Fulfillment là gì? Dịch vụ fulfillment ưu nhược điểm là gì? Khái niệm chúng ta thường xuyên bắt gặp nhưng không phải ai cũng có thể hiểu đúng và đầy đủ nhất. Hôm nay, Efex sẽ giải thích chi tiết thuật ngữ này, ưu điểm, quy trình và cách lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ Fulfillment tốt nhất. Không chần chừ lâu hơn nữa nữa, hãy cùng bắt đầu tìm hiểu ngay thôi!
Để hiểu rõ hơn về dịch vụ fulfillment là gì, chúng ta cùng tìm hiểu một cách tổng quan về nó. Hiện nay, fulfillment là một dịch vụ đang phát triển mạnh mẽ không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn cầu. Với sự bùng nổ của thương mại điện tử, xuất nhập khẩu, khiến cho nhu cầu sử dụng dịch vụ này ngày càng tăng. Hiện tại, hầu hết các giao dịch thương mại đều được thực hiện trực tuyến, giúp việc mua bán trở nên tiện lợi và nhanh chóng hơn rất nhiều.
Một ví dụ nổi tiếng là Amazon, mỗi giây họ phải xử lý hàng nghìn đơn hàng. Điều này đặt ra yêu cầu cao cho các đơn vị cung cấp dịch vụ fulfillment phải có các kho bãi đạt tiêu chuẩn cao để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
>> Xem thêm: Fulfillment By Amazon là gì? Ưu Điểm Và Chi Phí
Ngoài ra, các đơn vị vận chuyển cũng phải thực hiện giao nhận hàng hoá nhanh chóng và đúng thời gian để đảm bảo đến tay người mua hàng. Có thể thấy rằng dịch vụ fulfillment đã đóng góp rất lớn trong việc làm cho quá trình mua bán trở nên thuận tiện hơn đáng kể.
Dịch vụ fulfillment là gì? Nói một cách dễ hiểu, dịch vụ fulfillment một quá trình hoàn tất đơn hàng, bao gồm lưu kho, xử lý đơn hàng, đóng gói và vận chuyển đến tay khách hàng. Dịch vụ Fulfillment đơn hàng thường được sử dụng bởi các doanh nghiệp kinh doanh online và thương mại điện tử.
>> Xem thêm: Fulfillment ecommerce là gì? Ưu điểm và quy trình hoạt động
Khi sử dụng dịch vụ fulfillment, bạn sẽ hợp tác với đối tác hậu cần bên thứ ba (còn được gọi là doanh nghiệp 3PL) xử lý tất cả các quy trình liên quan đến hậu cần của doanh nghiệp thương mại điện tử.
Fulfillment là quá trình hoàn tất đơn hàng từ lúc khách hàng đặt mua đến khi sản phẩm được giao đến tay khách hàng. Quá trình này bao gồm các bước: nhận hàng, lưu trữ, xử lý đơn hàng, xuất hóa đơn cho hàng hóa hoặc sản phẩm hay xử lý đổi trả sau mua.
Do có những đặc điểm trên, dịch vụ fulfillment hiện nay đang được các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử sử dụng phổ biến. Cụ thể, những người bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước như Shopee, Tiki, Lazada, Amazon, Shopify,.. có thể sử dụng dịch vụ này để quản lý kho hàng và hoàn thành đơn hàng một cách đơn giản, hiệu quả.
Tùy thuộc vào loại hình, phạm vị kinh doanh và nguồn lực, người bán hàng có thể lựa chọn hình thức fulfillment phù hợp để áp dụng.
Dịch vụ Fulfillment giúp các cá nhân và doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử ecommerce và các kênh mạng xã hội.
Ở Việt Nam, dịch vụ fulfillment đang được vận hành rộng rãi trên các nền tảng Shopee, Tiktok Shop, Lazada,... Với mỗi quy mô và nguồn lực, bạn có thể lựa chọn các hình thức fulfillment phù hợp.
Dưới đây là 4 loại hình dịch vụ Fulfillment phổ biến nhất hiện nay bạn không thể bỏ qua khi kinh doanh TMĐT năm 2023:
In-house fulfillment hay self-fulfillment là gì? In-house fulfillment là hình thức một công ty tự xử lý đơn hàng của khách hàng thông qua các hoạt động fulfillment như lưu kho, đóng gói và vận chuyển chứ không thuê một công ty fulfillment bên ngoài.
Bạn có thể dễ dàng nhận ra 2 nhóm công ty áp dụng loại hình Fulfillment này:
Dropship fulfillment nghĩa là gì? Bạn có thể hiểu các đơn vị này sẽ không sở hữu hàng hóa. Doanh nghiệp sẽ tập trung đầu tư vào hoạt động kinh doanh cửa hàng, marketing và liên hệ với các nhà cung cấp để thực hiện quy trình fulfillment, chuyển hàng đến người mua khi phát sinh đơn. Dropship sẽ là loại hình dịch vụ fulfillment phù hợp với các doanh nghiệp đang kinh doanh nhiều mặt hàng nhưng không muốn tốn kém quá nhiều tiền bạc cho hoạt động kho bãi, xử lý đơn hàng, vận chuyển,...
Loại hình cuối cùng và cũng là vô cùng phổ biến hiện nay đó là Outsourced Fulfillment. Việc sở hữu một hệ thống fulfillment tiêu chuẩn là vô cùng khó khăn và tốt kém. Vì vậy, các doanh nghiệp sẽ thuê ngoài (outsourced) một phần hoặc toàn bộ dịch vụ từ một bên thứ 3 có chuyên môn. Bằng cách này, công ty sẽ tiết kiệm được các nguồn chi phí kho, nhân công và mở rộng hoạt động kinh doanh.
Dịch vụ Outsourced Fulfillment ở Việt Nam sẽ phù hợp với các doanh nghiệp mong muốn mở rộng hoạt động kinh doanh chuyên nghiệp, hiệu quả nhưng không có đủ nguồn vốn để tự thực hiện hoạt động order fulfillment.
Hybrid Fulfillment là mô hình kết hợp giữa tự thực hiện Fulfillment và thuê nhà cung cấp dịch vụ bên ngoài (3PL - Third Party Logistics Fulfillment). Ví dụ, Công ty A kinh doanh các sản phẩm thời trang như quần áo, túi xách, giày dép. Công ty có một kho hàng tại Hà Nội để lưu trữ hàng hóa.
Ưu điểm của Hybrid Fulfillment là tận dụng được năng lực và ưu thế của cả In-house Fulfillment và 3PL Fulfillment, giúp tối ưu hóa chi phí, nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Quy trình fulfilment là gì và diễn ra như thế nào luôn là những câu hỏi Efex nhận được từ các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử vừa và nhỏ. Để hiểu rõ hơn vấn đề này, Efex đã tổng hợp và rút gọn quy trình dịch vụ order fulfillment thành 6 bước chính. Cùng tìm hiểu 6 bước quy trình fulfillment là gì nhé!
bước đầu tiên trong quy trình fulfillment là nhận hàng từ nhà cung cấp. Khi nhận hàng, bạn sẽ thực hiện kiểm tra hàng hóa để chắc chắn mặt hàng đã nhận đúng về số lượng, thông số kỹ thuật và tiêu chuẩn trước khi giao cho khách hàng.
Hàng tồn kho được lưu trữ dựa trên các vị trí được chỉ định trong kho. Việc sắp xếp tổ chức kho hàng chính đóng vai trò chính để lưu trữ hàng tồn kho hiệu quả, giúp thời gian lấy và xử lý đơn hàng nhanh chóng.
Khi khách hàng đặt hàng, công ty sẽ chuẩn bị các sản phẩm này để giao. Các mặt hàng được yêu cầu sẽ được chọn và đóng gói theo từng đơn hàng cụ thể.
Hàng hóa được đóng gói với các vật liệu đóng gói phù hợp để đảm bảo an toàn cho tất cả các mặt hàng được vận chuyển. Nhãn vận chuyển được đặt trên mỗi gói hàng để vận chuyển.
Công ty tự thực hiện thực hiện giao hàng hoặc sử dụng dịch vụ giao hàng của bên thứ ba khác như Viettel, GHN, GTHK,... Thông tin theo dõi cho tất cả các lô hàng sẽ được cung cấp, cập nhật theo thời gian thực.
Nhiều doanh nghiệp tự thực hiện fulfillment tại Việt Nam bỏ quên quy trình này. Quá trình mua hàng online rất dễ xảy ra tình trạng đổi trả hàng bởi nhiều nguyên nhân như hàng hóa bị hỏng, không đúng như mô tả,... Do đó, các công ty fulfillment hiện nay sẽ xử lý đổi trả và hoàn tiền dựa trên các các điều khoản, chính sách cam kết ban đầu trong tình trạng
Với sự phát triển của thương mại điện tử, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đang chuyển mình để kinh doanh online. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn còn tư duy truyền thống, bán hàng chủ yếu ở các cửa hàng nên chưa tận dụng toàn bộ lợi thế của thương mại điện tử. Hoạt động fulfillment sẽ là giải pháp giúp doanh nghiệp bạn có thể cạnh tranh khi kinh doanh online.
