logo
logo
Dịch vụ fulfillment

Fulfillment là gì? Quy trình, lợi ích và các hình thức phổ biến

Fulfillment là gì? Quy trình, lợi ích và các hình thức phổ biến

Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử đặt ra nhiều thách thức cho doanh nghiệp trong việc quản lý kho vận và hoàn tất đơn hàng. Để giải quyết bài toán này và nâng cao trải nghiệm khách hàng, Fulfillment đã trở thành một giải pháp logistics thiết yếu. 

Bài viết hôm nay của EFEX sẽ làm rõ Fulfillment là gì, đối tượng nào nên sử dụng, các hình thức phổ biến, quy trình hoạt động và những lợi ích thiết thực mà dịch vụ này mang lại, giúp bạn hiểu rõ hơn về vai trò quan trọng của dịch vụ Fulfillment trong chuỗi cung ứng toàn cầu hiện đại.

Fulfillment là gì?

Fulfillment là gì? Hiểu một cách cốt lõi, Fulfillment (hay dịch vụ hoàn tất đơn hàng) là một chuỗi các hoạt động logistics được thực hiện để đưa sản phẩm từ người bán đến tay người mua một cách trọn vẹn. Quá trình này bao gồm việc lấy hàng từ người bán hoặc nhà cung cấp, lưu kho sản phẩm, xử lý đơn hàng (như kiểm tra, lấy hàng từ kho – picking, chọn lọc sản phẩm), đóng gói sản phẩm theo tiêu chuẩn và cuối cùng là vận chuyển hàng hoá đến khách hàng.

Mục tiêu chính của Fulfillment là đảm bảo hàng hóa được xử lý hàng hóa có hệ thống, xuyên suốt, mang lại hiệu quả kinh doanh và tiết kiệm chi phí cho hoạt động kinh doanh. Doanh nghiệp có thể tự mình thực hiện các công đoạn này (doanh nghiệp tự vận hành – In-house Fulfillment) hoặc thuê một bên trung gian chuyên nghiệp (công ty Fulfillment – Third-party Fulfillment). Để tối ưu hóa việc quản lý hàng hóa, nhiều doanh nghiệp cũng tìm đến các giải pháp quản lý kho vận chuyên nghiệp tích hợp trong dịch vụ Fulfillment.

Ngoài cái tên "Fulfillment", bạn có thể bắt gặp các thuật ngữ được sử dụng tương tự như "dịch vụ hoàn tất đơn hàng", "trung tâm phân phối sản phẩm", hay "dịch vụ hậu cần kho vận".

Định nghĩa Fulfillment là gì?
Định nghĩa fulfillment

Dịch vụ Fulfillment phù hợp với những ai?

Dịch vụ Fulfillment mang lại lợi ích cho hầu hết các ngành nghề cần vận chuyển hàng hoá, đóng gói hàng hoá, dán nhãn hàng hoá, làm hoá đơn hàng hoá, nhưng đặc biệt quan trọng đối với lĩnh vực thương mại điện tử.

Cụ thể, các đối tượng phù hợp sau đây thường xuyên tìm đến giải pháp Fulfillment:

