logo
logo
Hệ Thống Quản Lý Nhà Kho (WMS)

Kho trung chuyển là gì? 4 điều cần biết về kho trung chuyển

Nguyễn Viết Lộc
Kho trung chuyển là gì? 4 điều cần biết về kho trung chuyển
Chia sẻ ngay:

Trong quá trình lưu trữ và vận chuyển hàng hóa, việc trung chuyển hàng hóa được coi là một phần không thể thiếu. Vì thế, kho trung chuyển rất được ưa chuộng và săn đón. Vậy kho trung chuyển là gì mà có tầm quan trọng lớn đến như thế? Có những ưu điểm và cách thức hoạt động ra sao? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết về kho trung chuyển: cách thức hoạt động và ưu điểm sau đây mà Efex mang đến nhé!

Hàng hóa trong kho trung chuyển
Hàng hóa trong kho trung chuyển

Kho trung chuyển là gì?

Chắc hẳn kho hàng không còn xa lạ với các doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics nữa. Đây là nơi tập trung lưu trữ hàng hóa, tài sản của doanh nghiệp trong suốt quá trình sản xuất và lưu thông. Với đa dạng các sản phẩm được lưu trữ. Và trong số loại kho hàng thì tồn tại một loại kho, được gọi là kho trung chuyển. Vậy kho trung chuyển là gì? Kho trung chuyển cũng là loại hình kho để tập kết, lưu trữ, vận chuyển và quản lý hàng hóa. 

Nhưng không giống kho GSP hay kho ngoại quan, hàng hóa được lưu tại kho này thường mang tính “tạm thời”. Tính chất “tạm thời” ở đây có thể là vài ngày, vài tuần hay thậm chí vài tháng hoặc lâu hơn nữa. Tùy vào thời gian thỏa thuận của bên bán và bên mua sẽ quyết định thời hạn lưu trữ của hàng hóa. Kho trung chuyển thường được bên thứ ba điều hành, quản lý và sắp xếp. Bên thứ ba này sẽ mang trách nhiệm lưu trữ và phục vụ vận chuyển hàng hóa trước khi phân phối.

Định nghĩa kho trung chuyển là gì?
Định nghĩa kho trung chuyển là gì?

Bên cạnh đó, đã nhắc tới kho trung chuyển thì không thể thiếu hàng hóa trung chuyển, cảng trung chuyển và feeder. Vậy định nghĩa các thành phần không thể thiếu ấy đối với kho trung chuyển là gì? Cụ thể các định nghĩa đó như sau:

  • Hàng hóa trung chuyển là loại hàng hóa từ nước xuất khẩu hàng được vận chuyển qua cửa khẩu. Khi đã hoàn thành các thủ tục hải quan để đưa đến khu vực trung chuyển tại cảng nước Việt Nam. Với đích đến cuối là nước nhập khẩu được định nghĩa tại khoản 8/điều 3/NĐ 43/NĐ-CP năm 2017.
  • Cảng trung chuyển (Hub port) là nơi trung chuyển hàng hóa từ các cảng feeder nhỏ ở nơi khác nhằm liên kết hệ thống vận tải. Đây là loại cảng có quy mô lớn. Bao gồm hệ thống nhiều cầu cảng, cẩu bờ và kho bãi lưu hàng hóa.
  • Feeder port là nơi đưa hàng lên các tàu feeder trước khi chuyển sang loại hình Hub Port. Feeder port thường có quy mô nhỏ.

Tác dụng của kho trung chuyển là gì?

Tác dụng của kho trung chuyển là gì mà lại được các doanh nghiệp hiện nay ưa thích như vậy? Với sự tiện dụng lớn như thế dành cho khách hàng và người sử dụng dịch vụ, kho trung chuyển đã và đang mang lại những tác dụng sau:

  • Bảo quản và lưu trữ hàng hóa: được tuân theo điều kiện tiêu chuẩn mẫu giống với loại kho thường khác.
  • Giúp tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp: kho trung chuyển được đặt ở vị trí thuận tiện cho quá trình lưu trữ, xuất nhập khẩu. Giúp các phương tiện vận tải dễ dàng đến để vận chuyển hàng hóa. Từ đó, doanh nghiệp có thể hoàn thành các thủ tục nhanh chóng để lưu trữ hàng hóa.
  • Giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp: chi phí lưu kho, chi phí vận chuyển, chi phí làm các thủ tục… Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được một khoản so với khi sử dụng các loại kho khác.
  • Dễ kiểm soát và phân phối hàng hóa: có thể làm điểm tập kết hàng hóa để bảo đảm chuỗi cung ứng cho sản xuất và kinh doanh. Bên cạnh đó, hàng hóa sẽ được phân chia và sắp xếp cẩn thận.

Được xếp theo quy trình nhằm đảm bảo chất lượng hàng hóa. Tránh những rủi ro, phát sinh, mất mát hàng hóa không đáng có. Vì thế, doanh nghiệp có thể yên tâm khi sử dụng kho trung chuyển để lưu trữ và vận chuyển hàng hóa. Với những tác dụng trên cả tuyệt vời như thế. Thì việc lựa chọn kho trung chuyển sẽ giúp đỡ cho việc lưu trữ, vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp bạn. 

Vậy còn chần chờ gì nữa, kho trung chuyển là một sự lựa chọn dành cho bạn! 

>> Xem thêm: Cho thuê kho bãi, kho hàng thương mại điện tử - Chi phí rẻ, địa điểm tốt

Cách thức hoạt động của kho trung chuyển

Không biết rằng một kho trung chuyển sẽ được hoạt động như thế nào? Tại kho trung chuyển, các loại hàng hóa sẽ được xử lý bởi đơn vị trung chuyển. Hãy cùng chúng mình tìm hiểu cách thức hoạt động của kho trung chuyển dưới đây:

  • Bước 1: Hàng hóa khi thông kho trung chuyển cần đảm bảo hoàn nội quy kho hàng và tất các thủ tục theo quy định Pháp luật Việt Nam.
  • Bước 2: Sau đó hàng hóa sẽ được container nhận ở cảng, sân bay…Phụ thuộc vào tính chất, mẫu mã, loại hàng thì hàng hóa đó sẽ đưa vận chuyển đến kho phù hợp.
  • Bước 3: Sau khi hết thời gian lưu kho thì hàng hóa đó sẽ được giao cho chủ hàng. Nếu hàng hóa được giao đến các nơi tiêu thụ nhỏ lẻ, thì sẽ được chuyển đến kho nhỏ rồi giao cho khách hàng.
Hàng hóa trong kho trung chuyển được kiểm tra thường xuyên
Hàng hóa trong kho trung chuyển được kiểm tra thường xuyên

>> Xem thêm:Dịch vụ thuê kho chung - Ưu điểm và chi phí

Quy trình xuất nhập hàng hóa trong kho trung chuyển là gì?

Vậy bạn đã hiểu kho trung chuyển là gì. Với cách thức hoạt động kho như trên thì quy trình nhập xuất kho trung chuyển cụ thể sẽ diễn ra với các bước như thế nào? Dưới đây là toàn bộ quy trình nhập/xuất kho trung chuyển.

Quy trình nhập hàng hóa trong kho trung chuyển

Một quy trình thực tế nhập kho trung chuyển sẽ diễn ra như thế nào? Cần phải có những giấy tờ gì cần thiết hay không? Dưới đây là một quy trình nhập kho trung chuyển cụ thể:

  • Khách hàng sẽ phải tiến hành ký kết hợp đồng. Để xác nhận với bên đơn vị kho trung chuyển vận chuyển hàng hóa vào kho. Lưu ý hợp đồng phải có đầy đủ thông tin, diện tích, quy trình lưu trữ hàng hóa…
  • Cần phải cung cấp kế hoạch chi tiết vận chuyển hàng hóa cho bên đơn vị kho trung chuyển. Và cung cấp đầy đủ thông tin, số lượng, thời lượng dự kiến nhập kho, phương tiện vận tải của hàng hóa…Để bộ phận quản lý kho trung chuyển xác nhận và chuẩn bị phương án hậu cần.
  • Cuối cùng, khách hàng và bên đơn vị kho trung chuyển kiểm tra và đối chiếu trước khi hàng được đưa vào kho.
Bên trong một kho trung chuyển
Bên trong một kho trung chuyển

Quy trình xuất kho hàng hóa trong kho trung chuyển

Vậy nhập kho với xuất kho trung chuyển có gì khác nhau? Quy trình xuất kho trung chuyển diễn ra như thế nào? Dưới đây là một quy trình xuất kho trung chuyển cụ thể:

  • Khách hàng cần phải cung cấp kế hoạch chi tiết xuất kho hàng hóa cho bên đơn vị kho trung chuyển. Đảm bảo cung cấp đầy đủ các thông tin về số lượng xuất, thời gian xuất, phương tiện vận chuyển dùng để xuất hàng hóa…
  • Khi bên đơn vị kho trung chuyển nhận được bản kế hoạch đầy đủ, thì sẽ tiến hành vận hành hàng hóa xuất kho. Khách hàng và bên đơn vị kho trung chuyển sẽ đối chiếu, kiểm tra và ký biên bản xác nhận xuất kho hàng hóa. Sau đó, hoàn thành quy trình xuất kho trung chuyển.
Kho trung chuyển được bố trí ở vị trí đắc địa
Kho trung chuyển được bố trí ở vị trí đắc địa

>> Xem thêm: Kho bãi là gì? Hướng dẫn cơ bản về kho bãi cho người mới bắt đầu 

>> Xem thêm: Cho thuê kho bãi tại Hà Nội giá tốt, chất lượng 

Bài viết về kho trung chuyển: Cách thức hoạt động và Ưu điểm mong rằng sẽ hữu ích với bạn đọc. Hy vọng những thông tin chúng mình cung cấp trên về kho trung chuyển là gì sẽ giúp đỡ cho doanh nghiệp của bạn thành công hơn nữa. Thông tin liên hệ:

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.