Có lẽ bây giờ bạn biết Fulfillment là gì. Vậy, lợi ích của fulfillment là gì? Dưới đây là 6 ưu điểm hàng đầu của việc sử dụng dịch vụ Fulfillment:
Trong thời gian ngắn hạn, các chủ shop, doanh nghiệp kinh doanh online vừa và nhỏ có thể tự xử lý hoạt động fulfillment của họ. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp mở rộng, các đơn đặt hàng ngày càng tăng, hay xuất khẩu hàng hóa ra quốc tế, điều đó có thể trở thành gánh nặng! Doanh nghiệp không thể thực hiện fulfillment đủ nhanh sẽ khiến người tiêu dùng có trải nghiệm mua sắm không tốt và thậm chí mất khách hàng. Tự xây dựng hoặc thuê ngoài dịch vụ kho Fulfillment sẽ giúp doanh nghiệp bạn mở rộng quy mô và giải quyết tình trạng trên.
Nhiều doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến đang hoạt động với một không gian nhỏ, không có nơi có thể lưu trữ vật liệu và hàng hóa. Những "không gian" này thường trở thành một mớ hỗn độn của các hộp, màng bọc bong bóng và các vật liệu đóng gói khác.
Bạn có thể thuê ngoài tất cả các nhiệm vụ này cho trung tâm Fulfillment của mình, giải phóng thời gian để tập trung vào các lĩnh vực quan trọng hơn của doanh nghiệp, chẳng hạn như bán hàng tại các cửa hàng, marketing, chăm sóc khách hàng,...
Giữ khách hàng đơn giản hơn việc tìm kiếm một khách hàng mới. Theo một nghiên cứu của Vonage cho thấy, các doanh nghiệp có thể mất tới 62 tỷ USD mỗi năm do dịch vụ chăm sóc khách hàng không tốt. Với một số lượng lớn hàng hóa cạnh tranh trên thị trường hiện nay, dịch vụ khách hàng mạnh mẽ thường là một trong những phương pháp giúp các doanh nghiệp nhỏ trở nên nổi bật. Nhiều cơ sở Fulfillment cung cấp dịch vụ email hoặc điện thoại 24 giờ/ngày, 7 ngày/tuần, giúp cho việc trao đổi, trả hàng và hoàn tiền trở nên đơn giản.
Chưa kể, các đơn vị cung cấp dịch vụ Fulfillment uy tín được trang bị các công cụ để cung cấp dịch vụ vận chuyển trong ngày hoặc ngày giao hàng cụ thể đã được xác nhận. Tất cả tạo nên trải nghiệm khách hàng tuyệt vời hơn.
Những công ty nhỏ đang có hiện trạng một nhân viên phải kiêm rất nhiều vị trí. Họ đang làm mọi thứ, tìm kiếm nhà cung cấp, lập kế hoạch chiến lược Marketing, trả lời các câu hỏi của người tiêu dùng và thậm chí là nhiều hơn thế nữa. Vì vậy, tại sao phải bận tâm đến việc đóng gói và vận chuyển? Bạn có thể tập trung vào hoạt động thiết yếu nhất, đặc biệt là mở rộng quy mô kinh doanh của mình, bằng cách thuê dịch vụ hậu cần fulfillment.
Hầu hết các Fulfillment Center bao gồm mạng lưới tiện ích vi quốc gia và quốc tế. Điều cho phép họ có khả năng giảm giá vận chuyển số lượng lớn cho công ty của bạn. Ngoài ra, các đơn vị Fulfillment sẽ tính chi phí vận chuyển theo tỉ lệ giữa trên vị trí khu vực. Do đó, nếu bạn lưu trữ hàng hóa ở nhiều Fulfillment Center, sẽ có ít khu vực phải giao hàng cho người mua hơn, điều này giúp bạn tiết kiệm tài nguyên.
Không những thế, điều này còn cho phép bạn cung cấp các chiến dịch vụ marketing, giao hàng miễn phí cho khách hàng.
Việc thuê không gian làm việc, đảm bảo kiểm soát chất lượng, sử dụng nhân sự, mua vật liệu đóng gói và tự giao hàng không hề rẻ. Bạn có thể giảm các chi phí vận hành này bằng cách thuê Fulfillment bên ngoài và chia sẻ tài nguyên và không gian với hàng nghìn nhà cung cấp khác. Bằng việc tận dụng lợi thế nhờ quy mô (Economies of scale), bạn sẽ nhận được mức giá và điều khoản hợp lý!
