logo
logo
Dịch Vụ Vận Chuyển Xuyên Biên Giới

Hướng dẫn tra cứu thông tin tờ khai hải quan nhanh chóng, chính xác nhất 

Nguyễn Viết Lộc
Hướng dẫn tra cứu thông tin tờ khai hải quan nhanh chóng, chính xác nhất 
Chia sẻ ngay:

Rà soát lại tờ khai nhập khẩu sau khi thông quan luôn là vấn đề mà nhiều bộ phận, phòng ban trong công ty giao nhận, nhập khẩu cũng như đơn vị nhập khẩu quan tâm. Có kiến ​​thức tốt về cách tra cứu thông tin tờ khai hải quan giúp bạn có thể theo dõi thông tin của từng tờ khai nhập khẩu; nó hữu ích cho các bộ phận khác trong công ty, cũng như cho các nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển khi cung cấp dịch vụ môi giới.

Tờ khai hải quan là gì?

Tờ khai hải quan là một tài liệu chính thức được sử dụng trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa. Nó chứa thông tin chi tiết về hàng hóa, nhà sản xuất, xuất xứ, giá trị và số lượng của hàng hóa được nhập khẩu hoặc xuất khẩu. Tờ khai hải quan được sử dụng để khai báo hàng hóa cho cơ quan hải quan của quốc gia và là một phần quan trọng trong quá trình giám sát và kiểm soát hàng hóa khi vượt qua biên giới. 

Tờ khai hải quan cũng được sử dụng để tính toán thuế và phí hải quan và các khoản phí khác liên quan đến việc xuất nhập khẩu hàng hóa. Sau khi doanh nghiệp truyền thông tin tờ khai hải quan, cơ quan Hải quan sẽ trả kết quả phần xử lý thông tin (phân luồng). Khi tra cứu thông tin tờ khai hải quan và đã có kết quả này, doanh nghiệp sẽ in tờ khai hải quan và kèm theo bộ chứng từ cần thiết để tiến hành thủ tục thông quan hàng hóa tại cửa khẩu.

to-khai-hai-quan-nhap-khau.jpg
Mẫu tờ khai hải quan nhập khẩu

Tại sao cần phải trả cứu tờ khai hải quan?

Tra cứu thông tin tờ khai hải quan điện tử là việc vô cùng cần thiết đối với hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Thông qua việc tra cứu, doanh nghiệp có thể kiểm tra và đối chiếu tình trạng tờ khai một cách kỹ lưỡng, từ đó phát hiện ra các sai sót hoặc khác biệt giữa thông tin của doanh nghiệp so với thông tin trên hệ thống của cơ quan hải quan.

Cụ thể, khi thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu, nếu chỉ dựa trên thông tin bên phía doanh nghiệp mà không tra cứu kỹ càng tình trạng tờ khai trên hệ thống, rất dễ dẫn đến các sai sót đáng tiếc. Thông tin trên tờ khai điện tử của hải quan có thể khác so với thông tin mà doanh nghiệp nắm giữ do nhiều nguyên nhân như nhập sai, thiếu sót, sự cố kỹ thuật,...

 Khi phát hiện ra sự khác biệt giữa tờ khai và thông tin thực tế của lô hàng, người tra cứu cần lập tức thông báo và phối hợp với cơ quan hải quan để kịp thời điều chỉnh các thông tin sai lệch. Cơ quan hải quan sẽ xem xét và có giải pháp xử lý phù hợp để tránh ảnh hưởng tới quá trình thông quan hàng hoá của doanh nghiệp. 

Như vậy, việc tra cứu, đối chiếu và phát hiện kịp thời các sai sót, khác biệt giữa thông tin tờ khai và thông tin thực tế là vô cùng cần thiết. Điều đó sẽ giúp quá trình xuất nhập khẩu được diễn ra thuận lợi, tránh gây thiệt hại cho cả doanh nghiệp và cơ quan hải quan.

Hướng dẫn chi tiết cách tra cứu thông tin tờ khai hải quan

Tại Việt Nam, hiện nay dịch vụ “Tra cứu thông tin tờ khai hải quan” đã được Tổng cục Hải quan triển khai trực tuyến và cho phép những doanh nghiệp truy cập và tra cứu một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất về những đơn hàng vận chuyển của mình. 

Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Hải Quan Việt Nam
 Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Hải Quan Việt Nam

Mục đích chính của việc triển khai trực tuyến dịch vụ tra cứu hải quan là giúp cho doanh nghiệp có thể dễ dàng đối chiếu thông tin một cách nhanh chóng, qua đó tạo điều kiện thuận lợi nhất trong xuất nhập khẩu. Để có thể tra cứu tờ khai hải quan đã được thông quan hay chưa, bạn cần phải chuẩn bị và thực hiện theo các bước hướng dẫn dưới đây:

  • Bước 1: Truy cập vào cổng thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan Việt Nam theo đường dẫn https://www.customs.gov.vn/
  • Bước 2: Tại giao diện của cổng thông tin điện tử, bạn hãy tìm đến mục dịch vụ công và tích vào đó. Tại bước này, phần tra cứu thông tin tờ khai hải quan bạn a cần chuẩn bị và nhập đầy đủ các thông tin tin cần thiết như số tờ khai số chứng minh thư, mã bảo vệ và mã số doanh nghiệp.
Mục tra cứu thông tin tờ khai hải quan
 Mục tra cứu thông tin tờ khai hải quan

Lưu ý: Những thông tin trong mục tra cứu này bạn cần điền đầy đủ và chính xác như khi bạn đăng ký trong tờ khai hải quan.  Sau khi điền đầy đủ các thông tin hãy nhấp vào ô “Lấy thông tin”.

  • Bước 3: Bước cuối cùng sau khi đã hoàn thành đầy đủ và chính xác tất cả những bước trên website sẽ hiển thị các thông tin liên quan đến tờ khai hải quan của bạn. bạn chỉ cần kiểm tra  xem những thông tin này có trùng khớp với các thông tin của bạn hay không.

>> Xem thêm: Hướng dẫn quy trình thủ tục hải quan xuất khẩu nhanh chóng, chính xác

Hướng dẫn cách tra cứu thông tin khác liên quan

Tra cứu đóng thuế cho tờ khai 

Tại Việt Nam khi xuất khẩu nhập khẩu một mặt hàng nào đó, bạn sẽ cần phải đóng một khoản thuế gọi là thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng VAT cho nhà nước. Vậy làm thế nào nào để bạn biết được cụ thể khoản thuế mà mình cần đóng là bao nhiêu và đóng ở đâu, như thế nào? Hiện nay để nộp thuế hải quan bạn có thể để thực hiện bằng hai cách:

  • Cách thứ nhất là nộp tiền trực tiếp tại ngân hàng, các chi cục hải quan hoặc kho bạc của Nhà nước.
  • Một cách nữa thuận tiện hơn là bạn có thể nộp thuế hải quan trực tuyến trên cổng thông tin điện tử của tổng cục hải quan Việt Nam.

Để tra cứu đóng thuế cho tờ khai hải quan trực tuyến bạn cần thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Bạn truy cập vào trang web "https://www.customs.gov.vn/" đây là cổng thông tin điện tử của tổng cục hải quan Việt Nam.
  • Bước 2: Tải giao diện chính của cổng thông tin điện tử của tổng cục hải quan tìm đến mục thông tin tờ khai hải quan và tích vào đó.
  • Bước 3: Tại đây bạn sẽ thấy được đầy đủ các thông tin như số tờ khai, mã loại hình, ngày tháng mở tờ khai và mã số thuế doanh nghiệp cũng như tên doanh nghiệp và trạng thái nợ như hình bên dưới. Tại dòng trạng thái nợ nếu hiển thị là hết nợ thì có nghĩa là doanh nghiệp của bạn đã nộp thuế thành công và không nợ thuế nữa.

Tra cứu nợ thuế doanh nghiệp 

Trang thuế điện tử
 Trang thuế điện tử
  • Bước 2: Tại giao dịch chính bạn tích vào mục “Doanh Nghiệp”
  • Bước 3: Tích vào mục “đăng nhập” sau đó điền thông tin và mật khẩu của doanh nghiệp để đăng nhập. Trong đó mục thông tin đăng nhập bạn sẽ điền mã số thuế của doanh nghiệp đi kèm ký tự “-pl” còn mật khẩu thì bạn điền mật khẩu đã được cấp để đăng nhập hệ thống.
  • Bước 4: Tích vào mục tra cứu sau đó hãy chọn kỳ tính toán và loại thuế mà bạn đang cần tra cứu. Sau đó trang web sẽ trả về những thông tin thuế mà bạn mong muốn.

Tra cứu tỷ giá hải quan 

Khi khai báo hải quan nếu bạn cần biết trước tổng số tiền thuế mà bạn sẽ cần phải nộp cho tổng cục Hải quan, bạn sẽ cần phải biết được tỷ giá ngoại tệ so với tiền Đồng của Việt Nam. Mục đích của việc này là để có thể áp dụng tính chính xác được giá trị khai báo hàng hóa. Để tra cứu tỷ giá hải quan này, bạn có thể liên hệ trực tiếp thông qua tổng đài của tổng cục hải quan để tra cứu trực tiếp. Cách thứ hai là bạn có thể tra cứu trực tuyến thông qua cổng hông tin điện tử của Tổng Cục Hải Quan. Các bước tra cứu trực tuyến bao gồm:

  • Bước 1: Truy cập vào cổng thông tin điện tử của tổng cục Hải Quan theo đường dẫn: https://tongcuc.customs.gov.vn/
  • Bước 2: Tích vào ô dịch vụ công.
  • Bước 3: Tiếp theo tại giao diện mới bạn hãy tích vào mục tra cứu tỷ giá hối đoái.
  • Bước 4: Tại đây, sẽ hiện ra danh sách những loại tỷ giá hoái đối thông dụng mà bạn cần tra cứu.
Tra cứu tỷ giá hải quan
 Tra cứu tỷ giá hải quan

Cách in mã vạch tờ khai hải quan mới nhất năm 2023

In mã vạch tờ khai hải quan xuất nhập khẩu hàng hóa 

Truy cập trang Hải Quan Việt Nam để in mã vạch tờ khai hải quan
 Truy cập trang Hải Quan Việt Nam để in mã vạch tờ khai hải quan
  • Bước 2: Chọn in bảng kê phương tiện chứa hàng.
  • Bước 3: Tại đây bạn cần điền đầy đủ và chính xác tất cả các thông tin mà Tổng cục Hải Quan yêu cầu bao gồm: Nhập mã số thuế vào ô mã doanh nghiệp, nhập số tờ khai hải quan vào ô số tờ khai, nhập mã cơ quan hải quan vào ô mã hải quan, Cuối cùng là nhập ngày tờ khai vào ô ngày tờ khai. Sau đó chọn vào mục “ Lấy thông tin”.
  • Bước 4: Đến đây thông tin tờ khai hải quan của bạn sẽ hiện ra bao gồm cả mã vạch và các thông tin liên quan cụ thể khác. Hay chọn trang mà bạn muốn in và in ra.

In mã vạch tờ khai hải quan Vnaccs từ Ecus5 

Thông thường khi muốn in mã vạch tờ khai hải quan bạn sẽ lên trên trang web của tổng cục hải quan để lấy thông tin, Đây cũng là cách mà nhiều người lựa chọn nhất. Tuy nhiên đôi khi do mạng lỗi hoặc do trang web nâng cấp thì bạn sẽ không thể truy cập in mã vạch được. Trong trường hợp này bạn sẽ sử dụng cách in mã vạch tờ khai hải quan Vnaccs từ Ecus5. Các bước cụ thể để bạn có thể in mã vạch tờ khai hải quan từ phần mềm Ecus5 bao gồm:

  • Bước 1:  Đầu tiên bạn hãy đăng nhập vào phần mềm khai báo hải quan điện tử Ecus5.
  • Bước 2: Tại giao diện chính của phần mềm, trên hàng đầu tiên chọn vào mục kết quả xử lý tờ khai.
  • Bước 3: Tiếp theo tại giao diện mới, bạn hãy tích vào mục lấy danh sách Container của tờ khai.
  • Bước 4: Tiếp theo thao tác theo các bước Chọn lấy thông tin/ nhập mã PIN của Token Chữ ký số/ Đăng nhập/ Yes.
  • Bước 5: Chọn vào mục XNK và thông tin tờ khai hải quan của bạn sẽ hiện ra.
  • Bước 6: Chọn tờ khai hải quan bạn muốn và in ra.

>> Xem thêm: Thương mại điện tử xuyên biên giới - Thông tin chi tiết 

Trên đây là tất cả thông tin về tra cứu thông tin tờ khai hải quan mà Efex muốn gửi đến bạn. Nếu bạn có câu hỏi hay bất kỳ vấn đề liên quan, hãy để lại bình luận ngay bên dưới hoặc liên hệ với chúng tôi qua Fanpage để được giải đáp thắc mắc trong thời gian sớm nhất. Thông tin liên hệ:

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.