logo
logo
Dịch vụ fulfillment

Fulfillment là gì? Giải pháp hoàn tất đơn hàng tối ưu TMĐT

Nguyễn Viết Lộc
Fulfillment là gì? Giải pháp hoàn tất đơn hàng tối ưu TMĐT
Chia sẻ ngay:

Fulfillment là dịch vụ hoàn tất đơn hàng bao gồm mọi công đoạn từ quá trình lấy hàng, lưu trữ tới đóng gói và vận chuyển hàng hóa. Hãy khám phá ngay để hiểu rõ hơn về Fulfillment là gì, quy trình của dịch vụ Fulfillment và các thông tin thú vị liên quan khác trong bài viết hôm nay với EFEX nhé!

Sơ lược sự hình thành của khái niệm fuflillment

Để hiểu rõ hơn về dịch vụ fulfillment là gì, chúng ta cùng tìm hiểu sự ra đời của khái niệm này. 

Trước thời kỳ tiền công nghiệp, hàng hóa thường được sản xuất và bán tại địa phương, với các phương tiện vận chuyển hạn chế. Cuộc cách mạng công nghiệp đánh dấu một sự thay đổi lớn khi số lượng hàng được sản xuất hàng loạt, các kho hàng giờ đây có hàng dãy hàng hóa xếp ngăn nắp, được tổ chức và ghi chép tỉ mỉ.

Giữa thế kỷ 20 chứng kiến các tiêu chuẩn hóa quy trình và ứng dụng công nghệ như xe nâng và hệ thống thẻ đục lỗ, nâng cao đáng kể hiệu quả hoạt động. Đặc biệt, Thời kỳ 1960-1990 là sự trỗi dậy của các tập đoàn bán lẻ lớn như Walmart, cùng với sự ra đời của công nghệ mã vạch, tạo nên cuộc cách mạng trong quản lý kho hàng và theo dõi sản phẩm.

Thương mại điện tử phát triển kéo theo dịch vụ fulfillment ra đời
Thương mại điện tử phát triển kéo theo dịch vụ fulfillment ra đời

Bước sang thập niên 1990-2000, cuộc cách mạng thương mại điện tử do Amazon dẫn đầu với hệ thống kho FBA xử lý hàng nghìn đơn hàng mỗi giây đã thúc đẩy quá trình tự động hóa trong các trung tâm xử lý đơn hàng. Các robot, hệ thống băng chuyền thông minh và phần mềm quản lý đơn hàng tiên tiến xuất hiện đã nâng cao đáng kể tốc độ và độ chính xác trong việc xử lý đơn hàng.

>> Xem thêm: Fulfillment By Amazon là gì? Ưu Điểm Và Chi Phí

Tại Việt Nam, thuật ngữ fulfillment còn khá xa lạ với các chủ doanh nghiệp những năm 2015. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhu cầu sử dụng dịch vụ hoàn tất đơn hàng fulfillment tại Việt Nam đã tăng đột biến, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại điện tử. Điều này đã góp phần làm cho khái niệm này trở nên quen thuộc hơn trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Năm 2023 chứng kiến sự đầu tư ngày càng chuyên nghiệp vào các trung tâm fulfillment, với việc ứng dụng công nghệ cao. Ví dụ điển hình là trung tâm mới của Lazada được khánh thành vào đầu năm.

Trung tâm hoàn thiện đơn hàng của Lazada
Trung tâm hoàn thiện đơn hàng của Lazada

Sự gia tăng nhu cầu sử dụng dịch vụ fulfillment xuất phát từ nhiều lợi ích mà nó mang lại. Doanh nghiệp Việt nhận thấy dịch vụ này giúp tối ưu hóa nguồn lực, cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng, mở rộng thị trường và tận dụng chuyên môn của các nhà cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp.

Một số khái niệm về Fulfillment

Định nghĩa Fulfillment là gì?