  • Các nhà bán hàng trên sàn thương mại điện tử lớn như  Tiki, Shopee, Lazada, Sendo hay các nền tảng quốc tế như Amazon.
  • Đơn vị/cá nhân kinh doanh trên mạng xã hội.
  • Doanh nghiệp xuất nhập khẩu cần tối ưu hóa logistics quốc tế.
  • Chủ shop online ở mọi quy mô, từ shop online nhỏ đến các cửa hàng trực tuyến lớn.
  • Các công ty vừa và nhỏ (SMEs) muốn tiếp cận dịch vụ hậu cần chuyên nghiệp mà không cần đầu tư lớn, giúp họ giảm thiểu chi phí vận hành và tiết kiệm thời gian.
  • Các doanh nghiệp mới thành lập (Startups) cần sự linh hoạt, khả năng mở rộng nhanh chóng và không muốn bị ràng buộc bởi nguồn lực xây dựng kho bãi/tự vận hành ban đầu.
  • Doanh nghiệp bán lẻ (Retailers) muốn tối ưu hóa quy trình cung ứng và giao hàng, dù là cửa hàng bán lẻ trực tuyến hay chuỗi cửa hàng nhỏ.
  • Các thương hiệu lớn và công ty đa quốc gia cần quản lý hiệu quả chuỗi cung ứng, vận chuyển quốc tế và quản lý đơn hàng và giao hàng ở nhiều quốc gia.
  • Nhà sản xuất và nhà cung cấp, bao gồm cả các đối tác gia công sản phẩm, muốn đẩy nhanh quá trình xử lý đơn hàng và giao nhận đến khách hàng đích.

Các loại hình fulfillment phổ biến 

Tùy theo quy mô, nguồn nhân lực của doanh nghiệp và chiến lược, doanh nghiệp có thể lựa chọn các hình thức Fulfillment (hay các loại dịch vụ Fulfillment) khác nhau. Dưới đây là 4 loại hình fulfillment phổ biến nhất

In-house Fulfillment (Tự vận hành)

Self-fulfillment nơi doanh nghiệp tự đầu tư kho bãi riêng, nhân sự và công nghệ để quản lý tồn kho, xử lý đơn hàng, và hoàn tất đơn hàng.

In-house Fulfillment thường phù hợp với các doanh nghiệp lớn có ngân sách dồi dào hoặc các doanh nghiệp nhỏ/mới hoạt động kinh doanh với lượng đơn hàng ít.

Ưu điểm lớn nhất là khả năng kiểm soát hoàn toàn quy trình, điều chỉnh dịch vụ và linh hoạt phản hồi nhanh, đặc biệt với sản phẩm đặc thù/bảo quản đặc biệt. Tuy nhiên, chi phí đầu tư ban đầu và vận hành cao, cùng với sự phức tạp khi quy mô tăng trưởng là những nhược điểm đáng kể.

Dropship (Bán hàng bỏ qua khâu vận chuyển)

Với Dropship, đơn vị kinh doanh không sở hữu hàng hóa. Khi có đơn, thông tin sẽ được chuyển đến nhà cung cấp, và nhà cung cấp sẽ đóng gói, vận chuyển đến bên nhận hàng trực tiếp. Hình thức này lý tưởng cho người mới kinh doanh, doanh nghiệp kinh doanh đa dạng mặt hàng với số vốn ít, hoặc không muốn trực tiếp tham gia quản lý/vận chuyển.

Mô hình dropshipping fulfillment
Mô hình dropshipping fulfillment

Các sàn TMĐT như Amazon, Shopee, Shopify, AliExpress rất phổ biến với mô hình MMO (make money online) này. Ưu điểm là không cần chi phí kho bãi, giảm rủi ro tồn kho. Nhược điểm chính là rủi ro về uy tín nhà cung cấp, hàng hóa, khó kiểm soát chất lượng sản phẩm và dịch vụ, lợi nhuận có thể thấp hơn.

Outsourced Fulfillment (Thuê ngoài dịch vụ Fulfillment)

Đây là hình thức doanh nghiệp thuê một bên thứ 3 là công ty chuyên về Fulfillment để thực hiện toàn bộ hoặc một phần quy trình (nhận hàng, lưu kho, dán nhãn, đóng gói, vận chuyển, thu hộ tiền). Trách nhiệm về các hoạt động liên quan đến hàng hóa sẽ do công ty cung cấp dịch vụ chịu.

Outsourced Fulfillment đặc biệt phù hợp doanh nghiệp không đủ nguồn lực, cần hỗ trợ, hoặc muốn tập trung vào các hoạt động kinh doanh cốt lõi. Lợi ích chính là tiết kiệm chi phí đầu tư/vận hành, dễ dàng mở rộng quy mô, tận dụng hệ thống quản lý/công nghệ hiện đại và đội ngũ chuyên nghiệp của bên thứ ba. Rủi ro về hàng hóa thường do công ty cung cấp dịch vụ chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, sẽ có sự phụ thuộc nhất định vào đối tác Fulfillment.

Hybrid Fulfillment (Kết hợp các hình thức)

Hybrid Fulfillment là sự kết hợp giữa in-house Fulfillment và third-party Fulfillment, mang lại sự linh hoạt trong quản lý các kênh bán hàng. Doanh nghiệp có thể tự quản lý đơn hàng ở khu vực gần trụ sở/nhu cầu đặc biệt và giao bên thứ ba xử lý đơn hàng thông thường/lớn.

Hình thức này phù hợp với doanh nghiệp có nhiều kênh bán hàng, hoạt động trên phạm vi địa lý rộng, hoặc cần sự linh hoạt cao, đặc biệt khi xử lý đơn hàng lớn hoặc trong dịp săn sale. Ưu điểm là linh hoạt xử lý đơn hàng, tận dụng điểm mạnh của hai mô hình, giảm thiểu rủi ro, kiểm soát một phần.

Lợi ích khi sử dụng dịch vụ fulfillment

Việc áp dụng dịch vụ Fulfillment mang đến nhiều lợi ích quan trọng, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng dịch vụ.

Tiết kiệm chi phí và thời gian vận hành hiệu quả

Doanh nghiệp không cần bỏ ra khoản đầu tư cơ sở vật chất, nhân lực, quản lý hoạt động liên quan đến hàng hóa lớn. Chi phí Fulfillment thường linh hoạt theo mức độ sử dụng, giúp tối ưu ngân sách. Tiết kiệm thời gian và chi phí vận hành cho phép doanh nghiệp tập trung vào các hoạt động kinh doanh chính, thay vì đầu tư vào kho chứa/đội ngũ xử lý đơn hàng riêng.

Giảm bớt gánh nặng trong quản lý vận hành

Quy trình hậu cần phức tạp và tốn nhiều công sức sẽ được chuyển giao cho các đơn vị Fulfillment chuyên nghiệp. Điều này giúp doanh nghiệp nhẹ gánh hơn, có thể dồn toàn lực cho việc phát triển sản phẩm, chiến lược marketing và bán hàng.

Thuê ngoài Fulfillment giúp giảm bớt gánh nặng vận hành, quản lý kho vận

Tăng tốc độ xử lý và giao hàng nhanh chóng

Thời gian vận chuyển được rút ngắn đáng kể nhờ các công ty Fulfillment sở hữu quy trình tối ưu, hệ thống kho/trung tâm Fulfillment ở nhiều quốc gia (nếu có) và mối quan hệ tốt với các đối tác vận chuyển uy tín. Nhờ vậy, hàng hóa đến tay khách hàng nhanh hơn.

Nâng cao trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng

Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng là yếu tố quyết định sự thành công. Dịch vụ Fulfillment chuyên nghiệp đảm bảo đơn hàng xử lý nhanh chóng, đúng tiến độ, giao đến tay khách hàng kịp thời. Nhiều công ty Fulfillment còn cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng 24/7 (email, chatbox, ticket issue), giúp giải quyết nhanh chóng các vấn đề với hàng hóa. Giúp tăng sự hài lòng với dịch vụ, tăng tỷ lệ quay lại/đánh giá 5 sao.

Quản lý kho hàng linh hoạt và chính xác hơn

Quản lý kho hàng linh hoạt là một lợi thế lớn. Đơn vị cung cấp dịch vụ Fulfillment thường sử dụng hệ thống quản lý kho hàng hiện đại (WMS), giúp doanh nghiệp kiểm soát chặt chẽ lượng hàng tồn kho bằng các công cụ theo dõi, nắm bắt tình trạng hàng hóa, và lên kế hoạch nhập hàng/xả hàng hợp lý.

Dễ dàng mở rộng quy mô kinh doanh không giới hạn

Với một hệ thống hậu cần chuyên nghiệp và linh hoạt từ dịch vụ Fulfillment, doanh nghiệp có thể tự tin mở rộng quy mô kinh doanh mà không gặp phải vấn đề vận hành khi nhu cầu tăng cao. Dù là thâm nhập vào các thị trường mới trong nước hay quốc tế, bên cung cấp dịch vụ Fulfillment đảm nhận công việc hậu cần (quản lý kho, xử lý đơn hàng, giao hàng). Điều này tạo sự hài lòng cho khách hàng và hỗ trợ mở rộng ra thị trường trong nước lẫn thị trường nước ngoài.

Quy trình dịch vụ Fulfillment vận hành như thế nào?

Quy trình fulfillment
Quy trình fulfillment

Một quy trình dịch vụ Fulfillment chuyên nghiệp thường bao gồm 5 bước cơ bản sau, đảm bảo việc xử lý/vận chuyển hàng hóa chính xác và kịp thời:

Bước 1: Tiếp nhận hàng hóa từ người bán (đơn vị kinh doanh)

Đơn vị Fulfillment sẽ tiếp nhận sản phẩm từ doanh nghiệp. Hàng có thể được người bán chuyển đến kho, hoặc nhân viên công ty Fulfillment sẽ đến tận nơi để lấy hàng, sau đó lưu kho. Quá trình này bao gồm việc kiểm tra tình trạng/chất lượng sơ bộ.

Bước 2: Lưu trữ và quản lý hàng hóa trong kho

Sau khi tiếp nhận, hàng hóa được sắp xếp cẩn thận trong kho, mỗi sản phẩm được gán mã và vị trí cụ thể. Quản lý hàng hóa trong kho bao gồm việc kiểm kê, theo dõi số lượng xuất nhập liên tục bằng hệ thống quản lý tồn kho.

Bước 3: Tiếp nhận và xử lý đơn hàng

Khi có đơn đặt hàng mới, hệ thống sẽ xác nhận đơn hàng. Trung tâm xử lý đơn hàng Fulfillment sẽ tiến hành lấy hàng (picking), kiểm đếm, kiểm tra chất lượng và độ nguyên vẹn, sau đó đóng gói cẩn thận bằng vật liệu phù hợp và dán tem. Quy trình này được kiểm soát bằng hệ thống quản lý riêng, giúp hạn chế sai sót và đảm bảo đúng tiến độ.

Bước 4: Xuất hàng, vận chuyển hàng hoá và thu tiền (nếu có)

Hàng hóa đã đóng gói/dán tem sau khi kiểm tra lại số lượng sẽ được xuất hàng và đưa hàng lên xe, bàn giao cho đơn vị vận chuyển hàng hoá. Hàng được giao đến khách hàng theo đúng địa chỉ, thời gian đã cam kết. Nếu có yêu cầu thu tiền (COD), đơn vị vận chuyển sẽ thu hộ khi giao hàng và đối soát lại với người bán.

Bước 5: Thực hiện đối soát, xử lý yêu cầu sau bán hàng và quản lý hoàn hàng

Công ty Fulfillment sẽ hỗ trợ xử lý yêu cầu sau bán hàng, bao gồm các yêu cầu/thắc mắc của khách hàng như hàng hóa bị hư hỏng, vận chuyển nhầm hàng, hoặc khi khách hàng muốn đổi trả hàng hóa.

Quản lý hoàn hàng được thực hiện chuyên nghiệp: nhận lại hàng, kiểm tra, cập nhật tồn kho. Theo dõi và báo cáo chi tiết về tồn kho, đơn hàng đã xử lý, tình trạng hoàn hàng sẽ được cung cấp cho người bán.

>> Tham khảo thêm: Các công ty fulfillment hàng đầu tại Việt Nam

Dịch Vụ Fulfillment EFEX Uy Tín Cho Các Doanh Nghiệp

Nếu bạn đang tìm kiếm một công ty cung cấp dịch vụ xử lý đơn hàng trong nước và quốc tế hoàn hảo cho hoạt động thương mại điện tử, lựa chọn EFEX để trải nghiệm những giải pháp tuyệt vời giúp phát triển doanh nghiệp, gia tăng doanh thu bán hàng.

Các ưu điểm nổi bật của dịch vụ lưu kho Fulfillment EFEX:

  • Đội ngũ chuyên viên dày dặn kinh nghiệm, có các kiến thức chuyên sâu về thương mại điện tử giúp đưa ra những giải pháp tối ưu hóa cho công tác hậu cần fulfillment của doanh nghiệp.
  • Cam kết đáp ứng 100% SLA của mọi sàn TMĐT hiện nay như Tiktok Shop, Shopee, Lazada, Amazon,... nâng cao uy tín trên các sàn và trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng
  • Giá cả phải chăng, chi phí sử dụng dịch vụ tiết kiệm, dùng bao nhiêu trả bấy nhiêu, phù hợp với quy mô của từng loại doanh nghiệp.
  • Khi sử dụng giải pháp fulfillment cho doanh nghiệp TMĐT của EFEX, bạn sẽ được sử dụng miễn phí phần mềm quản lý đơn hàng OMS giúp quản lý đồng bộ đa kênh và đảm bảo tính chính xác cao.
  • Hệ thống kho bãi rộng lớn, trải dài trên diện tích 1000m2, có khả năng lưu trữ lên đến 50.000 SKUs, nằm tại vị trí đắc địa ở trung tâm các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh (Việt Nam); Tokyo, Osaka (Nhật Bản); Illinois, Texas, California (Hoa Kỳ)
Kho Fulfillment TMĐT tiêu chuẩn của EFEX
Kho Fulfillment TMĐT tiêu chuẩn của EFEX

Tham khảo thêm:

Kết luận

Có thể thấy Fulfillment là một giải pháp hậu cần toàn diện và ngày càng trở nên quan trọng, nhất là với sự bùng nổ của thương mại điện tử. Bằng việc chuyên nghiệp hóa quy trình hoàn tất đơn hàng, Fulfillment không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, thời gian mà còn nâng cao đáng kể hiệu quả kinh doanh và sự hài lòng của khách hàng. Lựa chọn một đối tác Fulfillment uy tín chính là một bước đi chiến lược cho sự phát triển bền vững.

Nếu bạn đang tìm kiếm một đối tác Fulfillment chuyên nghiệp để đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp, hãy liên hệ với EFEX. Chúng tôi sẵn sàng tư vấn và cung cấp các giải pháp hoàn tất đơn hàng tối ưu, được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu riêng của bạn.

Liên hệ ngay với EFEX để được tư vấn chi tiết và trải nghiệm dịch vụ Fulfillment chuyên nghiệp:

  • Email: [email protected]
  • Địa chỉ: Tầng 5, The Nine Tower, số 9 Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Fanpage: https://www.facebook.com/efex.asia
avatar
Nguyễn Viết LộcHiện tại, Nguyễn Viết Lộc là Head of Logistics cho EFEX - đơn vị cung cấp dịch vụ Fulfillment toàn diện tại Việt Nam. Anh có hơn 10 năm kinh nghiệm quản lý chuỗi cung ứng, anh từng hợp tác với các doanh nghiệp đứng đầu thị trường và triển khai nhiều chiến lược hậu cần hiệu quả. Bên cạnh đó, Lộc cũng tham gia phụ trách các phần mềm như quản lý bán hàng đa kênh Commerce Layer (OMS) và quản lý kho WMS.
EFEX

Mang tinh hoa thương hiệu Việt vươn ra thế giới

FromVietNam Illustration