logo
logo
Bán Lẻ Thương Mại Điện Tử
Hệ Thống Quản Lý Đơn Hàng (OMS)

Kinh nghiệm bán hàng online trên instagram chốt nghìn đơn

Nguyễn Viết Lộc
Kinh nghiệm bán hàng online trên instagram chốt nghìn đơn
Chia sẻ ngay:

INSTAGRAM - một nền tảng mạng xã hội cực kỳ hot và có độ phủ sóng rộng rãi hiện nay. Nhờ vào tầm ảnh hưởng của instagram, nhiều người đã khởi nghiệp thành công nhờ vào kinh doanh online trên ứng dụng này. Vậy bán hàng online trên instagram như thế nào hiệu quả? Và làm cách nào để xây dựng một kênh bán hàng online trên instagram kiếm về nghìn đơn 1 ngày? Cùng chúng mình tìm hiểu ngay qua những thông tin dưới đây nhé! 

 Cách bán hàng online trên instagram hiệu quả
 Cách bán hàng online trên instagram hiệu quả năm 2024

Tại sao nên bán hàng online trên instagram 

Trước khi tìm hiểu cách bán hàng online trên mạng xã hội Instagram, hãy cùng EFEX "điểm qua" ưu điểm vượt trội khi bán hàng trên nền tàng này nhé!

>> Xem thêm: Hệ Thống Quản Lý Đơn Hàng (OMS) là gì? Chức Năng Và Lợi Ích

Kênh bán hàng hoàn toàn miễn phí 

Instagram là một ứng dụng sử dụng hoàn toàn miễn phí. Từ khâu tải ứng dụng, đăng ký đến khâu bán hàng đều không mất bất kỳ chi phí nào. Bạn có thể dễ dàng xây dựng kênh bán hàng online của riêng mình. Việc tải và đăng ký tài khoản hết sức đơn giản, mọi người có thể tham khảo tại google.

Nguồn lực khách hàng tiềm năng lớn

Vì là ứng dụng có độ phủ sóng lớn kèm theo hoạt động miễn phí nên instagram được rất nhiều người dùng yêu thích. Tính đến thời điểm hiện tại, nền tảng mạng xã hội Instagram đã có hơn 1 tỷ người dùng trên khắp thế giới. 

Một con số rất ấn tượng đúng không nào? 

Khối lượng người sử dụng lớn, lượt truy cập hàng ngày tăng cao đồng nghĩa với việc tại đây có một nguồn lực khách hàng tiềm năng đáng kể. Đây là một yếu tố rất quan trọng để quyết định hiệu quả kinh doanh của bạn. 

Nền tảng Instagram có lượng người dùng cực khủng
Nền tảng Instagram có lượng người dùng cực khủng (nguồn: Napoleoncat.com)

Phương thức bán hàng cực kỳ đơn giản 

Khác với facebook, khi tham gia bán hàng online trên Instagram bạn không cần phải mất thời gian cho việc lập fanpage riêng. Hay thậm chí là xây dựng những group kinh doanh riêng của mình. Thay vào đó, chỉ có một hình thức kinh doanh duy nhất tại trang cá nhân của mình. 

Tất cả người dùng đều có thể kinh doanh online trên trang cá nhân của mình, điều này giúp đơn giản hoá và đồng bộ các hình thức kinh doanh. Bạn chỉ việc đăng tải sản phẩm kèm thông tin lên trang của mình, khách hàng sẽ tìm đến và dễ dàng tham khảo các mặt hàng tại trang cá nhân. Vô cùng tiện lợi đúng không nào?

Tiết kiệm chi phí quảng cáo 

Bất kỳ người dùng nào đang thực hiện kinh doanh online trên nền tảng Instagram đều không phải bỏ chi phí quảng cáo. Thay vào đó, muốn sản phẩm của mình tiếp cận được nhiều người hơn bạn chỉ cần thêm những hashtag hot, hashtag có lượt truy cập nhiều để mở rộng độ phủ sóng của sản phẩm. Vậy là có thể dễ dàng tiết kiệm được một khoản chi phí quảng cáo lớn.

