logo
logo
Hệ Thống Quản Lý Nhà Kho (WMS)

Mẫu hợp đồng mượn kho chứa hàng cập nhật mới nhất năm 2023

Nguyễn Viết Lộc
Mẫu hợp đồng mượn kho chứa hàng cập nhật mới nhất năm 2023
Chia sẻ ngay:

Hợp đồng mượn kho là tài liệu quan trọng thể hiện sự đồng ý và thỏa thuận giữa người cho thuê kho và người thuê kho về mục đích sử dụng kho, giá thuê, thời gian thanh toán tiền thuê, trách nhiệm cải tạo, bảo trì và sửa chữa kho... Bài viết dưới đây cung cấp thêm thông tin hữu ích về hợp đồng mượn kho để bạn có thể tham khảo.

Mẫu hợp đồng mượn kho phổ biến nhất năm 2023

Để tải mẫu hợp đồng mượn kho, bạn có thể tham khảo link mới nhất năm 2023 tại đây

Mẫu hợp đồng mượn kho bãi mới nhất năm 2023
Mẫu hợp đồng mượn kho bãi mới nhất năm 2023

Hợp đồng mượn kho là gì?

Hợp đồng mượn kho là một loại hợp đồng dân sự, trong đó các bên thỏa thuận cho bên thuê sử dụng một kho trong một khoảng thời gian nhất định và bên thuê phải trả tiền thuê kho.

Hợp đồng này phải được lập thành văn bản và nếu thời hạn thuê lâu hơn 6 tháng thì phải đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Thường thì đây là hợp đồng thuê toàn bộ kho. Giá thuê được hai bên thỏa thuận nhưng không được vượt quá mức giá tối đa do pháp luật quy định.

Đặc điểm của hợp đồng mượn kho

Nhắc đến hợp đồng mượn kho, có 3 đặc điểm chính bạn cần quan tâm:

  • Tính chất đền bù: bên nào nhận được lợi ích từ bên kia thì phải trả lại một lợi ích tương đương (thông thường là tiền thuê kho).
  • Chuyển giao quyền sử dụng tài sản: bên thuê sẽ được sử dụng kho hàng trong một thời gian cụ thể theo thỏa thuận hoặc quy định của pháp luật.
  • Hợp đồng song vụ: hợp đồng sẽ tạo ra mối quan hệ nghĩa vụ giữa các bên ký kết, mỗi bên có nghĩa vụ đối với nhau tương ứng với quyền và trách nhiệm của mình.

Những lưu ý khi soạn thảo hợp đồng mượn kho bãi

Chủ thể ký kết hợp đồng mượn kho

Trước khi ký hợp đồng mượn kho, bạn cần phải xác định rõ chủ thể sở hữu tài sản.

Nếu tài sản đứng tên của cả vợ chồng, thì cả hai phải ký vào hợp đồng mượn kho. Trường hợp chỉ có một người ký thì phải có giấy ủy quyền có công chứng hoặc chứng thực của cơ quan nhà nước.

Trong trường hợp tài sản thuê là của một người, một trong các giấy tờ sau đây cần được xác minh như: giấy xác nhận độc thân, văn bản xác nhận tài sản riêng, văn bản chứng minh được thừa kế riêng, hoặc giấy tờ chứng minh tài sản được tặng cho riêng.

Việc xác định một tài sản thuộc sở hữu riêng của một người hoặc thuộc sở hữu chung của vợ chồng không thể dựa vào việc tên người đó đăng ký trên giấy chứng nhận Quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất. 

Nguyên nhân là do đôi khi chỉ có một trong hai người đứng tên trên giấy chứng nhận đó, nhưng thực tế theo pháp luật thì tài sản đó vẫn được coi là tài sản chung của cả hai vợ chồng.

Vì vậy, để xác định rõ tài sản là riêng của một người, cần phải có các giấy tờ nêu trên. Ngoài ra, để xác định đó là tài sản riêng và có giá trị pháp lý, chữ ký của vợ chồng hoặc giấy tờ ủy quyền hợp lệ là yêu cầu bắt buộc.