Fulfillment là gì? Fulfillment là một quá trình hoàn tất đơn hàng, bao gồm lưu kho, xử lý đơn hàng, đóng gói và vận chuyển đến tay khách hàng. Dịch vụ Fulfillment hiện nay thường được sử dụng bởi các doanh nghiệp kinh doanh online và thương mại điện tử. 

Khi sử dụng dịch vụ fulfillment, bạn có thể hợp tác với đối tác hậu cần bên thứ ba (còn được gọi là doanh nghiệp 3PL) xử lý tất cả các quy trình liên quan đến hậu cần của doanh nghiệp thương mại điện tử hoặc tự vận hành mà không thông qua trung gian (in-house Fulfillment). Chi tiết về các loại hình fulfillment này sẽ được EFEX giải thích trong phần sau của bài viết!

Định nghĩa Fulfullment là gì
Định nghĩa Fulfullment

Dịch vụ Order Fulfillment là gì?

Dịch vụ Order fulfillment là quá trình hoàn thành đơn đặt hàng của khách hàng, từ lúc đặt hàng cho đến khi sản phẩm được giao đến tay khách hàng. Quá trình này bao gồm việc xác nhận đơn hàng, lập kế hoạch và quản lý kho, đóng gói và vận chuyển sản phẩm đến địa chỉ của khách hàng.

Mục đích của order fulfillment là đảm bảo khách hàng nhận được sản phẩm đúng số lượng, chất lượng và đúng thời gian đã cam kết. Dịch vụ Order Fulfillment hỗ trợ các doanh nghiệp đang tìm kiếm giải phảp xử lý việc vận chuyển giúp các đơn vị tiết kiệm được một khoản chi phí.

Định nghĩa E-fulfillment là gì?

E-fulfillment là gì? Là thuật ngữ kết hợp giữa "thương mại điện tử" và "hoàn thiện đơn hàng". Trong đó, E-fulfillment đề cập đến quá trình đáp ứng đơn hàng và cung ứng hàng hóa cho khách hàng trong lĩnh vực kinh doanh trực tuyến. Đây là một phần quan trọng trong chuỗi cung ứng và góp phần quan trọng vào trải nghiệm mua sắm online của khách hàng.

Khi khách hàng đặt hàng trực tuyến, e-fulfillment đảm bảo rằng quá trình xử lý, hoàn tất đơn hàng diễn ra một cách mượt mà và hiệu quả. Bắt đầu từ việc xác nhận đơn hàng cho đến việc đóng gói và giao hàng, mọi khâu hậu cần được điều phối để đảm bảo khách hàng nhận được sản phẩm đúng số lượng, chất lượng và đúng thời gian cam kết.

Fulfillment POD là gì?

Fulfillment POD là dịch vụ cho phép người bán kết nối các sàn thương mại điện tử thông qua một nền tảng duy nhất. Khi khách hàng đặt hàng, hệ thống sẽ tự động chuyển đơn đến nhà cung cấp dịch vụ in ấn để sản xuất và giao hàng. Toàn bộ quy trình từ tiếp nhận đơn đến thu tiền được xử lý tự động, tạo thành chuỗi dịch vụ hoàn chỉnh. Nhiệm vụ của người bán là đăng ký tài khoản trên nền tảng, thiết lập cửa hàng trực tuyến và bán hàng.

Sự khác biết giữa kho lưu trữ và kho fulfillment là gì?

Đối tượng khách hàng

Kho hàng truyền thống thường phục vụ theo mô hình B2B, cung cấp hàng hóa cho các đối tác kinh doanh khác như nhà phân phối, bán buôn hay bán lẻ. Trong khi đó, kho fulfillment TMĐT lại hoạt động theo mô hình B2C, đóng vai trò cuối cùng trong chuỗi cung ứng để giao trực tiếp sản phẩm đến tay người tiêu dùng cuối.

Điểm khác biệt cơ bản là Kho hàng chủ yếu cung ứng hàng hóa cho các đối tác kinh doanh như nhà phân phối, bán buôn hoặc bán lẻ. Trong khi đó, kho fulfillment đóng vai trò là điểm cuối cùng trong chuỗi cung ứng, đảm nhiệm việc giao hàng đến tận tay người tiêu dùng.

Thời gian lưu trữ

Mục tiêu chính của kho fulfillment là tăng tốc vòng quay luân chuyển hàng tồn kho. Điều này đòi hỏi việc xử lý đơn hàng và vận chuyển phải diễn ra nhanh chóng để tối ưu hóa chi phí lưu kho. Mặc dù diện tích thường nhỏ hơn kho phân phối, nhưng kho fulfillment cần trang bị hệ thống quản lý tinh vi và chi tiết hơn để vận hành hiệu quả.

Kho Fulfillment có thời gian lưu trữ ngắn so với các loại hình kho truyền thống
Kho Fulfillment có thời gian lưu trữ ngắn so với các loại hình kho truyền thống

Các nhà cung cấp/bán lẻ thường chủ động dự trữ lượng hàng tồn kho lớn tại kho fulfillment, nhằm đảm bảo luôn có đủ hàng để giao cho khách trong các đợt khuyến mãi lớn. Tình trạng hết hàng giữa chừng khi đang diễn ra chương trình "Flash Sale" sẽ khiến khách hàng không hài lòng, gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

Hoạt động vận hành

Không giống như kho phân phối thông thường chỉ quản lý số lượng ít loại mã hàng hóa (SKU), kho fulfillment phải quản lý danh mục sản phẩm đa dạng với số lượng SKU phức tạp hơn nhiều. Điều này dẫn đến dòng chảy luân chuyển hàng hóa tại kho fulfillment liên tục, đòi hỏi nhiều hoạt động xử lý phức tạp.

Trong khi đó, kho hàng lưu trữ truyền thống chủ yếu tập trung vào việc duy trì hàng tồn kho để đáp ứng nhu cầu và phân phối các lô hàng lớn theo mô hình B2B giữa các đối tác trong chuỗi cung ứng.

Ngành, lĩnh vực nào cần sử dụng dịch vụ Fulfillment trong năm 2024?

Như EFEX đã giải thích định nghĩa phía trên, Fulfillment là dịch vụ hoàn tất đơn hàng từ lúc khách hàng đặt mua đến khi sản phẩm được giao đến tay khách hàng. 

Do có những đặc điểm trên, dịch vụ fulfillment hiện nay đang được các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử sử dụng phổ biến. Cụ thể, những nhà bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước như Shopee, Tiki, Lazada, Amazon, Shopify, Etsy,.. có thể sử dụng dịch vụ này để quản lý kho hàng và hoàn thành đơn hàng một cách đơn giản, hiệu quả. 

Tùy thuộc vào loại hình, phạm vị kinh doanh và nguồn lực, người bán hàng có thể lựa chọn hình thức fulfillment phù hợp để áp dụng.

Các loại hình dịch vụ Fulfillment phổ biến hiện nay

Dịch vụ Fulfillment giúp các cá nhân và doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử và các kênh mạng xã hội.

Ở Việt Nam, dịch vụ fulfillment đang được vận hành rộng rãi trên các nền tảng Shopee, Tiktok Shop, Lazada,... Với mỗi quy mô và nguồn lực, bạn có thể lựa chọn các hình thức fulfillment phù hợp. 

Dưới đây là 4 loại hình dịch vụ Fulfillment phổ biến nhất hiện nay bạn không thể bỏ qua khi kinh doanh TMĐT năm 2024:

In-house fulfillment

In-house fulfillment hay insourcing logistics là gì? In-house fulfillment là hình thức một công ty tự xử lý đơn hàng của khách hàng thông qua các hoạt động fulfillment như lưu kho, đóng gói và vận chuyển chứ không thuê một công ty fulfillment bên ngoài.

Bạn có thể dễ dàng nhận ra 2 nhóm công ty áp dụng loại hình Fulfillment này:

  • Các công ty hoạt động lâu năm, quy mô và nguồn ngân sách lớn để tự đầu tư kho bãi, nhân công thực hiện quá trình kiểm kê, đóng gói và hoàn tất đơn hàng
  • Công ty start-up, mới hoạt động, cửa hàng, chưa có lượng khách hàng ổn định

Dropship

Dropship fulfillment nghĩa là gì? Bạn có thể hiểu các đơn vị này sẽ không sở hữu hàng hóa. Doanh nghiệp sẽ tập trung đầu tư vào hoạt động kinh doanh cửa hàng, marketing và liên hệ với các nhà cung cấp để thực hiện quy trình fulfillment, chuyển hàng đến người mua khi phát sinh đơn. 

Dropship sẽ là loại hình dịch vụ fulfillment phù hợp với các doanh nghiệp đang kinh doanh nhiều mặt hàng nhưng không muốn tốn kém quá nhiều tiền bạc cho hoạt động kho bãi, xử lý đơn hàng, vận chuyển,... 

 Quy trình hoạt động Dropshipping
 Quy trình hoạt động Dropshipping

Outsourced Fulfillment

Loại thứ 3 vô cùng phổ biến hiện nay đó là Outsourced Fulfillment. Việc sở hữu một hệ thống fulfillment tiêu chuẩn là vô cùng khó khăn và tốt kém. Vì vậy, các doanh nghiệp sẽ thuê ngoài (outsourced) một phần hoặc toàn bộ dịch vụ từ một bên thứ 3 có chuyên môn. Bằng cách này, công ty sẽ tiết kiệm được các nguồn chi phí kho, nhân công và mở rộng hoạt động kinh doanh. 

Dịch vụ Outsourced Fulfillment ở Việt Nam sẽ phù hợp với các doanh nghiệp mong muốn mở rộng hoạt động kinh doanh chuyên nghiệp, hiệu quả nhưng không có đủ nguồn vốn để tự thực hiện hoạt động order fulfillment.

Hybrid Fulfillment

Hybrid Fulfillment là mô hình kết hợp giữa tự thực hiện hoàn tất đơn hàng Fulfillment và thuê nhà cung cấp dịch vụ bên ngoài (3PL - Third Party Logistics Fulfillment). Ví dụ, Công ty A kinh doanh các sản phẩm thời trang như quần áo, túi xách, giày dép. Công ty có một kho hàng tại Hà Nội để lưu trữ hàng hóa.

  • Đối với các đơn hàng ở khu vực phía Bắc, công ty tự vận chuyển hàng từ kho Hà Nội đi giao cho khách (In-house Fulfillment)
  • Đối với các đơn hàng ở khu vực phía Nam, công ty ký hợp đồng với một đơn vị logistic để vận chuyển hàng từ kho Hà Nội vào TP.HCM rồi giao hàng cho khách. Đây là 3PL fulfillment.
  • Công ty vẫn tự thực hiện việc nhập hàng, kiểm hàng, lưu kho và đóng gói đơn hàng tại kho Hà Nội.

Ưu điểm của Hybrid Fulfillment là tận dụng được năng lực và ưu thế của cả In-house Fulfillment và 3PL Fulfillment, giúp tối ưu hóa chi phí, nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Quy trình fulfillment là gì? Diễn ra như thế nào?

Quy trình fulfilment là gì và diễn ra như thế nào luôn là những câu hỏi EFEX nhận được từ các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử vừa và nhỏ. Để hiểu rõ hơn vấn đề này, EFEX đã tổng hợp và rút gọn quy trình dịch vụ order fulfillment thành 6 bước chính. Cùng tìm hiểu 6 bước quy trình fulfillment là gì nhé!

  • Bước 1: Nhận đơn hàng: Khi nhận hàng, kiểm tra số lượng, thông số kỹ thuật và tiêu chuẩn của hàng hóa để đảm bảo tính chính xác trước khi giao cho khách hàng.
  • Bước 2: Lưu trữ hàng tồn kho: Sắp xếp và tổ chức kho hàng một cách khoa học để lưu trữ hàng tồn kho hiệu quả, giúp quá trình lấy hàng và xử lý đơn hàng nhanh chóng.
  • Bước 3: Xử lý đơn hàng: Khi khách hàng đặt hàng, công ty sẽ chuẩn bị các sản phẩm đã đặt bằng cách chọn lọc và đóng gói cho từng đơn hàng cụ thể.
  • Bước 4: Đóng gói hàng hóa: Sử dụng vật liệu đóng gói phù hợp để đảm bảo an toàn cho hàng hóa trong quá trình vận chuyển. Gắn nhãn vận chuyển lên mỗi gói hàng.
  • Bước 5: Vận chuyển sản phẩm: Công ty có thể tự thực hiện giao hàng hoặc sử dụng dịch vụ giao hàng của bên thứ ba. Cung cấp và cập nhật thông tin theo dõi cho tất cả các lô hàng.
  • Bước 6: Xử lý đổi trả và hoàn tiền: Xử lý các trường hợp đổi trả hàng và hoàn tiền cho khách hàng theo đúng các điều khoản, chính sách cam kết ban đầu trong trường hợp hàng hóa bị hỏng, không đúng mô tả.
Quy trình fulfillment đơn hàng hoàn chỉnh 6 bước
Quy trình fulfillment đơn hàng hoàn chỉnh 6 bước (infographic)

Case Study thành công đột phá: SexyLook gấp 3 lần doanh thu với giải pháp Fulfillment

SexyLook - Thương hiệu chăm sóc da hàng đầu Đài Loan đặt chân vào thị trường Việt Nam năm 2017, nhưng con đường thâm nhập không hề dễ dàng. Như một tân binh trong lĩnh vực làm đẹp tại Việt Nam, SexyLook phải đối mặt với nhiều thách thức khó khăn:

  • Vận hành kho hàng tại Việt Nam khiến chi phí tăng cao nhưng hiệu quả chưa cao, khó đạt được lợi nhuận như mong muốn.
  • Quản lý bán hàng trên các kênh thương mại điện tử khác nhau trở nên phức tạp, khó kiểm soát dòng tiền và hàng tồn kho.
  • Đáng nói nhất là thách thức trong việc đáp ứng nhu cầu giao hàng nhanh chóng, chính xác cho khách hàng tại thị trường mới. Trong thời đại số hóa, trải nghiệm mua sắm trực tuyến và dịch vụ giao hàng chính là chìa khóa quyết định sự thành bại của một thương hiệu.
Thương hiệu chăm sóc da SexyLook đến từ Đài Loan
Thương hiệu chăm sóc da SexyLook đến từ Đài Loan

 

Sau khi gặp nhiều khó khăn ban đầu, SexyLook đã tìm được giải pháp vận hành hiệu quả để chinh phục thị trường Việt Nam một cách ngoạn mục. Bước ngoặt quan trọng chính là việc thương hiệu chăm sóc da hàng đầu Đài Loan quyết định sử dụng dịch vụ fulfillment kết hợp với phần mềm quản lý bán hàng đa kênh OMS.

Nhờ hệ thống kho bãi rộng lớn, công nghệ tiên tiến và quy trình xử lý đơn hàng chuyên nghiệp của đơn vị cung cấp giải pháp fulfillment, SexyLook đã giải quyết triệt để bài toán hậu cần logistics tại Việt Nam - một trong những thách thức lớn nhất mà họ từng phải đối mặt. Kết hợp với phần mềm OMS hỗ trợ tối đa việc quản lý, tự động hóa bán hàng trên nhiều kênh thương mại điện tử, SexyLook đã tạo nên kỳ tích trong đợt cao điểm 11/11 năm ngoái.

Những con số ấn tượng phải kể đến như 1.832 đơn hàng được xử lý thành công, doanh thu tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Không chỉ vậy, thương hiệu này còn mở rộng được số lượng kênh bán hàng, lập nhiều kỷ lục doanh số mới, đồng thời tối ưu chi phí hoạt động để tập trung cho chiến lược phát triển thương hiệu tại Việt Nam.

Câu chuyện thành công của SexyLook đã minh chứng rõ nét vai trò quan trọng của dịch vụ fulfillment - chìa khóa giúp doanh nghiệp vượt qua mọi rào cản về hậu cần, logistics trong kinh doanh thương mại điện tử, chinh phục bất kỳ thị trường nào.

EFEX - Dịch vụ hoàn tất đơn hàng Fulfillment uy tín cho doanh nghiệp thương mại điện tử

Trong những năm qua, dịch vụ fulfillment tại Hà Nội, TPHCM và các tỉnh thành tại nước ta vô cùng phát triển. Nếu đang tìm kiếm một dịch vụ fulfillment quốc tế và trong nước hoàn hảo cho hoạt động thương mại điện tử, hãy đến ngay EFEX để trải nghiệm những giải pháp tuyệt vời giúp phát triển doanh nghiệp của bạn.

Các ưu điểm nổi bật của dịch vụ lưu kho Fulfillment EFEX:

  • Đội ngũ chuyên viên dày dặn kinh nghiệm, có các kiến thức chuyên sâu về thương mại điện tử giúp đưa ra những giải pháp tối ưu hóa cho công tác hậu cần fulfillment của doanh nghiệp.
  • Hỗ trợ doanh nghiệp tìm các nguồn cung ứng hấp dẫn thông qua các dịch vụ quản lý, thủ tục hải quan xuất nhập khẩu và các hoạt động vận chuyển quốc tế khi giao sản phẩm đến tay người mua cuối cùng.
  • Có đầy đủ các mô hình và công cụ quản lý trong hoạt động bán hàng đa kênh và trên các sàn thương mại điện tử từ nhận hàng, kiểm tra, kiểm soát chất lượng sản phẩm đến các kế hoạch quản lý hàng tồn kho, quy trình thực hiện đổi trả hàng,...
  • Có các hóa đơn kèm theo hàng hóa theo nhu cầu của người tiêu dùng.
  • Hệ thống nhà kho an toàn, bảo mật tuyệt đối có các hệ thống báo cháy, an ninh giám sát,...
Quy trình dịch vụ fulfillment by EFEX
Quy trình dịch vụ fulfillment by EFEX
  • EFEX phân loại hàng hóa và lưu trữ ở các khu vực riêng giúp doanh nghiệp dễ dàng tổ chức hoạt động kinh doanh và kiểm soát hàng hóa hiệu quả.
  • Ứng dụng nhiều phần mềm công nghệ thông tin vào quy trình hậu cần fulfillment ecommerce giúp doanh nghiệp giám sát, quản trị quy trình giao hàng.
  • Hỗ trợ các dịch vụ chăm sóc khách hàng, tạo sự kết nối giữa người bán về người mua như: Cung cấp các phương tiện liên lạc, tin nhắn trả lời tự động, thông báo tình hình giao hàng qua email,...
  • Hỗ trợ nhiều đơn vị vận chuyển giúp doanh nghiệp giảm thiểu tối đa các chi phí khi vận chuyển đơn hàng.
  • Giá cả phải chăng, chi phí sử dụng dịch vụ tiết kiệm, dùng bao nhiêu trả bấy nhiêu, phù hợp với quy mô của từng loại doanh nghiệp.
  • Khi sử dụng dịch vụ Fulfillment của EFEX, bạn sẽ được sử dụng miễn phí phần mềm quản lý đơn hàng OMS (Order Management System) hiệu quả và đa năng. Giải pháp OMS giúp bạn có thẻ tự động hóa quy trình, tăng tốc xử lý đơn hàng, bán hàng đa kênh và đảm bảo tính chính xác cao.
Kho Fulfillment tiêu chuẩn của EFEX
Kho Fulfillment tiêu chuẩn của EFEX

>> Xem thêm: Dịch vụ Fulfillment tại Mỹ toàn diện cho Thương mại điện tử

Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin về Fuflillment là gì. Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp Order Fulfillment toàn diện tại Việt Nam và quốc tế cho kinh doanh thương mại điện tử, hãy liên hệ với EFEX qua thông tin sau:

  • Email: [email protected]
  • Địa chỉ: Số 8 Lê Quang Đạo, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Fanpage: https://www.facebook.com/efex.asia
avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.