Tiktok là một kênh mạng xã hội sinh sau để muộn, song lại đang có sức nóng kiến các nền tảng khác phải e dè. Xuất phát từ một nền tảng mạng xã hội giải trí, hiện nay tik tok đang lấn sân sang lĩnh vực thương mại điện tử cạnh tranh với các ông lớn. Đây sẽ là một mỏ vàng tiềm năng nếu bạn biết cách khai thác. Vậy làm thế nào để bán hàng online trên TikTok? Bán hàng trên TikTok như thế nào sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.
Với một người kinh doanh thì bất cứ nơi nào có khách hàng thì đều có thể bán hàng. Tiktok đang là một nền tảng có tỉ lệ người dùng cao thứ 6 sau Facebook, Youtube, Instagram, Whatsapp, Wechat từ năm 2021… chỉ sau thời gian ngắn bước chân vào thị trường. Với hơn 500 triệu người dùng Tiktok trở thành mảnh đất màu mỡ để phát triển các cơ hội kinh doanh.
>> Xem thêm: Hệ Thống Quản Lý Đơn Hàng (OMS): Chức Năng Và Lợi Ích
Từ giữ năm 2021, Tiktok được xem là kênh kéo traffic khổng lồ cho các shop bán hàng TMĐT thông qua cách đặt link tiếp thị liên kết và chạy quảng cáo tiktok. Nhìn thấy tiềm năng lớn như vậy, Tiktok đã tự chuyển biến từ một nền tảng mạng xã hội đơn thuần tham gia vào thị trường thương mại điện tử. Tận dụng được tệp người dùng khổng lồ có sẵn, Tiktok cho ra mắt tính năng live bán hàng trên tiktok, và chính thức mở tiktok shop. Cho phép người sử dụng có thể đăng bán hàng. Giai đoạn này là điều kiện thuận lợi để bán hàng tiktok với những chính sách mở mà tik tok mang lại. Tổng kết lại khi bán hàng online trên tiktok sẽ có những ưu điểm như sau:
Để có thể đăng bán trên tik tok bạn cần có tài khoản tiktok. Nếu bạn chưa có tài khoản hãy tải tiktok về làm theo hướng dẫn của ứng dụng, chỉ sau vài thao tác đơn giản bạn sẽ có ngay một tài khoản để bắt đầu kinh doanh trên tiktok rồi. Nếu bạn đã chuẩn bị xong tài khoản hãy cùng Efex tìm hiểu cách đăng bài bán hàng trên tiktok.
Tiktok là nền tảng xã hội thu hút người dùng bằng video do đó để bắt đầu bán hàng online trên tiktok bạn cần phải có video để đăng tải. Bạn chỉ có thể bán hàng nếu video có bạn thu hút được người xem video từ đó tìm hiểu về sản phẩm bạn bán. Để có một chiếc video 30 - 60s bạn cần đầu tư cho bước chuẩn bị trước khi quay. Vậy cần chuẩn bị những gì trước khi quay video?
>> Xem thêm:10 Lời mở đầu bán hàng online hiệu quả, thu hút khách hàng
>> Xem thêm: Hướng Dẫn Cách Kinh Doanh Online Hiệu Quả Trên Facebook
Sau khi đã chuẩn bị xong, bạn có thể bắt tay vào quay một chiếc video. Để có một chiếc video chất lượng. Ngoài nội dung kịch bản thì những yếu tố làm nên chất lượng video như góc quay, màu sắc, độ rõ nét …là những yếu tố bạn cần phải chú ý. Tiktok cho phép người dùng có thể quay video và chỉnh sửa ngay trên app tiktok. Đây là cách làm dễ thực hiện. Trong ứng dụng tik tok có đầy đủ chức năng về màu, hình ảnh, chuyển động, cho bạn chọn lựa khi quay và chỉnh sửa nhanh chóng.
Quay video tiktok có những bước cơ bản như:
Nếu bạn muốn một chiếc video chất lượng, hoặc bạn có khả năng quay dựng chỉnh sửa video tốt bằng điện thoại, máy ảnh có thể quay từ các thiết bị này. Sau khi dựng video xong bạn có thể đăng tải lên tiktok.
Sau khi hoàn thiện xong video quay từ tiktok bạn có thể xuất bản đăng ngay trên tiktok. Nếu bạn quay video từ điện thoại chỉ cần làm theo các bước dưới đây.
Bước 1: Mở ứng dụng Tiktok và bấm vào biểu tượng dấu cộng dưới mà hình
Bước 2 : Xuật hiện giao diện video, chọn nút tải lên
Bước 3: Chọn video muốn tải lên bấm Tiếp
Bước 4: Tùy chỉnh video nếu cần chỉnh sửa thêm, nếu không bấm Tiếp
Bước 5: Thêm mô tả và hashtag, chọn ảnh bìa video, gắn thẻ, vị trí nếu muốn. Trong bước mô tả bạn cần chú ý gắn hashtag để cho bộ lọc của tik tok có thể phân phối video đến đối tượng xem hiệu quả
>> Xem thêm: Hashtag TikTok là gì? Cách sử dụng Hashtag TikTok tiếp cận triệu view
Ngoài ra bạn có thể đăng tải video bán hàng bằng máy tính, cách làm tương tự như trên điện thoại.
