logo
logo
Bán Lẻ Thương Mại Điện Tử
Hệ Thống Quản Lý Đơn Hàng (OMS)

7 cách ship hàng cho khách khi bán hàng online tiết kiệm nhất

Nguyễn Viết Lộc
7 cách ship hàng cho khách khi bán hàng online tiết kiệm nhất
Chia sẻ ngay:

Một trong những ưu điểm nổi bật nhất khi kinh doanh online chính là phạm vi kinh doanh và đối tượng khách hàng không bị giới hạn. Vì vậy, vấn đề vận chuyển hàng hoá đến những khách hàng ở xa được nhiều người đặc biệt quan tâm. Vậy với sự phát triển như hiện nay, có những cách ship hàng cho khách khi bán hàng online nào hiệu quả mà vẫn tiết kiệm? 

Cùng EFEX tham khảo qua 7 cách ship hàng được sử dụng phổ biến nhất nhé!

cach-ship-hang-cho-khach-khi-ban-hang-online
Sử dụng dịch vụ giao hàng nhanh chóng - tiết kiệm

7 cách ship hàng cho khách khi bán hàng online phổ biến năm 2024

Nhằm đáp ứng được nhu cầu của người bán và người mua hàng online, có rất nhiều đơn vị vận chuyển “mọc lên” với nhiều hình thức khác nhau. Từ đó chúng ta có thể thoải mái lựa chọn hình thức vận chuyển phù hợp nhất cho shop của mình.

Tự chủ động ship hàng

Lựa chọn hình thức vận chuyển một phần cũng dựa vào quy mô của cửa hàng. Nếu bạn là đơn vị bán hàng nhỏ, lẻ muốn tiết kiệm thời gian và chi phí vận chuyển có thể sử dụng hình thức tự vận chuyển. Bạn có thể tận dụng những khoảng thời gian rảnh trong ngày để tranh thủ ship hàng. Tự ship hàng sẽ giúp bạn chủ động kiểm soát được quá trình giao hàng của các đơn hàng trong khu vực gần. 

>> Xem thêm: Hệ Thống Quản Lý Đơn Hàng (OMS): Chức Năng Và Lợi Ích

Tuy nhiên, nếu lựa chọn hình thức vận chuyển này bạn sẽ xảy ra một số rủi ro như: địa điểm giao hàng quá xa dẫn đến tốn kém chi phí đi lại, thiếu nguồn nhân lực sẽ không đảm bảo được tiến độ của đơn hàng, …

Mặc dù vậy, nếu bạn tự ship hàng cho khách hàng vẫn mang lại nhiều ưu điểm như: tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí vận chuyển thuê ngoài, đảm bảo đơn hàng được hoàn tất thành công, đảm bảo chất lượng hàng hóa từ lúc gửi đến lúc nhận và chủ động hơn trong khâu giám sát, quản lý đơn hàng.

Thuê shipper tự do

Nếu một ngày cửa hàng của bạn có chục đến trăm đơn hàng cần giải quyết. Giải pháp tốt nhất mà chúng mình muốn đề xuất chính là thuê shipper ngoài. Bạn có thể cân nhắc lựa chọn một shipper uy tín để gắn bó lâu dài. 

Việc gắn bó với những shipper riêng lâu ngày sẽ hình thành nền tảng để shipper chủ động hơn trong việc giao hàng, đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm của shipper. Lúc này, bạn hoàn toàn có thể an tâm gửi những món hàng giá trị cho shipper.

Shipper-giao-hang-tiet-kiem
Shipper giao hàng tiết kiệm

Hiện nay, không quá khó để tìm kiếm cho mình một shipper ngoài. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm trên các diễn đàn, các hội nhóm và trang mạng xã hội. Tại đây sẽ có rất nhiều shipper tự do để bạn thỏa sức lựa chọn. Một ưu điểm lớn khi sử dụng thuê shipper ngoài chính là bạn sẽ không bị ràng buộc bởi bất kỳ giấy tờ, thủ tục nào. 

Bạn cũng không có nghĩa vụ phải thuê đi thuê lại một shipper giao hàng trừ khi bạn muốn. Trong những trường hợp giao hàng hỏa tốc, việc sử dụng shipper ngoài sẽ giúp bạn đảm bảo được thời gian giao hàng tốt nhất.

Thuê dịch vụ ship COD 

Dịch vị ship COD là một trong những dịch vụ vận chuyển hàng hoá đi xa được ưa chuộng nhất. Các đơn vị vận chuyển sẽ làm trung gian nhận nhiệm vụ giao hàng và thu tiền hộ chủ shop. Đối với những khu vực mua hàng ưu tiên sử dụng tiền mặt thì đây là phương án tối ưu nhất. Khi sử dụng dịch vụ ship COD, đơn vị vận chuyển sẽ cho phép khách hàng kiểm tra hàng trước khi nhận để đảm bảo đúng sản phẩm, đúng chất lượng. 

thue-ngoai-dich-vu-ship-cod
Sử dụng dịch vụ ship cod thuê ngoài để ship hàng online

Về chi phí vận chuyển, thông thường các đơn vị vận chuyển cung cấp dịch vụ này sẽ thu 15.000 VNĐ cho những đơn hàng có giá trị dưới 500.000 VNĐ. Đây là một mức cước phí khá ổn, phù hợp để bạn vận chuyển hàng đi xa với số lượng lớn. Từ đó, chúng ta dễ dàng nhận thấy được những ưu điểm mà dịch vụ này mang lại như:

  • Mức cước phí rẻ và ổn định, phù hợp với nhiều quy mô cửa hàng
  • Dễ dàng tìm kiếm đơn vị cung cấp dịch vụ ship COD uy tín
  • Gửi hàng số lượng nhiều giúp tối ưu chi phí vận chuyển
  • Hỗ trợ thu hộ đúng giá trị hàng hoá

Sử dụng giao hàng của các bên đơn vị vận chuyển

Một trong những hình thức được sử dụng phổ biến nhất hiện nay chính là sử dụng dịch vụ của các bên đơn vị vận chuyển như Giao hàng tiết kiệm, J&T, Best Express, Viettel, Bưu điện,.... Đối với những cửa hàng có quy mô lớn sử dụng hình thức này sẽ giúp tối giản cước phí vận chuyển. 

>> Xem thêm: 12 Ý Tưởng Kinh Doanh Online Tại Nhà Dễ Làm Nhất 

Bạn có thể cân nhắc trước khi chọn bởi chi phí vận chuyển rẻ nhưng thời gian vận chuyển lại không được tối ưu. Có những đơn hàng vận chuyển với thời gian lên đến 14 ngày. Nếu bạn đang kinh doanh ngành thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng có thể tham khảo nhé!

Vận chuyển bằng dịch vụ ship đảm bảo

Nếu muốn đảm bảo bưu phẩm của mình sẽ an toàn đến tay khách hàng và hạn chế tình trạng boom hàng. Các chủ cửa hàng có thể sử dụng dịch vụ ship đảm bảo. Có nghĩa là, khách hàng sẽ thanh toán tiền hàng 100% qua các hình thức chuyển khoản. Chủ shop sẽ có nhiệm vụ thuê dịch vụ vận chuyển, giao hàng đến cho khách mà không phát sinh thêm bất kỳ chi phí gì. 

Tuy nhiên, hiện nay hình thức này ít được sử dụng. Chủ yếu là những khách quen, những người thân quen mua hàng. Còn những khách hàng mới chưa đủ niềm tin với shop và còn hoài nghi về chất lượng sản phẩm. Vì vậy, muốn sử dụng hình thức này, trước tiên chủ shop phải ưu tiên xây dựng niềm tin và chất lượng sản phẩm tốt.

Dịch vụ ship hỏa tốc

Khách hàng mới đặt đơn nhưng lại có việc gấp cần sử dụng? Bạn muốn ship hàng nhanh nhất có thể cho khách nhưng chưa biết sử dụng hình thức vận chuyển nào? - Đừng lo, mọi vấn đề trên đều được giải quyết khi bạn sử dụng dịch vụ ship hoả tốc. Những đơn vị cung ứng dịch vụ ship hoả tốc thường có một lượng nhân lực đông đảo. Sẵn sàng nhận đơn và ship ngay. 

Những đơn hàng được vận chuyển bởi dịch vụ ship hoả tốc thường được giao trong khoảng thời gian 15 phút đến 1 tiếng tuỳ khoảng cách. Nếu lỡ rơi vào trường hợp này, đừng quên dịch vụ ship hàng hoả tốc nhé!

Dich-vu-ship-hoa-toc
Dịch vụ ship hoả tốc

Vận chuyển thông qua các công ty vận tải

Có những mặt hàng nếu vận chuyển với thời gian dài sẽ làm hư hỏng, đổ vỡ. Vì vậy mà người ta đã tìm đến dịch vụ gửi hàng qua các công ty vận tải. Một ưu điểm lớn của hình thức này chính là thời gian vận chuyển liên tỉnh ngắn, vì thế có thể dễ dàng bảo quản sản phẩm hơn. Đây là một trong những hình thức ship hàng đơn giản, thuận tiện và quen thuộc với mọi người. 

>> Xem thêm: 7 cách kinh doanh không cần vốn tốt nhất

Ngoài những loại hàng hoá có hạn sử dụng ngắn, khó bảo quản bạn cũng có thể áp dụng với một số sản phẩm khác như: thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm, đồ gia dụng, những hàng hoá có khối lượng lớn, cồng kềnh,... Tuy nhiên, nếu sử dụng ship hàng bằng xe của các hãng vận tải khách hàng sẽ bị thụ động về thời gian. Có những trường hợp xe dừng để giao hàng nhưng khách hàng không có nhà để nhận hàng. Việc này sẽ làm đơn hàng phải giao lại trong chuyến tiếp theo gây mất thời gian, tốn kém chi phí vận chuyển.

Mẹo ship hàng cho khách khi bán hàng online nhanh chóng

Khách hàng luôn có tâm lý muốn nhận hàng nhanh nhất có thể kể từ thời điểm chốt đơn. Có thể bạn chưa biết, thời gian vận chuyển đơn hàng một phần có ảnh hưởng đến quyết định nhận hàng của khách hàng. Nếu như một bưu kiện phải đợi đến 10 hoặc 14 ngày mới ship đến thì khả năng khách hàng từ chối nhận đơn là khá cao. 

Vì vậy, làm sao để gửi hàng cho khách một cách nhanh nhất? Cùng tham khảo một số kinh nghiệm sau mà chúng mình đã đúc kết trong thời gian kinh doanh online nhé!

Chủ động ship những lúc rảnh 

Đối với những đơn hàng nội thành bạn có thể dễ dàng chủ động ship bất cứ lúc nào. Nếu khách hàng có nhu cầu, bạn hoàn toàn có thể ship ngay trong ngày. Không những đơn hàng được xuất đi nhanh mà khách hàng còn cảm nhận được trải nghiệm dịch vụ nhanh và tốt. Từ đó sẽ hình thành những thiện cảm và sẽ quay lại mua hàng vào lần sau. 

Nếu bị hạn chế về thời gian, bạn có thể chủ động thuê nhân lực chuyên ship hàng những lúc rảnh. Đối với những đơn gần bạn có thể chủ động freeship. Không những tiết kiệm thời gian mà còn giúp tiết kiệm chi phí vận chuyển một cách hiệu quả.

Chú trọng tiến độ và chất lượng khâu đóng gói

Đối với những cửa hàng có quy mô lớn, trong ngày cần phải đi hàng chục đơn hàng thì việc đóng gói sản phẩm nhanh chóng cũng rất quan trọng. Không những phải đóng gói nhanh, mà bạn còn phải đảm bảo quy trình đóng gói chắc chắn để không làm ảnh hưởng đến chất lượng bên trong.

Chu-trong-khau-dong-goi-san-pham
Chú trọng khâu đóng gói sản phẩm

Nếu muốn sản phẩm nhanh đến tay khách hàng, bạn nên sử dụng “chiến thuật” đóng hàng đến đâu đi hàng đến đấy. Không nên đóng hàng để tồn kho sẽ làm quá trình vận chuyển bị kéo dài. Bạn có thể bổ sung nguồn nhân lực chuyên đóng gói đơn hàng để hiệu quả được tăng cao.

Tìm kiếm và gửi hàng qua những shipper quen

Bạn kinh doanh online và đang kết hợp với bên vận tải thứ 3. Để tránh mất thời gian, các đơn vị vận tải thường điều shipper đến tận cửa hàng để lấy đơn. Những shipper ấy lâu ngày sẽ trở thành shipper quen, họ sẽ chủ động đến lấy hàng đi ship một cách nhanh chóng nhất. Điều này sẽ giúp đơn hàng của bạn được vận chuyển sớm, đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ nhận được bưu phẩm trong thời gian sớm nhất.

Xác nhận và vận chuyển đơn trong ngày

Bạn nên tập quen với việc nhận đơn và đi đơn trong ngày. Điều này không những giúp việc quản lý trở nên dễ dàng mà còn giúp đơn hàng được vận chuyển sớm nhất. Cuối ngày, bạn có thể tổng hợp được những đơn hàng đã nhận và đã xuất đi. Từ đó, dễ dàng kiểm soát lượng sản phẩm còn lại trong kho để có chiến lược kinh doanh phù hợp.

Kinh nghiệm xương máu giúp chủ shop không bị boom hàng

Tình trạng boom hàng đã không còn quá xa lạ với những đơn vị kinh doanh online. Bởi nhiều yếu tố từ khách hàng tác động dẫn đến đơn hàng không được nhận đúng thời hạn. Để hạn chế tình trạng boom hàng ấy, hôm nay chúng mình sẽ chia sẻ một vài kinh nghiệm “xương máu” để hạn chế tối đa đơn hàng boom.

Đóng gói hàng chắc chắn

Mô hình kinh doanh bạn đang theo đuổi là dạng mô hình kinh doanh online, vì vậy không những phải thường xuyên đi ship hàng mà bạn còn phải ship hàng đi xa cho khách tỉnh. Do đó, sản phẩm có đảm bảo chất lượng tốt trong quá trình vận chuyển hay không một phần là nhờ vào cách đóng gói. Bạn nên chủ động đóng gói hàng cẩn thận trước khi gửi cho bên dịch vụ 3PL về vận chuyển. 

>> Xem thêm: 7 Cách Kinh Doanh Online Cho Người Mới Bắt Đầu 

Tuỳ vào từng ngành hàng, loại hàng hoá mà bạn có thể linh động trong khâu đóng gói. Cách đóng gói phổ biến nhất hiện nay là sử dụng thùng giấy carton. Tuy nhiên, với một số loại hàng dễ vỡ bạn nên bổ sung thêm một lớp chống sốc để đảm bảo an toàn. Nếu sản phẩm là áo quần, giày dép, đồ dùng bách hoá bạn sẽ dễ dàng đóng gói hơn mà không cần yêu cầu cao.

Dong-goi-hang-chac-chan
Đóng gói hàng chắc chắn là một giải pháp tránh tình trạng boom hàng

Khách hàng rất ngại nhận được bưu phẩm trong trạng thái bao bì bị rách, sản phẩm bị đổ hoặc vỡ. Vì vậy khách hàng sẽ từ chối nhận hàng dẫn đến xuất hiện đơn hàng boom. Biết được tầm quan trọng của quy trình đóng gói, nhiều cửa hàng đã chú trọng hơn trong khâu chuẩn bị này. 

Những shop có cách đóng gói cẩn thận, xinh xắn không những hạn chế đơn boom hàng mà còn thu hút được sự quan tâm của khách hàng. Từ đó xây dựng được những tệp khách hàng “trung thành”.

Thỏa thuận kỹ lưỡng với khách hàng trước khi giao cho bên vận chuyển

Trước khi ship hàng đi, chủ shop cần phải thoả thuận với khách hàng một số vấn đề như: sản phẩm, phân loại, giá thành, cước phí vận chuyển,... Việc thỏa thuận trước khi gửi hàng nhằm đảm bảo đơn hàng được giao thành công. Với những kiện hàng có giá trị nhỏ, trung bình chủ shop có thể sử dụng dịch vụ ship COD. 

Đối với những kiện hàng có giá trị cao, để đảm bảo đơn hàng không bị boom, chủ shop và khách hàng có thể thương lượng với nhau để chuyển khoản trước giá trị đơn hàng. Hoặc có thể sử dụng hình thức đặt cọc trước giá trị đơn hàng hoặc phí ship.

Kiểm tra mức độ uy tín của khách hàng

Tưởng chừng không hiệu quả nhưng lại hiệu quả không tưởng. Một trong những kinh nghiệm để hạn chế đơn hàng boom chính là xác minh, kiểm tra mức độ uy tín của khách hàng. Hiện nay không quá khó để bạn xác minh điều này. Ngoài việc tham gia các hội nhóm mua bán, bạn còn có thể check tỷ lệ giao hàng thành công của khách hàng trên các app của đơn vị vận chuyển. 

Phát hiện kịp thời những đối tượng có hành vi lừa đảo hoặc thường xuyên boom hàng phá đám công việc làm ăn sẽ giúp bạn tránh mất tiền oan. Vì vậy, đừng bỏ qua tips này nhé! 

>> Xem thêm: 7 cách kinh doanh online không cần vốn đơn giản 

Có được cho mình những kinh nghiệm trên, mình tin chắc rằng công việc kinh doanh online của các bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn. Không những biết cách ship hàng nhanh cho khách mà còn hạn chế tối đa đơn hàng boom. Đây quả thật là những điều mà bất kỳ ai đang kinh doanh online đều phải ao ước. 

Cuối cùng, mình hy vọng qua bài viết trên, bạn sẽ dễ dàng biết cách ship hàng cho khách khi bán hàng online. Đừng quên theo dõi chúng mình để biết thêm nhiều thông tin bổ ích về kinh doanh nhé! 

Thông tin liên hệ:

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.