logo
logo
Bán Lẻ Thương Mại Điện Tử
Hệ Thống Quản Lý Đơn Hàng (OMS)

Kinh doanh online là gì? Ưu, nhược điểm và cách triển khai

Nguyễn Viết Lộc
Kinh doanh online là gì? Ưu, nhược điểm và cách triển khai
Chia sẻ ngay:

Đã không còn quá xa lạ nếu như bạn bắt gặp những quảng cáo bán hàng trên các trang mạng xã hội. Thậm chí là có những sàn thương mại điện tử riêng để bán hàng trực tuyến. Đấy được gọi là một hình thức kinh doanh online. Vậy để hiểu rõ kinh doanh online là gì? Kinh doanh online như thế nào và có nên kinh doanh online không? thì bài viết này chính xác là dành cho bạn. 

Kinh doanh online - cơ hội tốt để “khởi nghiệp”
Kinh doanh online - cơ hội tốt để “khởi nghiệp”

Định nghĩa kinh doanh online là gì?

Kinh doanh online hay kinh doanh trực tuyến là gì? Đây là một trong những hình thức kinh doanh phổ biến. Quá trình vận hành hoạt động kinh doanh online dựa trên tài nguyên vốn có là các trang mạng xã hội, các website, các sàn thương mại điện tử,.. Một số hình thức bán hàng online được ưa chuộng là:

Thay vì mua bán truyền thống, ngày nay mua bán online được mọi người ưa chuộng hơn bởi nhiều tính năng ưu việt. Người kinh doanh online cũng trở nên “nhàn” hơn với công việc của mình. Ngoài những tính năng hỗ trợ người bán quảng cáo sản phẩm, việc kinh doanh online còn giúp người bán tiết kiệm được nhiều chi phí. Giúp quá trình kinh doanh trở nên thuận tiện và dễ dàng thu về lợi nhuận hấp dẫn. 

>> Xem thêm: Bán hàng online cần chuẩn bị những gì?

Ưu và nhược điểm khi tham gia kinh doanh online 

Không lý gì mà hình thức kinh doanh online lại trở nên phổ biến như vậy. Chắc chắn nó phải mang lại cho người bán những ưu điểm vượt trội. Tuy nhiên ở bài viết này, chúng mình muốn chia sẻ chân thật những ưu - nhược điểm và kinh doanh online mang lại. Để bạn đọc có thể trả lời được câu hỏi "Có nên kinh doanh online hay không" một cách khách quan, chính xác nhất!

Ưu điểm khi kinh doanh online

  • Hướng đến nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Khác với kinh doanh thông thường, kinh doanh online phá vỡ quy tắc địa lý để tiếp cận sản phẩm đến nhiều tệp khách hàng mới. Từ đó mở rộng quy mô kinh doanh.
  • Linh hoạt hơn về thời gian kinh doanh. Với hình thức kinh doanh online, bạn hoàn toàn có thể tiếp nhận đơn hàng lúc 1 giờ sáng mà không ảnh hưởng đến mình. Hệ thống online sẽ giúp bạn làm điều đó.
  • Chăm sóc, tư vấn khách hàng 24/24. Dù khách hàng là ai, ở đâu, có nhu cầu lúc nào bạn cũng có thể đáp ứng tư vấn dựa vào phần mềm hỗ trợ bán hàng trực tuyến.
  • Vốn ban đầu để vận hành kinh doanh online thấp. Khi khởi nghiệp lựa chọn hình thức kinh doanh online, ngoài vốn nhập hàng bạn không cần trả thêm bất kỳ một chi phí phát sinh nào. Tiết kiệm hiệu quả chi phí từ việc: thuê mặt bằng, thuê nhân công, dịch vụ quảng cáo,...
  • Tiết kiệm thời gian hiệu quả từ khi lên ý tưởng đến khi vận hành kinh doanh
  • Tận dụng tốt nguồn tài nguyên vốn có từ các trang mạng xã hội, nền tảng thương mại điện tử để quảng cáo sản phẩm đến với nhiều khách hàng “mới”
  • Giảm khả năng rủi ro vì không phải ôm hàng quá nhiều. Có thể tận dụng hình thức order để đảm bảo lượng hàng tồn kho
  • Mức độ cạnh tranh cao giúp bạn có thêm nhiều cơ hội phát triển
  • Không giới hạn đối tượng kinh doanh
  • Có nhiều công cụ hiện đại giúp quá trình quảng cáo hiệu quả hơn
Kinh doanh online hỗ trợ quá trình marketing hiệu quả
Kinh doanh online hỗ trợ quá trình marketing hiệu quả

Nhược điểm khi kinh doanh online

  • Là nền tảng kinh doanh online không giới hạn đối tượng kinh doanh nên làm tăng khả năng cạnh tranh.
  • Một khi gặp vấn đề về sản phẩm có thể ảnh hưởng uy tín của thương hiệu đã kỳ công xây dựng
  • Nếu mới khởi nghiệp, kinh doanh online đòi hỏi bạn phải có tính nhạy bén, sáng tạo nhằm đáp ứng nhu cầu đổi mới của thị trường
  • Những người kinh doanh không có chính kiến dễ bị cuốn theo xu hướng mà quên đi việc xây dựng giá trị bền vững
  • Thời gian vận chuyển lâu cũng là một hạn chế, hạn chế này tác động trực tiếp đến quyết định mua hàng của khách hàng
  • Hình thức online làm khách hàng khó khăn trong việc tiếp cận, đánh giá sản phẩm trước khi mua. Từ đó khó xây dựng niềm tin với khách hàng.

Cách triển khai kinh doanh online đạt hiệu quả cao (update 2024)

Để việc thực hiện các kế hoạch trở nên hiệu quả, chúng ta cần thực hiện các bước sau. Thực hiện đầy đủ và đảm bảo các cách thức ấy giúp quá trình kinh doanh online được triển khai một cách hiệu quả nhất!

Xác định đúng những nội dung cần triển khai thực hiện

Xác định những nội dung cần triển khai để phân công, phân bổ đến từng bộ phận phù hợp sẽ giúp công việc trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Một số nội dung quan trọng cần phải triển khai như:

  • Thiết lập hệ thống tự động trả lời khách hàng
  • Thiết lập kênh bán hàng trực tuyến: kênh bán hàng trên facebook, instagram, website, youtube,.. và xây dựng hình ảnh sản phẩm và thương hiệu
  • Chiến lược marketing bán hàng hiệu quả
  • Xác định nguồn phân phối hợp lý
  • Tìm kiếm đơn vị vận chuyển phù hợp với 2 tiêu chí: tốc độ vận chuyển nhanh và chi phí tiết kiệm

Phân bổ nguồn lực phù hợp với nội dung triển khai

Dựa vào những nội dung cần triển khai trên để tìm kiếm nguồn nhân lực phù hợp. Nguồn lực chất lượng cũng là một trong những yếu tố quan trọng để tạo nên sự thành công của kinh doanh online. Một số vị trí tương ứng với nội dung triển khai lần lượt là:

  • Nhân viên phòng IT
  • Nhân viên phòng thiết kế đồ hoạ
  • Nhân viên phòng marketing
  • Nhân viên quản trị kho hàng
  • Nhân viên phòng kinh doanh
Sử dụng nguồn lực chất lượng
Sử dụng nguồn lực chất lượng

>> Xem thêm: Cách xây dựng hệ thống bán hàng Online đơn giản

Phân bổ khung giờ làm việc hợp lý

Thực hiện các nội dung, kế hoạch phải được đảm bảo về mặt thời gian. Thực hiện lần lượt từ nội dung tổng quát đến nội dung chi tiết. Mỗi nội dung phải được thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định để không làm ảnh hưởng đến các bộ phận khác. Lúc đó, hiệu quả công việc sẽ tăng cao. 

Các nội dung lần lượt cần phải thực hiện bao gồm: tìm kiếm nguồn hàng và đơn vị vận chuyển, thiết kế kênh bán hàng, chiến lược quảng cáo sản phẩm ra thị trường, … các nội dung trên có thể thay đổi để phù hợp với nhiều mô hình kinh doanh. Đảm bảo yêu cầu thời gian sẽ giúp công việc kinh doanh online của bạn được đưa vào vận hành đúng thời gian dự tính.

Phương án dự phòng và các tiêu chí đánh giá

Để hoạt động kinh doanh online trở nên hiệu quả, bạn cần phải theo dõi sát xao từng quá trình. Tiến độ làm việc cũng như kết quả của từng quá trình cần phải được đánh giá một cách kịp thời. Việc này giúp phát hiện những sai lệch nhằm khắc phục và nâng cao chất lượng công việc. 

Những phương pháp dự phòng phải có nền tảng phù hợp với những phương pháp hoạt động chính. Từ đó dễ dàng trong việc thay thế nếu gặp trục trặc hoặc két quả không như mong muốn. Đối với công tác đánh giá, các tiêu chí đánh giá là những tiêu chí về định tính và định lượng. 

Các tiêu chí là phương tiện để đánh giá quá trình hoạt động một cách chính xác nhất. Tiêu chí đánh không phù hợp là một phần nguyên nhân dẫn đến hiệu quả công việc kém. Một bản kế hoạch kinh doanh online hiệu quả và khả quan là bản kế hoạch có đầy đủ: phương pháp hoạt động chính, phương pháp dự phòng và tiêu chí đánh giá. Những bản kế hoạch ấy càng chi tiết, càng tỉ mỉ sẽ là nền móng tốt để công việc kinh doanh phát triển mạnh mẽ.