Đặc biệt, các đơn vị Fulfillment uy tín tại Việt Nam hiện nay sẽ cho phép bạn trả một khoản phí cố định. Các khoản phí dịch vụ gia tăng như đóng gói, giao hàng sẽ được tính khi bạn sử dùng dịch vụ.
Dịch vụ fulfillment có thể được coi là công cụ. Giống như các công cụ khác, chúng có thể vô cùng hữu ích, nhưng nếu không được áp dụng đúng cách, chúng cũng có thể gây hại. Mặc dù đơn vị fulfillment mà bạn chọn có khả năng loại bỏ hoặc giảm thiểu những nhược điểm này, bạn vẫn cần nắm rõ những hạn chế của dịch vụ fulfillment sau đây:
Đây dường như là một nhược điểm lớn, vì vậy nó xuất hiện ở đầu danh sách. Bạn mất quyền kiểm soát khi sử dụng dịch vụ fulfillment. Điều này là do bạn không còn nắm giữ đơn hàng.
Đơn vị fulfillment mà bạn sử dụng cũng có thể hạn chế thay đổi đối với các lô hàng sau khi hoàn tất.
Bạn sẽ phải vào panel và yêu cầu cập nhật đơn hàng nếu nhà cung cấp 3PL của bạn cung cấp tính năng này. Tuy nhiên, họ có thể có hàng trăm yêu cầu khác từ các nhà bán hàng khác, vì vậy họ không thể thực hiện thay đổi ngay khi bạn gửi yêu cầu.
Tùy thuộc vào sản phẩm bạn bán, bạn có thể bao gồm một số điểm bán hàng độc đáo với sản phẩm của mình để tạo sự khác biệt với các công ty khác. Điều đó có thể đơn giản như ghi lại lời nhắn "cảm ơn" bằng tay trước khi gửi hàng cuối cùng.
Khi sử dụng dịch vụ fulfillment, việc này có thể không thể thực hiện trong mọi trường hợp. Hầu hết các nhà cung cấp 3PL chỉ cung cấp các dịch vụ cơ bản và sẽ không làm nhiều hơn những gì được yêu cầu.
Lợi ích của dịch vụ fulfillment chủ yếu đến từ chi phí thấp để lưu trữ sản phẩm của bạn. Gửi tất cả hàng hóa của bạn cho bên thứ ba và để họ chịu trách nhiệm có vẻ như một ý tưởng hay ban đầu; tuy nhiên, đó là một lựa chọn nguy hiểm về lâu dài vì họ không chỉ đơn thuần là kho lưu trữ. Chi phí lưu kho sản phẩm của bạn tại cơ sở của họ thường được tính dựa trên số lượng hàng hóa bạn gửi đi, không gian mà chúng chiếm và khối lượng của từng mặt hàng.
Để đạt được phạm vi tối đa và duy trì lợi thế cạnh tranh, bạn sẽ cần tìm kiếm một dịch vụ fulfillment có nhiều địa điểm khi chuỗi cung ứng của bạn phát triển. Điều này có thể mang lại những lợi ích riêng, nhưng nó cũng sẽ có những nhược điểm. Mặc dù chi phí vận chuyển và fulfillment đơn hàng của bạn có thể giảm, bạn phải tính đến chi phí tồn kho, lưu kho và chi phí giữ hàng tăng lên. Điều đó cũng đặc biệt đúng nếu bạn
Trong những năm qua, dịch vụ fulfillment tại Hà Nội, TPHCM và các tỉnh thành tại nước ta vô cùng phát triển. Nếu đang tìm kiếm một dịch vụ fulfillment quốc tế và trong nước hoàn hảo cho hoạt động thương mại điện tử, hãy đến ngay EFEX để trải nghiệm những giải pháp tuyệt vời giúp phát triển doanh nghiệp của bạn.
Các ưu điểm nổi bật của dịch vụ fulfillment ecommerce EFEX:
>> Xem thêm: fbl là gì? Thông tin chi tiết dịch vụ fulfillment by Lazada
Trên đây là toàn bộ thông tin về dịch vụ Fuflillment là gì. Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp Order Fulfillment toàn diện tại Việt Nam và quốc tế cho kinh doanh thương mại điện tử, hãy liên hệ với Efex qua thông tin sau: