logo
logo
Dịch Vụ Hoàn Tất Đơn Hàng
Hệ Thống Quản Lý Đơn Hàng (OMS)

Omnichannel Fulfillment là gì? Giải pháp hoàn thiện đa kênh

Nguyễn Viết Lộc
Omnichannel Fulfillment là gì? Giải pháp hoàn thiện đa kênh
Chia sẻ ngay:

Ngày nay, với sự phát triển của thương mại điện tử, khách hàng có thể mua sắm hàng hóa đa kênh từ mạng xã hội, website hay các sàn thương mại điện tử. 

Ở khía cạnh doanh nghiệp, đáp ứng việc hoàn thiện đa kênh cho khách hàng là một cách tiếp cận hấp dẫn để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về trải nghiệm mua sắm liền mạch. Từ đó, khái niệm Omnichannel Fulfillment ra đời như một xu thế tất yếu.

Để hiểu thêm về Omnichannel Fulfillment là gì, chúng ta hãy đọc bài viết này của EFEX ngay bây giờ nhé! 

Trải nghiệm khách hàng đa kênh
Trải nghiệm khách hàng đa kênh

Định nghĩa Omnichannel Fulfillment là gì?

Omnichannel Fulfillment là gì? Đây là một chiến lược bán hàng kết hợp nhiều kênh tiếp thị khác nhau để tạo ra một trải nghiệm khách hàng liền mạch và nhất quán. Các kênh tiếp thị bao gồm cả trực tiếp và gián tiếp như cửa hàng bán lẻ, trang web, ứng dụng di động, mạng xã hội, email và tin nhắn. 

Với chiến lược này, khách hàng có thể tương tác với thương hiệu ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào và trải nghiệm một cách tự nhiên, thoải mái và thuận tiện.

>> Xem thêm: Fulfillment là gì? Quy Trình Và Lợi Ích của Fulfillment

Omnichannel Fulfillment là gì
Omnichannel Fulfillment là gì?

Có sự khác biệt đáng kể giữa chiến lược omnichannel và kế hoạch multi-channel fulfillment. Trước đây, các kênh bán được phân chia theo từng phần và hàng tồn kho chỉ được sử dụng để phục vụ người tiêu dùng trong kênh mà nó được chỉ định. Ngược lại, các kênh và kho được kết nối nối trong omnichannel để đẩy nhanh quá trình thực hiện và phân phối. 

Trong bán lẻ đa kênh Multi-channel Fulfillment, điều này có nghĩa là khách hàng trực tuyến phải đợi sản phẩm của họ được gửi từ kho cho dịch vụ giao hàng, có thể mất từ ​​2 đến 7 ngày. 

Trong khi đó, với một hệ thống bán hàng đa kênh omnichannel có thể xác định vị trí cửa hàng có chứa các mặt hàng được yêu cầu gần với người tiêu dùng. Nếu hàng hóa được gửi từ các shop thay bởi các kho hàng, thời gian giao hàng sẽ giảm đi vài ngày. 

Các doanh nghiệp có thể cung cấp cho người tiêu dùng lựa chọn như mua trực tuyến, nhận tại cửa hàng (BOPIS), giúp giảm thời gian giao hàng, nâng cao sự hài lòng của người mua sắm.

>> Xem thêm: FBM là gì? Nên lựa chọn FBA hay FBA? 

>> Xem thêm: In-house Logistics là gì? Giải pháp Logistics TMĐT tốt nhất

sự khác biệt giữa omnichannel và Multichannel
sự khác biệt giữa omnichannel và Multichannel

Tầm quan trọng của Omnichannel Fulfillment

Như đã chỉ ra trong phần đầu tiên của báo cáo nghiên cứu BI Intelligence, dịch vụ nghiên cứu cao cấp của Business Insider (Business Insider’s premium research service) cho thấy các nhà bán lẻ truyền thống đang ở trong một vòng "luẩn quẩn" khi số lượng khách truy cập giảm, doanh số cửa hàng tương đương giảm và số cửa hàng đóng cửa ngày càng tăng. 

