logo
logo
Bán Lẻ Thương Mại Điện Tử
Hệ Thống Quản Lý Đơn Hàng (OMS)

Bí Kíp Kinh Doanh Đồ Ăn Online Ai Cũng Cần Biết 

Nguyễn Viết Lộc
Bí Kíp Kinh Doanh Đồ Ăn Online Ai Cũng Cần Biết 
Chia sẻ ngay:

Có thể nói đồ ăn vặt là thứ mọi người đều yêu thích. Với “vẻ đẹp” bên ngoài hấp dẫn, độ ngon khó cưỡng mà đồ ăn vặt thu hút sự thưởng thức ở mọi lứa tuổi khác nhau. Đây là điều kiện lý tưởng để kinh doanh đồ ăn online. Bài viết dưới đây sẽ bật mí những bí kíp kinh doanh đồ ăn vặt để giúp bạn có thể vận dụng vào giúp công việc kinh doanh của mình thuận lợi hơn. Hãy cùng theo dõi nhé! 

Kinh doanh đồ ăn online, đồ ăn vặt tại Việt Nam
Kinh doanh đồ ăn vặt

Tại sao nên kinh doanh đồ ăn vặt online 

Vậy thì vì sao chúng ta lại kinh doanh đồ ăn vặt online mà không phải là kinh doanh trực tiếp hay kinh doanh các mặt hàng khác? Câu trả lời sẽ được trình bày rõ dưới đây.

  • Kinh doanh online tiết kiệm được nhiều chi phí. Việc kinh doanh online thay vì kinh doanh mở cửa hàng giúp bạn tiết kiệm được chi phí thuê mặt bằng tháng. Ngoài ra còn tiết kiệm được nhiều chi phí khác như là: tiền trang trí, sắm sửa cơ sở vật chất cho cửa hàng; tiền thuê nhân công; tiền điện, nước, wifi và cả thuế,... Chính vì vậy, buôn bán online là mô hình lý tưởng để bạn tối thiểu hóa chi phí. Mô hình này đặc biệt phù hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho những bạn trẻ muốn khởi nghiệp.
  • Như đã nói ở trên, độ hấp dẫn của đồ ăn vặt khiến nhu cầu ăn vặt tăng, do đó lượng khách hàng tìm kiếm đến ngành hàng này càng cao. Dân số Việt Nam đang ở ngưỡng trẻ hoá vì thế mà những tư duy, suy nghĩ đều mang tính trẻ trung. Ngay cả những bạn làm văn phòng cũng thường xuyên sử dụng đồ ăn vặt. Bên cạnh đó sự thuận tiện khi không cần phải đến trực tiếp cửa hàng chờ đợi để gọi món cũng giúp thúc đẩy nhu cầu tăng cao. Điều kiện này cũng vô cùng  tuyệt vời để kinh doanh đồ ăn online phải không nào?
  • Kinh doanh online các bạn cũng không cần bỏ ra số vốn quá lớn nhưng lại có thể thu về lợi nhuận cao nếu vận hành đúng cách. Nếu mở cửa hàng thì chắc hẳn rằng bạn cần số vốn nhất định để đầu tư về nhiều thứ đặc biệt là chi phí khấu hao tài sản. Nhưng khi kinh doanh online bạn vẫn có thể bắt đầu với một số vốn thấp hơn rất nhiều. Khi việc buôn bán trở nên ổn định và phát triển, bạn có thể thu về lợi nhuận khủng. Điều này giúp bản thân có số vốn để phát triển thêm mô hình kinh doanh online hiện tại hoặc có thể mở cửa hàng nếu bạn muốn.
  • Việc giao hàng đã trở nên thuận tiện. Với sự phát triển của mô hình kinh doanh online như hiện nay thì có rất nhiều đơn vị vận chuyển để bạn lựa chọn. Tùy vào khả năng chi trả cũng như thỏa thuận 2 bên để bạn có thế chọn đơn vị vận chuyển có mức giá phù hợp với quy mô bán hàng của mình.
  • Một ưu điểm nữa của kinh doanh đồ ăn vặt online đó là dễ dàng mở rộng quy mô. Kinh doanh online sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, không bị giới hạn khuôn khổ qua các hình thức quảng cáo món ăn và hợp tác với đơn vị vận chuyển đáng tin cậy.

>> Xem thêm: Hệ Thống Quản Lý Đơn Hàng (OMS): Chức Năng Và Lợi Ích

Kinh nghiệm bán đồ ăn online sao cho đắt khách

Kinh doanh online như thế nào hiệu quả, có lợi nhuận hay không, có thành công hay không là nhờ vào sự ủng hộ của khách hàng. Tuy nhiên vận hành hệ thống hoạt động hiệu quả hay không lại phụ thuộc vào bạn. Để giúp những bạn trẻ có nhu cầu kinh doanh đồ ăn vặt online hiệu quả, chúng mình muốn chia sẻ đến bạn một vài bí quyết để khách hàng biết đến gian hàng online của bạn nhiều hơn.

Xác định mặt hàng kinh doanh đồ ăn online

Khi kinh doanh bất cứ thứ gì bạn cũng cần xác định được mình muốn bán gì? Sẽ cung cấp mặt hàng nào cho phân khúc khách hàng nào? Mặt hàng đó sẽ được nhiều người đón nhận và sử dụng lâu dài không? … Chính vì vậy bạn nên suy nghĩ thật kỹ, lên thực đơn xem là mình nên kinh doanh những mặt hàng nào. 

Đặc biệt, bạn nên chọn cho mình một món ăn hay một sản phẩm làm chủ lực trong thực đơn của bạn. Đó là một món ngon độc đáo, hấp dẫn,... công thức chế biến đặc biệt mà không phải ai cũng có thể làm theo. Đây có thể được xem là một vũ khí lợi hại để gian hàng online của bạn nổi bật hơn các đối thủ cạnh tranh trong ngành. Tuy nhiên, nếu bạn chưa tự tin với khả năng bán hàng và sản phẩm đã chọn thì có thể khảo sát thị trường. Chúng ta có thể dễ dàng thực hiện việc khảo sát dựa trên các trang mạng xã hội thuộc khu vực bạn muốn kinh doanh. Từ khảo sát bạn có thể đánh giá nhu cầu tiêu thụ đồ ăn vặt một cách hiệu quả.

Tận dụng ưu thế của mạng xã hội

Với sự phát triển của công nghệ như hiện nay, mạng xã hội được sử dụng rộng rãi và phổ biến ở hầu hết mọi lứa tuổi. Những kênh có số lượng lớn người truy cập mỗi ngày là facebook, instagram, tiktok,... Chính vì thế các nhà kinh doanh online cần tận dụng ưu thế của các kênh bán hàng online hiệu quả để quảng bá cũng như chào bán sản phẩm của mình đến với khách hàng. 

Cụ thể như lập fanpage trên facebook và instagram hay quảng bá qua tiktok bằng những video ngắn nhưng có sức hấp dẫn cao. Ngoài ra, trên nền tảng tiktok bạn cũng có thể mời người có sức ảnh hưởng, các tiktoker chuyên review đồ ăn có lượt theo dõi lớn dùng thử đồ ăn của mình để quảng bá đến khách hàng. 

Ngoài các trang mạng xã hội, chúng ta cũng có thể tận dụng website để bán hàng. Đây là một nguồn tài nguyên mang lại hiệu quả cao mà chúng ta không nên bỏ qua.

Chú trọng vào xây dựng nội dung

Có thể nói rằng khi kinh doanh online thì mặt nội dung vô cùng quan trọng. Cách đăng quảng bá trên facebook hay instagram, video trên tiktok nên được đầu tư kỹ càng. Hình ảnh được đăng tải quảng bá là hình ảnh chất lượng cao, được thiết kế có tính thẩm mỹ , các món ăn đẹp mắt, kích thích vị giác của người xem. 

Nội dung viết cũng nên đầu tư một cách chỉn chu. Câu từ gần gũi và thu hút người đọc, khiến người đọc muốn thưởng thức các món ăn của bạn ngay lập tức. Các nội dung không cần phải bó chặt xoay quanh những món ăn mà bạn kinh doanh mà có thể liên quan đến cách chọn đồ ăn an toàn cho người dùng, hoặc có thể tạo một nơi để bạn có thể trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với khách hàng hoặc các khách hàng với nhau. Nên chú trọng việc sáng tạo nội dung để có thể giới thiệu, thu hút tệp khách hàng tiềm năng mới. 

>> Xem thêm: Bán hàng online cần chuẩn bị những gì?

Đăng ảnh đồ ăn lên các diễn đàn, cộng đồng chia sẻ ảnh

Như các bạn đã biết các diễn đàn được rất nhiều người quan tâm và có nhiều thành viên.Việc đăng tải hình ảnh các món ăn có trong thực đơn lên những phương tiện này giúp gian hàng online của bạn được nhiều người biết đến hơn. Nhiều người biết đến thì đồng nghĩa khả năng, cơ hội bán hàng sẽ tăng lên, tìm kiếm được nhiều khách hàng tiềm năng cho shop online của mình. 

Có thể nói hình ảnh là “chất kích thích” ảnh hưởng đến quyết định mua sắm nói chung và đặc biệt là đồ ăn vặt nói riêng. Hình ảnh càng bắt mắt, hấp dẫn thì sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn. Các diễn đàn hay cộng đồng chia sẻ ảnh mà bạn có thể đăng tải hình ảnh như là Pinterest, Instagram, facebook,...

Xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả 

Bất kể kinh doanh hình thức như thế nào, chiến lược marketing ảnh hưởng rất nhiều đến cái việc kinh doanh của bạn. Đây là phương thức để kết nối với khách hàng, đưa sản phẩm đến với khách hàng. Tùy theo khả năng và điều kiện hiện tại của mình mà lựa chọn những hình thức quảng bá phù hợp. 

>> Xem thêm: Các bước lập kế hoạch bán hàng Online đầy đủ, chi tiết 

Một trong những hình thức hiện nay thường thấy nhất khi kinh doanh các mặt hàng online đó là livestream bán hàng. Nghe thì có vẻ không có gì đặc sắc và nổi bật nhưng lại là công cụ lợi hại. Với việc livestream, khách hàng sẽ nhìn thấy các món hàng một cách chân thực hơn, người bán có thể ăn thử ngay trên live để gây kích thích sự thèm ăn của khách hàng để chốt đơn. Quả là một chiến lược đơn giản nhưng lại vô cùng thông minh phải không nào! Bên cạnh đó, với các tính năng của livestream thì người bán của thể chốt đơn mà không sợ bỏ lỡ thông tin của khách hàng.

Top 4 mặt hàng kinh doanh đồ ăn Online dễ bán nhất 

Nói đến đồ ăn vặt thì không thể nào đếm xuể. Nhưng những món nào được ưa chuộng và dễ bán nhất lại là câu hỏi khó? Để trả lời cho câu hỏi này, hãy theo dõi những thông tin dưới đây nhé!

Kinh doanh các đồ ăn vặt như thịt nướng, xiên que

Thịt xiên nướng không cần vốn quá nhiều và có thể thu hồi vốn trong thời gian ngắn. Đây là những món ăn không khó để chế biến cũng như tìm nguyên liệu đầu vào. Bên cạnh thịt xiên nướng, bạn có thể thêm vào các loại liên quan như hải sản nướng, xúc xích, cá viên chiên, há cảo, chả.... Thịt nướng hay xiên que đều rất dễ thực hiện và đặc biệt chi phí bỏ ra ban đầu không quá lớn. Phù hợp cho cả những bạn trẻ muốn làm thêm ngoài giờ. Tất cả đều là những món rất bắt miệng luôn! Mùa đông hay khí trời se se lạnh mà nhâm nhi cùng với lũ bạn thì còn gì hơn. 