Một số phương pháp, bí quyết kinh doanh online hiệu quả, thành công 

Đầu tư kinh doanh sao cho sinh lời, hiệu quả và thành công là một câu hỏi khó mà mỗi nhà kinh doanh luôn đau đầu suy nghĩ. Còn bạn? Bạn đã biết cách kinh doanh online hiệu quả chưa? - Nếu chưa thì đọc ngay những mẹo dưới đây của Efex, chắc chắn bạn sẽ dễ dàng lựa chọn được phương pháp kinh doanh online hiệu quả và phù hợp trong năm 2023! 

Tìm kiếm phương pháp kinh doanh phù hợp
Tìm kiếm phương pháp kinh doanh phù hợp

“Săn lùng” đầu tư cho những nguồn hàng chất lượng

Hơn bao giờ hết, chất lượng sản phẩm luôn là tiêu chí đầu tiên của khách hàng. Những sản phẩm chất lượng luôn có giá trị cao, đặc biệt giá trị ấy luôn bền vững. Không ai tiếc tiền cho những mặt hàng có chất lượng tốt, mang lại giá trị dinh dưỡng và giá trị thực tế cao. Vì thế, muốn kinh doanh online hiệu quả bạn có thể khai thác tiêu chí này để lựa chọn sản phẩm phù hợp với khách hàng. Từ đó dễ dàng tiếp cận và giúp công việc kinh doanh ngày một hiệu quả hơn.

Luôn đặt lợi ích của hàng lên trên hết, lên trước hết 

Người ta thường nói “khách hàng là thượng đế” bởi họ luôn lấy lợi ích của khách hàng làm trung tâm. Mỗi khách mua hàng có trải nghiệm tốt là một sự thành công. Họ sẵn sàng quay lại lần 2,3 thậm chí là nhiều hơn vậy vì bạn cho họ cảm giác được sự yên tâm. Việc đặt lợi ích của khách hàng lên trên giúp người bán hiểu rõ về khách hàng và nhu cầu của họ. Từ đó có chiến lược kinh doanh phù hợp cho từng nhóm khách hàng.

Tối ưu hoá giá thành của sản phẩm 

Giá thành là giá trị tương đương so với sức lao động bỏ ra cho một thành phẩm. Vì vậy, mỗi giá thành phải được tối ưu để phù hợp với khách hàng. Một tips nhot là bạn nên tham khảo giá thị trường để đưa ra mức giá phù hợp. Không ra giá quá cao nhằm thu lợi quá nhiều hoặc ra giá quá thấp nhằm phá giá thị trường. Cả hai đều sẽ làm ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của bạn.

Tăng cường hệ thống quảng cáo và đầu tư cho kênh bán hàng

Quảng cáo là một trong những hình thức tiếp cận khách hàng nhanh chóng và hiệu quả nhất. Vì thế, công việc kinh doanh online nhất định không thể thiếu bộ phận marketing. Quảng cáo đúng sản phẩm, đúng đối tượng và đúng thời gian sẽ giúp lượng hàng xuất ra tăng cao. Một kênh bán hàng thu hút được sự quan tâm của khách hàng là kênh bán hàng thành công. 

Chưa bàn đến số lượng sản phẩm bán ra là bao nhiêu nhưng nếu bạn thành công thu hút sự quan tâm của khách hàng là một điều tuyệt vời. Phải làm thế nào nếu như khách hàng từ chối mua hàng mặc dù họ chưa từng ghé qua kênh kinh doanh online của bạn? - Lượng khách hàng được tiếp cận gian hàng của bạn tỷ lệ với số đơn hàng chốt thành công. Vì vậy muốn kinh doanh online hiệu quả đừng bỏ qua phương pháp này nhé! 

>> Xem thêm: 

Trên đây là một số phương pháp kinh doanh online hiệu quả bạn có thể tham khảo. Những phương pháp trên vô cùng đơn giản và bất cứ ai cũng có thể tham khảo và áp dụng. Vì vậy, để việc kinh doanh online trở nên hiệu quả, tuyệt đối không được bỏ qua những bí quyết có sẵn trên kênh của chúng mình nhé! 

Cuối cùng, hy vọng những nội dung trên mà EFEX chia sẻ sẽ giúp bạn đọc hiểu tổng quan về kinh doanh online là gì. Đặc biệt là giúp bạn có thêm nhiều kiến thức trong hành trình bắt đầu kinh doanh bán hàng trực tuyến. Từ đó bạn có thể hoàn thiện mình và trở thành một nhà kinh doanh thông thái nhé! 

Thông tin liên hệ:

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.