logo
logo
Bán Lẻ Thương Mại Điện Tử

Hướng dẫn đăng ký bán hàng trên tiki đơn giản, chi tiết 

Nguyễn Viết Lộc
Hướng dẫn đăng ký bán hàng trên tiki đơn giản, chi tiết 
Chia sẻ ngay:

Nếu bạn là những “chiến thần” mua sắm online, chắc hẳn rằng Tiki không còn quá xa lạ. Tương tự như Shopee hay Lazada, Tiki cũng là một sàn thương mại điện tử hấp dẫn các nhà kinh doanh. Tiki cung cấp các sản phẩm đa ngành hàng và bạn đang có nhu cầu kinh doanh trên Tiki? Vậy cách đăng ký bán hàng trên Tiki liệu có giống với các sàn thương mại điện tử khác? Cần chú ý những gì để việc kinh doanh trở nên thuận lợi hơn? - Nội dung bài viết dưới đây sẽ làm rõ vấn đề này. 

Sàn thương mại điện tử Tiki
Sàn thương mại điện tử Tiki

Cách đăng ký bán hàng trên Tiki nhanh nhất (cập nhật 2024)

Để bán hàng ở bất cứ sàn thương mại điện tử nào chúng ta cũng cần bước đăng ký tài khoản, Tiki cũng không ngoại lệ. Sau đây là cách đăng ký bán hàng Tiki nhanh nhất. Nắm chắc và hiểu rõ sẽ giúp bạn dễ dàng đăng ký thành công tài khoản bán hàng ngay từ lần đầu tiên.

Bước 1: Truy cập vào trang chủ

Đầu tiên, bạn vào giao diện chính bán hàng của Tiki. Bạn có thể truy cập nhanh chóng tại đây

Tại giao diện này, ngay góc trên bên phải của màn hình có danh mục “Bán hàng cùng Tiki”. Bạn click vào đó sẽ xuất hiện 1 bảng như hình bình dưới và ấn vào “Đăng ký ngay”. 

Đây là bước đầu để tiến hành tạo tài khoản tiki. Sau khi click chọn “Đăng ký ngay” sẽ xuất hiện ô cửa sổ với những thông tin yêu cầu cần khai báo. 

Truy cập vào tiki.vn và đăng ký
Truy cập vào tiki.vn và đăng ký

Bước 2: Đăng ký thông tin cơ bản

Sau khi ấn vào nút đăng ký, giao diện mới sẽ hiện ra như hình bên dưới. Việc bạn cần làm ngay lúc này là điền tất cả thông tin được yêu cầu trong form đăng ký. Mọi thông tin phải chính xác và đầy đủ, đặc biệt là thông tin liên lạc. 

Vì đây là thông mà Tiki dùng để trao đổi và quản ký các hoat động với các đơn vị kinh doanh, nên nếu có sai sót sẽ gây ra nhiều vấn đề liên quan đến quyền lợi của người bán sau này. Ở phần “Thông tin doanh nghiệp” bạn cần phải đáp ứng được một số chứng từ cơ bản mà Tiki yêu cầu. Cụ thể:

  • Giấy đăng ký kinh doanh hợp pháp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư đối với doanh nghiệp thuộc nước ngoài. Cam kết giấy tờ bản gốc và đạt chuẩn yêu cầu cấp phép.
  • Giấy phép uỷ quyền nếu người ký hợp đồng không phải là người đại diện theo pháp luật. Và Giấy phép uỷ quyền này phải đảm bảo hợp pháp với đầy thông tin và rõ ràng.
  • Một Bản hợp đồng đã được điền đầy đủ thông tin của bên đăng ký kinh doanh(Bản hợp đồng này phải theo mẫu quy định của Tiki). Cam kết những thông tin cung cấp là hoàn toàn chính xác.

Nếu thiếu một trong những giấy tờ trên, yêu cầu xét duyệt của bạn có thể bị từ chối. Và một điều bạn cần hết sức lưu ý, đó là các giấy tờ và chứng từ trên phải nộp bằng bản scan. Tiki chỉ chấp nhận những tập tin được định dạng như pdf, word, dung lượng sẽ được quy dịnh rõ ràng trong khoảng nào đó. Những trường hợp khác Tiki đều không chấp nhận xử lý. 

