logo
logo
Hệ Thống Quản Lý Nhà Kho (WMS)

10 tiêu chuẩn kho chứa hàng quan trọng nhất năm 2024

Nguyễn Viết Lộc
10 tiêu chuẩn kho chứa hàng quan trọng nhất năm 2024
Chia sẻ ngay:

Một kho hàng dùng để chứa hàng luôn cần tuân theo những quy chuẩn nhất định. Đó là những quy tắc, tiêu chuẩn mẫu. Làm tiền đề, nòng cốt chắc chắn để việc xây dựng nhà kho luôn đạt hiệu quả cao nhất. Vậy tiêu chuẩn kho chứa hàng là gì? Tiêu chuẩn kho hàng hóa gồm những tiêu chuẩn chủ yếu nào? Sau đây sẽ là bài viết về những tiêu chuẩn mà một kho chứa hàng hóa cần có. 

tieu-chuan-kho-chua-hang-hoa
Kho chứa hàng hóa

Mục tiêu của kho hàng

Khi bắt đầu thực hiện làm một công việc gì, chúng ta cần phải có mục tiêu hướng đến. Khi xây dựng cho thuê kho bãi cũng cần phải có mục tiêu. Những mục tiêu được đặt ra sẽ là động lực để đạt được. Vậy thì mục tiêu của kho hàng là gì? Mục tiêu của kho hàng đó chính là việc mà mỗi doanh nghiệp phải xác định được mình cần phải làm gì? 

Sau khi biết mình cần phải làm gì để xây dựng kho chứa hàng hóa. Từ đó, lên kế hoạch cụ thể mọi vấn đề liên quan đến kho hàng. Điển hình như là diện tích, kích thước kho, cấu trúc kho… Việc đưa ra mục tiêu kho hàng sẽ giúp bạn xem xét được doanh nghiệp mình đã làm được hay chưa? Cần phải bổ sung thêm những công việc gì. Từ đó, giúp cho việc thiết lập xây dựng kho hàng được thành công tốt đẹp. 

Vạch ra những mục tiêu cụ thể giúp doanh nghiệp làm việc có định hướng và dễ dàng hơn. Có thể xác định mục tiêu ngắn hạn hoặc dài hạn, tuy nhiên những mục tiêu ấy có thể điều chỉnh theo thời gian để trở nên phù hợp nhất. 

>> Xem thêm: Nội quy kho hàng: Mẫu nội quy và cách triển khai

Vị trí kho hàng

Một trong những tiêu chuẩn kho chứa hàng quan trọng không kém đó là vị trí để xây dựng kho hàng. Vậy một vị trí xây dựng kho hàng cụ thể như thế nào? Cần có những yếu tố tiên quyết nào hay không? Lựa chọn những vị trí nào để xây kho hàng đảm bảo việc lưu trữ hàng hóa là tốt nhất? Vị trí xây dựng một kho chung cần đảm bảo những tiêu chí như sau:

  • Đó là nơi thuận tiện cho việc vận chuyển hàng hóa ra/vào kho hàng. Thông thường là gần các khu vực cảng biển, sân bay, ICD…
  • Là nơi thuận tiện cho việc bốc xếp, đóng gói, lưu giữ hàng hóa vào trong kho hàng.
  • Là nơi luôn đảm bảo nguồn nước được sạch sẽ nhằm cung cấp cho kho hàng.
  • Là nơi đảm bảo vệ sinh môi trường cho kho hàng.
  • Cần có hệ thống thoát nước, điện và đầy đủ tiện ích cho kho hàng.
  • Là nơi cao ráo, thoáng mát để tránh việc khi thời tiết không tốt ảnh hưởng đến kho hàng. Như là bão, lũ lụt,... sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hàng trong kho.

Với những tiêu chí về vị trí kho hàng Efex vừa mang tới trên đây. Mong rằng bạn sẽ lưu ý và xây dựng một nhà kho với đầy đủ tiện ích. Phù hợp với tiêu chí của doanh nghiệp cũng như vẫn đảm bảo chất lượng kho hàng nhé! 