Ngoài ra, hơn 8.600 cơ sở bán lẻ ở Hoa Kỳ có thể đóng cửa trong năm nay, nhiều hơn so với hai năm trước cộng lại, theo dự báo gần đây của công ty môi giới Credit Suisse. 

Trong khi đó, các hoạt động thuần túy thương mại điện tử đang tận dụng sự bùng nổ của thương mại kỹ thuật số để chiến thắng - khi mà Amazon đã đóng góp vào 53% tăng trưởng doanh số bán hàng trực tuyến ở Hoa Kỳ vào năm ngoái, theo Slice Intelligence. 

Tầm quan trọng của omnichannel
Tầm quan trọng của omnichannel

Ngoài ra, việc sở hữu một doanh nghiệp bán lẻ bao gồm xử lý hàng trăm đơn đặt hàng mỗi ngày và cả việc vận chuyển thiếu tổ chức. Một phản hồi nhanh chóng và linh hoạt, cũng như trải nghiệm khách hàng nhất quán, là cần thiết để đáp ứng các kỳ vọng của khách hàng và tối đa hóa mảng thị trường đang lên này. 

Do đó, omnichannel fulfillment phát triển như một nhu cầu cần thiết với nhiều ưu điểm đáng chú ý, hứa hẹn trở thành một thành phần thiết yếu của nhiều hoạt động thương mại.

Những lợi ích của Omnichannel Fulfillment là gì?

Các doanh nghiệp có nhiều khả năng mở rộng cơ sở khách hàng (client base) trên các kênh và nền tảng mới khi khách hàng có lựa chọn về cách họ mua sản phẩm. Đối với các công ty không muốn tập trung vào một kênh duy nhất hoặc tự mãn trong thị trường cạnh tranh, việc đáp ứng đa kênh là điều hiển nhiên.

Quản lý và giảm chi phí Hàng tồn kho

Theo một cuộc khảo sát của Peoplevox vào năm 2016, có 82% doanh nghiệp thương mại điện tử thấy doanh số bán hàng được cải thiện, chứng tỏ rằng thương mại điện tử đã mở rộng cơ hội cho công ty. 

Điều đó cũng có nghĩa là số lượng đơn đặt hàng sẽ tăng lên, đòi hỏi các tập đoàn phải dự trữ nhiều hàng hóa hơn trong kho của họ, thuê thêm nhân viên để xử lý các mặt hàng và đảm bảo rằng sản phẩm được giao cho khách hàng đúng thời hạn.

Giảm chi phí hàng tồn kho
Giảm chi phí hàng tồn kho

Tuy nhiên, vấn đề xảy ra khi công ty phải quản lý các hoạt động tiếp thị và bán hàng đồng thời kiểm soát hàng tồn kho. Chức năng omnichannel fulfillment để giải quyết vấn đề này là đồng bộ hóa dữ liệu, giúp xử lý các đơn hàng một cách nhanh chóng trong toàn bộ quá trình.

Omnichannel cung cấp cho các đơn vị kinh doanh một công cụ để hỗ trợ họ vận hành công việc kinh doanh của mình. Như vậy, những công ty này sẽ tiết kiệm được gần một nửa chi phí kho bãi và chi phí nhân công, đồng thời có nhiều thời gian hơn để tập trung vào kinh doanh.

Sự cân bằng giữa lợi ích của người bán và sự hài lòng của người mua

Giao hàng đúng, đủ và nhanh chóng tác động đến sự hài lòng của khách hàng. Theo nghiên cứu gần đây, 48% người mua ngần ngại tiếp tục mua hàng trên các trang thương mại điện tử có giao hàng chậm. Tuy nhiên, 63% tổ chức thừa nhận rằng họ không giao hàng đúng hạn do nhiều hoàn cảnh khách quan khác nhau. 

Mang lại sự hài lòng của khách hàng và lợi ích cho người bán
Mang lại sự hài lòng của khách hàng và lợi ích cho người bán

Do đó, trong trường hợp này, omnichannel fulfillment như một giải pháp đảm bảo sự hài lòng của khách hàng. Mô hình fulfillment chuẩn bị và xử lý đơn hàng một cách chuyên nghiệp để giao hàng kịp thời và chính xác cho người mua, cũng như thu tiền của người bán, được gọi là vận chuyển COD (tiền mặt khi nhận hàng). 

Do đó, người bán có thể bán các mặt hàng và thu lợi nhuận mà không phải hy sinh thời gian xử lý và giao hàng, trong khi người tiêu dùng vui mừng khi họ nhận được hàng đúng hẹn.

Những thách thức của Omnichannel Fulfillment bạn cần đối mặt

Một doanh nghiệp omnichannel không phải là không có các mối nguy hiểm. Cùng tìm hiểu một số thách thức thường gặp khi áp dụng mô hình Omnichannel Fulfillment nhé!

Những thách thức trong bán lẻ đa kênh
Những thách thức trong bán lẻ đa kênh

Khó khăn quản lý hàng tồn kho trên các kênh

Khi bán những thứ giống nhau trên nhiều kênh, rất dễ bị trùng lặp về số lượng và mã hàng nếu các sản phẩm giống nhau nhưng có mặt tiền và danh sách cửa hàng riêng biệt. 

Để kiểm soát mức độ sắp xếp lại hàng tồn kho và dự đoán hàng tồn kho giữa các kênh bán lẻ, bạn phải xem xét các thói quen mua hàng khác nhau, tỷ lệ doanh thu, mức độ thường xuyên trở lại, tốc độ giao hàng và tổng nhu cầu. 

Khó quản lý khoảng không quảng cáo trên các kênh
 Khó quản lý khoảng không quảng cáo trên các kênh

Điều này ngụ ý rằng những gì được hiển thị trên nhiều kênh phải khớp với những gì hiện có trong kho của bạn. Bạn có chỉ định 100 đơn vị cho mỗi kênh nếu bạn còn lại 400 đơn vị và bán ở bốn cửa hàng không? Có thể cần nhiều dữ liệu hơn để ước tính nhu cầu, nhưng có một điều chắc chắn là bạn không muốn có sẵn 400 đơn vị ở cả bốn địa điểm, vì bạn có thể bán quá 600 đơn vị mà bạn làm không thực sự có. 

Khả năng kết hợp liền mạch các SKU giống hệt nhau từ các nhà bán lẻ khác nhau trong một nền tảng thực hiện tập trung là rất quan trọng để tránh tính quá nhiều và quản lý hàng tồn kho quá phức tạp. Để quản lý thành công điều này, bạn phải có quyền truy cập vào dữ liệu khoảng không quảng cáo theo thời gian thực để có thể theo dõi khoảng không quảng cáo hiện có và thay đổi mức tồn kho trên mặt tiền cửa hàng nếu cần. 

Bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra khi nào hàng tồn kho cần được bổ sung và tạo thông báo điểm đặt hàng lại để tự động thông báo cho nhóm của bạn bất cứ khi nào cần đặt hàng khoảng không quảng cáo mới từ nhà sản xuất của bạn.

Khó khăn trong việc phát triển và duy trì một cơ sở fulfillment của riêng bạn

Việc thực thi và thiết lập các chiến lược đa kênh có thể khó khăn nếu bạn thiếu cơ sở hạ tầng thích hợp. Bạn có thể đầu tư vào cơ sở thực hiện, công nghệ, thiết bị và đội ngũ nhân viên omnichannel fulfillment, nhưng điều này sẽ tốn kém tiền bạc và thời gian. Nhiều công ty chọn hợp tác với một nhà cung cấp thực hiện đơn hàng để quản lý quy trình cho họ.

Maintaining-and-developing-fulfillment-infrastructure-is-not-easy
Duy trì và phát triển cơ sở hạ tầng đáp ứng không phải là điều dễ dàng

Đồng bộ hóa là điều quan trọng đối với một phương pháp tiếp cận đa kênh hiệu quả và nếu không có quyền truy cập vào các tài nguyên có sẵn, chẳng hạn như tài nguyên do một công ty cung cấp, thì có thể khó khăn để theo dõi kỳ vọng của từng kênh đồng thời giải quyết các vấn đề về hoàn thành hàng ngày như như lực lượng lao động, mua vật tư và duy trì độ chính xác của đơn đặt hàng.

Chiến lược Omnichannel Fulfillment

Bởi nhu cầu của mọi thương hiệu và kênh dao động rất lớn, nên không có cách tiếp cận omnichannel fulfillment nào phù hợp với tất cả. Dưới đây là một số điều cần suy nghĩ và những cách có thể giúp bạn. 

Omnichannel-strategies
Chiến lược đa kênh

 

Đầu tư vào công nghệ

Nhiều công nghệ quan trọng, như DOM, TMS và lập kế hoạch nhu cầu, đơn giản là chưa được sử dụng hết. Những công nghệ này cho phép các doanh nghiệp trở nên hiệu quả hơn trong việc phân bổ hàng tồn kho cho các cửa hàng và nhà kho một cách hiệu quả và đáng tin cậy, cũng như tiết kiệm tiền vận chuyển các mặt hàng từ người gửi đến người nhận. 

Cuối cùng, họ ghi lại tất cả các chi tiết trong quá trình thực hiện quản lý đơn hàng thông qua tất cả các kênh.

Hỗ trợ thương mại điện tử và omnichannel

Sự thay đổi mô hình bán lẻ đa kênh hiện nay chủ yếu là do sự phát triển của thương mại điện tử, vốn là phong trào quản lý chuỗi cung ứng quan trọng nhất trong thập kỷ trước. Doanh số bán lẻ truyền thống phần lớn vẫn ổn định, trong khi doanh số thương mại điện tử tăng ở mức hai con số hàng năm. Phong trào thương mại điện tử đã làm dấy lên sự quan tâm đến các công nghệ có thể giúp đẩy nhanh và hiện đại hóa việc thực hiện đơn hàng.

Đổi mới liên tục

continuous-innovation
đổi mới liên tục

Đổi mới là rất quan trọng để tăng môi trường thực hiện đơn hàng đa kênh hiện tại. Các công ty phải tiếp tục tìm kiếm các công nghệ và ý tưởng mới để thực hiện các hoạt động hoàn thiện. Nhiều doanh nghiệp đang theo dõi để xem các công ty này thu giá như thế nào, nhưng cần tập trung nhiều hơn vào việc chấp nhận rủi ro với khả năng hoàn vốn cao. 

Điều này cho thấy rằng có rất nhiều điểm mở mà các nhà cung cấp có thể lấp đầy. Điều này có thể đạt được thông qua các giải pháp sáng tạo hoặc mua lại - phù hợp với quan điểm hậu cần.

Xác định và tập trung vào các thị trường tăng trưởng cao

Ngành công nghiệp thực hiện đơn hàng đa kênh dự kiến ​​sẽ phát triển với tốc độ nhanh chóng, đạt hơn 3,7 tỷ USD vào năm 2020. Các nhà bán lẻ phải tìm kiếm các thị trường tăng trưởng cao để giúp thúc đẩy sự mở rộng này. 

Các công ty đang tìm kiếm một thị trường tăng trưởng cao nên chọn thị trường Cấp 2. Trong khi phần lớn những người chơi hàng đầu tích cực theo đuổi thị trường Cấp 1, thì ngày càng có nhiều doanh nghiệp nhỏ tham gia vào lĩnh vực đa kênh. Nhóm khách hàng thứ hai này sẽ duy trì thị phần và mang đến cơ hội hấp dẫn cho các nhà cung cấp. 

Target-high-growth-markets
Nhắm mục tiêu các thị trường tăng trưởng cao

>> Xem thêm: Dropshipping là gì? 3 nền tảng Dropshipping tốt nhất ở VN 

>> Xem thêm: Dropshipping Amazon là gì? Cách kinh doanh Dropship Amazon

Hy vọng qua bài viết này của Efex, bạn đã hiểu Omnichannel Fulfillment là gì và những ưu điểm của dịch vụ này. Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp hoàn thiện đơn hàng đầu cuối cho hoạt động bán hàng online, hãy liên hệ ngay với Efex để được tư vấn sớm nhất. 

Thông tin liên hệ:

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.