>> Xem thêm: Dịch Vụ Order Fulfillment: Lợi Ích, Chi Phí, Quy Trình  

>> Xem thêm: Hệ Thống Quản Lý Đơn Hàng (OMS): Chức Năng Và Lợi Ích

Bước 3: Đăng ký danh mục hàng hoá kinh doanh

Tại trang kế tiếp, bạn tải xuống file biểu mẫu đã có sẵn “Danh mục sản phẩm”. Tiếp theo, điền tất cả các sản phẩm mà doanh nghiệp kinh doanh vào biểu mẫu, sau đó đăng tải tệp lên trên hệ thống của Tiki. Bạn cũng cần chọn danh mục sản phẩm chính mà bạn phân phối theo yêu cầu của Tiki. 

Sau khi đã điền xong các thông tin nói trên và đảm bảo chúng đã chính xác và, đầy đủ và rõ ràng thì tick vào “Tôi đã đọc và hoàn toàn đồng ý với các điều khoản, chính sách & quy định khi kinh doanh trên sàn Tiki”. Cuối cùng là ấn “Hoàn tất biểu mẫu và gửi” là xong. 

Việc khai báo sản phẩm và ngành hàng sẽ có tác động đến quá trình hoạt động bán hàng trên Tiki. Ngoài việc Tiki giúp bạn chạy thuật toán quảng cáo sản phẩm đến đúng đối tượng còn tung ra nhiều mã giảm giá dành riêng cho shop, cho ngành hàng đấy.

Bước 4: Ký hợp đồng với đối tác Tiki

Sau khi hoàn tất các bước trên thì bạn đã hoàn tất quá trình đăng ký bán hàng trên Tiki. Giờ đây, bạn chỉ cần chờ phản hồi từ phía Tiki. Thời gian phản hồi sẽ từ 24 đến 48 giờ đông hồ. Nếu hồ sơ đăng ký của bạn được phê duyệt và thông qua, thì hợp đồng sẽ được gửi đến bạn qua bưu điện. Hợp đồng giữa bạn và Tiki sẽ được Tiki soạn thảo sẵn với đầy đủ tất cả các điều khoản, yêu cầu, chế tài phù hợp với cả hai bên. 

Đây cũng chính là bản cam kết mà Tiki dành cho bạn. Nếu như quá trình đăng ký xảy ra sai sót, thông tin cung cấp thiếu hoặc sai thì sẽ dẫn đến yêu cầu đăng ký bị từ chối. Việc cần làm lúc này là bạn hãy rà soát lại những thông tin từ bước 1. Phát hiện lỗi sai và sửa sau đó chỉ cần phản hồi lại cho Tiki. Hệ thống Tiki sẽ kiểm tra và kiểm duyệt lại yêu cần của bạn.

Bước 5: Cùng đăng ký tham gia khóa học hướng dẫn bán hàng tại Tiki

Nếu mong muốn việc kinh doanh trở nên có hiệu quả nhanh chóng hơn, bạn có thể tham gia khóa học “Tăng trưởng kinh doanh cùng Tiki”. Với khóa học này, Tiki sẽ gửi cho bạn các tài liệu hướng dẫn sử dụng hệ thống, để bạn có thể nắm rõ các quy trình cũng như các quy định ban hàng ở Tiki dành cho đối tác. 

Việc hiểu cũng như nắm rõ các quy trình bán hàng sẽ giúp bạn chủ động hơn. Ngoài ra còn giúp bạn nắm bắt tâm lý khách hàng rất tốt, từ đó có phương hướng hoạt động mới phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Tham gia khóa học cùng Tiki
Tham gia khóa học cùng Tiki

Có một điều quan trọng mà người bán hàng cần ghi nhớ. Đó là nhà bán hàng cần nắm rõ các chính sách cũng như là quy định dành riêng cho nhà bán hàng. Lý do là để tránh các trường hợp có thái độ không tốt, tiêu cực khi bị mắc lỗi và bị phạt bởi Tiki. Không những gây lãng phí thời gian và tiền bạc mà còn làm giảm mức độ uy tín của shop bạn.

