logo
logo
Hệ Thống Quản Lý Nhà Kho (WMS)

Landed Cost Là Gì? Công Thức Và Cách Tính

Nguyễn Viết Lộc
Landed Cost Là Gì? Công Thức Và Cách Tính
Chia sẻ ngay:

Khi tìm hiểu fulfillment, bạn đã bao giờ bắt gặp khái niệm "Landed Cost" không? Vậy landed cost là gì? Vai trò và cách tính Landed Cost như thế nào? Không để bạn chờ lâu nữa, hãy cùng tìm hiểu với Efex thôi!

Landed cost là gì?

Landed cost hay landing cost là gì? Đây là tổng số tiến nhà cung cấp phải trả để tạo ra sản phẩn, vận chuyển đến tay người tiêu dùng cuối cùng. Landed cost bao gồm giá ban đầu của sản phẩm, cũng như chi phí vận chuyển hàng hải và nội địa, hải quan, thuế, phí, bảo hiểm, thuế quan, chuyển đổi tiền tệ, đóng gói, xử lý cũng như phí thanh toán và dịch vụ Fulfillment (Nếu có).

Tất cả các khoản chi này đều được tính vào giá trị sản phẩm thu được. Theo dõi chi phí toàn bộ mặt hàng giúp xác định giá bán hàng tối ưu và lợi nhuận thực tế cho từng mặt hàng. Ngay cả các chứng từ nhập khẩu hoặc vận chuyển của bên thứ ba có được sau một chứng từ mua hàng cũng phải được hoàn lại vào chi phí mặt hàng. 

>> Xem thêm: Mã Vạch Universal Product Code (UPC) là gì và cách sử dụng

Landed cost bao gồm những gì?

Chúng ta hãy xem xét sâu hơn các chi phí khác nhau để tính toán Landed Cost. Điều quan trọng cần lưu ý là không phải tất cả các khoản phí được liệt kê bên dưới sẽ áp dụng cho công ty của bạn hoặc cho mọi chuyến hàng nước ngoài mà bạn gửi hoặc nhận. 

landed cost bao gồm những gì
landed cost bao gồm những gì

>> Xem thêm: SKU là gì? Vai trò của mã SKU trong quản trị kho hàng

Bảo hiểm

Điều quan trọng là đảm bảo hàng hóa của bạn ở trong tình trạng tốt. Nó bảo vệ bạn khỏi các sản phẩm bị mất, bị đánh cắp hoặc bị phá hủy. Tuy nhiên, chi phí được xác định bởi loại và giá trị của các mặt hàng được gửi

Hải quan

Nhập khẩu và xuất khẩu hàng hóa phải chịu nhiều loại thuế và quy tắc khác nhau ở mỗi quốc gia. Bạn có thể phải trả các khoản phí liên quan đến hải quan như thuế và thuế quan, nhưng hãy truy cập Trade.gov để biết thêm thông tin.

Tỷ giá hối đoái

Xem xét tính linh hoạt của tỷ giá hối đoái trước khi định giá hàng hóa sẽ mang lại hiệu quả trong dài hạn. Tỷ giá hối đoái là vấn đề nan giải của các chủ công ty nhỏ.

Phí lưu trú

Các công ty vận chuyển thường tính chi phí lưu kho đối với các công-te-nơ còn lại bên trong nhà ga hoặc cảng sau khi thời hạn miễn phí đã hết. Các container ở trên công trường càng lâu, chi phí càng cao.

FOB (Miễn phí trên tàu)

Mặc dù không phải trả phí, nhưng FOB có tác động đến việc mua hàng của bạn và do đó, chi phí vận chuyển của bạn. FOB đề cập đến người chịu trách nhiệm về những thứ bị phá hủy trong quá trình vận chuyển. Do đó, cân nhắc điều này khi chọn giá là một ý kiến ​​hay.

Giấy phép xuất khẩu

Mặc dù 95% tất cả các mặt hàng xuất khẩu từ Hoa Kỳ không yêu cầu giấy phép xuất khẩu, hãy nghiên cứu trước khi gửi chúng ra nước ngoài. Bắt đầu bằng cách tìm Số phân loại kiểm soát xuất khẩu (ECCN) cho hàng hóa của bạn, vì điều này sẽ tiết lộ các yêu cầu giấy phép và, có thể, chi phí.

Phí cảng

Vì giá cổng thay đổi tùy theo vị trí của sản phẩm nên các khoản phí liên quan cũng khác nhau. Người gửi hàng có thể phải chịu phí cảng sớm hơn hoặc muộn hơn, phí xuất bến và thậm chí phí ​​hủy chuyến.

Tại sao landed cost lại quan trọng?

Mục tiêu của việc ước tính toàn bộ landed cost của bạn là phát hiện ra cả chi phí có thể nhìn thấy và ẩn trong chuỗi cung ứng của bạn. Biết được chi phí thực của sản phẩm sẽ giúp đưa ra quyết định về cách giao hàng cho khách hàng cuối cùng với số tiền ít nhất. 

Ví dụ: nếu bạn có một sản phẩm được tạo ra ở một số quốc gia và bạn chỉ coi chi phí đặt hàng ròng là thấp nhất, bạn có thể phải chi nhiều tiền hơn mức cần thiết. 

Hãy xem cách tính thu nhập có và không có landed cost với hệ thống quản lý đơn hàng cách sử dụng ví dụ sau: Không có landed cost:

  • Giá bán: $50
  • Tổng chi phí (sản xuất và vận chuyển): $35
  • Lợi nhuận mỗi lần bán: $15

Bao gồm cả landed cost:

  • Giá bán: $50
  • Tổng landed cost (sản xuất, vận chuyển, phí, hải quan, bảo hiểm, v.v.): $55
  • Lỗ mỗi lần bán: $5

Như bạn có thể thấy từ ví dụ trên, landed cost thông báo cho bạn về thu nhập thực tế của bạn. Trên thực tế, việc đánh giá landed cost, trong trường hợp này, cho thấy rằng chúng ta không chỉ định giá thấp thu nhập của mình mà còn đang lỗ trong mọi giao dịch. Xem xét landed cost của bạn cho phép bạn biết chi phí giao một đơn đặt hàng cho khách hàng (bao gồm các khoản phí ẩn hoặc thường bị bỏ qua) và có thể giúp bạn tăng thu nhập của mình.

Có một vài chi phí ẩn trong landed cost
Có một vài chi phí ẩn trong landed cost

>> Xem thêm: Stockout Cost Là Gì? Công Thức Và Ví Dụ 

Cách tính landed Cost

Bạn có thể ước tính chính xác hơn landed cost tổng thể của mình sau khi bạn biết các chi phí liên quan. Các chi phí bao gồm:

  • Sản phẩm
  • Shipping
  • Hải quan
  • Rủi ro

Do vậy, để tính Landed Cost, bạn đọc hãy sử dụng công thức dưới đây:

  • Landed Cost = Phí sản phẩm + Phí vận chuyển + Phí hải quan + Phí rủi ro
Tính toán landed cost
Tính toán landed cost

Ví dụ về tính toán landed cost

Giả sử bạn đã mua 1000 sản phẩm từ một nguồn với giá 20 đô la mỗi sản phẩm. 

Thuế là 1%, hoặc 0,20 đô la cho mỗi mặt hàng (20 đô la nhân với 0,01). 

Chi phí vận chuyển là $ 500 ($ 500/1000 đơn vị), hoặc $ 0,5 cho mỗi mặt hàng. 

Và, bảo hiểm là 200 đô la cho mỗi đơn đặt hàng của khách hàng cộng thêm 20 đô la, vì vậy chi phí bảo hiểm cho mỗi mặt hàng là 200 đô la / 1000 + 20 đô la hoặc 20,2 đô la. 

Ngoài ra, có một chi phí xử lý thanh toán $ 2 cho mỗi đơn vị. 

Tổng landed cost lúc này sẽ bằng: 

  • 20 đô la (sản phẩm) + 0,5 đô la (vận chuyển cho mỗi mặt hàng) + 0,2 đô la (thuế) + 20,2 đô la (bảo hiểm) + 2 đô la (phí xử lý) = 42,9 đô la cho mỗi đơn vị. 

>> Xem thêm: Out Of Stock là gì? Công Thức Tính Và Rủi Ro

Mẫu Excel tính toán landed cost

Việc tính toán thủ công với công thức trên có thể dễ dàng đối với doanh nghiệp SME. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp bạn kịnh doanh phát triển, lượng doanh thu và chi phí tăng, các giải pháp thương mại, chẳng hạn như hệ thống ERP, chương trình thiết kế chuỗi cung ứng, hệ thống quản lý vận tải,… sẽ hiệu quả.

Nếu bạn là một doanh nghiệp nhỏ, một bảng tính Excel sẽ hoàn hảo cho bạn. Dưới mẫu Excel tính landed cost của EFEX. Bạn đọc có thể tham khảo và tải về tại đây

Tính toán landed cost sử dụng máy tính
 Tính toán landed cost sử dụng máy tính

>> Xem thêm: Cho thuê kho bãi, kho hàng - Chi phí rẻ, địa điểm tốt 

Kết luận

Qua bài viết, bạn đã landed cost là gì đúng không? Nếu bạn không bao gồm landed cost trong tính toán lợi nhuận của mình, bạn có thể mất dữ liệu quan trọng và gây nguy hiểm cho tương lai của công ty bạn. 

Thông tin liên hệ:

  • Website: https://efex.vn/vi
  • Địa chỉ: Số 8 Lê Quang Đạo, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Hotline: (+84) 32 660 9955
  • Fanpage: https://www.facebook.com/efex.asia
avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.