logo
logo
Hệ Thống Quản Lý Nhà Kho (WMS)

Kho lạnh bảo quản thực phẩm, nông sản, rau củ: Phân loại, ứng dụng

Nguyễn Viết Lộc
Kho lạnh bảo quản thực phẩm, nông sản, rau củ: Phân loại, ứng dụng
Chia sẻ ngay:

Việc bảo quản hàng hóa hiện nay đang rất được các doanh nghiệp quan tâm. Đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm, nông sản, rau củ…cần được bảo quản trong kho lạnh. Để có thể giữ được độ tươi, ngon cũng như chất lượng của các loại hàng hóa. Vì thế kho lạnh bảo quản đang rất được ưa chuộng. Không biết rằng kho lạnh bảo quản phân loại như thế nào? Có những ứng dụng gì đặc biệt không nhỉ? Hãy tham khảo những thông tin dưới đây nhé! 

Kho lạnh bảo quản thực phẩm
 Kho lạnh bảo quản thực phẩm

Kho lạnh bảo quản thực phẩm, rau củ, nông sản là gì?

Kho lạnh bảo quản là gì mà lại được sử dụng nhiều đến như thế? Không biết kho lạnh bảo quản có những ưu điểm gì mà lại nổi trội như thế? Hãy cùng theo dõi những thông tin Efex đề cập dưới đây nhé! 

>> Xem thêm: Kho lạnh Mini - Giá Tiền, Cấu Tạo và Ưu Điểm 

Kho lạnh bảo quản là nơi để bảo quản cũng như lưu trữ các mặt hàng cần được bảo quản lạnh, đông lạnh. Ví dụ như thực phẩm, nông sản, rau quả, công nghiệp thực phẩm, sản phẩm y tế,... Đó hầu như là các mặt hàng cần được bảo quản trong kho lạnh. Để chất lượng của hàng hóa được đảm bảo trong quá trình sử dụng cũng như xuất/nhập khẩu. Hạn chế những rủi ro, hư hỏng hàng hóa không đáng có. 

Kho lạnh bảo quản nông sản, rau củ
 Kho lạnh bảo quản nông sản, rau củ

Kho lạnh bảo quản thực phẩm, rau củ, nông sản là nơi bảo quản các mặt hàng thực phẩm, rau củ, nông sản ở nhiệt độ phù hợp. Đảm bảo giá trị dinh dưỡng của hàng hóa trong quá trình bảo quản và lưu trữ. Không những thế, kho lạnh bảo quản còn giúp đảm bảo tính an toàn cho hàng hóa thực phẩm tới tay khách hàng. Đặc biệt giúp cho người tiêu dùng tiết kiệm được chi phí, điện. Dễ dàng, thuận tiện hơn trong quá trình sử dụng và bảo quản khối lượng hàng hóa lớn… Với những ưu điểm nổi bật trên, chắc hẳn việc lựa chọn kho lạnh bảo quản đang gia tăng rất nhiều. Bởi kho lạnh bảo quản sẽ giúp cho việc bảo quản hàng hóa của các doanh nghiệp sản xuất hiện nay. Cũng như giúp tăng doanh thu và giảm thiểu rủi ro, thiệt hại tới hàng hóa. 

Kho lạnh bảo quản, lưu trữ hàng hóa
 Kho lạnh bảo quản, lưu trữ hàng hóa

Phân loại kho lạnh bảo quản thực phẩm

Kho lạnh bảo quản thường được phân loại rất đa dạng. Gồm nhiều kiểu kho khác nhau cụ thể như sau:

Theo công dụng

Kho lạnh bảo quản có rất nhiều công dụng. Dựa vào những công dụng đó mà người ta đã phân loại kho lạnh bảo quản như sau:

  • Kho lạnh sơ bộ: thường làm lạnh ở mức tạm thời, sơ bộ tại nhà máy chế biến. Trước khi vận chuyển qua các khâu chế biến khác.
  • Kho chế biến: thường được dùng trong các nhà máy chế biến hay bảo quản thực phẩm. Kho này thường có dung tích và công suất làm lạnh lớn.
  • Kho phân phối, trung chuyển: thường có dung tích lớn nên có thể lưu trữ được khối lượng lớn hàng hóa.
  • Kho thương nghiệp: là kho bảo quản các hàng thực phẩm của thương nghiệp. Thường để lưu trữ tạm thời các loại hàng hóa doanh nghiệp bán trên thị trường.
  • Kho vận tải: thường được bảo quản tạm thời để có thể vận chuyển dễ dàng hơn. Vì thế dung tích của kho vận tải tương đối nhỏ.
  • Kho sinh hoạt: dung tích nhỏ và thường sử dụng trong gia đình, nhà hàng…

Theo nhiệt độ

Kho lạnh bảo quản không những phân loại theo công dụng. Mà còn phân loại kho lạnh bảo quản theo nhiệt độ:

  • Kho bảo quản lạnh: hầu như các loại mặt hàng thường được bảo quản ở nhiệt độ – 2 đến 5 độ C. Còn nhiệt độ đối với rau quả nhiệt đới thì lớn hơn một chút (chuối >10 độ C; chanh > 4 độ C). Trong trường hợp, dù kho đã đáp ứng được nhiệt độ trên mà mặt rau củ hay thực phẩm vẫn có dấu hiệu hư hỏng, bạn nên tìm hiểu vấn đề của nó và cách sửa chữa kho lạnh.
  • Kho cấp đông: Thường là thực phẩm động vật. Với nhiệt độ tối thiểu là -18 độ C, để tránh vi sinh vật không xâm nhập làm hư hỏng thực phẩm.
  • Kho đa năng: thường được bảo quản ở nhiệt độ là -12 độ C.
  • Kho bảo quản nước đá: thường được bảo quản ở nhiệt độ tối thiểu là -4 độ C.

Theo dung tích chứa

Kho lạnh bảo quản phân loại theo dung tích chứa tức là phụ thuộc vào kích thước của kho. Hiện nay, trên thị trường cho ra mắt rất nhiều dung tích chứa khác nhau. Để phục vụ nhu cầu sử dụng kho lạnh khác nhau của các doanh nghiệp. Còn tùy thuộc vào khối lượng hàng hóa, người ta sẽ lựa chọn những dung tích chứa sao cho phù hợp. Đối với thực phẩm thì thường quy dung tích ra tấn thịt (Meet tons - MT).

Theo đặc điểm cách nhiệt

Kho lạnh bảo quản phân loại theo đặc điểm cách nhiệt gồm có 2 kho cơ bản. Đó là kho xây và kho panel:

  • Kho xây: thường có diện tích lớn, khó lắp đặt nên giá thành khá cao. Mặt khác, khó để tháo dỡ và tính thẩm mỹ thấp, vệ sinh không được đảm bảo tốt. Tuy nhiên, kết cấu trong kho thường được bọc lớp cách nhiệt.
  • Kho panel: nhìn chung thì kho panel có tính thẩm mỹ cao, giá thành rẻ, lắp đặt và tháo dỡ dễ dàng. Kho panel được ghép từ các panel và khóa camlocking. Vì những ưu điểm như thế nên kho panel đang rất được ưa chuộng hơn kho xây.

Theo nhiệt độ trong kho bảo quản

Đối với kho lạnh bảo quản được phân loại theo nhiệt độ trong kho dựa vào loại sản phẩm và thời gian. Bởi mỗi loại hàng hóa sẽ phù hợp với nhiệt độ và thời gian bảo quản khác nhau. Thời gian càng lâu thì nhiệt độ càng thấp.

  • Nhiệt độ đối với hàng trữ đông Châu Âu thường là -20 đến -30 độ C. Còn Việt Nam là khoảng -18 đến +/- 2 độ C.
  • Nhiệt độ đối với rau quả không được thấp hơn 0 độ C. Vì rau quả sẽ bị đóng băng gây hư hỏng, tổn thất về chất lượng sản phẩm.

>> Xem thêm: Cho thuê kho lạnh tại Hà Nội giá rẻ, uy tín!

Các yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng kho lạnh bảo quản thực phẩm

Mỗi một loại kho lạnh được sản xuất phải tuân thủ các yếu tố chất lượng riêng. Để đảm bảo chất lượng của kho lạnh bảo quản cũng như tiết kiệm chi phí vận hành cho khách hàng khi sử dụng. Kho lạnh bảo quản luôn được đảm bảo các yếu tố chất lượng của Châu Âu. Thiết kế kho lạnh bảo quản thực phẩm cần tuân thủ các yếu tố ảnh hưởng tới kho lạnh bảo quản thực phẩm như sau:

  • Vỏ kho lạnh: thường được sử dụng panel chuyên dụng, chất lượng tốt. Và được kiểm chứng bởi chất lượng Châu Âu.
  • Sàn kho lạnh: được thiết kế với lớp sàn nhôm. Đảm bảo độ chắc chắn, tránh trơn trượt khi di chuyển hàng hóa.
  • Cửa kho lạnh: được đúc PU trực tiếp lên mặt Inox nhờ công nghệ dây chuyền hiện đại. Phụ kiện khác được nhập khẩu từ Châu Âu, Thổ Nhĩ Kỳ như bản lề, tay khóa. Cùng một số phụ kiện nhôm cao cấp với tiêu chuẩn JIS.
  • Cụm máy nén dàn ngưng: được lựa chọn từ các thương hiệu chất lượng như Bitzer, Dorin, Tecumseh…
  • Phụ kiện vỏ kho khác: rèm cửa tránh thoát nhiệt; đèn trong kho lạnh phù hợp với độ ẩm và nhiệt độ kho; nẹp góc nhôm chống rỉ sét chuyên dụng.
  • Dàn lạnh: được lựa chọn những thương hiệu uy tín, chất lượng rõ ràng.
  • Tủ điều khiển: đảm bảo đầy đủ các thiết bị bảo vệ cụm máy và dàn nóng lạnh…
  • Phụ kiện hệ thống lạnh: được lựa chọn và sử dụng những sản phẩm chất lượng tốt, chuyên dụng uy tín.

Nhờ tuân thủ những yếu tố chất lượng trên, kho lạnh bảo quản ngày nay càng được nâng cấp và sử dụng rộng rãi. Giúp quá trình bảo quản hàng hóa an toàn hơn cho các doanh nghiệp hiện nay.

Phương pháp làm lạnh của kho lạnh bảo quản thực phẩm

Việc bảo quản kho lạnh còn phù thuộc vào từng phương pháp và từng loại hàng hóa. Kho lạnh bảo quản thực phẩm thường sử dụng với 4 phương pháp làm lạnh dưới đây:

Phương pháp làm lạnh hàng hóa bằng dàn lạnh tĩnh

Ở phương pháp này, các kho lạnh được thiết kế với hệ thống dàn lạnh làm bay hơi trực tiếp. Hoặc kết hợp làm lạnh bằng nước muối. Phương pháp này sẽ giúp bảo đảm được lượng khí lạnh trong kho, từ đó bảo quản hàng hóa tốt hơn. Những sản phẩm cần được làm lạnh sẽ được nhân viên trực tiếp sắp xếp lên kệ, giá đỡ. Điều này giúp tiết kiệm chi phí xây dựng nhà kho. Trong thời gian đầu, chúng ta nên điều chỉnh nhiệt độ trong kho xuống thấp để tăng khả năng giảm nhiệt của hàng hóa. Có thể giảm nhiệt xuống còn từ 2-3 độ C. Về sau cùng, nhiệt độ hàng hóa đã được hạ thấp chúng ta có thể điều chỉnh lại nhiệt độ kho lạnh. Nâng lên trong khoảng từ -1 đến 0 độ C để đảm bảo tạo điều kiện bảo quản hàng hóa là tốt nhất. Đây là một trong những phương pháp làm lạnh hàng hóa để bảo quản xảy ra trong quá trình dài, tốc độ làm lạnh chậm và tốn nhiều thời gian. Không những thế, nó còn là phương pháp làm tốn diện tích lớn. Tuy nhiên, ưu điểm của phương pháp này chính là độ khô hao của sản phẩm cực nhỏ. Điều này không những không làm hao hụt sản phẩm mà còn giúp giữ được những chất dinh dưỡng có trong sản phẩm.

Phương pháp bảo quản bằng cách ướp đá hoặc vùi tuyết

Ở phương pháp này thường sử dụng với cá hay các rau quả cần được ướp đá. Nếu muốn ướp lạnh cá chúng ta nên sử dụng phương pháp ướp đá. Tức là đá được đập vụn hoặc chia thành các phần vụn. Sau đó sẽ tiến hành ướp cá với các chất khác như muối, kháng sinh. Cá và đá được xếp thành tầng, lớp xen kẽ với nhau để đảm bảo hiệu quả cao nhất. Còn đối với rau quả hay thực phẩm khác, chúng ta có thể xếp chúng vào trong kho. Lớp ngoài cùng tiếp xúc với kho sẽ là lớp đá để bảo quản. Việc bảo quản dễ dàng thực hiện và giúp thực phẩm bảo quản trong kho ít bị hư hỏng hơn một cách đáng kể.

Ướp đá cá bảo quản trong kho đông
 Ướp đá cá bảo quản trong kho đông

Phương pháp bảo quản hàng hóa bằng cách làm lạnh phun

Ở phương pháp này, các kho lạnh bảo quản hàng hóa sẽ được trang bị hệ thống cần thiết, trong đó bao gồm cả hệ thống buồng phun nước (nước muối). Buồng phun ra nước muối sẽ trực tiếp trao đổi nhiệt ẩm cùng không khí để hỗ trợ quá trình bảo quản. Phương pháp này thường được sử dụng cho sản phẩm là gà, vịt hay các loại gia cầm khác. Có thể tiến hành phun nước muối trực tiếp lên hàng hóa bảo quản để rút ngắn quá trình thực hiện.Đây là 1 trong những khâu cần thiết trong hệ thống quản lý kho. Phương pháp làm lạnh phun giúp giảm được tổn hao khối lượng do độ ẩm cao, oxy hóa mỡ và giữ vitamin. Tránh sử dụng với các sản phẩm kị ẩm và thấm muối nhé! 

Thiết kế bên trong kho lạnh bảo quản trái cây
 Thiết kế bên trong kho lạnh bảo quản trái cây

Phương pháp bảo quản hàng hóa bằng cách làm lạnh chân không

Rau củ quả sẽ là đối tượng phù hợp nhất đối với cách bảo quản làm lạnh chân không này. Tiến hành chất xếp hàng hóa vào kho sau đó sẽ hút chân không để hỗ trợ bảo quản. Máy nén hút hết chân không tạo ra một áp lực lớn, áp lực này làm hơi nước từ rau quả sẽ tỏa ra, và hơi nước ấy sẽ làm giúp làm lạnh hàng hóa. Phương pháp làm lạnh chân không này nổi trội hơn các phương pháp khác. Bởi tốc độ làm lạnh nhanh chóng, đảm bảo được chất lượng của sản phẩm. 

>> Xem thêm: Hệ Thống Quản Lý Kho Hàng WMS là gì? Thông tin chi tiết 

>> Xem thêm: Bảng giá dịch vụ cho thuê kho bãi, kho hàng chi tiết nhất cập nhật 

Kho lạnh bảo quản là một trong những loại kho đang rất được các doanh nghiệp trong và ngoài nước lựa chọn. Nếu bạn đang tìm hiểu về kho lạnh bảo quản. Thì bài viết về Kho lạnh bảo quản thực phẩm, nông sản, rau củ: Phân loại, ứng dụng này dành cho bạn. Cảm ơn vì luôn theo dõi chúng mình!

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.