logo
logo
Dịch Vụ Vận Chuyển Xuyên Biên Giới
Dịch Vụ Hậu Cần Logistics

Hướng dẫn nộp thuế hải quan điện tử chi tiết

Ngoc Lee
Hướng dẫn nộp thuế hải quan điện tử chi tiết
Chia sẻ ngay:

Mỗi cá nhân, tổ chức đều có trách nghiệm thực hiện nghĩa vụ đóng thuế theo quy định của pháp luật. Đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu, các đơn vị phải thực hiện nộp thuế hải quan. Bạn có thể dễ dàng nộp thuế hải quan điện tử thông qua hệ thống. Điều này không những giúp tiết kiệm thời gian mà còn đảm bảo độ chính xác. Vậy làm thế nào để nộp thuế hải quan điện tử? Cùng theo dõi bài viết dưới, EFEX sẽ bật mí cho bạn quy trình nộp thuế điện tử vô cùng chi tiết!

thuc-hien-nop-thue-hai-quan-dien-tu.jpg
Thực hiện nộp thuế hải quan điện tử dễ dàng, thuận tiện

Khái niệm nộp thuế hải quan điện tử là gì?

Nộp thuế hải quan điện tử là dịch vụ hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ nộp thuế cho ngân sách nhà nước. Thuế hải quan được áp dụng với lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hoá. Hình thức này cho phép các đơn vị thực hiện nộp thuế lập bảng kê trực tiếp, có thể thực hiện mọi lúc mọi nơi trên Cổng thanh toán điện tử Hải quan. 

Kết quả nộp được IVB xác nhận và chấp thuận sau khi giao dịch nộp thuế thành công. Hàng hóa sẽ được thông quan ngay nếu hệ thống hiển thị đã nhận được khoản thuế phải đóng.

>> Xem thêm: Thủ tục hải quan là gì?

Ưu điểm của nộp thuế khải quan điện tử

So với hình thức nộp thuế truyền thống, nộp thuế điện tử hải quan có nhiều ưu điểm nổi bật như:

  • Người có trách nhiệm nộp thuế chỉ cần sử dụng những thao tác cơ bản. Mặt khác, có thể linh động thời gian nộp thuế. Cổng thanh toán điện tử Hải quan mở 24/24 và hoạt động trong cả những ngày nghỉ, ngày lễ.
  • Giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức đối với việc nộp thuế hải quan.
loi-ich-nop-thue-hai-quan-dien-tu.jpg
Nộp thuế điện tử hải quan mang đến nhiều lợi ích vượt trội
  • So với việc lập giấy nộp thuế truyền thống, khai thuế hải quan điện tử có thể hạn chế tối đa sai sót thông tin.
  • Hệ thống nộp thuế thường cung cấp hướng dẫn cụ thể để tránh sai sót. Đồng thời hỗ trợ người dùng trong quá trình thực hiện khai báo. Do đó, mọi thông tin đều được đảm bảo chính xác và đầy đủ.
  • Kết quả nộp thuế thành công hiển thị nhanh chóng và được xác nhận bởi IVB. Từ đó rút ngắn thời gian thông quan hàng hoá của những lô hàng xuất nhập khẩu.
  • Hệ thống thanh toán thuế hải quan điện tử được kiểm duyệt nghiêm ngặt nên khả năng bảo mật thông tin rất tốt. Tuyệt đối không xảy ra tình trạng rò rỉ thông tin nhạy cảm của doanh nghiệp.

Quy trình, cách nộp thuế hải quan điện tử năm 2023

Để tránh mất thời gian và công sức phải làm đi làm lại nếu thực hiện sai quá trình nộp thuế. EFEX sẽ hướng dẫn nộp thuế hải quan điện tử bằng BIDV để bạn đọc tham khảo:

Bước 1: Đăng ký tài khoản nộp thuế điện tử hải quan

Để đăng ký tài khoản nộp thuế hải quan điện tử, người nộp thuế cần chuẩn bị chữ ký số. Sau đó trình báo chữ ký số cho cơ quan khi khai báo hải quan.

Tiến hành kê khai thông tin đăng ký sử dụng dịch vụ nộp thuế hải quan điện tử tại: https://epayment.customs.gov.vn/epaymentportal/login .

dang-nhap-nop-thue-hai-quan-dien-tu.jpg
Đăng nhập vào cổng thông tin nộp thuế điện tử

Đăng ký số điện thoại và email của người thực hiện giao dịch. Đồng thời cung cấp thông tin uỷ quyền trích nợ tài khoản ngân hàng khi sử dụng nộp thuế hải quan điện tử.

Sau khi xác nhận chính xác số tiền thuế cần nộp, người nộp thuế cần phải kê khai đầy đủ thủ tục hải quan trên hệ thống thông quan điện tử.

Bước 2: Thực hiện kê khai và bảng kê nộp thuế trên Cổng thanh toán điện tử Hải quan

Thực hiện kê khai và nộp bảng kê khai thuế theo mẫu được quy định tại Mẫu số 01/BKNT trực tiếp trên Cổng thanh toán điện tử hải quan: https://epayment.customs.gov.vn/epaymentportal/login.

Đăng nhập bằng user ID và cập nhật mã số thuế và mã số tờ khai cần nộp tiền.

ke-khai-thong-tin-ca-nhan.jpg
Thực hiện kê khai

Người thực hiện nộp thuế chỉ cần kê khai số tờ khai nếu như hệ thống đã định danh được chữ ký doanh nghiệp của bạn. Khi đăng ký, người nộp thuế được hệ thống cung cấp các thông tin liên quan đến số tiền nộp chi tiết cho từng tờ khai hải quan.

Mặt khác, bạn cần kiểm trang những thông tin nộp thuế theo số tờ khai đã đăng ký trước đó. Sau khi ký số, bộ chứng từ nộp tiền của người nộp thuế sẽ được hệ thống chấp nhận và gán ID.

Bước 3: Hải quan chuyển thông điệp trích tiền nộp thuế cho ngân hàng 

Hệ thống nộp thuế hải quan điện tử ký chữ ký số điện tử, sau đó gửi yêu cầu của người nộp thuế theo đề nghị trích tiền nộp thuế từ tài khoản ngân hàng được chỉ định tại bước 2.

Thông điệp dữ liệu khi nộp thuế bằng ID bao gồm những nội dung sau: Số tiền chi tiết theo từng sắc thuế, mã hải quan, mã kho bạc nơi cơ quan hải quan điện tử mở tài khoản, mục lục ngân sách nhà nước và một số chỉ tiêu liên quan khác.

nhap-tien-nop-thue-khai-quan-dien-tu.jpg
Nhập số tiền phải nộp tại đây

Bước 4: Ngân hàng xác nhận và trích khoản nộp thuế

Ngân hàng sẽ xử lý sau khi xác nhận chữ ký số của người nộp thuế và chữ ký số của hải quan đã đăng ký với ngân hàng trước đó.

Người nộp tiền thực hiện lệnh thanh toán xong, ngân hàng sẽ truyền thông tin và tiền đến Cổng thanh toán hải quan điện tử. Tại thời điểm đó được xem là lúc ngân hàng cam kết và chấp nhận thanh toán thay cho người nộp thuế.

Trường hợp xác minh chữ ký số có sai lệch giữa doanh nghiệp và Tổng cục Hải quan gặp vấn đề. Ngân hàng sẽ trực tiếp thông báo đến hai bên để kịp thời tìm hướng giải quyết.

Bước 5: Trừ nợ và tiến hành thông quan hàng hoá 

Khi đã nhận được thông tin nộp thuế bằng ID, hệ thống sẽ tự động kiểm tra và xác nhận thông tin giấy nộp tiền, số tiền nộp đã khớp chưa. Trường hợp khớp thuế, hải quan sẽ thực hiện trừ nợ và hoàn tất thủ tục nộp thuế. Thông tin được chuyển sang hệ thống VNACCS và hàng hoá được thông quan. Bước này cực kỳ nhanh chóng, mất chưa đến một phút để hoàn tất.

nhap-otp-xac-nhan.jpg
Nhập OTP để hoàn tất quá trình nộp thuế

Bước 6: Tiến hành hạch toán thuế 

Kho bạc nhà nước sau khi nhận được thuế sẽ gửi bảng kê giấy nộp tiền có gắn kèm chữ ký số vào ngân sách nhà nước cho cơ quan thu. Được thực hiện thông qua Trung tâm dữ liệu của Bộ tài chính. Dựa vào bảng kê có gắn chữ ký số, hải quan tiếp tục cập nhật vào hệ thống kế toán tập trung, hạch toán thu với ngân sách nhà nước.

thong-tin-hien-thi-sau-thanh-toan.jpg
Thông tin hiển thị sau hạch toán

Để đảm bảo độ chính xác, người nộp thuế hải quan điện tử phải nắm rõ và thực hiện đúng các bước như trên. Đồng thời trong quá trình khai thuế, liên tục theo dõi và cập nhật thông tin để nếu xảy ra sai sót thì vẫn kịp thời phát hiện và xử lý.