5 bước thiết lập gian hàng trên Tiki siêu nhanh

Sau khi có gian hàng của riêng mình, thì tiếp đến bạn cần thiết lập gian hàng. Bên dưới là các bước để thiết lập gian hàng để bạn có thể bắt đầu kinh doanh sản phẩm của mình trên Tiki.

Cập nhật thông tin gian hàng

Thông tin gian hàng: Mọi thông tin gian hàng mà bạn đăng ký sẽ được Tiki cập nhật. Nhưng bạn cũng có thể nhập thủ công cho thông tin gian hàng của mình để đảm bảo đầy đủ và chính xác nhất. Việc cập nhập thông tin dưới phần mô tả sẽ giúp khách hàng dễ hình dung và hiểu rõ hơn về sản phẩm. Từ đó nhanh chóng đi đến quyết định mua hàng.

Lựa chọn mô hình kinh doanh

  • Chọn mô hình bán hàng.

Đối với đơn vị kinh doanh, bạn hoàn toàn có quyền tự quyết định phương thức vận chuyển. Trong phần lựa chọn loại hình vận chuyển bạn sẽ có hai lựa chọn, cụ thể như sau:

  • Đơn vị kinh doanh tự vận chuyển đơn hàng. Tức là người bán hàng tự vận chuyển đơn hàng của mình. Với loại hình vận chuyển này bạn cần có sự xét duyệt của Tiki. Hình thức này giúp bạn chủ động lựa chọn đơn vị vận chuyển phù hợp, tiết kiệm nhất.
  • Thông qua kho của Tiki. Tức là Tiki sẽ đến đơn vị kinh doanh của bạn để vận chuyển các sản phẩm hoặc bạn có thể tự vận chuyển đi đến kho của Tiki. Hình thức này sẽ giúp bạn không cần suy nghĩ lựa chọn đơn vị vận chuyển phù hợp. Tuy nhiên sẽ có sự chậm trễ trong khâu nhận đơn vận chuyển vì hệ thống tiki lớn với nhiều nhà đầu tư kinh doanh.

Tiếp theo, nếu bạn chọn loại hình chuyển qua kho Tiki thì cần cung cấp những thông tin cần thiết sau:

  • Người chịu trách nhiệm kho hàng.
  • Số điện thoại di động và email các nhân của người bán hàng.
  • Địa chỉ của kho hàng hóa mà đơn vị bạn kinh doanh.

Đăng tải thông tin doanh nghiệp

Sau khi lựa chọn xong loại hình vận chuyển sản phẩm, bước tiếp theo bạn cần xác thực thông tin của doanh nghiệp. Chúng bao gồm các thông tin địa chỉ email, số điện thoại, mã số thuế doanh nghiệp,... Cung cấp thông tin doanh nghiệp giúp kênh bán hàng của bạn minh bạch về nguồn gốc. Đồng thời củng cố niềm tin với khách hàng. 

Những đơn vị chủ quan bỏ qua mục thông tin này đôi khi sẽ làm mất điểm với khách hàng về sự minh bạch, rõ ràng. Đôi khi còn “bỏ qua” các sản phẩm của shop bạn. 

Đăng tải thông tin doanh nghiệp
Đăng tải thông tin doanh nghiệp

Thiết lập kho hàng Tiki

Trong tiến trình thiết lập kho hàng trên Tiki, bước thứ nhất bạn cần đăng nhập vào “Quản lý kho nhà cung cấp”. Bạn có thể truy cập nhanh tại đây

Thiết lập kho hàng
Thiết lập kho hàng

Nếu chưa có kho hàng thì có nhấp vào “Thêm kho hàng” để thiết lập kho hàng trên Tiki. Việc thiết lập kho hàng là quan trọng và cần thiết, vì vậy bạn không nên bỏ qua.

Tạo và quản lý sản phẩm Tiki

  • Tạo sản phẩm

Sau khi đã có gian hàng, tiếp theo người bán hàng cần là bước tạo các sản phẩm cho gian hàng của mình. Thao tác đăng tải sản phẩm lên Tiki rất dễ thực hiện. Trước hết, người bán hàng cần đăng nhập vào hệ thống trung tâm người bán (Seller Center).

Đăng nhập Tiki Seller Center
Đăng nhập Tiki Seller Center

 Sau khi đăng nhập vào hệ thống , bạn nhấp vào mục “Sản phẩm đề nghị”. Tiếp đến, bạn click vào “Tạo sản phẩm”. 

Hướng dẫn tạo sản phẩm
Hướng dẫn tạo sản phẩm

Sau đó, tại thanh tìm kiếm nhập vào tên sản phẩm bạn muốn bán để tìm kiếm sản phẩm đã có sẵn tại hệ thống này. Chú ý kiểm tra chắc chắn sản phẩm đã nằm trên gian hàng ở chế độ công khai để khách hàng có thể dễ dàng nhìn thấy. 

Đăng ký bán sản phẩm
Đăng ký bán sản phẩm

Khi ấn nút tìm thì hệ thống sẽ hiển thị hàng loạt sản phẩm. Bạn chỉ cần nhấp vào chọn những sản phẩm mà mình muốn bán. Bước cuối cùng là nhập giá cả cho sản phẩm mà bạn bán. Cần lưu ý là giá bán không được cao hơn giá đã được niêm yết cố định trên sản phẩm. 

Bạn có thể chủ động linh hoạt trong việc thiết lập giá để thu hút khách hàng. Với mã sản phẩm thì Tiki không bắt buộc phải điền, nhưng khuyến khích bạn nên điền để dễ dàng hơn trong việc quản lý sản phẩm trong gian hàng của mình. Danh mục “Thêm tài liệu” là nơi bạn sẽ đính kèm thêm hình ảnh hay những thông tin khác có liên quan đến sản phẩm của bạn. Để hoàn tất quá trình, bạn chỉ cần ấn “Tạo sản phẩm” để kết thúc quá trình. 

Cách đăng tải sản phẩm
Cách đăng tải sản phẩm

Hướng dẫn tạo nhiều sản phẩm cùng một lúc trên Tiki

Ở trên là quá trình tạo cho một sản phẩm. Vậy nếu tạo một lúc nhiều sản phẩm thì sẽ làm như thế nào? Cũng không quá phức tạp, bạn chỉ cần làm theo chỉ dẫn dưới đây.

  • Bước 1: Bước đầu tiên vẫn là cần đăng nhập vào Seller Center bằng tài khoản đã đăng ký trước đó.
Đăng nhập Tiki Seller Center
Đăng nhập Tiki Seller Center
  • Bước 2: Tại mục “Sản phẩm” chọn “Import tạo mới sản phẩm seller”.
Cách đăng tải sản phẩm hàng loạt
Cách đăng tải sản phẩm hàng loạt
  • Bước 3: Bước tiếp theo, bạn cần chọn “Import” để tạo những sản phẩm mới.
  • Bước 4: Tải xuống file chứa thông tin của sản phẩm. Sau đó điền đầy đủ và chính xác và tải lên trên hệ thống.
Lấy mẫu đăng tải sản phẩm
Lấy mẫu đăng tải sản phẩm
  • Bước 5: Cũng tương tự như cách bên trên, tiếp theo bạn cũng cần nhập tìm tên sản phẩm đã có sẵn trên hệ thống.
Tìm sản phẩm đăng bán
Tìm sản phẩm đăng bán
  • Bước 6: Điền đầy đủ thông tin của sản phẩm

Bạn vào mẫu Import sản phẩm. Sau đó, cần bổ sung các giấy tờ cho một vài sản phẩm cần tài liệu chứng nhận. Cách làm như sau: Bạn vào “Sản phẩm đề nghị” chọn “Danh sách sản phẩm”. Sau đó,  bắt đầu bổ sung chứng từ được yêu cầu trên từng sản phẩm, cuối cùng chọn “Yêu cầu duyệt”. 