Vi-tri-kho-hang-hoa
Vị trí kho hàng hóa

 

Kết cấu và quy mô cho từng nhà kho

Với mục tiêu và vị trí của kho hàng như vậy, thì không biết kết cấu và quy mô nhà kho cần những tiêu chí gì? Liệu kết cấu và quy mô của từng nhà kho có giống nhau không? Có cần phải tuân theo một tiêu chí quy mô nhất định? Hàng hóa hiện nay rất đa dạng nên việc xây dựng một nhà kho vững chắc, có sự phân bổ là một sự hợp lý. 

Tuy nhiên, còn dựa vào từng trường hợp của doanh nghiệp. Tức là mục tiêu mà doanh nghiệp đó hướng tới để xây dựng một nhà kho bao nhiêu là phù hợp.Vì vậy, mỗi doanh nghiệp sẽ có từng kết cấu nhà kho riêng phù hợp. Thông thường, một nhà kho cần đảm bảo những tiêu chí kết cấu sau để tiết kiếm chi phí xây dựng nhà kho:

  • Trần nhà: là một nơi quan trọng của nhà kho. Khuyến khích sử dụng các nguyên liệu có thể chống thấm nước tốt. Bên cạnh đó, cần bảo đảm kết cấu trần nhà ổn định. Không bị sập hay đổ vỡ khiến ảnh hưởng đến nhà kho.
  • Sàn nhà: cần xây dựng sàn nhà có độ ma sát cao đối với nhà kho. Hạn chế việc té ngã do sàn quá trơn. Bên cạnh đó, cần xây dựng sàn nhà có hệ thống thoát nước đầy đủ.
  • Cửa kho: đây cũng là một tiêu chí góp phần quan trọng không kém trong kết cấu nhà kho. Lựa chọn xây dựng hướng cửa phù hợp với từng nhà kho. Khuyến khích lựa chọn hệ thống cửa tự động để dễ dàng vận hành nhà kho.
  • Tường nhà kho: cần lựa chọn những loại sơn tường chống thấm tốt. Ít bị bong tróc và dễ dàng trong việc vệ sinh tường nhà kho.

Quy mô của nhà kho còn tùy thuộc vào số lượng hàng hóa, đặc điểm, phân loại hàng hóa, mùa vụ… Để từ đó, giúp việc hình thành ý tưởng cho việc xây nhà kho hoàn chỉnh. Nếu hàng hóa của bạn là hàng hóa theo mùa vụ. Thì bạn nên lưu ý việc bị dư quá nhiều các tháng không nằm trong mùa vụ. 

Nếu kho hàng của bạn có hàng hóa được hoàn trả. Thì cũng cần thiết kế một nơi riêng cho những hàng hóa này. Doanh nghiệp cần xem xét được lượng hàng ra/vào kho sẽ thay đổi như thế nào. Từ đó, quy mô nhà kho sẽ được định hình rõ ràng hơn. 

>> Xem thêm: Cách tạo mã vạch trong Excel hiệu quả, dễ dàng từ A - Z

Không gian trong nhà kho

Tiêu chuẩn kho chứa hàng quan trọng tiếp theo đó chính là không gian trong nhà kho. Về phần không gian nhà kho luôn được phân loại theo từng khu riêng biệt phù hợp với từng loại hàng hóa có những đặc tính bảo quản khác nhau được tính toán trong hệ thống quản lý kho. 

Không gian luôn được giữ thoáng đãng, sạch sẽ, thông khí để tránh ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa. Không gian kho hàng thường được xây dựng dựa vào các tiêu chí:

  • Được xây dựng thành từng khu vực riêng biệt để tránh nhầm lẫn hàng xuất và nhập khẩu với nhau.
  • Khuyến khích nên xây dựng nhà kho theo một chiều. Tức là xuyên suốt quá trình từ lúc còn là nguyên liệu tới khi trở thành thành phẩm được xuất khẩu.
  • Số lượng các kệ trong kho cần bảo đảm tuân thủ đúng tiêu chuẩn kích thước của một nhà kho.
  • Đảm báo chất lượng cơ sở vật chất và luôn đảm bảo cho chất lượng hàng hóa.

Có đầy đủ các hệ thống, thiết bị theo quy định

Là một kho chứa hàng hóa, việc cung cấp đầy đủ các hệ thống thiết bị là một điều rất cần thiết. Bởi đây là nhân tố quan trọng giúp nhà kho hoạt động nhanh chóng. Một số thiết bị cho nhà kho theo quy định như là:

  • Các thiết bị sản xuất: Trong khi sản xuất thì các thiết bị sản xuất đóng góp một phần rất lớn. Vì thế, cần bố trí đầy đủ, phù hợp thiết bị sản xuất. Để hàng hóa được vận hành liên tục theo đúng quá trình.
  • Các thiết bị phương tiện an toàn: An toàn ở đây là bao gồm các thiết bị phòng cháy chữa cháy. Bởi một nhà kho dù lớn hay bé cũng cần đảm bảo công tác PCCC luôn được đầy đủ. Đây là điều kiện tiên quyết mà các kho bảo quản cần phải có. Bên cạnh đó, nắm rõ quy tắc an toàn cũng rất quan trọng. Giúp hạn chế các sự cố đáng tiếc xảy ra.
  • Hệ thống xử lý khí thải, chất thải: Nguồn chất thải hay khí thải ở các doanh nghiệp thường rất lớn bởi khối lượng hàng hóa nhiều. Vì thể, để đảm bảo tránh việc ô nhiễm môi trường cần có hệ thống xử lý nước thải. Thì hệ thống xử lý khí thải, chất thải phải luôn an toàn và hiệu quả. Xử lý nước thải theo đúng quy trình và hợp lý.

Có hệ thống kệ và bảng biển rõ ràng

Hệ thống kệ và bảng biển cũng là một trong những tiêu chuẩn kho chứa hàng cấu thành. Bởi việc sắp xếp, phân chia giá kệ và bảng biển hàng hóa rõ ràng. Sẽ giúp nhân viên vận chuyển hàng hóa đúng chỗ. Tránh gây nhầm lẫn hàng hóa trong kho. Bên cạnh đó, cần lựa chọn hệ thống kệ phù hợp. Hãy chọn giá kệ phụ thuộc vào quy mô của nhà kho. Điển hình hệ thống kệ và bảng biển của nhà kho theo quy tắc sau đây:

  • Với quy mô nhà kho nhỏ: Giá kệ sẽ có trọng tải khoảng 50 - 100 kg/tầng kệ. Trọng tải giá kệ này thường phù hợp với kệ V lỗ đa năng.
  • Với quy mô nhà kho vừa: Giá kệ sẽ có trọng tải khoảng 200 - 700 kg/tầng kệ. Trọng tải giá kệ này thường phù hợp với kệ trung tải.
  • Với quy mô nhà kho lớn: Giá kệ sẽ có trọng tải khoảng trên 500 kg/tầng kệ. Trọng tải giá kệ này thường phù hợp với các kệ: Drive In, Selective, Kệ Khuôn, con lăn…
Hệ-thống-giá-kệ-trong-nhà-kho
Hệ thống giá kệ trong nhà kho

 >> Xem thêm: Cách quản lý kho bằng QR code đơn giản, dễ dàng

Cơ sở hạ tầng kho bãi phù hợp

Việc xây dựng một nhà kho luôn đảm bảo rằng cơ sở hạ tầng phù hợp. Bởi cơ sở hạ tầng có tốt thì việc điều hành, sản xuất hàng hóa mới thuận lợi. Vì thế, khi xây dựng nhà kho bạn cần lưu ý về cơ sở hạ tầng kho bãi. Đặc biệt, cần có hệ thống camera cho nhà kho đảm bảo luôn giám sát 24/24. Bên cạnh đó về tường nhà, mái nhà, nền nhà…tất cả các cơ sở hạ tầng trong kho cần được xây dựng chắc chắn. 

Để tránh những rủi ro không đáng có sau này cho nhà kho của bạn. Hơn nữa, cần chịu được thời tiết thay đổi khắc nghiệt. Luôn luôn đảm bảo an toàn cho chất lượng hàng hóa trong nhà kho. 

Co-so-ha-tang-day-du-tien-ich
Cơ sở hạ tầng đầy đủ tiện ích

Kho chứa hàng với thiết kế thông thoáng

Bên trong nhà kho khi xây dựng cần đảm bảo luôn thoáng đãng, thông thoáng nhất có thể. Bởi vì sức chứa của kho hàng khá lớn, nên nhiệt độ trong kho thường cao. Vì thế, cần bảo đảm được nền nhà kho đủ và đúng theo quy định. Cụ thể, nền nhà kho cần vững chắc, không trơn trượt, cao ráo để tránh thời tiết thất thường. 

Hơn nữa, phải phù hợp với các phương tiện trong kho. Và bảo đảm an toàn cho chất lượng hàng hóa. Kho phải có chiều cao phù hợp. Có thể chứa hàng thành chồng cao. Diện tích kho đảm bảo chứa đựng đủ lượng hàng nhưng vẫn phải có không gian dành cho lối đi. Để hỗ trợ kho hàng luôn thông thoáng, các kỹ sư có thể nghiên cứu lắp đặt thêm hệ thống thông gió. Điều này sẽ giúp cho kho hàng luôn được thông thoáng, khô ráo để bảo quản hàng tốt nhất. 

Khong-gian-nha-kho-thong-thoang
Không gian nhà kho thông thoáng

Sử dụng phương pháp FAST cho nhà kho

Phương pháp FAST của nhà kho là phương pháp tiêu chuẩn kho chứa hàng trong thiết kế. Hiện nay, phương pháp FAST rất phổ biến. Và đang được các doanh nghiệp áp dụng rất nhiều vào thực tiễn.

  • F (Flow): Với chữ cái F đó là Flow (Dòng chảy). Thì đây tức là quá trình vận hành hàng hóa trong kho cần rõ ràng, xuyên suốt. Tất cả các hoạt động luôn được vận hành liên tục và logic theo phương pháp FAST.
  • A (Accessibility): Với chữ cái A đó là Accessibility (Khả năng tiếp cận). Tức là khi thực hiện phương pháp này, các doanh nghiệp cần có các công cụ, hàng hóa. Đảm bảo rằng tất cả đều tuân thủ quy định nhà kho và mang lại hiệu quả cao.
  • S (Space): Với chữ cái S đó là Space (Không gian). Đó là việc không gian nhà kho luôn đủ tiêu chuẩn theo quy định. Doanh nghiệp cân nhắc, kiểm tra, điều hành không gian đạt kết quả cao nhất. Bên cạnh đó, cần có các hệ thống kệ, giá để việc vận hành được chỉnh chu hơn.
  • T (Throughput): Với chữ cái T đó là Throughput (thông lượng). Đó là việc xây dựng nhà kho với kích thước vừa đủ để tiện lợi cho hàng hóa.

Yêu cầu về nguồn điện và tiện ích

Tiêu chuẩn kho chứa hàng cuối cùng mà Efex muốn đề cập đó chính là yếu tố về các tiện ích, nguồn điện,... Một nhà kho an toàn là một nhà kho luôn đảm bảo nguồn điện và tiện ích. Khi xây dựng nhà kho, các doanh nghiệp cần lưu ý việc cháy nổ hóa chất. Vì thế, cần đảm bảo khắt khe trong việc phòng cháy chữa cháy. Nhà kho luôn có các bình PCCC cũng như kỹ năng thoát hiểm khi có cháy nổ. Bên cạnh đó, các ổ cắm; cầu dao… luôn để ở nơi an toàn. 

Tránh những nơi có hóa chất gây cháy nổ nhà kho. Nguồn điện nên được trang bị vỏ bọc chống nước đề phòng ẩm mốc ảnh hưởng đến nguồn điện. Đặc biệt, các ổ cắm điện phải được thiết kế ở vị trí để thuận lợi trong quá trình sử dụng. Không thiết kế quá cao hoặc quá thấp. Cùng với đó, các dây cáp điện phải để cẩn thận. Không nên để ở đường ống ngầm hay nổi. Bởi trong đường ống thường có khí hay chất lỏng gây cháy nổ. Đèn chiếu sáng cần bao bọc một lớp bảo vệ để bảo vệ nhà kho khi đèn bị hư hỏng gây cháy nổ. Kho chứa hàng ngày nay đã được trang bị nhiều thiết bị thông minh, tiện ích hỗ trợ quá trình vận hành hoạt động. 

>> Xem thêm: 

Trên đây là bài viết về tiêu chuẩn kho chứa hàng. Hy vọng doanh nghiệp của bạn nắm bắt được từng tiêu chuẩn nhà kho để hoàn thành xây dựng một nhà kho hoàn chỉnh nhé! Đừng quên theo dõi chúng tôi để nhận được nhiều thông tin hữu ích hơn. Thông tin liên hệ:

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.