Rà soát lại tờ khai nhập khẩu sau khi thông quan luôn là vấn đề mà nhiều bộ phận, phòng ban trong công ty giao nhận, nhập khẩu cũng như đơn vị nhập khẩu quan tâm. Có kiến thức tốt về cách tra cứu thông tin tờ khai hải quan giúp bạn có thể theo dõi thông tin của từng tờ khai nhập khẩu; nó hữu ích cho các bộ phận khác trong công ty, cũng như cho các nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển khi cung cấp dịch vụ môi giới.
Tờ khai hải quan là một tài liệu chính thức được sử dụng trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa. Nó chứa thông tin chi tiết về hàng hóa, nhà sản xuất, xuất xứ, giá trị và số lượng của hàng hóa được nhập khẩu hoặc xuất khẩu. Tờ khai hải quan được sử dụng để khai báo hàng hóa cho cơ quan hải quan của quốc gia và là một phần quan trọng trong quá trình giám sát và kiểm soát hàng hóa khi vượt qua biên giới.
Tờ khai hải quan cũng được sử dụng để tính toán thuế và phí hải quan và các khoản phí khác liên quan đến việc xuất nhập khẩu hàng hóa. Sau khi doanh nghiệp truyền thông tin tờ khai hải quan, cơ quan Hải quan sẽ trả kết quả phần xử lý thông tin (phân luồng). Khi tra cứu thông tin tờ khai hải quan và đã có kết quả này, doanh nghiệp sẽ in tờ khai hải quan và kèm theo bộ chứng từ cần thiết để tiến hành thủ tục thông quan hàng hóa tại cửa khẩu.
Tra cứu thông tin tờ khai hải quan điện tử là việc vô cùng cần thiết đối với hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Thông qua việc tra cứu, doanh nghiệp có thể kiểm tra và đối chiếu tình trạng tờ khai một cách kỹ lưỡng, từ đó phát hiện ra các sai sót hoặc khác biệt giữa thông tin của doanh nghiệp so với thông tin trên hệ thống của cơ quan hải quan.
Cụ thể, khi thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu, nếu chỉ dựa trên thông tin bên phía doanh nghiệp mà không tra cứu kỹ càng tình trạng tờ khai trên hệ thống, rất dễ dẫn đến các sai sót đáng tiếc. Thông tin trên tờ khai điện tử của hải quan có thể khác so với thông tin mà doanh nghiệp nắm giữ do nhiều nguyên nhân như nhập sai, thiếu sót, sự cố kỹ thuật,...
Khi phát hiện ra sự khác biệt giữa tờ khai và thông tin thực tế của lô hàng, người tra cứu cần lập tức thông báo và phối hợp với cơ quan hải quan để kịp thời điều chỉnh các thông tin sai lệch. Cơ quan hải quan sẽ xem xét và có giải pháp xử lý phù hợp để tránh ảnh hưởng tới quá trình thông quan hàng hoá của doanh nghiệp.
Như vậy, việc tra cứu, đối chiếu và phát hiện kịp thời các sai sót, khác biệt giữa thông tin tờ khai và thông tin thực tế là vô cùng cần thiết. Điều đó sẽ giúp quá trình xuất nhập khẩu được diễn ra thuận lợi, tránh gây thiệt hại cho cả doanh nghiệp và cơ quan hải quan.
Tại Việt Nam, hiện nay dịch vụ “Tra cứu thông tin tờ khai hải quan” đã được Tổng cục Hải quan triển khai trực tuyến và cho phép những doanh nghiệp truy cập và tra cứu một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất về những đơn hàng vận chuyển của mình.
Mục đích chính của việc triển khai trực tuyến dịch vụ tra cứu hải quan là giúp cho doanh nghiệp có thể dễ dàng đối chiếu thông tin một cách nhanh chóng, qua đó tạo điều kiện thuận lợi nhất trong xuất nhập khẩu. Để có thể tra cứu tờ khai hải quan đã được thông quan hay chưa, bạn cần phải chuẩn bị và thực hiện theo các bước hướng dẫn dưới đây:
Lưu ý: Những thông tin trong mục tra cứu này bạn cần điền đầy đủ và chính xác như khi bạn đăng ký trong tờ khai hải quan. Sau khi điền đầy đủ các thông tin hãy nhấp vào ô “Lấy thông tin”.
>> Xem thêm: Hướng dẫn quy trình thủ tục hải quan xuất khẩu nhanh chóng, chính xác
Tại Việt Nam khi xuất khẩu nhập khẩu một mặt hàng nào đó, bạn sẽ cần phải đóng một khoản thuế gọi là thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng VAT cho nhà nước. Vậy làm thế nào nào để bạn biết được cụ thể khoản thuế mà mình cần đóng là bao nhiêu và đóng ở đâu, như thế nào? Hiện nay để nộp thuế hải quan bạn có thể để thực hiện bằng hai cách:
Để tra cứu đóng thuế cho tờ khai hải quan trực tuyến bạn cần thực hiện các bước sau:
Khi khai báo hải quan nếu bạn cần biết trước tổng số tiền thuế mà bạn sẽ cần phải nộp cho tổng cục Hải quan, bạn sẽ cần phải biết được tỷ giá ngoại tệ so với tiền Đồng của Việt Nam. Mục đích của việc này là để có thể áp dụng tính chính xác được giá trị khai báo hàng hóa. Để tra cứu tỷ giá hải quan này, bạn có thể liên hệ trực tiếp thông qua tổng đài của tổng cục hải quan để tra cứu trực tiếp. Cách thứ hai là bạn có thể tra cứu trực tuyến thông qua cổng hông tin điện tử của Tổng Cục Hải Quan. Các bước tra cứu trực tuyến bao gồm:
Thông thường khi muốn in mã vạch tờ khai hải quan bạn sẽ lên trên trang web của tổng cục hải quan để lấy thông tin, Đây cũng là cách mà nhiều người lựa chọn nhất. Tuy nhiên đôi khi do mạng lỗi hoặc do trang web nâng cấp thì bạn sẽ không thể truy cập in mã vạch được. Trong trường hợp này bạn sẽ sử dụng cách in mã vạch tờ khai hải quan Vnaccs từ Ecus5. Các bước cụ thể để bạn có thể in mã vạch tờ khai hải quan từ phần mềm Ecus5 bao gồm:
>> Xem thêm: Thương mại điện tử xuyên biên giới - Thông tin chi tiết
Trên đây là tất cả thông tin về tra cứu thông tin tờ khai hải quan mà Efex muốn gửi đến bạn. Nếu bạn có câu hỏi hay bất kỳ vấn đề liên quan, hãy để lại bình luận ngay bên dưới hoặc liên hệ với chúng tôi qua Fanpage để được giải đáp thắc mắc trong thời gian sớm nhất. Thông tin liên hệ: