logo
logo
Dịch Vụ Hậu Cần Logistics
Dịch Vụ Vận Chuyển Xuyên Biên Giới

Dịch vụ thuê ngoài Logistics: khái niệm, lợi ích và xu hướng tại Việt Nam

Nguyễn Viết Lộc
Dịch vụ thuê ngoài Logistics: khái niệm, lợi ích và xu hướng tại Việt Nam
Chia sẻ ngay:

Thuê ngoài được hiểu đơn giản là doanh nghiệp sẽ di dời địa điểm kinh doanh, địa điểm lưu trữ sang một nơi khác. Vậy thuê ngoài logistics là gì? Sử dụng dịch vụ thuê ngoài sẽ có những hạn chế nào? Hãy cùng EFEX nghiên cứu kỹ hơn về vấn đề này thông qua bài viết dưới đây.

Thuê ngoài logistics: Tổng quan, quy trình và cách tính
Thuê ngoài logistics: Tổng quan, quy trình và cách tính

Thuê ngoài Logistics là gì?

Thuê ngoài logistics là hoạt động doanh nghiệp sử dụng một nhà cung cấp thứ ba (nhà cung cấp bên ngoài). Những nhà cung cấp này sẽ thay mặt các công ty, doanh nghiệp thực hiện việc tổ chức và triển khai hoạt động logistics. Đây là một chiến lược nhằm loại bỏ các chức năng kinh doanh không cốt lõi (none core competency) để tập trung nguồn lực vào các hoạt động kinh doanh chính yếu của doanh nghiệp. 

>> Xem thêm: Logistics là gì? Quy trình và cách thức hoạt động 

>> Xem thêm: 3PL là gì? Ưu điểm và chức năng chính của 3PL

Tầm quan trọng của thuê ngoài Logistics

Giảm nguồn vốn đầu tư và chi phí

Các nhà kinh doanh dịch vụ thuê ngoài logistics luôn có sẵn cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất đạt chuẩn. Bên cạnh đó, trình độ về công nghệ hiện đại cũng giúp đáp ứng đầy đủ những đòi hỏi của khách hàng. Kinh doanh trên quy mô lớn, giúp cho các nhà cung cấp trở thành ưu tiên số một. Hiệu quả cao và tiết kiệm hơn những doanh nghiệp đã và đang tự thực hiện những khâu này.

Chất lượng dịch vụ được nâng cao và hoàn thiện hơn

Nhà cung cấp dịch vụ thuê ngoài logistics thường được quản lý bởi những chuyên gia logistics chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. Vì vậy những dịch vụ từ nhà cung cấp luôn đáp ứng kịp thời những mong muốn của khách hàng. Các nhược điểm tồn đọng khi thực hiện in-house logistics cũng được khắc phục tại cơ sở thuê ngoài này. 

chất lượng dịch vụ được nâng cao và hoàn thiện hơn
chất lượng dịch vụ được nâng cao và hoàn thiện hơn

Giúp mở rộng những mối quan hệ mới trong kinh doanh

Tham gia vào dịch vụ thuê ngoài logistics, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội tiếp cận và mở rộng mối quan hệ. Có cơ hội hợp tác cùng các chuyên gia logistics với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. Việc này giúp ích rất nhiều cho hoạt động kinh doanh sau này của doanh nghiệp.

Giúp doanh nghiệp tiếp cận với thị trường biến động thường xuyên

Quá trình thuê ngoài dịch vụ logistics, không những phải cung cấp thông tin mà còn cần chia sẻ và biết nắm bắt thời cơ. Tiếp thu nhanh và phân tích dữ liệu thị trường logistics sẽ giúp hoạt động kinh doanh trở nên phát triển hơn.

Những hạn chế của dịch vụ thuê ngoài logistics

Bên cạnh những lợi ích mà thuê ngoài logistics mang lại vẫn tồn đọng những điểm hạn chế. Cho đến giờ, rất ít công ty đã tìm ra biện pháp khắc phục hạn chế này.

Chi phí sử dụng dịch vụ và hợp tác cao 

Tham gia thuê ngoài, doanh nghiệp cần đầu tư một nguồn vốn khá lớn cho việc thiết kế hoạch định. Những hoạch định này phải phù hợp với tất cả điều kiện kinh doanh của công ty tại thời điểm hiện tại. Từ đó mới giúp công ty phát triển tốt hơn. Tuy vậy, điều này cũng làm cho chi phí dịch vụ logistics tăng cao cho những lần đầu sử dụng.

