logo
logo
Dịch Vụ Hậu Cần Logistics
Bán Lẻ Thương Mại Điện Tử

Dropshipping là gì? Ưu, nhược điểm của Dropship ở Việt Nam

Nguyễn Viết Lộc
Dropshipping là gì? Ưu, nhược điểm của Dropship ở Việt Nam
Chia sẻ ngay:

Thị trường E-commerce ở Việt Nam trong những năm qua tại Việt Nam vô cùng phát triển, được các chuyên gia trong lĩnh vực đánh giá cao về tiềm năng, cơ hội. Nhiều cá nhân đang dần chuyển mình từ kinh doanh truyền thông sang bán hàng online.

Vậy bạn có biết kinh doanh Dropshipping là gì không? Bài viết hôm nay sẽ giới thiệu mô hình kinh doanh mới này tại Việt Nam mà Efex tin rằng bạn nên trải nghiệm ngay hôm nay!

Định nghĩa Dropshipping là gì?

Dropshipping là gì? Bạn có thể hiểu đơn giản rằng đây là một phương thức order fulfillment bán hàng bỏ qua khâu vận chuyển. tTrong đó các doanh nghiệp thương mại điện tử sẽ không lưu trữ hàng hóa tại kho của mình. Khi khách hàng phát sinh đơn thì bạn sẽ mua sản phẩm từ bên thứ 3 và yêu cầu nhà cung cấp giao hàng tới tay người tiêu dùng. 

Phương pháp Dropshipping thường được ưa chuộng bởi người bán (Dropshipper) sẽ không lo về các khâu như lưu trữ, vận chuyển hàng hóa mà sẽ tập trung vào hoạt động marketing, kinh doanh và chăm sóc khách hàng.

>> Xem thêm: Print on demand là gì? Thông tin cần biết để kinh doanh POD

Dropshipping nghĩa là gì
Dropshipping nghĩa là gì?

Quy trình hoạt động mô hình Dropshipping

Mô hình kinh doanh dropshipping bao gồm ba thành phần chính: nhà sản xuất, nhà bán lẻ (doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử) và khách hàng. Dươi đây là quy trình hoạt động của dropshipping:

  • Các nhà sản xuất trong mô hình chịu trách nhiệm tạo ra sản phẩm, quản lý hàng tồn kho, vận chuyển sản phẩm cho khách hàng thay cho nhà bán lẻ, thay thế các sản phẩm bị lỗi và bổ sung hàng tồn kho. Họ sẽ bán sản phẩm cho nhà bán lẻ và giá bán buôn và chịu rủi ro tồn kho không bán được.
  • Là một nhà bán lẻ trong mô hình dropshipping, các doanh nghiệp sẽ bán các sản phẩm của nhà sản xuất trên website dưới thương hiệu của mình. Các doanh nghiệp có thể lựa chọn sản phẩm nào kinh doanh, marketing và chi phí vận chuyển. Nhà bán lẻ đồng thời có thể đặt các mức giá để kiếm lợi nhuận chênh lệch.
  • Khách hàng, thành phần thứ ba trong mô hình dropshipping, mua sản phẩm trực tiếp từ nhà bán lẻ. Trong trường hợp có bất kỳ câu hỏi hoặc vấn đề nào, người mua sẽ liên hệ với nhà bán lẻ mà họ đã mua sản phẩm.
Quy trình hoạt động của mô hình Dropshipping
Quy trình hoạt động của mô hình Dropshipping (Nguồn: Amazon)

Để hình dung rõ hơn, bạn có thể tham khảo ví dụ về dropshipping sau của EFEX:

Lộc là một chủ shop bán đồ thể thao trực tuyến. Thay vì tự mua hàng về kho rồi mới bán, Lộc đăng ký tài khoản với một nhà cung cấp đồ thể thao và đưa sản phẩm của họ lên webiste của mình. 

Khi có khách hàng đặt mua sản phẩm trên trang web của Lộc, cô ấy sẽ chuyển thông tin khách hàng và đơn đặt hàng cho nhà cung cấp. Nhà cung cấp sau đó sẽ chủ động gói hàng và gửi thẳng đến tận tay người mua mà không cần qua kho của An. 

Khi khách nhận được hàng và thanh toán tiền, Lộc sẽ lấy tiền từ khách rồi trả cho nhà cung cấp và hưởng phần chênh lệch. Nhờ đó, Lộc có thể kinh doanh mà không cần tồn kho và đầu tư vốn lớn. Đây chính là mô hình bán hàng dropshipping mang lại hiệu quả cao mà rủi ro thấp.

Ưu điểm khi kinh doanh mô hình Dropshipping

Dropshipping là một mô hình kinh doanh phổ biến và dễ tiếp cận dành cho các doanh nhân, đặc biệt là những người mới bắt đầu.

Mô hình cho phép thử nghiệm các ý tưởng kinh doanh khác nhau với rủi ro hạn chế, cũng như khả năng tìm hiểu về các chiến lược marketing và lựa chọn sản phẩm. Có một số lý do khiến dropshipping trở thành lựa chọn phổ biến hiện nay. Cùng tìm hiểu nhé!

Cần ít vốn hơn

Một trong những lợi thế lớn nhất của dropshipping là nó cho phép bạn bắt đầu một cửa hàng thương mại điện tử mà không cần đầu tư nhiều tiền vào hàng tồn kho trước.

Trước đây, các nhà bán lẻ phải cần rất nhiều vốn để mua hàng tồn kho, nhưng với dropshipping, bạn chỉ cần mua sản phẩm sau khi nhận được thanh toán từ khách hàng. Điều này có nghĩa là bạn có thể bắt đầu kinh doanh dropshipping thành công với rất ít vốn bỏ ra và không có rủi ro phải cam kết bán hàng tồn kho đã mua trước, như trong kinh doanh bán lẻ truyền thống.

Bắt đầu kinh doanh đơn giản, dễ dàng

Bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử trở nên đơn giản hơn khi bạn không cần xử lý các sản phẩm vật lý. Dropshipping loại bỏ các yêu cầu sau đây khi kinh doanh:

  • Hoạt động quản lý hàng tồn kho, nhà kho
  • Quá trình đóng gói, order fulfillment
  • Theo dõi hàng tồn kho cho mục đích kế toán
  • Xử lý các lô hàng gửi đến và trả lại

Chi phí thấp

Các doanh nghiệp dropshipping có chi phí đầu tư thấp vì không cần mua hàng tồn kho hoặc quản lý kho hàng. Nhiều cửa hàng dropshipping có lợi nhuận hoạt động tại nhà chỉ với một vài chi phí định kỳ và một chiếc máy tính xách tay. Khi công việc kinh doanh phát triển, chi phí có thể tăng nhưng vẫn tương đối thấp so với các cửa hàng truyền thống.

Chi phí thấp là một ưu điểm lớn để bắt đầu kinh doanh dropshipping
Chi phí thấp là một ưu điểm lớn để bắt đầu kinh doanh dropshipping

Vị trí linh hoạt

Tính linh hoạt về địa điểm của một doanh nghiệp dropshipping là một lợi thế lớn vì nó có thể được vận hành từ bất cứ đâu có kết nối internet. Miễn là có thể giao tiếp với các nhà cung cấp và khách hàng, doanh nghiệp có thể được quản lý từ bất kỳ vị trí nào.

Đa dạng nguồn sản phẩm kinh doanh

Bạn có nhiều loại sản phẩm để lựa chọn khi dropshipping vì bạn không phải mua trước. Bạn có thể bán các sản phẩm phổ biến, “trending” cho khách hàng tiềm năng nếu nhà cung cấp của bạn cung cấp chúng và không mất thêm chi phí để liệt kê chúng trên cửa hàng trực tuyến của bạn.

Dễ kiểm tra, thử nghiệm hơn

Dropshipping là một cách thuận tiện để thử nghiệm khi tung ra một cửa hàng trực tuyến mới hoặc giới thiệu các danh mục sản phẩm mới cho cửa hàng hiện tại của bạn. Vì bạn không cần mua trước hàng tồn kho, nên bạn có thể dễ dàng liệt kê và có khả năng bán sản phẩm mà không cần đầu tư đáng kể.

Điều này cho phép bạn đánh giá sự quan tâm của khách hàng và đưa ra quyết định sáng suốt về những sản phẩm sẽ kinh doanh trong tương lai.

Mở rộng quy mô dễ dàng

Mở rộng quy mô kinh doanh dropshipping thường dễ dàng hơn so với mở rộng quy mô kinh doanh bán lẻ truyền thống. Với bán lẻ truyền thống, nếu bạn nhận được số lượng đơn đặt hàng gấp ba lần, thông thường bạn sẽ phải làm gấp ba lần công việc.

Tuy nhiên, bằng cách sử dụng các nhà cung cấp dropshipping, công việc xử lý các đơn đặt hàng bổ sung hầu hết sẽ được các nhà cung cấp đảm nhận, giúp bạn dễ dàng mở rộng kinh doanh với ít công việc gia tăng hơn.

>> Xem thêm: Dropshipping Amazon là gì? Cách kinh doanh Dropship Amazon

Hạn chế khi kinh doanh mô hình Dropshipping

Là một mô hình kinh doanh, dropshipping mang lại nhiều lợi thế, khiến nó trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho những người bắt đầu mở một cửa hàng trực tuyến hoặc mở rộng một cửa hàng hiện có.

Tuy nhiên, như bất kỳ phương pháp kinh doanh nào, dropshipping có một số nhược điểm cần xem xét. Dưới đây là một vài điểm bạn cần biết khi kinh doanh Dropshipping:

Lợi nhuận thấp

Một nhược điểm lớn của dropshipping là tỷ suất lợi nhuận thấp, đặc biệt là trong các thị trường cạnh tranh cao. Do chi phí đầu vào tối thiểu và dễ gia nhập, nhiều đối thủ cạnh tranh có thể bán sản phẩm với giá rất thấp để tăng doanh thu. Kết quả, họ có đủ khả năng để hoạt động với lợi nhuận rất nhỏ.

Nếu bạn chọn bắt đầu dropshipping trên các nền tảng như Amazon cùng với cửa hàng của riêng mình, tỷ suất lợi nhuận của bạn trên các kênh bán hàng đó có thể còn thấp hơn.

Các vấn đề về hàng tồn kho

Quản lý hàng tồn kho có thể là một thách thức khi dropshipping vì bạn không có quyền kiểm soát vật lý đối với sản phẩm. Không giống như các doanh nghiệp truyền thống, nơi bạn có thể dễ dàng theo dõi mức tồn kho, dropshipping yêu cầu bạn phải dựa vào các nhà cung cấp của mình để quản lý kho của họ một cách chính xác. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề như sản phẩm hết hàng hoặc bị ngừng sản xuất mà bạn không biết.

Bạn sẽ không thể kiểm soát kho hàng, hàng tồn kho khi kinh doanh dropshipping
Bạn sẽ không thể kiểm soát kho hàng, hàng tồn kho khi kinh doanh dropshipping

Vận chuyển phức tạp

Việc vận chuyển có thể trở nên phức tạp hơn khi làm việc với nhiều nhà cung cấp. Hàng hóa được bán trên các cửa hàng của bạn sẽ được lưu tại các nhà cung cấp khác nhau, khiến cho việc vận chuyển tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Bị động khi nhà cung cấp gặp lỗi

Là một dropshipper, bạn có thể phải chịu trách nhiệm về những sai lầm do nhà cung cấp của mình gây ra, ngay cả khi đó không phải là lỗi của doanh nghiệp bạn.

Điều này có thể gây khó chịu, đặc biệt là khi làm việc với các nhà cung cấp không uy tín hoặc kém chất lượng, những người có thể gây ra sai sót trong quá trình thực hiện, chẳng hạn như thiếu mặt hàng hoặc lô hàng bị hư hỏng. Những sai lầm này có thể gây tổn hại đến danh tiếng của doanh nghiệp và khiến khách hàng không hài lòng.

Hạn chế trong tính tùy biến và xây dựng thương hiệu

Dropshipping không cung cấp nhiều quyền kiểm soát đối với sản phẩm, vì nó thường được thiết kế và gắn thương hiệu bởi nhà cung cấp. Các tùy chọn tùy chỉnh bị hạn chế và bất kỳ thay đổi hoặc bổ sung nào đối với sản phẩm đều yêu cầu số lượng đặt hàng tối thiểu khả thi và giá cả phải chăng cho nhà sản xuất.

Một số nhà cung cấp trong dropshipping có thể đáp ứng các thay đổi về sản phẩm cho doanh nghiệp của bạn như Alibaba. Tuy nhiên, các nhà cung cấp này vẫn giữ quyền kiểm soát nhiều nhất đối với sản phẩm.

>> Xem thêm: 

Thực trạng mô hình kinh doanh Dropshipping tại Việt Nam

Mô hình kinh doanh trực tuyến Dropshipping đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, thu hút hàng chục ngàn người tham gia. Tuy nhiên, hạ tầng logistics để hỗ trợ Dropshipping vẫn còn nhiều hạn chế.

Các quy trình như tiếp nhận hàng, đóng gói, dán nhãn, tạo vận đơn và giao hàng cho Dropshipping hiện đang được thực hiện một cách phân tán, thiếu hệ thống. Hiện chưa có đơn vị logistics nào tại Việt Nam có khả năng cung cấp dịch vụ toàn diện cho chuỗi cung ứng Dropshipping.

Sự phụ thuộc vào nhiều đối tác và quá trình trung gian đã làm tăng chi phí logistics, dẫn đến việc giá sản phẩm tăng và làm cho hàng hóa Việt trở nên kém cạnh tranh so với hàng nhập khẩu. Điều này cũng ảnh hưởng đến thói quen mua sắm của người tiêu dùng trong nước.

>> Xem thêm: Quy trình thực hiện đơn hàng hoàn thiện tối ưu cho chủ shop

Chúc mừng! Bây giờ bạn đã hiểu dropshipping là gì và có tất cả thông tin cần thiết để bắt đầu kinh doanh dropshipping cho riêng mình. Hãy nhớ rằng bước quan trọng nhất để thành công là hành động và thực sự bắt đầu công việc kinh doanh của bạn. Theo dõi các thông tin về dịch vụ fulfillment, logistics của EFEX để giúp bạn kinh doanh hiệu quả hơn nhé!

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.