logo
logo
Dịch Vụ Hậu Cần Logistics
Bán Lẻ Thương Mại Điện Tử

Etsy là gì? Hướng dẫn bán hàng POD trên Etsy

Nguyễn Viết Lộc
Etsy là gì? Hướng dẫn bán hàng POD trên Etsy
Chia sẻ ngay:

Nếu bạn đang quan tâm đến hình thức kinh doanh Print On Demand (POD) thì chắc hẳn đã từng nghe đến Etsy. Vậy, bạn đã hiểu chính xác Etsy là gì và vì sao đây là nền tảng kinh doanh POD vững chắc và tạo ra thành công cho vô vàn các seller? Cùng tìm hiểu đầy đủ các thông tin trong bài viết này nhé.

Etsy là gì?

Etsy là một trang thương mại điện tử nổi tiếng trên thế giới
Etsy là một trang thương mại điện tử nổi tiếng trên thế giới 

Etsy là gì? Etsy là một trang web thương mại điện tử nổi tiếng toàn cầu được thành lập vào năm 2005. Etsy được hiểu tương tự như là các sàn bán hàng trực tuyến như Lazada, Shopee,... ở Việt Nam hoặc Amazon, eBay ở quốc tế.

Etsy là nơi người dùng có thể mua và bán các sản phẩm được làm thủ công, vintage hoặc các loại đồ cổ. Etsy phát triển thành một nền tảng cho các nhà sản xuất độc lập, nghệ nhân và những người sáng tạo khác để tiếp cận thị trường quốc tế và bán hàng trực tuyến. Các sản phẩm trên Etsy bao gồm mọi thứ từ đồ trang sức, quần áo, đồ nội thất, đồ chơi, đến các mặt hàng nghệ thuật và đồ thủ công.

POD Etsy là gì?

POD (Print On Demand) trên nền tảng Etsy là một loại hình kinh doanh mà người bán tạo ra và thiết kế các sản phẩm in ấn. Thay vì duy trì một kho hàng sẵn có, người bán sử dụng dịch vụ in ấn bên ngoài để sản xuất và giao hàng sản phẩm khi khách hàng đặt hàng. Điều này giúp giảm thiểu rủi ro và chi phí lưu trữ, cho phép các nhà kinh doanh nhỏ trên Etsy tập trung vào việc thiết kế và quảng bá sản phẩm của mình.

Lợi ích từ việc bán hàng, kinh doanh POD trên Etsy

Kinh doanh POD trên Etsy đem đến nhiều lợi ích ưu việt cho các seller
Kinh doanh POD trên Etsy đem đến nhiều lợi ích ưu việt cho các seller 

Theo một số khảo sát, Etsy đang nằm trong top 4 các website bán lẻ được rất nhiều người tiêu dùng quan tâm, sánh vai cùng các sàn khác gồm Aliexpress, Amazon và eBay. Việc kinh doanh POD trên Etsy đem lại vô vàn điểm cộng bao gồm:

Dễ làm, dễ triển khai

Thiết lập một gian hàng POD trên Etsy vô cùng dễ dàng. Tất cả những gì bạn cần làm là truy cập website dành cho người bán tại Etsy và đăng ký tài khoản. Sau đó tiến hành đăng tải các sản phẩm theo đúng hướng dẫn của nền tảng.

Bạn không cần lo lắng nếu gặp các khó khăn khi thiết lập bán hàng POD trên Etsy. Bởi Etsy cung cấp toàn bộ các thông tin chuẩn xác và các gợi ý từ các chuyên gia thị trường, các seller bán hàng kỳ cựu. Do đó, bạn sẽ có cơ sở để thiết lập các chiến lược bán hiệu quả.

Khởi nghiệp với số vốn thấp

Đặc điểm chung của phương thức bán hàng trên Etsy POD là không cần ôm hàng nên không lo các chi phí về hàng tồn kho. Chỉ khi có khách đặt hàng mới tiến hành sản xuất và giao vận. Vì thế, bạn không cần phải lo lắng về vấn đề vốn khi bắt đầu theo nghề POD.

Không phải đau đầu với vấn đề đóng gói, giao hàng

Các vấn đề về sản xuất, đóng gói và giao tới tay người nhận sẽ do các công ty POD xử lý. Việc bạn cần làm là tập trung nghiên cứu và thiết kế các sản phẩm chất lượng. Ngoài ra, trong trường hợp hàng bị đổi trả, công ty POD cũng sẽ giúp xử lý hoặc trực tiếp đóng góp cho các đơn vị từ thiện theo mong muốn của nhà bán.

Tận dụng lợi thế thương hiệu

Kinh doanh trên nền tảng lớn giúp các cá nhân, doanh nghiệp được “hưởng ké” một phần lợi thế của sàn thương mại điện tử. Theo đó, Etsy được đầu tư trong một thời gian dài, đã phần nào tạo ra giá trị thương hiệu và sở hữu lượng traffic tự nhiên. Nhờ vậy, người bán cũng sẽ có cơ hội tiếp cận gần hơn với tệp khách hàng mục tiêu.

Hướng dẫn tạo tài khoản bán hàng trên Etsy

Thực hiện các bước lần lượt để tạo tài khoản bán hàng Etsy thành công
Thực hiện các bước lần lượt để tạo tài khoản bán hàng Etsy thành công 

Tạo tài khoản Etsy vô cùng đơn giản, chỉ cần bạn thực hiện theo các bước hướng dẫn chi tiết dưới đây:

  • Truy cập trang chủ của Etsy: Truy cập vào trang chủ của Etsy tại www.etsy.com. Ở phía dưới trang chủ, bạn sẽ thấy một liên kết gọi là "Bắt đầu bán hàng" hoặc "Sell on Etsy". Tiếp đến nhấp vào “Open your Etsy Shop”.
  • Đăng ký tài khoản: Điền vào thông tin cần thiết như tên, địa chỉ email và mật khẩu để đăng ký tài khoản
  • Đặt tên cửa hàng: Sau khi thực hiện tạo tài khoản Etsy thành công, bạn sẽ được yêu cầu đặt tên cho cửa hàng của mình. Chọn một tên phù hợp với sản phẩm hoặc thương hiệu của bạn.
  • Thêm sản phẩm: Bạn sẽ cần thêm sản phẩm mà bạn muốn bán vào cửa hàng của mình. Bạn có thể tải lên hình ảnh, mô tả và giá cả cho mỗi sản phẩm.
  • Cài đặt phương thức thanh toán: Chọn phương thức thanh toán mà bạn muốn sử dụng để nhận thanh toán từ khách hàng, ví dụ như PayPal hoặc thẻ tín dụng.
  • Hoàn tất đăng ký: Kiểm tra lại thông tin của bạn và sau đó nhấp vào nút "Hoàn tất đăng ký" hoặc tương tự để hoàn tất quá trình đăng ký.
  • Chuẩn bị sản phẩm cho bán hàng: Sau khi đăng ký, bạn cần chuẩn bị sản phẩm cho bán hàng bằng cách cập nhật các mô tả, hình ảnh và giá cả.

Sau khi hoàn tất quy trình đăng ký, bạn sẽ có thể bắt đầu bán hàng trên Etsy và quản lý cửa hàng của mình từ trang quản lý tài khoản của bạn.

Tips bán hàng POD trên Etsy hiệu quả

Dưới đây là một vài mẹo bán hàng POD giúp bạn bắt đầu các hoạt động thúc đẩy bán trên Etsy cực kỳ hiệu quả:

Làm thế nào để kinh doanh POD Etsy hiệu quả?
Làm thế nào để kinh doanh POD Etsy hiệu quả?

Xây dựng thương hiệu (Branding)

Đầu tư vào giá trị cốt lõi của thương hiệu chính là chiến lược bền lâu giúp nhà bán kinh doanh hiệu quả trong thời gian dài. Hãy chú ý đến các yếu tố tạo ấn tượng, nhắc nhớ về thương hiệu của bạn thông qua tên shop, logo, màu sắc chủ đạo, slogan… Đừng quên thiết lập các chiến dịch quảng cáo độc đáo gắn liền với giá trị cốt lõi của thương hiệu.

Tối ưu tìm kiếm (SEO) cho sản phẩm

Công cụ tối ưu SEO giúp sản phẩm hiển thị trực quan thông qua việc tìm kiếm của khách hàng. Bạn cần chú trọng đến các yếu tố SEO bao gồm tối ưu từ khóa, tối ưu mô tả sản phẩm, tối ưu hình ảnh,...

Quảng cáo sản phẩm (Advertising)

Chạy quảng cáo là cách bán hàng trên Etsy giúp tiếp cận khách hàng nhanh chóng và hiệu quả nhất. Bạn có thể đầu tư ngân sách chạy quảng cáo và thử nghiệm các hình thức ads khác nhau nhằm thúc đẩy tạo chuyển đổi đơn hàng.

Chăm sóc khách hàng (Customer Care)

Tối ưu trải nghiệm của khách hàng giúp việc kinh doanh POD Etsy trở nên hiệu quả. Sản phẩm tốt đi kèm dịch vụ tận tâm chắc chắn giúp shop của bạn “ghi điểm” đối với khách hàng, gia tăng khả năng tái đơn trong tương lai.

Vận chuyển hàng số lượng lớn để bán

Bên cạnh việc sử dụng công ty POD, bạn có thể cân nhắc sử dụng thêm các công ty 3PL để vận chuyển hàng số lượng lớn, giá thành sản phẩm khi đó sẽ rất rẻ, thời gian tới tay khách hàng nhanh hơn và lợi nhuận bạn nhận được cũng cao hơn.

>> Xem thêm: Hướng dẫn bán áo thun POD hiệu quả nhất 2024

Một số thông tin bạn cần biết về chi phí trên Etsy

Các vấn đề liên quan đến chi phí khi kinh doanh POD Etsy được lưu ý cụ thể như sau:

Chi phí trên Etsy gồm các khoản nào?
Chi phí trên Etsy gồm các khoản nào?

Chi phí bán hàng trên Etsy

Etsy thu một số chi phí bán hàng bao gồm:

  • Phí niêm yết sản phẩm: Etsy tính phí $0,20 cho mỗi sản phẩm bạn niêm yết trong cửa hàng của mình. Mỗi lần sản phẩm được niêm yết, phí này được áp dụng và sẽ được trừ vào hóa đơn của bạn sau khi sản phẩm được bán.
  • Phí giao dịch: Khi bạn bán một sản phẩm trên Etsy, bạn sẽ phải trả một khoản phí giao dịch, bằng 5% tổng giá trị của đơn hàng (bao gồm cả giá sản phẩm và chi phí vận chuyển).
  • Phí xử lý thanh toán: Phí này được tính gồm 3% giá của sản phẩm cùng với 0,25 đô la cho mỗi lần thanh toán trên Etsy.
  • Phí vận chuyển: Bạn phải chịu trách nhiệm trả phí vận chuyển khi gửi hàng cho khách hàng. Phí này được tính dựa trên trọng lượng và kích thước của gói hàng cũng như khoảng cách vận chuyển.
  • Phí quảng cáo (nếu áp dụng): Nếu bạn sử dụng các công cụ quảng cáo của Etsy để quảng cáo sản phẩm của mình, bạn sẽ phải trả một khoản phí tùy thuộc vào loại quảng cáo và số lần quảng cáo được hiển thị.
  • Phí khác: Có thể có các phí khác như phí chuyển đổi nếu bạn bán hàng ở quốc gia khác, phí nâng cấp cửa hàng, và phí xử lý của dịch vụ fulfillment nếu bạn sử dụng Etsy Fulfillment Network.

Do Etsy thu nhiều loại phí khác nhau, nên nhà bán cần tính toán giá cả và lợi nhuận thật chi tiết.

Yêu cầu về thanh toán Etsy

Nhằm đảm bảo các vấn đề liên quan đến thanh toán, Etsy quy định các yêu cầu thuận lợi cho cả người bán và người mua. Những lựa chọn thanh toán phổ biến mà khách hàng thường sử dụng bao gồm: Thẻ tín dụng/ghi nợ,thẻ quà tặng hoặc tín dụng của Etsy, thẻ PayPal hoặc Google Pay.

Yêu cầu để đăng ký Etsy

Lưu ý khi bán hàng trên Etsy là Etsy Payments không có sẵn ở một số quốc gia. Do đó cần hợp hợp thức hóa việc thanh toán khi đăng ký Etsy. Lưu ý các điều kiện sau:

  • Địa chỉ của người bán phải chính xác tại quốc gia đang sinh sống
  • Tài khoản ngân hàng hợp lệ tùy theo từng quốc gia
  • Sở hữu thẻ tín dụng/ thẻ ghi nợ hoặc thẻ trả trước.

Trong một vài trường hợp đặc biệt, Etsy có thể yêu cầu nhà bạn cung cấp một vài thông tin khác nhằm xác nhận danh tính để đảm bảo các quyền lợi liên quan đến lợi nhuận khi có các đơn hàng thành công.

Chi phí sử dụng Etsy Payments

Đơn hàng thanh toán qua Etsy Payments cần phải chịu một số loại phí khác nhau. Các phí này không cố định mà thay đổi khác nhau tùy vào địa điểm và thời điểm.

Ở một số quốc gia mà Etsy Payments có sẵn thì phí này bao gồm: Số tiền gửi tối thiểu, ngưỡng phí và phí tiền gửi.

  • Số tiền gửi tối thiểu: Để nhận được tiền về tài khoản thì số tiền có sẵn để gửi phải cao hơn số tiền gửi tối thiểu
  • Ngưỡng phí: Trong trường hợp khoản tiền gửi cao hơn mức ký quỹ tối thiểu nhưng lạ thấp hơn ngưỡng phí, bạn sẽ bị tính phí ký quỹ và ngược lại.
  • Phí gửi tiền: Trong trường hợp khoản tiền gửi của bạn dưới mức ngưỡng phí thì sẽ phải chi trả phí tiền gửi. Ngoài ra, phí này sẽ bị khấu trừ vào tài khoản thanh toán của bạn tại thời điểm gửi tiền và có thể chịu thuế VAT.

So sánh giữa Etsy và Shopify, nên chọn Seller nào?

 Lựa chọn trở thành seller cho nhà bán nào? 
 Lựa chọn trở thành seller cho nhà bán nào? 

Etsy và Shopify đều là những nền tảng lý tưởng giúp bạn kinh doanh POD hiệu quả. Vậy, nên lựa chọn seller nào? Bạn có thể cân nhắc dựa trên một số so sánh như sau:

  • Khả năng tiếp cận thị trường: Etsy là một nền tảng thương mại điện tử có một cộng đồng lớn có sẵn hơn 30 triệu người dùng. Bạn có thể dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng cực lớn. Còn Shopify cho phép bạn tạo và tùy chỉnh cửa hàng trực tuyến của mình theo ý muốn, tức là bạn phải “tự thân vận động” cho việc xây dựng thương hiệu của mình.
  • Về chi phí: Etsy tính phí niêm yết sản phẩm, phí giao dịch và các phí khác liên quan đến bán hàng trên nền tảng của họ. Etsy không thu phí hàng tháng. Ngược lại, Shopify yêu cầu một khoản phí hàng tháng để sử dụng nền tảng của họ, cùng với các phí giao dịch nếu bạn không sử dụng Shopify Payments.
  • Kiểm soát và tùy chỉnh: Etsy cung cấp một số lượng giới hạn về việc tùy chỉnh giao diện cửa hàng và trải nghiệm mua sắm. Bạn phải tuân theo các hướng dẫn và chính sách kinh doanh trên Etsy đã được quy định sẵn. Còn Shopify cho phép bạn tùy chỉnh hoàn toàn cửa hàng trực tuyến của mình, từ giao diện đến quy trình thanh toán. Bạn có toàn quyền kiểm soát và tùy chỉnh cửa hàng theo ý muốn.

Ngoài ra, theo ý kiến của nhiều seller thì Shopify sở hữu các kênh thanh toán đa dạng hơn, hỗ trợ tư vấn 24/7 và sở hữu một số tính năng linh hoạt hơn so với Etsy.

>> Xem thêm: Gửi hàng thương mại điện tử đi Mỹ dành cho seller POD

Etsy là gì? Trong bài viết này, chắc hẳn các nhà bán POD đã nằm lòng tất cả những thông tin quan trọng về phương thức kinh doanh này. Tóm lại, các seller cần dựa vào nhu cầu cá nhân, thế mạnh cũng như mục tiêu kinh doanh để có thể lựa chọn được cách thức và chiến lược bán POD hiệu quả trên nền tảng Etsy.

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.