Khả năng lộ thông tin nội bộ cao

Khi hợp tác, các doanh nghiệp phải cùng chia sẻ và cung cấp một số thông tin. Những thông tin này có thể liên quan đến hoạt động kinh doanh, nhân lực … hoặc có lỡ tiết lộ những thông tin mật, thông tin nhạy cảm nếu không gặp đúng đơn vị chuyên nghiệp. Vì vậy đây cũng là điểm hạn chế lớn khi thuê ngoài logistics.

Những quy trình nghiệp vụ bị gián đoạn giữa chừng

Nếu trong quy trình logistics mà những nghiệp vụ bị hạn chế sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động kinh doanh. Những giấy tờ sẽ bị lưu trữ trong thời gian dài. Hoặc có thể kéo dài một khoảng thời gian làm gián đoạn nhiều công việc.

Kết quả hoạt động logistics không đạt hiệu quả cao

Nếu lựa chọn sai nhà cung cấp dịch vụ thuê ngoài logistics không phù hợp. Doanh nghiệp có thể đứng trước bờ vực tổn thất.. Chi một khoản phí lớn nhưng không thu về được những chất lượng đã cam kết. 

Những hạn chế của dịch vụ thuê ngoài logistics
Những hạn chế của dịch vụ thuê ngoài logistics

Tuy còn tồn đọng một vài điểm hạn chế nhưng điều ấy cũng không thể nào phủ bỏ những thành quả mà thuê ngoài mang lại. Và đặc biệt hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn luôn ưu tiên lựa chọn các nhà cung cấp dịch vụ thuê ngoài logistics bởi những hiệu quả mà nó mang lại.

Công thức xác định thuê ngoài Logistics

Cơ hội khi sử dụng thuê ngoài logistics tỷ lệ thuận với chi phí doanh nghiệp bỏ ra. Chi phí đầu tư càng lớn thì cơ hội thu về càng nhiều. Với nguyên tắc này, các doanh nghiệp có thể dễ dàng tính ra bài toán chi phí khi tham gia sử dụng thuê ngoài logistics. Vậy việc xác định thuê ngoài logistics như thế nào? Chúng ta có thể lượng hóa thành công thức xác định được hay không? Cùng tham khảo ngay bảng công thức mà Efex cung cấp dưới đây nhé!

D = X. (Z + K)/T - P.Kp

Các đơn vị có mặt trong công thức lần lượt là:

  • X là chi phí lao động được dự kiến / 1 giờ đồng hồ
  • Z là mức tiền lương của một nhân viên nhận được hàng tháng
  • K là những khoản chi phí gián tiếp doanh nghiệp trợ cấp cho nhân viên như: các trợ cấp xã hội, bảo hiểm y tế, trợ cấp tiền ăn, …
  • T là tổng thời gian làm việc của công nhân trong một tháng
  • P là chi phí phải trả cho dịch vụ outsourcing
  • Kp là hệ số rủi ro

Khi doanh nghiệp sử dụng dịch vụ thuê ngoài logistics thì toàn bộ khối lượng công việc sẽ được tính chung. Ví dụ cụ thể cách tính đơn giản hóa của một nhân viên thuộc bộ phận quản lý đơn hàng như sau: Sau khi được tính toán cụ thể, chúng ta so sánh sẽ thấy:

  • Nếu D > 0 thì chi phí thuê ngoài của dịch vụ thấp hơn so với việc sử dụng nhân viên trực tiếp. Vì vậy việc sử dụng dịch vụ outsourcing sẽ mang nhiều lợi ích hơn.
  • Nếu D < 0 thì chi phí thuê ngoài của dịch vụ cao hơn so với việc sử dụng nhân viên trực tiếp. Vì vậy việc sử dụng dịch vụ outsourcing sẽ không mang lại lợi ích.

Phương pháp tính toán dựa vào chi phí trên là một trong những phương pháp dễ dàng mà hiệu quả nhất. Tuy nhiên bên cạnh đó, vẫn tồn tại những rủi ro, bất cập khi chúng ta chưa tính toán đến mức độ quan trọng của tất cả hoạt động liên quan đến logistics trong doanh nghiệp. Những vấn đề này không thể phân tích thông qua chi phí, mà nó còn phải đánh giá khách quan qua năng lực thực tế của đội ngũ nhân viên.

 

Công thức xác định thuê ngoài logistics
Công thức xác định thuê ngoài logistics

Tuy nhiên, so với thực tế, chi phí cho việc sử dụng dịch vụ thuê ngoài logistics là rẻ hơn. Số tiền bỏ ra rẻ hơn rất nhiều so với tầm quan trọng mà nó mang lại, rẻ hơn những giá trị cốt lõi mà nó tạo ra cho doanh nghiệp. Từ đó giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, kiểm soát và chủ động trong quá trình điều hành kinh doanh, tăng tính bảo mật dữ liệu tốt.

Thực trạng và xu hướng thuê ngoài dịch vụ logistics tại Việt Nam

Hiện nay, các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ thuê ngoài logistics chủ yếu sẽ tập trung vào hai vấn đề chính: chi phí và chất lượng của dịch vụ được cung cấp. Sự quan tâm của các doanh nghiệp giúp đẩy nhanh quá trình cải tiến và phát triển từ các nhà cung ứng dịch vụ. 

Tuy nhiên, các chuyên gia nghiên cứu cho rằng sử dụng thuê ngoài logistics không những là một biện pháp mà nó còn là một chiến lược. Chính vì vậy mà thuê ngoài logistics sẽ rất phù hợp với nhiều loại hình doanh nghiệp, phù hợp với ngân sách, phù hợp với nguồn nhân lực của doanh nghiệp. Khi đó, các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ 3PL sẽ có cơ hội và thị trường để phát huy khả năng của mình. 

Vì thế, muốn đạt được hiệu quả tốt nhất thì buộc các doanh nghiệp phải biết phối hợp tốt các điểm mạnh của mình cùng với nhà cung ứng dịch vụ. Vì vậy, ngay từ đầu, quan trọng nhất vẫn là lựa chọn đúng dịch vụ nào cần thuê ngoài, dịch vụ nào thì không. Lúc này, chiến lược sẽ được phát huy mạnh mẽ nhất, hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, lựa chọn đúng công ty logistics 3PL sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng hết khả năng của mình và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển tốt.

Thực trạng của thuê ngoài logistic tại Việt Nam
Thực trạng của thuê ngoài logistic tại Việt Nam

Theo như bảng thống kê khảo sát của các trang báo uy tín về logistics, thực trạng lớn nhất chính là các doanh nghiệp Việt Nam xem dịch vụ thuê ngoài logistics như một giải pháp thiết yếu. Giải pháp này không những nâng cao chất lượng mà còn giúp tiết kiệm chi phí rất tốt.

Vì sao bạn nên thuê ngoài dịch vụ logistics của công ty EFEX?

Tại sao chúng tôi tin rằng, Efex sẽ là giải pháp logistics giúp doanh nghiệp bạn phát triển thần tốc trong năm 2023? Cùng điểm qua những ưu điểm nổi bật khi thuê ngoài logistics của Efex:

  • Đội ngũ chuyên viên dày dặn kinh nghiệm về hoạt động logistics và thương mại điện tử sẽ giúp đưa ra những giải pháp tối ưu hóa vận hành hậu cần doanh nghiệp
  • Hỗ trợ doanh nghiệp tìm các nguồn cung ứng hấp dẫn thông qua các dịch vụ quản lý và hoạt động vận chuyển quốc tế khi giao sản phẩm đến tay người mua cuối cùng.
  • Có đầy đủ các mô hình và công cụ quản lý trong hoạt động bán hàng đa kênh và trên các sàn thương mại điện tử từ nhận hàng, kiểm tra, kiểm soát chất lượng sản phẩm đến các kế hoạch quản lý hàng tồn kho, quy trình thực hiện đổi trả hàng,...
  • Có các hóa đơn kèm theo hàng hóa theo nhu cầu của người tiêu dùng.
  • Hệ thống nhà kho an toàn, bảo mật tuyệt đối có các hệ thống báo cháy, an ninh giám sát,...
  • EFEX còn phân loại hàng hóa và lưu trữ ở các khu vực riêng giúp doanh nghiệp dễ dàng tổ chức hoạt động kinh doanh và kiểm soát hàng hóa hiệu quả.
  • Ứng dụng nhiều phần mềm công nghệ thông tin vào quy trình hậu cần thương mại điện tử giúp doanh nghiệp giám sát quy trình giao hàng.
  • Hỗ trợ các dịch vụ chăm sóc khách hàng, tạo sự kết nối giữa người bán về người mua như: Cung cấp các phương tiện liên lạc, tin nhắn trả lời tự động, thông báo tình hình giao hàng qua email,...
  • Hỗ trợ nhiều đơn vị vận chuyển giúp doanh nghiệp giảm thiểu tối đa các chi phí khi vận chuyển đơn hàng.
  • Giá cả phải chăng, chi phí sử dụng dịch vụ tiết kiệm, phù hợp với quy mô của từng loại doanh nghiệp.

>> Xem thêm: 

Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan đến chủ đề thuê ngoài logistics mà EFEX đã tìm hiểu và tổng hợp. Hy vọng sẽ mang đến cho bạn và doanh nghiệp nhiều hông tin cần thiết, bổ ích. Nếu bạn có như cầu thuê dịch vụ logistics, hãy liên hệ với chúng tôi qua thông tin sau:

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.