logo
logo
Dịch Vụ Hoàn Tất Đơn Hàng

Fulfillment By Amazon là gì? Kiến thức kinh doanh trên FBA

Nguyễn Viết Lộc
Fulfillment By Amazon là gì? Kiến thức kinh doanh trên FBA
Chia sẻ ngay:

Bạn có biết loại kho hàng đang được ưa chuộng và phát triển rộng rãi nhất hiện nay không? Đó là kho Amazon.

Vậy bạn đã bao giờ nghe đến khái niệm Fulfillment By Amazon là gì không? Nếu bạn câu trả lời là không, hãy đọc ngay bài viết sau đây của Efex để không bỏ lỡ cơ hội phát triển tiềm năng cho doanh nghiệp trong năm 2023 bạn nhé.

>> Xem thêm: Dịch vụ Fulfillment cho doanh nghiệp TMĐT tốt nhất năm 2023 - EFEX

fba amazon là gì
fba amazon là gì

3 loại hình bán hàng trên Amazon phổ biến năm 2023

Tính đến năm 2023, Amazon cung cấp 3 hình thức bán hàng chính bao gồm:

  • Fulfilled by Amazon (FBA): Là hình thức Efex sẽ giải thích chi tiết cho bạn đọc trong bài viết hôm nay.
  • Fulfilled by Merchant (FBM): Trong hình thức này, doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm về việc lưu trữ, đóng gói, và vận chuyển hàng hóa đến khách hàng. Doanh nghiệp có toàn quyền kiểm soát quá trình giao hàng và chăm sóc khách hàng.
  • Dropshipping Amazon: là một hình thức kinh doanh trong đó bạn bán các sản phẩm từ nhà cung cấp trên Amazon. Khi có khách hàng mua sản phẩm từ bạn, bạn chỉ cần cung cấp thông tin địa chỉ và đơn hàng cho nhà cung cấp. Các bước đóng gói và vận chuyển sẽ được Amazon thực hiện trực tiếp và gửi hàng cho khách hàng của bạn.

>> Xem thêm: FBM là gì? Nên lựa chọn FBA hay FBA trong năm 2023? 

Fulfillment by amazon là gì?

Amazon FBA là gì? Theo đó, FBA hay còn có tên đầy đủ là Fulfillment by Amazon. Đây là một dịch vụ được cung cấp bởi Amazon với mục đích lưu kho, vận chuyển hay là giao nhận hàng hóa. Nhờ có dịch vụ FBA Amazon mà phía người bán giảm bớt một số khâu công đoạn phức tạp.

Khi sử dụng FBA amazon, người bán chỉ cần chuyển giao hàng hóa đến kho Amazon. Sau đó, Amazon sẽ có nghĩa vụ thực hiện những công việc để giao hàng tới cho người mua. Người bán sẽ thanh toán các khoản phí cho Amazon.

>> Xem thêm: Fulfillment là gì? Quy trình và lợi ích của dịch vụ Fulfillment

dịch vụ fulfillment amazon là gì?
dịch vụ fulfillment amazon là gì?

FBA và FBM: Phân biệt 2 khái niệm

Hiện nay, Amazon phát triển ở cả hai hình thức vận chuyển hàng hóa. Đó là FBA và FBM. Không biết hai hình thức này có những điểm gì đặc biệt? Mà lại nổi trội ở Amazon như thế nhỉ? Hãy cùng giải đáp thắc mắc bằng những thông tin chúng mình cung cấp sau đây:

Nếu FBA là người bán sẽ chỉ vận chuyển hàng hóa vào kho Amazon. Những khâu còn lại sẽ do Amazon tự vận chuyển cũng như đóng gói hàng hóa tới người mua. Thì ở FBM, người bán sẽ được tự mình quản lý, theo dõi và thực hiện các khâu đó để vận chuyển hàng hóa tới người mua.

Với sự khác biệt lớn như vậy. Những ưu điểm nổi bật khác nhau của FBA và FBM cụ thể là:

  • Đối với FBA sẽ giúp người bán tiết kiệm được thời gian vì đã có bên Amazon phụ trách các công đoạn còn lại. Hơn thế nữa, sử dụng dịch vụ FBA sẽ có cơ hội kinh doanh được phát triển rộng rãi hơn. Việc lưu trữ, bảo quản hàng hóa dễ tìm kiếm cũng như rà soát lại số lượng. Được khách hàng tin tưởng nên uy tín doanh nghiệp được nâng cơ hơn.
  • Còn về phần FBM, người bán được quyền tự do quyết định tất cả các khâu công việc. Nên có thể dễ dàng kiểm soát hàng hóa theo ý của doanh nghiệp. Giúp cho các thủ tục đăng ký không trở nên phức tạp. Chi phí bảo quản kho sẽ thấp hơn vì mang tính tự quản là chính. Dẫn đến lợi nhuận mang về cho doanh nghiệp sẽ cao hơn khi sử dụng FBA.

Bên cạnh những ưu điểm mà FBA và FBM mang lại ở trên. Thì vẫn còn tồn tại một số nhược điểm như là:

  • Về phần dịch vụ FBA, người bán cần phải có một khoản vốn khá lớn. Để có thể chi trả vào giai đoạn đầu dịch vụ. Và các chi phí lưu kho hay phát sinh về sau của Amazon. Cần phải tuân thủ theo các quy định nghiêm ngặt mà Amazon đã đề ra trước đó. Và được sự quản lý của phía Amazon. Thường phù hợp với việc kinh doanh của các doanh nghiệp hơn.
  • Về phần dịch vụ FBM, người bán sẽ phải tốn nhiều chi phí và thời gian. Thường phù hợp với việc kinh doanh nhỏ lẻ hơn. Và quá trình bảo quản lưu kho hàng hóa khá phức tạp. Vì tự quản lý các khâu công việc nên sẽ có nhiều phát sinh khó khăn xảy ra: việc kiểm soát hàng tồn, lên kế hoạch, chiến lược cho lô hàng…

Tất cả mọi điều xảy ra đều có điểm tốt và điểm xấu. Vì thế FBA hay FBM cũng đều có ưu và nhược điểm. Tùy vào từng đặc điểm doanh nghiệp cũng như sự phát triển của doanh nghiệp. Mà bạn sẽ phải lựa chọn hình thức dịch vụ kinh doanh FBA hay FBM cho phù hợp nhé!

So sánh sự khác biệt giữa FBA và FBM
So sánh sự khác biệt giữa FBA và FBM

Quy trình, cách thức hoạt động của Fulfillment By Amazon

Vậy là bạn đã hiểu Fulfillment by Amazon là gì. Liệu cách thức hoạt động của fba Amazon có gì nổi trội hay khó khăn không nhỉ? Hãy cùng chúng mình tìm hiểu qua quy trình hoạt động và cách thức gửi hàng dưới đây nào!

Quy trình hoạt động Fulfillment By Amazon

Với 6 bước hoạt động cơ bản sau đây. Bạn sẽ hiểu hơn về quy trình hoạt động của một dịch vụ fba Amazon như sau:

  • Bước 1: Người bán sẽ vận chuyển hàng hóa của mình tới trung tâm FBA.
  • Bước 2: Hàng hóa sẽ được lưu tại trung tâm đóng gói Amazon. Lúc này, hàng hóa sẽ ở dạng “chờ giao hàng”. Để chờ bên người bán update lên trang web chính thức.
  • Bước 3: Bên người bán sẽ tiến hành đăng tải hàng hóa đó lên website chính thức của amazon.
  • Bước 4: Người mua sẽ tìm hiểu và lựa chọn những sản phẩm mình cần sử dụng. Sau đó, đặt hàng trên website chính thức của Amazon hoặc cửa hàng thuộc quyền sở hữu của Amazon.
  • Bước 5: FBA amazon sẽ tiến hành tìm kiếm hàng hóa mà người mua lựa chọn trong kho. Rồi tiếp tục đóng gói hàng cẩn thận.
  • Bước 6: Đối chiếu và kiểm tra lại hàng hóa đã đóng gói một lần nữa. Và FBA sẽ tiến hành vận chuyển hàng hóa và giao tới tay người mua. Lúc đó quá trình Order Fulfillment đã hoàn tất.

Trên đây là 6 bước về quy trình hoạt động cơ bản của dịch vụ FBA. Tuy chỉ với 6 bước đơn giản nhưng FBA luôn được các doanh nghiệp ưa chuộng. Vì tính năng linh hoạt, an toàn và chất lượng.

Quy trình hoạt động của fba amazon
Quy trình hoạt động của fba amazon

>> Xem thêm: Omnichannel Fulfillment: Chiến Lược Và Mô Hình 

Cách thức gửi hàng với FBA

Ban đang muốn gửi hàng hóa của mình bằng FBA? Bạn băn khoăn không biết gửi hành bằng FBA như thế nào? Liệu có những khó khăn hay rắc rối gì không?

Hiện nay, amazon có rất nhiều phương thức liên lạc. Giúp bạn dễ dàng gửi hàng bằng FBA. Với 3 bước cơ bản gửi hàng dưới đây bằng FBA Amazon. Sẽ giúp bạn hiểu hơn về cách thức gửi hàng bằng FBA Amazon:

  • Bước 1: Bạn hãy liên hệ trực tiếp bằng email hoặc website của FBA amazon.
  • Bước 2: Khi nhận được thông báo, amazon sẽ trực tiếp liên hệ và gửi mail về cho bạn. Tiếp đó, bạn sẽ phải hoàn tất các thông tin và gửi hàng tới kho bên Mỹ.
  • Bước 3: Bạn sẽ được cung cấp một tài khoản amazon seller trực tuyến, được gửi qua email. Và sau đó, bạn cần vận chuyển hàng hóa tới Amazon Warehouse là đã hoàn tất quá trình gửi hàng FBA.

Trên đây là 3 bước cơ bản về những cách thức gửi hàng bằng fba amazon. Nhưng hãy lưu ý, cần tìm hiểu thật kỹ những phương thức liên lạc trước khi gửi hàng nhé! Bởi hiện nay, có rất nhiều trang web fake xuất hiện để đánh lừa trực giác của mọi người.

Hãy chú ý và thật thận trọng khi gửi hàng bằng fba amazon hay cung cấp bất cứ thông tin online nào nhé!

Lợi ích của Fulfillment by Amazon là gì?

Dịch vụ FBA có những lợi ích gì mà lại được doanh nghiệp chọn lựa nhiều đến thế? Cùng Efex tìm hiểu nhưng ưu điểm nổi bật của dịch vụ fulfillment by Amazon là gì nhé!

Vận chuyển hàng hóa nhanh

Việc sử dụng FBA sẽ giúp doanh nghiệp vận chuyển được hàng hóa nhanh chóng hơn đến với khách hàng. Vì FBA được sở hữu trang thiết bị cùng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp. Nên việc đẩy nhanh tốc độ mà vẫn giữ nguyên được chất lượng sản phẩm là việc ưu tiên hàng đầu.

Cùng với đó là sự phân phối rộng rãi của các trung tâm thuộc Amazon trên toàn thế giới. Nên thời gian cho việc vận chuyển hàng hóa sẽ được rút ngắn hơn. Từ đó, hàng hóa sẽ đến tay khách hàng nhanh chóng hơn.

Tăng Doanh Thu

Bên cạnh việc hàng hóa được vận chuyển một cách nhanh chóng. Thì doanh thu của doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ FBA cũng tăng đáng kể. Do nhận được sự tin tưởng và yêu quý của khách hàng, nên việc đặt hàng ngày càng nhiều.

Cùng với sự phát triển của công nghệ hiện đại, việc đặt hàng online cũng tăng đáng kể. Quy trình tự động hóa của FBA cũng ngày một mở rộng và phát triển hơn. Khách hàng sẽ được tiếp cận và biết đến nhiều hơn. Vì thế, việc lựa chọn sử dụng FBA đã giúp doanh thu của các doanh nghiệp ngày một tăng cao hơn và giảm chi phí cho dịch vụ order fulfillment.

Dễ dàng chăm sóc khách hàng

Với FBA, khách hàng luôn được “take care” 24/7 một cách chu đáo và ân cần nhất có thể. Bạn sẽ nhận được sự chăm sóc tận tình đến từ đội ngũ nhân viên của FBA amazon khi đặt hàng.

FBA Amazon sẽ tiếp nhận và xử lý mọi thắc mắc của khách hàng. FBA Amazon luôn sẵn sàng để trả lời những câu hỏi của khách hàng một cách nhanh nhất có thể.

Không lo các khâu đóng gói và vận chuyển

Với FBA amazon, người bán chỉ cần đưa hàng hóa đến kho amazon. Những khâu công việc còn lại sẽ do FBA amazon trực tiếp quản lý. Nên không cần phải lo các khâu đóng gói và vận chuyển hàng hóa tới tay khách hàng.

FBA sẽ thực hiện quy trình đóng gói, nhãn mác hàng hóa thay bạn
FBA sẽ thực hiện quy trình đóng gói, nhãn mác hàng hóa thay bạn

Khi sử dụng dịch vụ FBA amazon, doanh nghiệp không cần phải lo lắng về những công đoạn tiếp theo của hàng hóa. Vì ở FBA amazon đã có một quy trình tự động hóa. Đảm bảo hàng hóa luôn được “chăm sóc” tốt nhất có thể.

Xuất hiện trong Buy Box

Buy box là nơi khách hàng có thể mua thêm hàng hoặc mua liền trên trang web. Việc hàng hóa được xuất hiện trong Buy box cũng sẽ phần nào làm tăng doanh số bán hàng của doanh nghiệp.

Khi sử dụng FBA amazon thì sẽ giúp rút ngắn thời gian hàng hóa đến tay khách hàng. Kế đó, việc hàng hóa được bán theo dịch vụ FBA cũng được xuất hiện trong Buy box có xu hướng tăng đáng kể.

Lợi ích của fba amazon
Lợi ích của fba amazon

Hạn chế khi của dịch vụ Fulfillment By Amazon

Quy định khắt khe, khó khăn cho người mới bắt đầu

Amazon FBA là một dịch vụ hoàn thiện đơn hàng với quy trình vận hành chặt chẽ, thống nhất từ khâu làm việc ban đầu cho đến các bước xử lý, đóng gói và giao hàng.

Mục đích của Amazon là kiểm soát chất lượng sản phẩm, giảm thiểu rủi ro và các vấn đề phát sinh như hàng bị trả lại, đổi trả,… thông qua việc áp dụng các quy trình nghiêm ngặt và thống nhất.

Bên cạnh đó, Amazon FBA cũng yêu cầu người bán tuân thủ nhiều chính sách khác của họ. Vì vậy, với những người mới kinh doanh online, chưa có nhiều kinh nghiệm sẽ gặp khó khăn khi sử dụng dịch vụ này. Bạn sẽ cần tìm hiểu kỹ và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để đáp ứng yêu cầu của Amazon FBA.

Mức độ cạnh tranh khốc liệt

Hiện nay, Amazon thu hút hàng triệu người bán hàng trên sàn thương mại điện tử của mình. Theo thống kê, mỗi ngày có khoảng 3000 người mới tham gia bán hàng trên Amazon.

Do vậy, mức độ cạnh tranh giữa các người bán hàng trên Amazon là rất cao, thậm chí có thể coi là khốc liệt. Bởi lẽ, số lượng người mua không tăng nhanh bằng số lượng người bán.

Trong bối cảnh đó, những người bán hàng cùng ngành hàng hay cùng phân khúc thị trường trên Amazon có thể trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với nhau để giành lấy sự chú ý cũng như doanh số bán hàng.

Chi phí cao

Để bắt đầu kinh doanh trên Amazon với dịch vụ FBA, ban đầu bạn cần chuẩn bị một khoản đầu tư nhất định. Cụ thể:

  • Chi phí nhập hàng và vận chuyển hàng về kho FBA của Amazon.
  • Các loại phí dịch vụ và thuế cho Amazon.
  • Chi phí cho công cụ và hoạt động quảng cáo, tiếp thị sản phẩm.

Tổng chi phí dự kiến cho giai đoạn khởi nghiệp trên Amazon thường nằm trong khoảng 1000 - 2000 USD, tương đương với 24 - 48 triệu VNĐ. Con số cụ thể phụ thuộc vào quy mô nhập hàng, số lượng sản phẩm và chiến lược marketing mà bạn lựa chọn. EFEX sẽ chình bày rõ hơn về chi phí của Fulfillment By Amazon trong phần sau của bài viết.

Do đó, để có thể bắt đầu bán hàng hiệu quả trên Amazon với FBA, bạn cần chuẩn bị một khoản vốn ban đầu ở mức hợp lý để đầu tư cho các công đoạn và chi phí cần thiết.

Chi phí bán hàng Amazon FBA

Với dịch vụ FBA như vậy, không biết chi phái bán hàng sẽ như thế nào? FBA Amazon có những loại chi phí nào? Chi phí bán hàng Amazon FBA sẽ được thể hiện cụ thể sau đây.

Chi phí bán hàng Amazon FBA
Chi phí bán hàng Amazon FBA

Chi phí lưu kho

Ở chi phí lưu kho thì FBA Amazon gồm có 2 loại chi phí. Đó là chi phí dành cho sản phẩm có kích thước tiêu chuẩn và kích thước lớn. Tùy vào tình hình thực tế của lô hàng, mà bên Amazon sẽ đưa ra những mức giá khác nhau phù hợp. Đối với các lô hàng được lưu kho quá 1 năm thì sẽ bị tính phí.

Bên cạnh 2 loại chi phí lưu kho trên. Thì còn có sự tồn tại của chi phí lưu kho dài hạn và chi phí lưu kho hàng tháng.

  • Đối với chi phí lưu kho dài hạn của FBA, bạn sẽ xác định chính xác được tình trạng lưu kho của hàng hóa. Bên cạnh đó, giúp doanh nghiệp giảm thiểu được tối đa chi phí lưu kho cho lô hàng dài hạn của họ.
  • Đối với chi phí lưu kho hàng tháng của FBA, bạn cần xác định không gian diện tích hàng hóa của bạn trong kho. Không gian diện tích này sẽ tính theo đơn vị feet khối (cubic foot). Tùy vào diện tích của hàng hóa lớn hay nhỏ. Mà bạn sẽ phải trả chi phí lưu kho hàng tháng là bao nhiêu. Và cũng tùy thuộc vào tính chất của hàng hóa sẽ sở hữu những mức chi phí lưu kho khác nhau.
Chi phí lưu kho FBA
Chi phí lưu kho FBA (Nguồn: Amazon Việt Nam)

Vì thế, doanh nghiệp nên sử dụng phương pháp gói hàng hóa tối ưu nhất về diện tích. Tuy hàng hóa được đóng gói với diện tích nhỏ gọn nhưng chất lượng vẫn giữ y nguyên. Từ đó, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được chi phí vận chuyển cho lô hàng của mình.

Chi phí hoàn thiện đơn hàng

Ở chi phí hoàn thiện đơn hàng thì sẽ phụ thuộc vào sản phẩm/hàng hóa khác nhau. Điều này có nghĩa là tùy vào khối lượng, kích thước, loại mặt hàng, Amazon sẽ đưa ra những khoản chi phí hợp lý nhất có thể.

Thường sẽ nằm trong khoảng $3 đến $4.8 với 2 loại kích thước như sau:

  • Đối với kích thước sản phẩm tiêu chuẩn: trọng lượng gần 9.07kg (20 pound); hàng hóa nằm trong khoảng vừa đủ 18x14x8 inches.
Chi phí hoàn thiện đơn hàng kích thước tiêu chuẩn FBA
Chi phí hoàn thiện đơn hàng kích thước tiêu chuẩn FBA (Nguồn: Amazon Việt Nam)
  • Đối với kích thước sản phẩm quá cỡ: trọng lượng trên 9.07kg (20 pound); hàng hóa quá cỡ 18x14x8 inches.
Chi phí hoàn thiện đơn hàng kích thước quá khổ FBA
Chi phí hoàn thiện đơn hàng kích thước quá khổ FBA (Nguồn: Amazon Việt Nam)

Đối với chi phí hoàn thiện đơn hàng sẽ là một gánh nặng đối với người bán FBA. Bởi người bán sẽ phải chi trả cả chi phí cho kho bãi và hoàn thiện đơn hàng. Nên nếu khối lượng hàng hóa càng nhiều thì chi phí hoàn thiện đơn hàng đó sẽ càng lớn.

Vì thế, để không phát sinh thêm chi phí khi sử dụng dịch vụ FBA. Doanh nghiệp nên tự làm bảng dự trù kinh phí để ước tính trước mức chi phí phải trả và những chi phí khác. Từ đó sẵn sàng để hoàn thiện đơn hàng mà không mắc phải những sai lầm không đáng có nhé!

Phí hoàn trả hàng

Việc khách hàng mua hàng hóa thì cũng sẽ có người thích và không thích mặt hàng đó. Nếu không thích thì khách hàng có thể sẽ yêu cầu đổi trả hoặc hoàn tiền về bất cứ vấn đề gì. Vì thế FBA còn có một khoản chi phí hoàn trả hàng.

Ở chi phí hoàn trả hàng của FBA, tùy vào từng phân loại hàng hóa. Mà sẽ có những mức chi phí hoàn trả hàng khác nhau. Vậy nên, người bán nên cân nhắc khi việc hoàn trả hàng xảy ra nhé!

>> Xem thêm: In-house Logistics là gì? Giải pháp Logistics TMĐT tốt nhất năm 2023

>> Xem thêm: Fulfillment By Lazada là gì? Ưu điểm và cách đăng ký FBL 

Hy vọng qua bài viết này của Efex, bạn đọc có thể hiểu fulfillment by amazon là gì? fba amazon là gì? fba là gì? Phân biết giữa fba và fbm và các lợi ích của fba trong kinh doanh.

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.