>> Xem thêm: File Quản Lý Bán Hàng Online Bằng Excel Miễn Phí
Lựa chọn mặt hàng để bán trên tiktok là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm khi tìm hiểu về tik tok. Hiện tại trên tiktok không phải sản phẩm và ngành hàng nào bạn cũng có thể đăng bán được. Một số ngành hàng như thực phẩm chức năng.. tiktok shop chưa cho phép mở ngành. Lựa chọn mặt hàng không chỉ riêng trên tiktok mà dù là các nền tảng khác bạn cũng cần đầu tư suy nghĩ và lựa chọn cẩn thận.
Chọn đúng còn hơn nỗ lực, do đó khi chọn đúng sản phẩm để bán bạn đã rút ngắn quãng đường thành công đến 60% rồi. Vậy nên lựa chọn sản như thế nào? Để chọn mặt hàng đăng bạn bạn cần phải xác định được phân khúc người dùng trên tiktok, tập khách hàng riêng cho mình và cả lợi thế kinh doanh của bản thân.
Theo nhiều nghiên cứu marketing cơ sở người dùng tiktok rất trẻ thường có sức mua thấp hơn so với các mạng xã hội khác. Có khoảng 59% người dùng tik tok độ tuổi từ 12 - 24 tuổi, độ tuổi đang được mở rộng và phát triển nhanh là 25 - 34 tuổi, và trên 35+. Tỷ lệ người dùng là nữ chiếm tỷ trọng lớn hơn nam.
Từ việc phân tích người dùng tik tok bạn có thể thấy được tập khách hàng của như thế nào. Nếu bạn chọn nhóm khách hàng tuổi teen từ 12 - 22 tuổi, đây là nhóm khách hàng có mức thu nhập thấp, đang phụ thuộc vào cha mẹ. Do đó sản phẩm bạn chọn nên có mức giá dưới 200K tỷ lệ chốt đơn sẽ cao hơn. Vậy thì bạn có thể chọn những sản phẩm gì để bán?
Với nhóm khách hàng từ từ 25 tuổi trở lên mức chi trả lớn hơn, bạn có thể chọn những sản phẩm như trên với phân khúc giá cao hơn. Ngoài ra ở độ tuổi này, họ có thể tự lập sống riêng, thích chăm sóc nhà cửa, hay đã có gia đình sẽ quan tâm đến những sản phẩm đồ dùng nhà bếp, chăm sóc nhà cửa.
Nếu bạn đã kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội khác hãy chuyển sản phẩm lên tik tok. Bạn có lợi thế về nguồn hàng lớn hay khả năng bắt trend, xây dựng video đều có thể là những lợi thế để bắt đầu với tiktok.
Để có thể bán hàng online trên tiktok bạn cần xây dựng một kênh tiktok hiệu quả. Kênh video càng có nhiều lượt xem và theo dõi sẽ giúp bạn nhanh chóng bán được hàng và đổi mới hơn. 4 bước cơ bản sau đây là cách bạn có thể sử dụng để xây dựng cho mình một kênh tiktok riêng.
Bán hàng online trên tik tok đang là một tiềm năng lớn, chính vì vậy mức độ cạnh tranh cũng ngày một lớn hơn. Làm sao để video bán hàng của bạn được nổi bật trong hàng triệu video trên tikotk mỗi ngày. Để sở hữu được những video triệu view hãy chú ý những mẹo sau đây nha.
Xu hướng tik tok là những video thịnh hành có lượt xem lớn. Đây là những clip được người dùng quan tâm và tìm kiếm. Khi có video lên xu hướng đồng nghĩa với việc video đó ngày càng được hiển thị đến nhiều người hơn.
Bạn có thể sáng tạo video theo sở thích và phong cách xây dựng video riêng cho kênh của mình. Tuy nhiên nếu nắm bắt được trend, xu hướng người dùng đang quan tâm bạn sẽ đẩy nhanh được tốc độ phát triển của kênh hơn. Đặc điểm của những video lên xu hướng thường có một trong những yếu tố như nhạc hay, nội dung hài hước, những điệu nhảy hay, thông tin về showbiz…
Ngoài ra có một loại video cũng mang nhiều giá trị cũng sẽ có lượng tương tác cao, do đó bạn có thể sáng tạo video theo những tips về chia sẻ, mẹo vặt để tiếp cận với người dùng.