Xác định rõ quyền và nghĩa vụ của chủ thể ký kết hợp đồng mượn kho
Xác định rõ quyền và nghĩa vụ của chủ thể ký kết hợp đồng mượn kho

Trong trường hợp một người ký hợp đồng mượn kho mà tài sản đó thuộc sở hữu chung của vợ chồng, thì người còn lại hoàn toàn có quyền yêu cầu tuyên bố hợp đồng mượn kho vô hiệu và hoàn trả lại cho nhau những gì đã nhận. Tuy nhiên, điều này có thể gây thiệt hại đến những gì bên thuê đã đầu tư cũng như kế hoạch kinh doanh của họ.

Đặc biệt, bên thuê có thể yêu cầu người ký hợp đồng mượn kho bồi thường thiệt hại của mình. Tuy nhiên, việc xác định mức độ bồi thường là rất phức tạp và tốn kém. Để tránh những rủi ro pháp lý không mong muốn, bên thuê nên cẩn thận kiểm tra giấy tờ và xác minh chủ thể ký hợp đồng mượn kho. 

Công chứng hợp đồng mượn kho

Hiện nay, theo quy định pháp luật, không bắt buộc công chứng hay chứng thực cho các hợp đồng mượn kho hoặc cho thuê quyền sử dụng đất. Việc công chứng hay chứng thực là do tự nguyện và theo yêu cầu của các bên.

Vì vậy, trong trường hợp các bên muốn ký kết hợp đồng mượn kho, có thể tìm mẫu hợp đồng trên mạng hoặc mua ở tiệm photo, sau đó ghi đầy đủ thông tin chủ thể, nhà đất và ký tên. Hợp đồng này sẽ có hiệu lực, không cần công chứng hay chứng thực.

Công chứng hợp đồng mượn kho hàng
Công chứng hợp đồng mượn kho hàng

Tuy nhiên, do không có người hướng dẫn, nên các bên cần nắm rõ các thỏa thuận để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của mình. Nếu cần, việc thuê luật sư tư vấn thêm để đảm bảo sự an toàn là cần thiết

Bàn giao tình trạng nhà kho

Đây là vấn đề các bên thường bỏ qua nhưng lại là nguyên nhân phổ biến gây tranh chấp.

Hãy tưởng tượng bạn đã một nhà kho trong 3-5 năm hoặc thậm chí còn lâu hơn để kinh doanh. Bạn rất có thể sẽ có những đầu công việc sửa chữa nhỏ hoặc thậm chí là sửa chữa lớn hơn.

Đặc biệt là đối với các kho mới xây, có đầy đủ tiện nghi, hai bên nên đồng ý về tình trạng của kho bãi, tài sản và trang thiết bị trong đó. Khi hết thời gian mượn kho, việc trao đổi trở nên đơn giản hơn và hai bên không bị rơi vào tình trạng tranh chấp. Người cho thuê tránh được những thiệt hại do bên thuê gây ra và người thuê tránh được các yêu cầu bồi thường vô lý của người cho thuê.

Cách tốt nhất trong trường hợp này là tạo ra một phụ lục trong hợp đồng để nói rõ việc bàn giao nhà, tài sản và trang thiết bị của kho cho mượn.

Trên đây là những thông tin quan trọng bạn cần nắm được về hợp đồng mượn kho. Nếu bạn đang tìm kiếm kho thương mại điện tử, bán hàng online, Efex chính là giải pháp hoàn hảo. Efex cung cấp giải pháp logistics hoàn hảo, giúp tiết kiệm chi phí vận chuyển và nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng. Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để nhận được những tư vấn và mức giá ưu đãi nhất.

Thông tin liên hệ:

  • Website: https://efex.vn/vi
  • Địa chỉ: Số 8 Lê Quang Đạo, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Hotline: (+84) 32 660 9955
  • Fanpage: https://www.facebook.com/efex.asia
avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.