Thịt xiên nướng
Thịt xiên nướng

Kinh doanh các món chè, thạch 

Trong thực đơn mà có các món này thì còn gì tuyệt vời vời hơn nữa. Đây cũng là món cũng không khó làm, dễ tìm nguyên liệu và được nhiều người ưa chuộng. Những ly chè, thạch mát lạnh mà được thưởng thức vào mùa hè nóng bức thì còn gì bằng. Hay những bát chè nóng hổi vừa thổi vừa ăn trong tiết trời mùa đông cũng tuyệt vời không kém. Một số món chè mà bạn có thể tham khảo  để đưa vào thực đơn của mình như sau:

  • Chè thái sầu riêng
  • Chè trái cây khô
  • Chè bưởi
  • Chè xoa xoa hạt lựu
  • Chè dừa dầm
  • Chè khúc bạch
  • Chè thạch lá dứa….

Còn rất nhiều các món chè hấp dẫn và thơm ngon khác, bạn nên tìm hiểu kỹ để thêm vào làm phong phú cho thực đơn của mình hơn. Từ đó thu hút khách hàng đến với gian hàng online của mình thường xuyên hơn.

Các món kem 

Các món kem cũng là một món “hot” trong mùa nắng nóng đấy. Vẫn là với số vốn không lớn, giá thành cũng không quá đắt, giúp thu hút nhiều phân khúc khách hàng. Từ trẻ nhỏ đến người lớn tuổi đều thích món ăn quen thuộc này. Một bí quyết để kinh doanh thành công mặt hàng này, đó là nên tìm hiểu và tìm tòi các công thức làm kem có vị  lạ, độc đáo để thu hút sự tò mò thưởng thức của khách hàng hơn. Một số loại kem được ưa chuộng nhất hiện nay:

  • Kem bơ: được làm từ nguyên liệu dân dã quen thuộc là trái bơ, có lợi cho sức khỏe cũng như làm đẹp, hòa quyện với các thành phần khác như dừa khô, sữa,...
  • Kem dừa: đây là loại kem được bỏ trong trái dừa non đã được lấy nước ra thay vì bỏ vào ly hay dĩa mà chúng ta hay ăn ở các hàng quán,...

Bên cạnh đó các loại kem xôi, kem túi,... cũng được săn đón không kém gì những món kem trên. 

Các món kem
Các món kem

 

Kinh doanh online nước và sinh tố 

Tiếp tục thêm món giải nhiệt mùa hè. Các món nước trái cây và sinh tố cũng là các món dễ làm, dễ chế biến. Lưu ý khi kinh doanh món này đó là phải tìm nguồn cung cấp trái cây tươi ngon, sạch, có nguồn gốc rõ ràng. Làm tốt điều này không chỉ giúp món nước hay sinh tố của bạn ngon hơn, hấp dẫn hơn mà còn ghi điểm trong lòng khách hàng về mặt vệ sinh và an toàn thực phẩm. Các loại sinh tố ngon cho bạn tham khảo:

  • Sinh tố xoài
  • Sinh tố chanh leo
  • Sinh tố kiwi
  • Sinh tố bơ,....
Các loại sinh tố trái cây
Các loại sinh tố trái cây

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách làm cộng tác viên bán hàng online hiệu quả 

Bài viết trên đã bật mí các bí kíp kinh doanh đồ ăn online mà bạn cần biết. Ngoài ra còn cung cấp những món ăn được ưa chuộng hiện nay, giúp thực đơn của bạn thêm phong phú. Mong rằng những gì mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp ích cho công việc kinh doanh mà bạn đã, đang và sẽ làm. 

Thông tin liên hệ:

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.