>> Xem thêm: Hướng dẫn quy trình thủ tục hải quan xuất khẩu nhanh chóng, chính xác 

>> Xem thêm: Hướng dẫn tra cứu thông tin tờ khai hải quan nhanh chóng, chính xác nhất 

Thời hạn nộp thuế hải quan điện tử

Thời gian nộp thuế hải quan điện tử đối với những hoá hoá xuất nhập khẩu thuộc diện phải đóng thuế được quy định như sau:

  • Thuế phải nộp trước kho hàng hoá thông quan hoặc giải phóng. Trong đó không áp dụng với trường hợp hàng hoá được hưởng chế độ ưu tiên. Đối với những trường hợp nộp thuế cho hàng hóa đã thông quan, giải phóng thì phải được thực hiện muộn nhất là vào ngày thứ 10 của tháng tiếp theo. Người thực hiện nộp thuế phải thành toán đầy đủ tiền thuế và tiền phạt nếu vượt quá thời gian quy định.
  • Trường hợp hàng hóa đã thông qua hoặc giải phóng, và số thuế được một tổ chức khác bảo lãnh thì người nộp thuế phải nộp tiền chậm nộp. Khoản tiền phạt được tính từ khi hàng hoá được thông quan/giải phóng đến ngày lô hàng đó được nộp thuế. Thời hạn bảo lãnh thuế tối đa là 30 ngày kể từ lúc đăng ký tờ khai hải quan.
  • Trong trường hợp quá hạn bảo lãnh của tổ chức tín dụng nhưng người nộp thuế chưa hoàn tất số tiền phải nộp. Lúc này, trách nhiệm nộp thuế và tiền phạt nộp chậm thuộc về tổ chức bảo lãnh đó.

Giải pháp khai thuê hải quan tối ưu - EFEX

EFEX được biết đến là đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp Logistics hàng đầu Việt Nam. trong đó, dịch vụ khai thuê hải quan được nhiều doanh nghiệp quan tâm và sử dụng. Bởi chúng mang đến sự linh hoạt và hiệu quả cho doanh nghiệp trong việc xử lý thủ tục hải quan. Tận dụng nền tảng công nghệ tiên tiến, EFEX luôn hoàn tất mọi thao tác nộp thuế nhanh chóng, chính xác.

dich-vu-khai-thue-hai-quan-efex.jpg
EFEX cung cấp dịch vụ khai thuê hải quan hiệu quả, tiết kiệm

Khi sử dụng dịch vụ khai thuê hải quan tại EFEX bạn sẽ nhận được những lợi ích sau:

  • Hỗ trợ đơn giản hóa quá trình thông quan, nhanh chóng, đảm bảo an toàn và hiệu quả tuyệt đối. Thay mặt khách hàng hoàn tất thủ tục hải quan chuẩn xác nhất.
  • Được tư vấn và hỗ trợ bởi các chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm trong ngành. Giúp giải quyết nhanh chóng mọi vấn đề phát sinh trong quá trình khai báo và nộp thuế hải quan điện tử.
  • Được đảm bảo và cam kết về tiến độ thông quan hàng hoá. Tuyệt đối không xảy ra tình trạng hàng hóa thông quan chậm do lỗi phát sinh từ EFEX.
  • EFEX luôn theo dõi và cập nhật các chính sách hải quan liên tục. Để từ đó đưa ra những giải pháp tương ứng, hỗ trợ việc khai thuê hải quan hoàn thiện hơn. Hạn chế tình trạng chậm trễ trong khâu thông quan hàng hóa.

Không những vậy, EFEX còn cam kết bảo mật thông tin của khách hàng 100%. Tuyệt đối không xảy ra trường hợp khách hàng bị đánh cắp thông tin hoặc lộ dữ trong quá trình làm việc. Chính vì vậy, EFEX là cái tên tiêu biểu mà bạn có thể gửi gắm niềm tin để hoàn tất thủ tục hải quan.

>> Xem thêm: Đại lý hải quan là gì? Mẫu hợp đồng đại lý hải quan mới nhất 

>> Xem thêm: Cross Border là gì? Giải pháp vận chuyển xuyên biên giới đầu cuối

Lời kết

Như vậy, với những thông tin trên của EFEX bạn đọc đã hiểu rõ hơn về thủ tục hải quan điện tử ở Việt Nam. Đồng thời biết chi tiết quy trình nộp thuế hải quan điện tử. Hãy tìm hiểu thật kỹ và áp dụng vào quá trình nộp thuế hải quan của doanh nghiệp mình. Vì đây không chỉ là sự tiến bộ về công nghệ mà còn là cơ hội thúc đẩy hiệu quả kinh doanh thương mại. Nếu bạn đang gặp khó khăn liên quan đến hải quan và tìm kiếm giải pháp khai thuê hải quan, EFEX chính là câu trả lời hoàn hảo cho bạn. Liên hệ ngay cho chúng tôi ngay hôm nay nhé!

avatar
Ngoc LeeNgoc Lee is an Content Creator Manager at EFEX. She wields her long-term expertise in Logistics and Supply Chain, harnessing her top-notch writing and research skills to bring incredibly valuable content. Whether you're a small startup or a well-established enterprise, Ngoc Lee is here to equip you with the essential knowledge of e-commerce, fulfillment, and all things business-related.