dễ dàng sắp xếp hơn. 

Sắp xếp hàng theo hàng dọc là một phương pháp khoa học, giúp kho hàng chứa được nhiều hàng hơn. Đặc biệt, còn làm tăng  tính thẩm mỹ của kho hàng, thuận tiện cho việc vận chuyển và xếp dỡ.

Dán nhãn cho mọi loại hàng hóa

Khi nhập hàng, mỗi thùng nên được dán nhãn tên, phân loại. Đây là một trong những khâu rất quan trọng để tổ chức tính trật tự của kho. Dán nhãn sẽ giúp việc sắp xếp, vận chuyển thuận tiện hơn rất nhiều. Từng loại hàng giống nhau sẽ được xếp chung vào những pallet, những kệ hàng gần nhau. Khoanh vùng chứa hàng hỗ trợ cho việc tìm kiếm hàng hóa nhanh - hiệu quả hơn.

Khi dán nhãn cho hàng hóa, cần đảm bảo nhãn được dán cùng 1 mặt hộp. Cùng với đó là thứ tự của hộp cũng phải dán theo trật tự nhất định. Điều này giúp quá trình xếp hàng, kiểm hàng trở nên dễ dàng hơn. Đây cũng là một trong những cách sắp xếp hàng hóa khoa học nhất được các doanh nghiệp áp dụng.

Tạo lối đi khu vực trung tâm

Các kho chứa hàng thường có thiết kế vô cùng rộng để đáp ứng nhu cầu lưu trữ hàng hoá. Vì vậy, nếu chúng ta cứ “xếp đại” hàng vào kho sẽ vô tình tạo ra một mê cung khổng lồ. Đây chắc chắn sẽ là trở ngại lớn cho việc sắp xếp và vận chuyển. Không những thế còn tạo ra sự bối rối đối với lực lượng nhân sự quản lý.

>> Xem thêm: Thiết kế, làm kho lạnh: Chi phí, Cấu tạo chi tiết 2023 

Sắp xếp hàng hóa ngay ngắn, thẳng hàng đồng thời luôn chừa một lối đi cho khu vực trung tâm để nhân công có thể dễ dàng di chuyển trong kho.

Việc tạo lối đi khu vực trung tâm cũng hỗ trợ tìm kiếm hàng hoá, tài liệu nhanh hơn, dễ dàng hơn. Đặc biệt, giúp tiết kiệm thời gian hiệu quả trong việc kiểm kê hàng hóa cuối ngày, cuối kỳ. 

Tạo-lối-đi-trung-tâm
Tạo lối đi trung tâm

Nên tạo những lối đi trung tâm đủ dài, đủ rộng và phù hợp với kho hàng. Các lối đi phải để con người, một số máy móc có thể đi qua. Thường các kho sẽ tạo lối đi trung tâm có bề rộng từ 1,5m - 2m. Chiều dài của lối đi trung tâm tuỳ thuộc vào quy mô cũng kho chứa. 

Tạo khoảng trống cho kho hàng 

Cũng giống như con người, khu vực kho hàng cũng cần có những khoảng trống riêng. Khoảng trống này không những giúp lưu thông không khí trong kho. Mà còn hỗ trợ điều tiết kho hàng luôn thoáng mát, khô ráo.

Chính vì vậy, chúng ta có thể đóng những kệ gỗ dưới những pallet để tạo tạo khe hở. Không khí có thể lợi dụng khe hở đấy luồn qua giúp không khí lưu thông đều. Lúc này, kho hàng cũng như hàng hoá được trang bị điều kiện tự nhiên tốt nhất trong quá trình lưu trữ. 

Ngoài ra nếu có thể, trong lúc sắp xếp kho chúng ta nên luôn chừa những kẽ hở nhỏ. Làm vậy trên diện rộng sẽ hỗ trợ với công dụng như những hệ thống thông khí. Công dụng vẫn thế nhưng tiết kiệm đáng kể chi phí bỏ ra. 

>> Xem thêm: thuê kho chung Chi phí rẻ, địa điểm tốt

Sử dụng giá đỡ 

Một trong những nguyên tắc sắp xếp kho hàng chính là sử dụng giá đỡ. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại giá đỡ khác nhau với trọng tải chịu lực cũng khác nhau. Linh hoạt trong việc sắp xếp kho hàng. Có ba loại giá đỡ lớn: giá đỡ trọng tải nặng, giá đỡ trọng tải trung, giá đỡ trọng tải nhẹ. 

Mỗi loại giá đỡ phù hợp với những loại hàng hoá có khối lượng khác nhau. Vì vậy, việc lựa chọn giá đỡ thích hợp cũng rất quan trọng. Để việc chọn sử dụng giá đỡ phù hợp nhất, hãy cùng điểm qua những tiêu chí sau đây: 

  • Giá đỡ chứa hàng phải có chất lượng cao. Ưu tiên sử dụng giá đỡ làm bằng sắt và bằng gỗ. 
  • Lựa chọn giá đỡ có kích thước phù hợp với kho, không quá to cũng không quá bé. 
  • Giá đỡ được chọn phải phù hợp với phân loại hàng hoá. Phù hợp với thước đóng gói của hàng hoá. Đặc biệt, phải phù hợp với khối lượng của từng loại hàng. 
Su-dung-gia-do
Sử dụng giá đỡ

>> Xem thêm: Cho thuê kho hàng tại Hà Nội giá tốt, chất lượng!

>> Xem thêm: Sửa chữa kho lạnh: Các lỗi, chi phí và top các đơn vị hàng đầu 

Trên đây là 10 cách sắp xếp kho hàng khoa học, hợp lý nhất năm 2023. Vận dụng tốt những cách trên sẽ giúp quá trình sắp xếp kho trở nên dễ dàng hơn. Đặc biệt còn hỗ trợ quản lý, kiểm tra hàng hoá thường xuyên thuận tiện hơn. Gia tăng năng suất làm việc và giảm thiểu một số chi phí phát sinh. Không những thế, sắp xếp kho hàng hợp lý còn giúp bạn tận dụng tối đa diện tích kho, không để lãng phí và mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

Với những thông tin trên hy vọng sẽ mang lại hữu ích đối với bạn đọc. Đừng quên theo dõi Fanpage của chúng mình để nhận được nhiều thông tin hữu ích hơn bạn nhé! 

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.