logo
logo
Hệ Thống Quản Lý Nhà Kho (WMS)

Kho hàng không kéo dài là gì? Ưu điểm và các câu hỏi thường gặp

Nguyễn Viết Lộc
Kho hàng không kéo dài là gì? Ưu điểm và các câu hỏi thường gặp
Chia sẻ ngay:

Kho hàng không kéo dài (Off – Airport Terminal) là một khái niệm rất phổ biến ở các quốc gia phát triển. Tuy nhiên, tại Việt Nam, mô hình kho hàng này vẫn còn là một hình thức mới.

Nếu bạn đang tìm hiểu về kho hàng không kéo dài là gì? Các ưu điểm của loại kho này thì bài viết này của EFEX chính là câu trả lời hoàn hảo cho bạn!

Khái niệm kho hàng không kéo dài là kho gì?

Theo nghị định 68/2016/NĐ-CP, Kho hàng không kéo dài, hay còn được gọi là off-airport cargo terminal, là một khu vực lưu trữ hàng hóa quan trọng đối với hoạt động xuất nhập khẩu thông qua đường hàng không. Đây là nơi chịu sự giám sát và kiểm tra nghiêm ngặt của các cơ quan hải quan.

Kho hàng không kéo dài đáp ứng những tiêu chuẩn và điều kiện đặc biệt để đảm bảo an toàn và chất lượng của hàng hóa. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý và vận chuyển hàng hóa quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển và tăng trưởng của ngành công nghiệp hàng không và thương mại quốc tế.

>> Xem thêm: Kho bãi là gì? Hướng dẫn cơ bản về kho bãi cho người mới bắt đầu 

>> Xem thêm: Kho trung chuyển là gì? Cách thức hoạt động và ưu điểm của kho trung chuyển 

>> Xem thêm: Kho Ngoại Quan Là Gì? Cách Hoạt Động Và Những Lưu Ý 

Kho hàng không kéo dài là gì?
Kho hàng không kéo dài là gì?

Trên khắp thế giới, đã có nhiều quốc gia triển khai thành công mô hình ga hàng hóa hàng không nối dài. Chẳng hạn, ở khu vực châu Á, chúng ta có thể thấy sự thành công của ga hàng hóa hàng không kéo dài tại các cảng hàng không quốc tế như Narita và Kansai ở Nhật Bản. Đặc biệt, ga hàng hóa hàng không tại cảng hàng không quốc tế Hồng Kông đã mở rộng sang Trung Quốc đại lục.

Ở Việt Nam, việc đặt kho hàng không kéo dài thường được tập trung vào các khu vực sau, nhằm tối ưu hoá quá trình vận chuyển hàng hoá đến và đi từ sân bay:

  • Khu vực gần cảng hàng không dân dụng quốc tế.
  • Khu vực công nghiệp, khu công nghệ cao, khu chế xuất.
  • Khu vực đã được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trong quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics trên toàn quốc.

>> Xem thêm: Kho GSP là gì? Tiêu chuẩn và cách sắp xếp hàng hóa trong kho GSP 

>> Xem thêm: Dịch vụ thuê kho thương mại điện tử - EFEX ASIA

Bằng cách tập trung các kho hàng không kéo dài tại những vị trí này, việc luân chuyển hàng hoá giữa sân bay và các khu vực kinh doanh trở nên thuận tiện hơn. Điều này góp phần tăng cường hiệu quả và độ chính xác trong quản lý và vận hành kho hàng không, đồng thời thúc đẩy phát triển hệ thống logistics và thương mại quốc tế tại Việt Nam.

Những ưu điểm nổi bật của kho hàng không kéo dài

Nhu cầu vận chuyển hàng hoá qua đường hàng không ở Việt Nam đang trở nên ngày càng cao, đặc biệt là trong bối cảnh quốc gia chúng ta ngày càng đóng góp và tham gia một cách sâu sắc vào các tổ chức và hiệp định quốc tế.

Vậy kho hàng không kéo dài có những ưu điểm nào khi so sánh với các kho hàng, kho bãi hiện nay trên thị trường? Dưới đây là những ưu điểm chính của kho được Efex tổng hợp:

Thời gian đo, kiểm tra an ninh và các thủ tục hải quan được rút ngắn

Việc nhập khẩu hàng hóa qua đường hàng không đòi hỏi các thủ tục tiếp nhận, kiểm tra an ninh và hải quan quan trọng không thể thiếu.

Mỗi ngày, cảng hàng không tiếp nhận lượng hàng hoá quốc tế lớn. Tuy nhiên, việc đưa tất cả hàng hoá trực tiếp vào cảng để thông quan có thể gây quá tải và tắc nghẽn.

Sử dụng kho hàng không kéo dài giúp doanh nghiệp và chủ hàng có thêm không gian và thời gian để thực hiện thủ tục hải quan, kiểm tra an ninh. Không cần chờ đợi và xếp hàng tại sân bay, mọi thủ tục có thể nhanh chóng hoàn thành tại địa phương.

Các thủ tục hải quan được rút ngắn với kho hàng không kéo dài
Các thủ tục hải quan được rút ngắn với kho hàng không kéo dài

Gom và ghép hàng thuận tiện

Các kho hàng không kéo dài giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc tập trung hàng từ nhiều nguồn khác nhau và ghép vào các đơn vị tải phù hợp mà không cần đóng pallet hay container khi vận chuyển đến cảng hàng không.