Điền thông tin sản phẩm
Điền thông tin sản phẩm

Chính sách bán hàng trên tiki

Để việc kinh doanh thuận tiện và đạt hiệu quả hơn khi bán hàng tại Tiki. Người bán cần nắm một số chính sách để thực hiện đúng cũng như năm rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình.

Chính sách vận chuyển dành cho Người mua hàng tại Tiki

Những đơn hàng nào sẽ được miễn phí hoàn toàn chi phí vận chuyển? Đó là những đơn hàng đáp ứng được các điều kiện sau đây:

  • Đơn hàng có tổng giá trị thanh toán trên 150 nghìn (đơn vị VNĐ), vận chuyển trong tại nội thành TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.
  • Đơn hàng có tổng giá trị thanh toán giá trị trên 250 nghìn (đơn vị VNĐ) ở các tỉnh lẻ và các thành phố khác trên toàn quốc.

Đối với những đơn hàng không đáp ứng đủ điều kiện trên thì cần chi trả phí bán hàng trên tiki theo quy định sau:

  • 12 nghìn (đơn vị VNĐ) tại nội thành TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.
  • 18 nghìn (đơn vị VNĐ) ở các tỉnh và  thành phố khác trên toàn quốc.

Đơn hàng sẽ không cần trả thêm phí “Hàng cồng kềnh” khi khối lượng mỗi đơn hàng đã bao gồm quà được tặng kèm dưới 2kg. Trường hợp đơn hàng trên 2kg thì phải trả thêm phí phụ. Cứ mỗi 0,5kg thì sẽ đóng thêm phí theo bảng bên dưới. Các chi phí vận chuyển hàng hoá được Tiki niêm yết. Vì thế, những hành vi cố ý nâng giá cước vận chuyển hoặc sai phạm trong khâu này sẽ chịu hình phạt từ Tiki theo quy định. 

Phí phụ thêm theo khối lượng
Phí phụ thêm theo khối lượng

Tìm hiểu về quy chuẩn nội dung và hình ảnh sản phẩm

Quy chuẩn nội dung

Về tên của sản phẩm:

  • Tối đa số ký tự là 65, không vượt quá con số này để đảm bảo khách hàng dễ tìm kiếm sản phẩm.
  • Tên thương hiệu sẽ bao gồm: phân loại sản phẩm, thương hiệu của sản phẩm, màu sắc (hoặc mã màu nếu có), các thuộc tính có liên quan đến sản phẩm. Riêng phân loại sản phẩm và thương hiệu là các thông tin phải có.
  • Tên sản phẩm và tên thương hiệu phải được viết hoa chữ cái đầu tiên.

Các đặc điểm nổi bật:

  • Trình bày một cách ngắn gọn các thông tin nổi bật của sản phẩm.
  • Các thông tin khác nhau sẽ được trình bày một ý riêng.
  • Đầu mỗi ý không chèn ký tự nào đặc biệt.
  • Về các thông tin chi tiết:
  • Cần điền đầy đủ các thông tin chi tiết có liên quan đến sản phẩm.
  • Mô tả chính xác sản phẩm tránh gây hiểu lầm cho người mua

Quy định về mô tả sản phẩm:

  • Ít nhất đạt 30 ký tự.
  • Đặc điểm cũng như công dụng sản phẩm phải được mô tả chi tiết.
  • Các sản phẩm thuộc danh mục Thời trang phải có bảng quy đổi kích cỡ đính kèm.
  • Được chèn hình ảnh hoặc video trong bài viết nhằm mô tả sản phẩm chân thực hơn.
  • Không để thông tin của shop vào tên sản phẩm, như là email hay số điện thoại,...

Quy chuẩn về hình ảnh sản phẩm

Các trường hợp sau đây sẽ là những hình ảnh sẽ không được chấp nhận nếu phạm phải:

  • Bị vỡ nét, tối, mờ, bị kéo dã,...
  • Có đính logo hoặc thông tin của shop.
  • Hình ảnh là hình tự sướng.
  • Hình ảnh sơ sài, không đạt thẩm mỹ.
  • Hình ảnh có kích thước nhỏ so với quy định.
  • Sản phẩm có hình dáng, logo của thương hiệu nổi tiếng khác.

Hồ sơ pháp lý sản phẩm

Tùy vào phương thức kinh doanh mà cần các chứng từ theo yêu cầu. Cụ thể được trình bày dưới đây.

  • Nếu nhà bán hàng là nhà sản xuất:
  • Cần cung cấp Giấy chứng nhận đã đăng ký nhãn hiệu hợp pháp đối với sản phẩm do chính doanh nghiệp đó sản xuất ra.
  • Hoặc là Giấy công bố tiêu chuẩn và quy chuẩn phải được ghi rõ ràng thông tin người bán hàng cũng chính là nhà sản xuất.
  • Nếu nhà bán hàng là nhà phân phối:
  • Cần cung cấp Giấy chứng nhận đại lý phân phối, hoặc Hợp đồng mua bán hàng hóa đối với hàng hóa do doanh nghiệp phân phối hay mua đi bán lại.
  • Giấy tờ thông quan theo quy định nếu hàng hóa bạn kinh doanh là hàng hóa nhập khẩu.
  • Giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm (tùy theo danh mục sản phẩm):
  • Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm do Cục An toàn thực phẩm hoặc Sở Y tế cấp.
  • Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm do Sở Y Tế  hoặc của Cục quản lý dược cấp.
  • Giấy chứng nhận đăng ký lưu hành do Cục Quản lý môi trường y tế hoặc Bộ Y tế cấp.
  • Giấy chứng nhận hợp quy hoặc giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy.
  • Phiếu kết quả chứng minh sản phẩm đã qua kiểm nghiệm.
  • Số phiếu được tiếp nhận hồ sơ công bố tiêu chuẩn hoặc Số của giấy chứng nhận đăng ký lưu hành của cơ quan có liên quan.

Những điều lưu ý khi đăng bán sản phẩm trên Tiki

  1. Hướng dẫn tạo đường link ảnh cập nhật hàng loạt.
  • Bước 1: Truy cập vào đường link sau đây, hoặc các website có cùng chức năng để đăng tải hình ảnh.
Hướng dẫn tải hình ảnh
Hướng dẫn tải hình ảnh
  • Bước 2: Nhấn vào vào “Start Uploading” để chọn hình. Có thể chọn một lúc nhiều ảnh để xử lý.
  • Bước 3: Click vào “Upload” để hoàn tất quá trình tải ảnh lên gian hàng Tiki của bạn.
  • Bước 4: Mở tab mới, sau đó copy từng đường link hình ảnh một để dán vào trình duyệt vừa mở. Chú ý tránh copy nhầm đường link ảnh.
  • Bước 5: Di chuột đến hình ảnh, ấn chuột phải, chọn “Mở hình ảnh trong tab mới”.
Ấn mở hình ảnh trong tab mới
Ấn mở hình ảnh trong tab mới
  • Bước 6: Sau đó copy và dán link hình này vào giao diện “template”, tại cột “Hình ảnh".
  • Bước 7: Có thể dán nhiều link nếu sản phẩm đó có nhiều hình.

Một số điều cần lưu ý khi thực hiện tạo đường link ảnh:

  • Nền của hình ảnh sản phẩm là nền trắng, nổi rõ hình ảnh sản phẩm, không mất góc.
  • Hình rõ ràng, không bị mờ, không gắn logo hay watermark của các shop hay thương hiệu khác,...
  • Không sử dụng hình ghép.
  • Tỷ lệ hình ảnh của các ngành thời trang:  5 x 7, kích thước chuẩn là 643 x 900 px.
  • Tỷ lệ hình ảnh của các ngành hàng khác:  1 x 1, kích thước tối thiểu phải đạt 600 x 600 px , tối đa 900 x 900 px.

>> Xem thêm: Hướng dẫn đăng ký bán hàng trên Sendo nhanh chóng nhất 

Vậy là bài viết trên đã giúp bạn đọc biết cách đăng ký bán hàng trên Tiki. Bên cạnh đó còn hướng dẫn cách thiết lập gian hàng cũng như một số điều cần lưu ý khi đăng bán trên Tiki. Chúc bạn trở thành một nhà kinh doanh thành công nhé!

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.