>> Xem thêm: Muốn bán hàng online lấy hàng ở đâu? Cách lấy hàng dễ nhất
Khung giờ vàng là gì và tại sao phải đăng vào khung giờ vàng? Tik Tok cũng như những mạng xã hội khác, không phải khách hàng sẽ sử dụng các ứng dụng này 24h. Khách hàng sẽ chỉ dùng trong một khoảng thời gian nhất định. Khung giờ vàng là khung giờ nhiều người sử dụng, xem, truy cập vào tik tok nhiều nhất. Video đăng vào khung giờ này sẽ dễ dàng tiếp cận người xem hơn.
Khi lượt tiếp cận cao, sẽ giúp video tăng lượng xem dễ dàng lên xu hướng. Như hiệu ứng hòn tuyết lăn, chiếc video lên xu hướng sẽ ngày một được phân phối đến với nhiều người xem hơn. Theo thống kê, trên tiktok cũng có 4 khung giờ vàng mà bạn có thể tham khảo sử dụng
Để chọn khung giờ nào bạn cần căn cứ từ tập khách hàng của mình. Phân tích hành vi thói quen của tập khách hàng này, bạn sẽ biết được nên chọn khung giờ nào.
>> Xem thêm: Bán hàng online nên chọn nhà vận chuyển nào?
Trên thực tế mỗi sản phẩm hướng đến những tập khách hàng khác nhau. Mội tập khách hàng sẽ có hành vi và thời gian sử dụng tik tok khác nhanh. Sẽ không có một khung giờ nào là hoàn hảo cho bạn đăng lên là video tăng view nhanh chóng. Để có thể biết được khoảng thời gian chính xác và phù hợp khách hàng riêng của mình, bạn cần test và được lại phân tích kênh thường xuyên hơn nữa.
Biết người biết ta trăm trận trăm thắng không chỉ bán hàng trên tiktok mà bất cứ nền tảng kinh doanh nào, bạn cũng cần phân tích đối thủ. Bạn nên có một danh sách các kênh đối thủ để theo dõi, phân tích ưu điểm nhược điểm từ kênh của đối thủ. Từ đó phát huy những điểm tốt của mình, khắc phục hạn chế so với đối thủ trên mỗi video
Mục đích cuối cùng khi xây dựng kênh là làm sao để bán được hàng trên tik tok. Sau khi đã hoàn thành xong những bước đầu từ xây dựng đến thu hút khách hàng xem kênh, việc tiếp theo là làm sao để chuyển đổi hành vi mua hàng cho khách hàng.
Chạy quảng cáo là cách tiếp cận với khách hàng khi kinh doanh online trên tik tok. Quảng cáo là hình thức trả phí bạn nên cân nhắc khi tham gia. Đây là cách làm được các thương hiệu lớn sử dụng để phủ thương hiệu, kéo traffic về các sàn thương mại điện tử khác. Chạy quảng cáo tik tok cần tuân thủ yêu cầu, chi tiết của từng dòng sản phẩm. Bạn hãy chuẩn bị thật kỹ trước khi bắt đầu chạy nha
Tăng lượng người theo dõi là một cách gia tăng tiếp cận với khách hàng nhiều hơn. Càng nhiều follow video của bạn càng được tiếp cận và phân phối rộng hơn. Bạn đã biết cách tăng Follow cho mình chưa? EFEX có một số tips cho bạn tăng số lượng người quan tâm cho kênh của mình.
Khi nhận được một lượt theo dõi tik tok sẽ hiển thị thông báo, người ta thường tò mò và vào xem lại người vừa follow mình. Lúc này nếu video của bạn thu hút, đúng với mối quan tâm của họ họ sẽ theo dõi lại. Mỗi ngày bạn có nên follow tối đa 30 người nha.
Đây là một cách để thu hút được người khác và xem trang của bạn. Tuy nhiên để gây ấn tượng với những fan của người nổi tiếng những bình luận của bạn để lại phải mang tính chất vui vẻ, hài hước, hoặc tung hứng gây nên sự tò mò cho người xem
Nếu bạn có kênh facebook, instagram, youtube thì có thể chia sẻ kênh tiktok của mình lên đây để mời mọi người theo dõi.
Tham gia vào các thử thách, sử dụng hashtag của thử thách đó sẽ giúp bạn tăng cơ hội được nhìn thấy nhiều hơn trước mặt khách hàng.
>> Khám phá ngay giải pháp fulfillment hàng TikTok Shop US
Đọc xong bài viết hi vọng bạn đã có cái nhìn tổng quát về tiktok cũng như hiểu được cách đăng bán hàng online trên tiktok như thế nào. Đây là một nền tảng bán hàng mới, song rất hấp dẫn và đi kèm là sự cạnh tranh khốc liệt ngày một tăng. Do đó trước khi quyết định tham gia vào thị trường này bạn hãy nghiên cứu thật kỹ nha. Chúc bạn luôn thành công. Thông tin liên hệ: