logo
logo
Hệ Thống Quản Lý Nhà Kho (WMS)

Các chức năng của kho hàng là gì? Phân loại các loại kho hàng chi tiết

Nguyễn Viết Lộc
Các chức năng của kho hàng là gì? Phân loại các loại kho hàng chi tiết
Chia sẻ ngay:

Kho hàng là một phần quan trọng trong việc lưu trữ tài sản của công ty hoặc doanh nghiệp. Việc quản lý kho một cách an toàn và hiệu quả sẽ mang lại lợi ích lớn và giảm chi phí cho công ty. 

Chức năng của kho bãi trong logistics rất quan trọng, vừa giúp quản lý kho hiệu quả, vừa đảm bảo cho việc duy trì lượng hàng hóa trong kho nhằm đáp ứng kịp thời cho các hoạt động kinh doanh.

Cùng tìm hiểu thông tin chi tiết các chức năng của kho hàng logistics trong bài viết hôm nay của Efex!

Định nghĩa kho hàng, kho bãi là gì?

Kho hàng (hay kho bãi) là địa điểm lưu trữ, bảo quản sản phẩm, thành phẩm, bán thành phẩm và hàng hóa các loại.

Hiện nay, kiến thức cơ bản về kho hàng và cách quản lý kho hàng hiệu quả là cần thiết đối với các doanh nghiệp, bất kể kích thước của họ. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và vận hành kho hàng tốt hơn.

Các kho hàng có những đóng góp quan trọng khác nhau tùy thuộc vào mô hình sản xuất hoặc kinh doanh. Tuy nhiên, chúng đều đóng vai trò quan trọng như sau:

  • Chi vận tải được tiết kiệm tối đa
  • Cung cấp nguyên liệu, vật tư và hàng hóa đúng thời điểm.
  • Nguồn cung ứng hàng được duy trì ổn định
  • Nhu cầu của khách hàng được đáp ứng kịp thời
kho-hang-duoc-dinh-nghia-nhu-the-nao
Kho hàng, kho bãi được định nghĩa như thế nào?

>> Xem thêm: Cho thuê kho bãi, kho hàng - Chi phí rẻ, địa điểm tốt 

Các chức năng của kho hàng trong logistics

Hiện nay, một kho hàng trong logistics sẽ có 4 chức năng chính: Gom hàng, phân loại và phối hợp các loại hàng khác nhau, giữ hàng hóa được lưu trữ an toàn và quản lý, giám sát. Chi tiết 4 chức năng của kho hàng là gì? Cùng tìm hiểu với Efex nhé.

Gom hàng (tập kết hàng)

Chức năng gom hàng của kho là việc tập hợp các đơn hàng hoặc sản phẩm từ nhiều nguồn khác nhau và đưa vào cùng một kho để quản lý và xử lý vận chuyển. Khi gom hàng, kho sẽ kiểm tra tính đầy đủ, chất lượng và số lượng của hàng hóa trước khi đóng gói và vận chuyển đến địa chỉ đích.

Việc gom hàng giúp tối ưu hóa quy trình vận chuyển và giảm chi phí vận chuyển, đồng thời cũng tăng tính chính xác và nhanh chóng trong xử lý đơn hàng.

>> Xem thêm: Dịch vụ thuê kho chung - Ưu điểm và chi phí

gom-hang-la-mot-trong-cac-chuc-nang-cua-kho-hang
Gom hàng là một trong các chức năng chính của kho bãi

Phối hợp giữa các mặt hàng hóa khác nhau

Chức năng phân loại và phối hợp các loại hàng hóa khác nhau của kho hàng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của quản lý kho hàng. Khi hàng hóa được nhập về kho, chúng cần phải được phân loại và sắp xếp sao cho thuận tiện cho việc lưu trữ, bảo quản và vận chuyển.

Việc phân loại và phối hợp các loại hàng hóa khác nhau trong kho hàng giúp cho quá trình tìm kiếm và xuất kho trở nên dễ dàng hơn. Các loại hàng hóa tương tự sẽ được sắp xếp ở chung một vị trí, giúp cho việc quản lý kho hàng trở nên hiệu quả hơn.

>> Xem thêm: Cho thuê kho hàng tại Hà Nội giá tốt, chất lượng! 

Hàng hóa trong kho được bảo vệ an toàn 

Một trong những chức năng không thể thiếu của kho hàng, kho bãi là đảm bảo hàng hóa được lưu trữ an toàn và chống thất thoát, hỏng hóc hàng hóa. Điều này đặc biệt quan trọng với các sản phẩm dễ vỡ hoặc dễ bị tổn thương trong quá trình vận chuyển và lưu trữ.

Để đảm bảo an toàn cho hàng hóa, doanh nghiệp thường đầu tư vào các loại kệ sắt để chứa và sắp xếp hàng hóa trong kho. Các loại kệ sắt này được thiết kế để chịu được trọng lượng của hàng hóa và chịu được áp lực khi sắp xếp hàng hóa lên trên.

Quản lý, giám sát hàng hóa nhanh chóng, thuận tiện và dễ dàng

Chức năng quản lý và giám sát hàng hóa trong kho là rất quan trọng để đảm bảo sự an toàn và chính xác của hàng hóa. Các hoạt động này bao gồm theo dõi số lượng, vị trí, tình trạng và thông tin liên quan đến các sản phẩm trong kho. Bằng cách này, các nhân viên quản lý có thể kiểm soát và phân bổ các nguồn lực hiệu quả hơn, đồng thời tăng khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Phân loại các loại kho hàng phổ biến hiện nay

Việc phân loại kho hàng cần căn cứ vào loại tiêu chí để đánh giá. Sau đây sẽ là 3 cách phân loại phổ biến nhất được các công ty áp dụng.

>> Xem thêm: [Tip] 10 Cách sắp xếp kho hàng khoa học, hợp lý 

>> Xem thêm: Hướng dẫn xây dựng nhà kho nhỏ: chi phí và ưu điểm

Phân loại kho hàng dựa trên ngành hàng

Cách đầu tiên Efex muốn giới thiệu đó chính là chia các loại kho theo ngành hàng. Một số ngành hàng phổ biến bạn có thể bắt gặp hiện nay như:

  • Kho nguyên liệu: Thường đặt gần nhà máy sản xuất hoặc nơi nhập hàng để đảm bảo nhận hàng nhanh chóng.
  • Kho bán thành phẩm: Thường nằm trong nhà máy sản xuất, là mắt xích quan trọng để hoàn thiện sản phẩm cuối cùng.
  • Kho hàng thành phẩm: Kho chứa sản phẩm đã hoàn thiện với chức năng phục vụ mục đích thương mại, thường đặt ở khu vực gần khách hàng để đem lại hiệu quả kinh tế cao.
  • Kho phụ tùng: Kho chứa các phụ tùng thay thế để phục vụ nhu cầu bảo trì.
  • Kho vật liệu phụ trợ: Kho chứa các thiết bị và vật liệu phụ trợ cần thiết cho quá trình sản xuất.
kho-hang-duoc-phan-loai-theo-nganh-hang
Phân loại kho hàng theo ngành hàng

Phân loại kho hàng dựa trên chức năng

Ở cách phân loại này, các loại kho sẽ có vai trò và chức năng khác nhau. Một số loại kho phổ biến có thể kể đến như:

  • Kho ngoại quan: Là nơi tạm giữ hàng hóa đã hoàn tất thủ tục hải quan và đang chờ xuất khẩu hoặc nhập khẩu vào Việt Nam.
  • Kho CFS: Đây là nơi thu gom, chia tách hàng lẻ. Nhiều chủ hàng cùng sử dụng một đơn vị vận tải để tiết kiệm chi phí. Tại kho CFS, hàng hóa được tập kết và phân phối cho các tổ chức tiếp nhận.
  • Kho bảo thuế: Là nơi lưu trữ hàng hóa đã được thông quan nhưng chưa hoàn thành nghĩa vụ đóng thuế.

Phân loại kho hàng dựa trên nhiệt độ

Đây là một trong những cách phân loại phổ biến Efex thường gặp. Ở cách phân loại này, sẽ có 2 loại hình kho chính:

  • Kho thường: Là kho lưu trữ hàng hóa trong điều kiện thông thường, không yêu cầu môi trường bảo quản đặc biệt như kho thực phẩm, kho hàng tiêu dùng và kho vải.
  • Kho lạnh: Là kho lưu trữ hàng hóa yêu cầu môi trường bảo quản đặc biệt. Kho làm mát có nhiệt độ điều phối ở mức thấp hơn so với môi trường bên ngoài để giữ cho hàng hóa được bảo quản tốt hơn.

>> Xem thêm: Mẫu hợp đồng thuê kho mới nhất

>> Xem thêm: Hệ thống kho bãi ở Việt Nam: Thực trạng và giải pháp

>> Xem thêm: Stock out là gì? Phương pháp hạn chế tình trạng Stockout hiệu quả

Như vậy, bạn đọc đã nắm được khái niệm, chức năng của kho hàng trong hoạt động logistics. Efex là một trong những đơn vị tiên phong trong giải pháp order fulfillment tại Việt Nam. Chúng tôi cung cấp giải pháp logistics đầy đủ, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí bỏ ra cho hoạt động hậu cần, giảm thiểu các tình trạng lỗi hàng và đem đến cho người dùng trải nghiệm tốt nhất. Hãy liên hệ ngay với Efex để được tư vấn và báo giá dịch vụ Fulfillment hoàn toàn miễn phí.

Thông tin liên hệ:

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.