Hơn nữa, việc đóng gói và ghép hàng trước cho phép quá trình xếp dỡ, lên xuống tàu bay diễn ra dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Các kho hàng không kéo dài mang lại sự tiện ích và tăng cường hiệu quả cho quá trình vận chuyển hàng hoá qua đường hàng không, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và công sức trong quản lý và xử lý hàng hóa.

Tiết kiệm thời gian, chi phí

Kho hàng không kéo dài không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với nguồn hàng và xử lý các yếu tố phát sinh trong quá trình vận chuyển hàng, mà còn mang đến nhiều lợi ích bổ sung.

Trước khi đến sân bay, hàng hoá có thể được kiểm tra, kiểm soát chất lượng và đóng gói lại tại kho hàng không kéo dài. Điều này giúp đảm bảo hàng hoá đáp ứng các quy định an toàn và hạn chế rủi ro trong quá trình vận chuyển.

Bằng cách sử dụng dịch vụ kho hàng không kéo dài, doanh nghiệp có thể tận hưởng sự linh hoạt, tiết kiệm thời gian và tăng cường hiệu suất trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá. Điều này không chỉ giúp tạo ra sự tin tưởng từ phía khách hàng, mà còn góp phần quan trọng vào sự phát triển và thành công của doanh nghiệp trên thị trường quốc tế.

Là động lực phát triển các dịch vụ hàng không trong nước

Hàng hoá qua Cảng Hàng không tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về giấy phép, tiêu chuẩn và an ninh hàng không. Phát triển kho hàng không kéo dài thúc đẩy các công ty vận chuyển, hãng hàng không và nhà đầu tư tăng cường hạ tầng Logistics hàng hoá hàng không, đồng thời xã hội hoá các dịch vụ này.

Mô hình kho hàng không kéo dài là xu hướng chiến lược để cải thiện lưu thông hàng hoá quốc tế và nâng cao khả năng Logistics của quốc gia.

Kho hàng không kéo dài là động lực phát triển ngành vận chuyển hàng không
Kho hàng không kéo dài là động lực phát triển ngành vận chuyển hàng không

Một số câu hỏi thường gặp về kho hàng không kéo dài

Quy trình vận chuyển của kho hàng không kéo dài qua bưu điện như thế nào?

Quy trình di chuyển kho hàng không kéo dài qua đường bưu điện theo 3 bước sau

  1. Doanh nghiệp nộp hồ sơ đề nghị di chuyển kho hàng không kéo dài cho Tổng cục Hải quan qua đường bưu điện hoặc hệ thống tiếp nhận thông tin điện tử.
  2. Tổng cục Hải quan tiến hành kiểm tra hồ sơ và thực tế kho, bãi trong thời hạn 10 ngày làm việc từ ngày nhận đủ hồ sơ. Sau kiểm tra, cơ quan hải quan và doanh nghiệp ký biên bản ghi nhận nội dung kiểm tra.
  3. Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan có thể quyết định không kéo dài kho hàng hoặc trả lời doanh nghiệp trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày hoàn thành kiểm tra nếu doanh nghiệp không đáp ứng điều kiện.

Doanh nghiệp muốn di chuyển kho hàng không kéo dài phải chuẩn bị các hồ sơ sau:

  • Đề xuất di chuyển kho bao gồm: một bản chính
  • Đề xuất di chuyển kho bao gồm: một bản chính
  • Sơ đồ kho di chuyển bao gồm: một bản chính

Nếu hồ sơ không đủ hợp lệ, Tổng cục Hải quan thông báo yêu cầu doanh nghiệp bổ sung hồ sơ trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ.

Trường hợp doanh nghiệp không phản hồi bằng văn bản trong vòng 30 ngày làm việc kể từ ngày gửi thông báo, Tổng cục Hải quan có quyền hủy hồ sơ.

Kho hàng không kéo dài có thể bị chấm dứt hoạt động khi nào?

theo Điều 30 Nghị định 68/2016/NĐ-CP, các trường hợp kho hàng không kéo dài bị chấm dứt hoạt động bao gồm:

  • Doanh nghiệp không tuân thủ các điều kiện quy định tại Điều 25 Nghị định 68/2016/NĐ-CP hoặc khi chủ kho chuyển quyền sở hữu.
  • Doanh nghiệp có đề nghị chấm dứt hoạt động gửi Tổng cục Hải quan.
  • Quá thời hạn 06 tháng kể từ khi thành lập mà không đưa kho vào hoạt động.
  • Quá thời hạn tạm dừng hoạt động mà không có thông báo hoạt động trở lại.Trong 12 tháng, doanh nghiệp vi phạm hành chính liên quan đến hoạt động của kho hàng không kéo dài và bị xử phạt hành chính.

>> Xem thêm: Bảng giá cho thuê kho bãi, kho hàng chi tiết nhất 

>> Xem thêm: Dịch vụ cho thuê kho hàng tại Hà Nội giá tốt tháng 08/2023

Qua bài viết này, EFEX tin bạn đã hiểu hơn về kho hàng không kéo dài là gì và các các thắc mắc liên quan. Hãy theo dõi Blog Efex để tìm hiểu và cập nhật những thông tin hữu ích mới nhất về kho vận, hậu cần nhé!

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.