Khả năng chuyển đổi (Conversion) thành đơn hàng cao 

Tính năng follow trên Instagram rất quan trọng, những khách hàng thật sự quan tâm bạn sẽ theo dõi hoạt động kinh doanh và những sản phẩm bạn đăng tải. Sẽ không bao giờ xuất hiện tình trạng like ảo, view ảo. Vì vậy, bạn dễ dàng tiếp cận được đúng khách hàng đang quan tâm đến các sản phẩm bạn đang kinh doanh.

Chất lượng hình ảnh sản phẩm tốt 

Instagram là một trong số ít các nền tảng mạng xã hội cho phép người dùng đăng tải hình ảnh với chế độ full HD. Khi thực hiện đăng ảnh lên  Instagram, sẽ không có tình trạng ảnh sản phẩm bị bờ, bị vỡ hay out nét. Một hình ảnh chất lượng cho thấy sự đầu tư của shop vào mặt hàng này. Vì thế sẽ lấy được lòng tin của khách hàng. 

>> Xem thêm: Cách bán hàng online trên tiktok ngàn đơn

Hướng dẫn cách bán hàng trên Instagram 

Các thao tác để thực hiện bán hàng trên Instagram cực kỳ đơn giản. Với một số bước cơ bản, bạn đã có thể tham gia bán hàng online trên Instagram. 

Mua sắm cùng Instagram cực kỳ đơn giản và tiện lợi
Mua sắm cùng Instagram cực kỳ đơn giản và tiện lợi

Bước 1: Đảm bảo đủ điều kiện bán hàng online trên Instagram 

Để có thể bán hàng online trên Instagram, bạn cần đảm bảo đủ một số yêu cầu cơ bản như sau:

  • Xác định được đối tượng khách hàng hướng đến: Bạn muốn kinh doanh sản phẩm hướng đến đối tượng giới trẻ thuộc phạm vi tuổi từ 18 đến 30, hay một lứa tuổi cụ thể khác sẽ giúp bạn có định hướng rõ ràng. Từ đó có thể lựa chọn được sản phẩm kinh doanh phù hợp.
  • Xác định được ngành hàng sẽ kinh doanh: Việc xác định được ngành hàng kinh doanh ngay từ ban đầu sẽ giúp bạn đánh giá xem ngành hàng này có phù hợp với đối tượng khách hàng bạn hướng đến hay không. Từ đó có những điều chỉnh cụ thể hơn.

Bước 2: Thiết lập một tài khoản Instagram để bán hàng  

Để tham gia bán hàng online trên Instagram, trước tiên bạn phải có một kênh bán hàng riêng. Sau đó xây dựng và phát triển kênh theo từng định hướng cụ thể.

  • Cài đặt ứng dụng Instagram: Hiện nay, Instagram có hỗ trợ cho cả hai hệ điều hành chính là iOS và Android. Vì vậy, bạn đang sử dụng bất kỳ thiết bị điện thoại nào cũng có thể dễ dàng cài đặt ứng dụng này.
  • Đăng ký tài khoản Instagram: Sau khi tải và truy cập vào ứng dụng, màn hình sẽ hiện lên những thông tin cụ thể như “Đăng nhập” và “Đăng ký”. Nếu chưa có tài khoản, bạn chọn vào “Đăng ký” để đăng ký một tài khoản mới. Có thể đăng ký thông qua số điện thoại hoặc email. Cập nhập đầy đủ thông tin và bấm “Hoàn tất” là bạn đã có cho mình một tài khoản Instagram có thể bán hàng.
Đăng ký toàn khoản Instagram
Đăng ký toàn khoản Instagram

Bước 3: Tối ưu các tính năng cho tài khoản Instagram 

Để tài khoản tận dụng được các tính năng vốn có của Instagram, bạn nên tối ưu các tính năng ấy trước khi sử dụng tài khoản để bán hàng online.

  • Thiết lập tài khoản về chế độ công khai: Đối với một tài khoản bán hàng, điều quan trọng nhất đó là phải tiếp cận được nhiều khách hàng và ngược lại. Vì thế, tài khoản luôn trong chế độ công khai sẽ giúp khách hàng dễ dàng cập nhập thông tin về các sản phẩm của bạn.
  • Đặt tên tài khoản thật ấn tượng, dễ gây “thương nhớ”: việc này sẽ giúp khách hàng chú ý và nhớ về cửa hàng của bạn lâu hơn
  • Thiết kế hình ảnh đại diện uy tín
  • Cập nhập phần thông tin của hàng và sản phẩm một cách ngắn gọn nhưng vẫn đầy đủ những thông tin cần thiết
  • Kích hoạt tính năng nhận thông báo (Thông báo mỗi khi có: bình luận, lượt thích, tin nhắn mới) để kịp thời tiếp nhận và tư vấn khách hàng
  • Thiết lập tính năng trả lời tin nhắn tự động để phục vụ khách hàng 24/24

>> Xem thêm: Hướng Dẫn Cách Kinh Doanh Online Hiệu Quả Trên Facebook 

Bước 4: Khoanh vùng khách hàng tiềm năng 

Để xác định được tệp khách hàng tiềm năng, chúng mình có thể bắt đầu bằng việc follow những người dùng Instagram. Việc làm này hoàn toàn miễn phí, thao tác đơn giản và nhanh chóng. Lúc đó, những ai đang quan tâm đến ngành hàng bạn kinh doanh sẽ follow lại bạn. Từ đó, bạn dễ dàng khoanh vùng được tệp khách hàng tiềm năng để có chính sách kinh doanh phù hợp nhất. 

Nguồn khách hàng tiềm năng dồi dào
Nguồn khách hàng tiềm năng dồi dào

Bước 5: Xây dựng hình ảnh thương hiệu uy tín  

Để xây dựng thương hiệu uy tín, bạn cần phải bắt đầu từ những content, những hình ảnh nhỏ nhất. Trau chuốt tỉ mỉ để có được sự hoàn hảo từ những điều nhỏ nhặt nhất. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ kinh doanh quy mô nhỏ và muốn tiết kiệm chi phí cho việc thiết kế hình ảnh. Bạn hoàn toàn có thể “sưu tập” hình ảnh từ Instagram. Chỉ cần search tìm kiếm sản phẩm tương tự trên thanh công cụ, bạn dễ dàng tìm được nhiều hình ảnh sản phẩm cực chất lượng. Từ đó dễ dàng kiếm được những hình ảnh chất lượng để đăng tải lên kênh bán hàng Instagram riêng của mình. 

Bước 6: Gắn thêm hashtag vào phần miêu tả sản phẩm

Đối với Instagram, hashtag thực sự rất quan trọng. Đây sẽ là phương tiện giúp hình ảnh sản phẩm của bạn được lan truyền rộng rãi hơn. Từ đó tiếp cận được nhiều nguồn khách hàng mới. Hỗ trợ công việc kinh doanh hiệu quả hơn. Bạn nên tận dụng những hashtag sẵn có nhiều lượt truy cập để gắn vào bài đăng sản phẩm. Đặc biệt là có thể sử dụng nhiều hashtag trong cùng một bài đăng nhé! 

Bước 7: Xây dựng nội dung mang lại nhiều giá trị  

Người dùng thường hướng đến những nội dung có giá trị, những nội dung bán hàng cũng vậy. Đối với Instagram, việc đăng tải hình ảnh lên cũng không yêu cầu bắt buộc cần có nội dung đi kèm. Tuy nhiên, tận dụng nội dung để nâng cao giá trị của sản phẩm và thu hút sự quan tâm của khách hàng là một điều cực kỳ tốt mà không phải ai cũng làm được. Vì vậy hãy cẩn thận và tâm huyết hơn trong những content về sản phẩm nhé! 

xay-dung-thuong-hieu-tren-instagram.jpg
Xây dựng nội dung chất lượng có giá trị cho người dùng (ig: @y2k.thrift)

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách tạo ảnh bìa bán hàng online trên diện thoại

Bước 8: Chăm sóc kênh bán hàng thường xuyên 

Việc cập nhập tình hình kinh doanh liên tục sẽ giúp tài khoản bán hàng của bạn giữ được lượng tương tác ổn định. Thường xuyên đăng tải sản phẩm, cập nhập thông tin bán hàng gián tiếp nói với khách hàng kênh bán hàng vẫn hoạt động bình thường. Sẵn sàng phục vụ khách hàng 24/24. Thực hiện đầy đủ các bước trên, bạn đã có thể tạo tài khoản kinh doanh và kinh doanh online một cách dễ dàng trên instagram. Hãy “takes note” lại để quá trình thực hiện trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn nhé! 

>> Xem thêm: File quản lý bán hàng Online bằng Excel miễn phí

Cách bán hàng online hiệu quả trên instagram

Nếu là bạn, bạn sẽ làm gì để công việc bán hàng online trên Instagram đạt hiệu quả cao nhất? Dù là làm cách nào thì mình tin chắc mục đích của các bạn là hướng đến những giá trị tốt đẹp. Mình cũng vậy, tuy nhiên cách làm của chúng mình để việc kinh doanh trên Instagram trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn là dựa trên 3 yếu tố sau.

Đầu tư cho phần hình ảnh để có những bức ảnh sản phẩm chất lượng
Đầu tư cho phần hình ảnh để có những bức ảnh sản phẩm chất lượng

Tối ưu tính năng Hashtag

sử dụng nhiều hashtag đính kèm trong phần mô tả sản phẩm. Tuy nhiên, rất nhiều bạn không hiểu và đã “lạm dụng” hashtag quá nhiều làm bài đăng trở nên rối mắt hơn. Để sử dụng hashtag một cách hiệu quả, các bạn có thể tham khảo một số tuýp sau:

  • Sử dụng 3 đến 4 hashtag liên quan và phù hợp nhất với sản phẩm. Ví dụ như ngành hàng mỹ phẩm, bạn có thể sử dụng các hashtag như: #mypham, #lamdep, #chamsocda, …
  • Không đặt ra những hashtag mới và lạm dụng chúng, có thể bạn sẽ phải gánh chịu những tác dụng phụ mà chúng đem lại

Sử dụng tài khoản doanh nghiệp bán hàng trên instagram

Có thể các bạn chưa biết, khi sử dụng tài khoản cá nhân để bán hàng trên Instagram, bạn sẽ bị hạn chế rất nhiều tính năng quan trọng. Việc chuyển đổi tài khoản từ các nhân sang doanh nghiệp hết sức đơn giản, vài thao tác cơ bản như sau:

  • Bước 1: Tại trang cá nhân, click vào “Chỉnh sửa trang cá nhân”
  • Bước 2: Bấm chọn “Dùng thử công cụ kinh doanh trên Instagram”

Đối với những tài khoản không xuất hiện dòng chữ “Dùng thử công cụ kinh doanh trên Instagram” thì đồng nghĩa với việc tài khoản của bạn hiện đã là tài khoản bán hàng. Vì thế, bạn hãy yên tâm sử dụng nhé.

Tích cực phản hồi bình luận của khách hàng

Khách hàng rất thích được quan tâm, vì vậy nếu bạn phản hồi nhanh chóng và quan tâm đến khách hàng sẽ tạo được nhiều thiện cảm. Đồng thời, khi kiểm tra sàng lọc Instagram sẽ đánh giá các bài đăng của bạn theo hướng tích cực, thu hút được nhiều sự quan tâm. Từ đó đẩy cao bài đăng của bạn để tiếp cận được nhiều người dùng hơn. Việc này rất có lợi cho công việc kinh doanh online của bạn. 

Bán hàng online trên instagram hoàn toàn miễn phí
Bán hàng online trên instagram hoàn toàn miễn phí

Các công cụ không thể thiếu nếu muốn kinh doanh trên Instagram hiệu quả

Bất kỳ một nền tảng kinh doanh online nào cũng cần sự hỗ trợ của các trợ thủ đắc lực. Tuỳ vào nền tảng bạn lựa chọn kinh doanh mà sẽ có những công cụ hỗ trợ riêng. Đối với việc bán hàng online trên Instagram, chắc chắn không thể thiết những công cụ sau để kinh doanh đạt hiệu quả cao.

  • Công cụ hỗ trợ chỉnh sửa ảnh: Picsart, VSCO, Snapsheet, Afterlight, Boomerang,.. đây là một số ứng dụng hỗ trợ quay và chụp ảnh sản phẩm. Có cả ứng dụng miễn phí và ứng dụng mất phí sử dụng
  • Công cụ hỗ trợ đo hiệu suất:  Sprout Social, Iconosquare, Websta,... là những công cụ hỗ trợ quản lý hệ suất kinh doanh, quản lý những chiến dịch marketing. Đồng thời, góp phần làm tăng hiệu suất bán hàng trên Instagram.
  • Công cụ hỗ trợ lập kế hoạch cho bài viết: Schedugram, Later, Hootsuite, … hỗ trợ thiết kế nội dung bài đăng nhằm thu hút được lượng khách hàng tiềm năng lớn.
Một số app chụp và chỉnh ảnh đẹp
Một số app chụp và chỉnh ảnh đẹp

Một vài lưu ý khi bán hàng trên Instagram

Để hoạt động kinh doanh online trên Instagram đạt hiệu quả cao, các bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Về hình ảnh: Ứng dụng Instagram chỉ cho phép người dùng đăng những bức ảnh hình vuông, vì vậy nếu bạn đăng tải những bức hình dạng chữ nhật sẽ bị cắt bớt trước khi đăng. Điều này một phần sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh cũng như nội dung tấm hình. Vì thế, mọi tấm hình sản phẩm trước khi đăng tải cần được tối ưu về dạng hình vuông và đảm bảo chất lượng full HD. Ảnh không vỡ nét, không mờ nhoè.
  • Về content: Hạn chế đăng tải những content dài dòng, không có mục đích, không có ý nghĩa. Chỉ nên tập trung vào thông tin sản phẩm như: chất liệu, kích thước, phân loại, giá thành,...
  • Tần suất đăng bài và khung giờ vàng: Bạn không nên “bỏ bê” kênh bán hàng của mình quá lâu, có thể bạn cảm thấy một tuần đăng 1-2 sản phẩm là bình thường nhưng như vậy dễ làm giảm tương tác của kênh. Thay vào đó, hãy tự tạo thói quen đăng tải sản phẩm mỗi ngày vào các khung giờ vàng để tăng lượt tương tác cho sản phẩm. Bạn có thể tham khảo đăng vào một số khung giờ như: từ 9 -12 giờ sáng, từ 9 - 12 giờ tối mỗi ngày.

Những mặt hàng phù hợp bán trên Instagram

Instagram không yêu cầu cũng như không giới hạn các ngành hàng. Vì thế bạn có thể thỏa sức lựa chọn những sản phẩm mà bạn yêu thích để kinh doanh. Tuy nhiên, để thu về doanh số “khủng” bạn có thể cân nhắc một số mặt hàng sau khi bán trên Instagram.

  • Ngành hàng thời trang: thời trang giới trẻ, thời trang cho mẹ và bé, …
  • Ngành hàng ăn uống: đồ ăn vặt,...
  • Ngành hàng làm đẹp: mỹ phẩm, nước hoa, túi xách,...
  • Ngành hàng du lịch: booking tour du lịch, booking khách sạn, khu nghỉ dưỡng,...
  • Ngành hàng sức khỏe: thực phẩm chức năng, cao, dầu gió,...

>> Xem thêm: Muốn bán hàng online lấy hàng ở đâu? Cách lấy hàng dễ nhất

Thời trang - ngành hàng dễ bán trên instagram
Thời trang - ngành hàng dễ bán trên instagram

Instagram thật sự là một mảnh đất màu mỡ cho việc kinh doanh online. Nếu biết cách tận dụng, thì có thể nói đây là “cây hái ra vàng”. Với những thông tin trên, các bạn dễ dàng nắm bắt được cách bán hàng online trên Instagram sao cho hiệu quả nhất. Hy vọng những điều chúng mình chia sẻ sẽ mang lại cho bạn đọc những giá trị tốt đẹp. Sau cùng, đừng quên theo dõi chúng mình để cập nhập thêm nhiều kiến thức bổ ích nhé! Thông tin liên hệ:

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.