logo
logo
Hệ Thống Quản Lý Nhà Kho (WMS)

Quản Lý Hàng Tồn Kho E-Commerce: Chiến Lược Và Lợi Thế

Nguyễn Viết Lộc
Quản Lý Hàng Tồn Kho E-Commerce: Chiến Lược Và Lợi Thế
Chia sẻ ngay:

Trong thời đại số ngày nay, các nhà bán lẻ truyển thống đang dần chuyển mình để tận dụng sức mạnh của hệ thống thương mại điện tử. Tuy nhiên, tư duy và phương pháp quản lý hàng tồn kho E-commerce sẽ có nhiều khắc biết, gây kho khăn cho những người mới bắt đầu. Hôm nay, Efex sẽ giải thích chi tiết về quản lý hàng tồn kho E-commerce, giúp những bạn đọc mới bắt đầu tham gia thị trường cũng có thể hiệu và ứng dụng vào doanh nghiệp mình.

Quản lý hàng tồn kho E-Commerce thương mại điện tử là gì?

Xương sống của bất kỳ doanh nghiệp nào là quản lý hàng tồn kho thông minh. Nó hoạt động để hỗ trợ cả back-end và front-end của doanh nghiệp bạn. Đó là một khía cạnh quan trọng của chuỗi cung ứng ở phần phụ trợ, thường hoạt động như một điểm nối giữa các nhà cung cấp và khách hàng của bạn. 

Ví dụ: nó giữ cho số liệu thống kê của bạn chính xác trên giao diện người dùng, vì vậy bạn không bỏ lỡ khách hàng vì dữ liệu không chính xác. Quá trình theo dõi địa điểm, số lượng, giá cả và kết hợp hàng tồn kho có sẵn từ công ty của bạn được gọi là quản lý hàng tồn kho thương mại điện tử. 

>> Xem thêm: Số RMA là gì? Thông tin bạn cần biết về RMA 

Phần thương mại điện tử có tính đến các yêu cầu của một nhà bán lẻ trực tuyến sẽ cần theo dõi hàng tồn kho trên nhiều kênh bán hàng trực tuyến. 

Inventory-management-for-eCommerce
 Quản lý hàng tồn kho cho Thương mại điện tử

Tầm quan trọng của quản lý hàng tồn kho cho thương mại điện tử

Bạn nên đánh giá nhu cầu của công ty mình để xác định giải pháp quản lý hàng tồn kho thương mại điện tử phù hợp nhất trước khi tìm kiếm và triển khai Tại sao? Lý do là quản lý hàng tồn kho ảnh hưởng đến hầu hết mọi lĩnh vực hoạt động của công ty bạn và Order Fulfillment có thể giúp bạn quản lý hàng tồn kho. 

Inventory-management-affects-every-area-of-operations
 Quản lý hàng tồn kho ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực hoạt động

Thứ nhất, nó cung cấp thông tin chi tiết về mức độ và vị trí hàng tồn kho từ thời điểm nhập kho cho đến khi đến tay khách hàng của bạn. Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy hàng hóa hết hàng, quá tải, không được kiểm tra hoặc bị thiếu. Bạn có thể ước tính tốt hơn việc mua hàng tồn kho và lập kế hoạch cho bất kỳ sự thiếu hụt nào với mức độ hiển thị này. 

>> Xem thêm: Cách Tính Chi Phí Hàng Tồn Kho: Công Thức, Ví Dụ Tính

Ưu điểm của Quản lý hàng tồn kho E-Commerce thương mại điện tử là gì?

Việc quản lý hàng tồn kho bị gián đoạn có thể khá có hại cho công ty của bạn nếu khách hàng không lấy các mặt hàng của họ khi họ mong đợi hoặc nếu bạn bán những thứ với mức giá mà bạn không thể đáp ứng, bạn đang làm tổn hại đến mối quan hệ mà bạn đang cố gắng phát triển. các nhà cung cấp và khách hàng của bạn. 

Việc sửa chữa những sai lầm trong quản lý hàng tồn kho có thể tốn kém cho các tổ chức, về mặt doanh thu bán hàng bị mất và hàng tồn kho chết. Nếu bạn thực hiện phương pháp quản lý hàng tồn kho của mình theo đúng cách, công ty của bạn sẽ được hưởng lợi từ việc tăng cường khả năng mua hàng cũng như nắm bắt tốt hơn vị trí của sản phẩm trong thời gian tồn tại của chúng.

Các phương pháp kinh doanh hiệu quả hơn

Hãy xem xét nhân viên kho đã mất bao lâu để tìm hiểu về một giao dịch mua, xác định hàng hóa trong đơn hàng đã được giữ ở đâu và đóng gói đơn hàng để giao trước cuộc cách mạng kỹ thuật số. Giờ lao động trước đây có thể được duy trì ở dạng kỹ thuật số, miễn là việc kiểm soát hàng tồn kho của bạn tốt. 

Các nhà kho có thể gặp sự cố nếu hệ thống của họ có lỗi hoặc nếu kho hàng không được hạch toán đúng cách. Bạn sẽ tiết kiệm thời gian và nhận được nhiều giá trị hơn từ nhân viên của mình nếu bạn sử dụng hệ thống kiểm soát hàng tồn kho hiệu quả.

Theo dõi hàng hóa tồn kho hiện tại

Một số công ty có thể thành công với một hệ thống quản lý đơn hàng oms, nhưng những công ty lớn hơn hoặc mong đợi sự phát triển theo cấp số nhân nên có chiến lược về thời điểm họ thêm hàng tồn kho vào danh mục của mình. Khi các công ty chọn nhiều nhà kho, sự phức tạp sẽ tăng lên gấp 10 lần, đặc biệt là khi vận chuyển xuyên biên giới có liên quan. 

>> Xem thêm: 15 Phương Pháp Quản Lý Hàng Hóa Tốt Nhất 

Hệ thống quản lý hàng tồn kho thương mại điện tử cho bạn biết vị trí của từng loại hàng hóa và thông báo cho bạn khi lượng hàng còn thấp. Bên cạnh đó, hệ thống quản lý hàng tồn kho cũng bao gồm khả năng hiển thị sâu vào các kho hàng khác nhau, giúp việc quản lý các cơ sở ở gần hoặc xa trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

An-inventory-management-system-makes-it-easy-to-control-inventory
 Hệ thống quản lý hàng tồn kho giúp bạn dễ dàng kiểm soát hàng tồn kho

Làm hài lòng mọi khách hàng

Nếu một mặt hàng dường như có trong kho trên trang web thương mại điện tử của bạn nhưng sau đó được phát hiện là không có sẵn, người mua sắm sẽ có trải nghiệm người dùng bị ngắt kết nối. Việc kiểm soát kho hàng của bạn càng chính xác thì bạn càng có thể đáp ứng tốt hơn những kỳ vọng của khách hàng về tính sẵn có của sản phẩm. 

Điều này đặc biệt đúng đối với quản lý hàng tồn kho thương mại điện tử đa kênh. Điều cần thiết là phải hiểu tổng số hàng tồn kho của bạn, cũng như cách con số đó thay đổi khi đơn đặt hàng được đặt trên các mạng trong thời gian thực.

Loại bỏ hàng tồn kho khó bán, cũ

Mặc dù không có đủ hàng tồn kho có thể là một vấn đề, nhưng việc có quá nhiều hàng hóa sẽ làm tăng nguy cơ bán hết hàng không hiệu quả. Báo cáo cung cấp cho người dùng thông tin để giúp họ đưa ra quyết định mua hàng thông minh và giảm thiểu việc xảy ra tình trạng hết hàng và tồn kho lãng phí. Do đó, họ có đủ năng lực và sẵn sàng hơn so với bảng tính viết tay để đưa ra các tùy chọn sắp xếp lại phù hợp dựa trên dữ liệu được đưa ra.

Tăng khách hàng quay lại với nhiều khả năng đặt hàng lại hơn

Người mua thường muốn quay lại cửa hàng trực tuyến và mua cùng một thứ. Về trải nghiệm người dùng, quản lý hàng tồn kho hiệu quả kết hợp với các tính năng lập hóa đơn và tài khoản người dùng của nền tảng thương mại điện tử của bạn cho phép người dùng nhanh chóng truy cập vào các đơn đặt hàng trước đó của họ và đặt lại những gì họ muốn. Các cửa hàng thương mại điện tử có thể chỉ cần thiết lập các chiến dịch tiếp thị và thư tập trung vào việc mua lại sản phẩm khi họ làm việc với các đối tác tiếp thị qua email.

Những thách thức về quản lý hàng tồn kho trong thế giới thương mại điện tử

Tại một số thời điểm, mỗi chủ doanh nghiệp trực tuyến sẽ phải đối mặt với việc quản lý kho hàng tồn kho đối với các vấn đề thương mại điện tử. Sự khác biệt giữa quản lý hàng tồn kho tốt và xuất sắc là hiểu được những khó khăn trước mắt là gì cũng như cách khắc phục chúng. Dưới đây là một số thách thức về hàng tồn kho điển hình có thể có tác động đến lợi nhuận và tăng trưởng của doanh nghiệp thương mại điện tử, cũng như trải nghiệm và lòng trung thành của khách hàng:

Cung cấp quá mức và bán quá mức

Bạn có thể gặp phải các vấn đề trong thương mại điện tử khi bạn không thể đáp ứng nhu cầu hoặc ước tính quá cao lượng hàng bạn thực sự cần có sẵn trong một tháng cụ thể nếu bạn không nắm rõ về nguồn hàng của mình và hành vi của người mua. Mặc dù có sẵn một lượng lớn hàng tồn kho có thể có lợi, đặc biệt là khi bạn bước vào một mùa bận rộn, nó cũng có thể tạo ra một số thách thức nhất định về Chi phí order fulfillment: 

Nó có thể khá tốn kém: Bạn sẽ phải nhập kho các sản phẩm bạn mua từ các nhà sản xuất trừ khi bạn đang vận chuyển hàng theo phương thức dropshipping. Như bạn đã biết, việc tồn kho quá nhiều nhưng không đủ bán sẽ là cơn ác mộng cho công việc kinh doanh của bạn vào cuối tháng. 

Deadstock-is-one-of-the-riskiest-challenges
 hàng không tiêu thụ là một trong những thách thức rủi ro nhất

Có khả năng bạn sẽ có quá nhiều hàng không tiêu thụ được: Hàng không tiêu thụ được là hàng tồn kho mà bạn không thể bán được do hàng tồn kho dư thừa và cung cấp không đủ cầu. Nó xảy ra khi mọi thứ hết hạn sử dụng hoặc xấu đi theo thời gian; tuy nhiên, điều này cũng có thể xảy ra khi xu hướng và thói quen mua sắm thay đổi. 

Mặt khác, việc không theo dõi cẩn thận hàng tồn kho của bạn sẽ dẫn đến việc bán quá mức không mong muốn. Đó là, khiến khách hàng mua những mặt hàng không có sẵn. Một khi bạn bán quá giá một mặt hàng, bạn sẽ tạo ra các vấn đề với dịch vụ khách hàng và danh tiếng mà có thể mất nhiều thời gian để giải quyết. 

Khi đề cập đến giao dịch với các thương hiệu thương mại điện tử, người tiêu dùng hiện nay yêu cầu sự minh bạch. Họ muốn hoàn toàn tin tưởng liệu bạn có thực hiện cam kết hay không. Khi bạn bán quá nhiều hàng hóa, bạn có nguy cơ cao bị chậm trễ giao hàng và đánh mất niềm tin mà bạn đã giành được với khách hàng của mình. Một câu trả lời đơn giản cho điều này là ghi nhãn hàng tồn kho là còn hàng hoặc không có sẵn trên trang web để khách hàng có thể xem số lượng trong kho cho mình.

Khả năng quản lý số lượng lớn hàng hóa là thách thức với quản lý thủ công

Khả năng mở rộng cũng là một vấn đề quản lý hàng tồn kho khác mà nhiều doanh nghiệp trực tuyến gặp phải. Khá dễ dàng để quản lý và hoàn thành đơn đặt hàng theo cách thủ công, thậm chí bao gồm nhiều kênh, khi bạn mới bắt đầu với hoạt động thương mại điện tử của mình. 

Tuy nhiên, khi bạn cố gắng mở rộng quy mô công ty của mình để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của cơ sở khách hàng, nó sẽ khó khăn hơn nhiều. Mở rộng quy mô bao gồm hoạt động trên một kênh khác như Amazon, eBay, Etsy hoặc Alibaba. Hơn nữa, nó bao gồm việc hợp tác với nhiều nhà cung cấp, nhà phân phối và nhà sản xuất, và thậm chí liên quan đến việc lưu giữ hàng tồn kho trong nhiều kho hàng khác nhau trên toàn quốc. 

Khi bạn hoàn toàn phụ thuộc vào các phương pháp quản lý thủ công, việc cố gắng phát triển hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của bạn theo phương pháp này là gần như không thể. Khi sử dụng kiểm soát thủ công, bạn có nguy cơ mắc lỗi dữ liệu ảnh hưởng đến việc quản lý hàng tồn kho. Ví dụ, nó có thể dẫn đến đánh giá quá cao hoặc đánh giá thấp hàng tồn kho của khách hàng. Sau đây là một số trường hợp về quy trình quản lý hàng tồn kho thủ công kém:

  • Số lượng hàng tồn kho được theo dõi bằng bảng tính ngoại tuyến
  • Sử dụng một bộ sưu tập các công cụ khác nhau chưa được kết nối hoặc đồng bộ hóa
  • Sử dụng ứng dụng ngoại tuyến không đưa ra thông báo thời gian thực tự động
  • Theo dõi và hoàn thành đơn đặt hàng theo cách thủ công bằng bút và giấy.

Thật hấp dẫn khi theo dõi và quản lý hàng tồn kho theo cách thủ công khi bạn mới bắt đầu hoạt động trong thương mại điện tử để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, để phòng tránh và thích ứng với một số vấn đề nêu trên, bạn nên tìm hiểu và xây dựng kế hoạch thực hiện quy trình, phương pháp và công nghệ quản lý hàng tồn kho có thể mở rộng quy mô quặng sẽ hỗ trợ tăng trưởng dài hạn. 

Scalable-management-is-impossible-with-manual-management
 Quản lý theo khả năng mở rộng là không thể với quản lý thủ công

Thiếu khả năng hiển thị trên các kênh và kho hàng khác nhau

Khi nhu cầu sản phẩm tăng lên dẫn đến việc kiểm soát hàng tồn kho trở nên phức tạp hơn, các doanh nghiệp trực tuyến gặp phải một vấn đề điển hình khác: thiếu khả năng hiển thị. Có hai vấn đề chính về khả năng hiển thị có thể ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng nhu cầu và mở rộng công ty của bạn:

Thiếu khả năng hiển thị trên các kênh khác nhau

Vì hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của bạn mở rộng, hầu hết bạn sẽ xác định tiếp thị hàng hóa của mình thông qua một số kênh như Amazon, eBay, Etsy, v.v. Thách thức là, nếu bạn không sử dụng phần mềm kiểm soát hàng tồn kho (ngay cả phần mềm miễn phí hoặc trả phí), việc theo dõi các đơn đặt hàng từ mỗi kênh, cũng như cách những đơn đặt hàng đó ảnh hưởng đến hàng tồn kho, có thể khó khăn.

Thiếu tầm nhìn giữa các kho hàng khác nhau

Khi công ty của bạn phát triển, có thể làm việc với các nhà cung cấp và nhà kho mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Khi nhu cầu tăng đột biến, bạn muốn có sản phẩm trong tay và sẵn sàng để đi. Cố gắng theo dõi doanh số bán hàng, hàng tồn kho và địa chỉ liên hệ trên tất cả các kho hàng, đối tác và nhà sản xuất mà không có phần mềm kiểm soát hàng tồn kho tại chỗ có thể là một nhiệm vụ khó hiểu đối với bất kỳ ai. 

Thật khó để biết lựa chọn nào cần được đưa ra và khi nào chúng cần được giải quyết để tiếp tục tăng doanh số bán hàng và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng mà không có khả năng hiển thị toàn bộ trên toàn bộ hệ thống quản lý hàng tồn kho của bạn. Hơn nữa, hãy nhớ rằng, mặc dù một số khách hàng thích nền tảng này hơn nền tảng khác, họ phải có trải nghiệm giống như những khách hàng mua hàng trên nền tảng khác. Điều này đòi hỏi sự liên hệ và tương tác trên một số kênh để đảm bảo tính nhất quán trong trải nghiệm thương hiệu của bạn, chẳng hạn như sản phẩm và giá cả. 

>> Xem thêm: 15 cách kiểm soát hàng tồn kho bạn cần biết

Giới hạn thông tin chi tiết

Việc không có thông tin chi tiết về dữ liệu là khó khăn cuối cùng trong quản lý hàng tồn kho của doanh nghiệp khi nói đến quản lý hàng tồn kho. Bạn phải quan tâm đến dữ liệu để xây dựng công ty của mình và đưa ra quyết định phù hợp với nhu cầu. Để tăng lợi nhuận, mở rộng công suất và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Bạn thực sự nên hiểu:

  • hàng hóa tồn kho của bạn biến động như thế nào theo thời gian
  • Nhu cầu liên tục thay đổi như thế nào và dự đoán nó sẽ như thế nào trong tháng tới
  • Thời gian sắp xếp lại hàng hóa, thời gian thu nhỏ quy mô hàng hóa
  • Trường hợp rủi ro trong thủ tục của bạn đang phát sinh.

Để tận dụng hoặc hoàn toàn nắm bắt một cơ hội mới, bạn thường phải có khả năng lấy và vận hành dữ liệu hàng tồn kho trong một ngày hoặc thậm chí vài giờ. Gần như khó có thể sử dụng dữ liệu để đưa ra những loại quyết định kinh doanh sáng suốt này nếu không có hệ thống tập trung thu thập thông tin chi tiết về sản phẩm từ mọi nguồn theo thời gian thực, 24 giờ một ngày, bảy ngày một tuần.

Một số kỹ thuật quản lý hàng tồn kho trong thương mại điện tử là gì?

Không có một phương pháp duy nhất để quản lý hàng hóa tồn kho trực tuyến. Mỗi tổ chức có các yêu cầu riêng, đòi hỏi phải sử dụng các hệ thống quản lý hàng tồn kho đa dạng. Hãy xem xét các lựa chọn sau để xem lựa chọn nào phù hợp nhất với chiến lược kinh doanh của bạn.

Phân tích ABC trong chuỗi cung ứng

Sử dụng phương pháp Phân tích ABC, hàng tồn kho được chia thành ba loại. Lợi nhuận của mỗi SKU xác định danh mục. 

ABC-analysis
 Kỹ thuật phân tích ABC

Hãy cùng xem chi tiết hơn về vấn đề này! Hàng tồn kho trong Danh mục 1 có thể có giá trị cao nhưng số lượng hạn chế. Hàng tồn kho trong danh mục 2 có thể vừa phải về cả giá trị và số lượng. Cuối cùng, hàng tồn kho có giá trị thấp nhưng số lượng lớn có thể thuộc loại 3. Khi bạn chia hàng tồn kho thành các loại như phương pháp Phân tích ABC, công ty của bạn có thể bán nhiều loại sản phẩm khác nhau. ý nghĩa của việc này là gì? Vì các dòng sản phẩm khác nhau cho phép thực hiện các kỹ thuật chiết rót khác nhau cho các danh mục khác nhau. Nếu bạn là một cửa hàng bán túi xách có giá 1.500 đô la và phụ kiện nhẫn chìa khóa trị giá 30 đô la trong cùng một cửa hàng, thì bạn sẽ không áp dụng các chiến thuật hoàn thiện tương tự cho cả hai. Giá trị của một sản phẩm này vượt quá giá trị của sản phẩm kia. Do đó, việc sử dụng kỹ thuật phân tích ABC cho phép bạn kiểm soát tốt hơn việc bổ sung từng sản phẩm, đặc biệt khi được kết hợp với hệ thống kiểm soát hàng tồn kho.

Kỹ năng quản lý hàng tồn kho JIT

Chiến lược hàng tồn kho đúng lúc, hay còn gọi là JIT, dành cho công ty của bạn nếu bạn không cần dự trữ một lượng lớn hàng tồn kho trong tay. Các doanh nghiệp vừa phải dự trữ các đơn đặt hàng vừa được người mua mua thì sử dụng phương pháp này. Số lượng đơn đặt hàng được lấp đầy thường bằng với khối lượng hàng tồn kho. Phương pháp JIT có thể được nhìn thấy trong các công ty bán các mặt hàng theo mùa. Họ đặt hàng vừa đủ để đáp ứng các đơn đặt hàng khi nhu cầu về các mặt hàng của họ ngày càng tăng. Khi mùa giải sắp kết thúc, họ có thể dọn sạch các kệ hàng mà không lo bị mất tiền cho hàng tồn kho chưa bán được. Phương pháp này không dành cho bạn nếu doanh nghiệp của bạn dựa vào xu hướng của người mua. Tăng đột biến bất ngờ nhu cầu, chẳng hạn như nhu cầu được thấy trong nhiều ngành công nghiệp trong thời kỳ Covid-19, có thể dẫn đến việc xuất kho tốn kém.

Dropshipping

Dropshipping đã nhanh chóng trở thành một trong những phương pháp quản lý hàng tồn kho phổ biến và dễ tiếp cận nhất. Tuy nhiên, vì các chủ doanh nghiệp không xử lý sản phẩm, đó không phải là một kỹ thuật kiểm kê dễ dàng.

Dropshipping-model
 Mô hình Dropshipping

Khi người tiêu dùng đặt hàng, bạn, chủ doanh nghiệp, hoàn thành đơn đặt hàng từ nhà sản xuất và gửi cho họ ngay lập tức. Bạn thậm chí không nhìn vào hàng tồn kho. Phương pháp này thường được sử dụng bởi những người bán hàng trực tuyến lần đầu không có đủ tài chính để đầu tư vào cơ sở lưu trữ hoặc nhà kho. 

Mặc dù dropshipping có thể không có trí tuệ, nhưng điều bất lợi là bạn không kiểm soát được trải nghiệm của người tiêu dùng. Bởi vì nhà sản xuất thực hiện phần lớn công việc sau khi khách hàng mua sản phẩm, họ có toàn quyền kiểm soát cách sản phẩm được lưu trữ và phân phối. Nếu người tiêu dùng nhận được sản phẩm bị lỗi hoặc không chính xác, họ sẽ tìm đến bạn để được hỗ trợ.

FIFO - First In First Out

Những người bán những thứ còn hạn sử dụng thường thích phương thức nhập trước, xuất trước. FIFO là viết tắt của từ nhập trước, xuất trước, dùng để chỉ thứ tự sản phẩm đến kho và được giao cho khách hàng. 

First-in-first-out-method
 Phương thức nhập trước - xuất trước

Nó không chỉ dành cho các doanh nghiệp cung cấp các mặt hàng dễ hư hỏng. Nếu bạn muốn sản phẩm nhanh hết thì có thể sử dụng phương pháp này. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng nên phân tích xu hướng giá của các mặt hàng và nguồn lực của bạn. Nếu giá cả thường xuyên biến động, chênh lệch giữa giá thành sản phẩm nhận được và giá thành sản phẩm bán ra có thể dẫn đến thu nhập quá cao. Các nhà bán lẻ bán hàng tồn kho dễ hư hỏng sử dụng thêm hai phương pháp kiểm kê: FEFO (hết hạn trước, xuất trước) và LIFO (nhập sau cùng, xuất trước).

Kho hàng dự trữ

Một phương pháp phổ biến khác để quản lý hàng tồn kho được các doanh nghiệp sử dụng là giữ cho sản phẩm bổ sung luôn sẵn sàng trong trường hợp nhu cầu tăng đột biến. Kho dự trữ an toàn, không giống như phương pháp JIT, cho phép bạn bù đắp sự chậm trễ không lường trước và biến động nhu cầu trong khi duy trì sản lượng nhất quán. 

Các doanh nghiệp sử dụng kho dự trữ an toàn để chuẩn bị cho những thứ như dự báo không chính xác, biến động về nhu cầu của người tiêu dùng và thời gian giao hàng khác nhau cho các nguyên liệu thô khác nhau. Vì bạn có thêm hàng tồn kho khi bạn giữ hàng tồn kho an toàn, bạn có thể giải quyết những thách thức.

Đánh giá nhu cầu đối với các danh mục sản phẩm cơ bản

Tìm hiểu nhu cầu thay đổi như thế nào đối với danh mục sản phẩm của bạn theo thời gian là bước đầu tiên trong việc cải thiện quản lý hàng tồn kho, đặc biệt nếu bạn đang mở một trang web trực tuyến hoàn toàn mới. Bạn có thể làm điều này bằng cách xem lượng tìm kiếm và sở thích đã phát triển như thế nào trong 12 tháng hoặc thậm chí năm năm qua bằng cách sử dụng Google Xu hướng. 

Và đây là minh họa về thời điểm mọi người tìm kiếm ủng đi tuyết vào các thời điểm khác nhau trong năm: Tiền lãi bắt đầu tăng vào đầu tháng 9 và đạt đỉnh trong hầu hết các năm vào khoảng tháng 12 đến tháng 2 năm sau. Bằng cách nắm bắt tốt hơn các mẫu theo cách này, bạn có thể dự đoán tốt hơn khi nào bạn nên đặt hàng nhiều hơn hoặc ít hơn những thứ bạn cung cấp. 

Nếu bạn đã có trang web Thương mại điện tử, bạn có thể sử dụng Google Analytics để khám phá những trang và mục nào mà khách truy cập của bạn dành nhiều thời gian nhất và họ ở đó trong bao lâu. Thông tin này sẽ không chỉ cho bạn biết sản phẩm nào thu hút được sự quan tâm của khán giả mà còn cho bạn biết những mặt hàng nào đang hot và cần thêm kho đệm.

Ước tính nhu cầu trong tương lai dựa trên lịch sử bán hàng

Đơn giản chỉ cần phân tích doanh số bán hàng trước đó để hiểu khoảng thời gian mà nhu cầu và lãi suất ở mức cao nhất. Lập kế hoạch cho nhu cầu ngày càng tăng bằng cách nhìn về phía trước để xác định các cơ hội bán hàng lớn trong suốt cả năm, chẳng hạn như các ngày lễ và lễ hội. Sau đó, để tránh bất kỳ mặt hàng nào hết hàng trong thời gian nhu cầu cao điểm, hãy đặt hàng và lưu trữ hàng tồn kho đúng cách. Tham khảo lại phân tích bạn đã thực hiện với Google Xu hướng và Google Analytics nếu bạn không có bất kỳ lịch sử bán hàng nào.

Đặt lượng tồn kho bền vững tối thiểu hoặc mức tồn kho tối thiểu khi bắt đầu

Nếu cửa hàng trực tuyến của bạn đã hoạt động và đang hoạt động, bạn cần xác định mức tồn kho bền vững tối thiểu cho mỗi hàng hóa bạn bán. Hãy nhớ rằng mục tiêu của bạn là thiết lập số lượng hàng tồn kho nhỏ nhất mà bạn có thể có trong khi vẫn đáp ứng nhu cầu và ngăn ngừa sự chậm trễ trong việc thực hiện. 

Bạn sẽ cần hiểu rõ về nhu cầu và thời gian cần thiết để cập nhật hàng tồn kho hết hàng để có được số lượng của bạn. Đặt hàng mới với nhà sản xuất hoặc người bán lại của bạn khi khối lượng giảm xuống dưới con số bạn chỉ định. Hãy coi bài tập này là một điểm khởi đầu. Đừng sợ thay đổi số lượng này theo thời gian khi nhu cầu từ khách hàng tăng hoặc giảm. 

>> Xem thêm: 20 KPI quản lý kho hiệu quả không thể thiếu trong năm 2023

Chuẩn bị cho sự thay đổi của các mùa để quản lý hàng tồn kho tốt hơn

Nếu bạn đang điều hành một doanh nghiệp trực tuyến sẽ được hưởng lợi từ một mùa mua sắm cụ thể, chẳng hạn như kỳ nghỉ lễ và mùa hè, hãy làm mọi thứ có thể để chuẩn bị. Trong những tháng chậm chạp, hãy giữ cho hàng tồn kho ở mức thấp, nhưng đừng để quá muộn để mở rộng quy mô nguồn cung cấp của bạn. 

Để ngừng vận chuyển quá nhiều hàng tồn kho gần cuối mùa cao điểm, hãy quảng cáo ưu đãi đặc biệt để loại bỏ phần lớn hàng tồn kho. Duy trì chi phí hoạt động ở mức tối thiểu càng lâu càng tốt và sử dụng thời gian ngừng hoạt động để đảm bảo bạn có tất cả các mặt hàng — đối tác, công cụ, kho lưu trữ, nguồn nhân lực, công cụ, v.v. — để đảm bảo giai đoạn bán hàng suôn sẻ và có lãi.

Đưa phần mềm quản lý hàng tồn kho vào vị trí

Bạn chắc chắn phải tham gia vào phần mềm quản lý hàng tồn kho ngày nay nếu bạn muốn phát triển và mở rộng quy mô cửa hàng trực tuyến. Các công cụ quản lý hàng tồn kho giúp bạn theo dõi lượng hàng tồn kho và đảm bảo rằng bạn không bao giờ rơi vào tình huống quá tải hoặc không được kiểm tra. 

Nó cũng hỗ trợ bạn đồng bộ hóa theo dõi hàng tồn kho trên tất cả các kênh mà bạn cung cấp mặt hàng, tổng hợp dữ liệu hàng tồn kho theo thời gian thực thành một hệ thống dễ sử dụng và cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết có giá trị mà bạn có thể sử dụng để tận dụng cơ hội, tăng doanh số bán hàng, và mở rộng hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của bạn.

Put-inventory-management-software-in-place
 Đưa phần mềm quản lý hàng tồn kho vào vị trí

>> Xem thêm: Cho thuê kho bãi, kho hàng: Chi phí rẻ, địa điểm tốt 

>> Xem thêm: Dịch vụ thuê kho chung: Ưu điểm và chi phí

Tổng Kết

Tài sản có giá trị nhất của công ty bạn là hàng tồn kho. Tạo một hệ thống quản lý hàng tồn kho mạnh mẽ có thể đơn giản hóa công việc của bạn. Sử dụng kết hợp phần mềm và chiến lược chính xác, bạn sẽ có thể theo dõi hàng tồn kho của mình và kiếm được nhiều tiền hơn. Cuối cùng, nó ngụ ý rằng một khách hàng hài lòng hơn sẽ quay lại trang web của bạn. Sử dụng các chiến lược quản lý hàng tồn kho thương mại điện tử được nêu ở trên để đưa ra quyết định mua hàng tốt hơn, cải thiện tổ chức kho hàng và hiểu rõ hơn về lượng hàng bạn có trong kho và vị trí của nó. 

>> Xem thêm: Cho thuê kho hàng tại Hà Nội giá tốt, chất lượng! 

>> Xem thêm: Out of stock là gì? Cách hạn chế tình trạng Stockout kho hàng 

Hy vọng bài viết về quản lý hàng tồn kho E-commerce đã giải mọi thắc bạn gặp phải trong quá trình kinh doanh. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tự thiệc hiện hoạt động này, hãy liên hệ Efex để được tư vấn giải pháp giúp tối ưu kho hàng thương mại điện tử. Thông tin liên hệ:

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.