logo
logo
Bán Lẻ Thương Mại Điện Tử

Bảng chi phí bán hàng trên TiKi đầy đủ, chính xác 

Nguyễn Viết Lộc
Bảng chi phí bán hàng trên TiKi đầy đủ, chính xác 
Chia sẻ ngay:

Các trang thương mại điện tử ngày càng phát triển rộng rãi khắp cả nước. Tiki cũng đang rất được khách hàng tin dùng và lựa chọn. Không biết chi phí bán hàng trên tiki sẽ giao động ở mức độ như thế nào? Bảng chi phí bán hàng cụ thể ra sao? Có cách nào bán hàng trên tiki mà không mất phí hay không? Bài viết về Bảng chi phí bán hàng trên tiki đầy đủ, chính xác của Efex sẽ giúp bạn giải đáp hết những thắc mắc trên!

Bán hàng trên Tiki có mất phí không?

Bất kỳ một trang thương mại dịch vụ nào khi sử dụng cũng sẽ mất một khoản phí nhất định. Để chi trả cũng như vận hành trang thương mại điện tử đó. Cũng như để vận hành và phát triển Tiki thì khi bạn là người bán, bạn cũng sẽ mất một khoản phí nhất định. 

phi-ban-hang-tren-tiki-la-gi
phí bán hàng trên tiki năm 2023 là bao nhiêu?

Vậy nên, câu trả lời là bán hàng trên Tiki có mất phí. Cụ thể là đối với những đơn hàng thành công hoặc những sự cố khác trên Tiki thì người bán sẽ phải trả phí đó. Về khoản chi phí này cũng sẽ không quá đắt đỏ. Người bán sẽ trả chi phí với mức thấp và phù hợp từng sản phẩm gian hàng của mình. Bên cạnh đó, bạn sẽ còn được hưởng ưu đãi như free phí mở gian hàng,... 

>> Xem thêm: Hướng dẫn đăng ký bán hàng trên tiki đơn giản, chi tiết 

Những chi phí bỏ ra tương đương với những dịch vụ được nhận lại từ Tiki. Từ dịch vụ tiếp cận, tìm kiếm khách hàng mới đến dịch vụ phân phối đơn vị vận chuyển. Ngoài ra, còn có dịch vụ hỗ trợ quản lý đơn hàng, thống kê tình hình kinh doanh của đơn vị tham gia bán hàng trên Tiki. Tiki thường xuyên cho ra nhiều ưu đãi hấp dẫn cho đối tác của mình. Vì thế, việc mất phí khi bán hàng trên Tiki để nhận lại được nhiều lợi ích là vô cùng xứng đáng.

Các loại chi phí bán hàng trên Tiki 

Vậy trên Tiki có những loại chi phí bán hàng nào? Người bán mới tham gia thì cần đóng những loại phí nào? Phí bán hàng trên Tiki có đắt đỏ hay không? -Thông thường, trên trang thương mại điện tử Tiki sẽ bao gồm 3 loại chi phí bán hàng. Và các chi phí trên Tiki đó là:

  • Phí thanh toán đơn hàng
  • Phí chiết khấu sản phẩm
  • Phí chuyển khoản

Để hiểu rõ hơn về từng chi phí trên Tiki, dưới đây sẽ là những thông tin của từng chi phí. Mời bạn tham khảo những chi phí trên Tiki nhé!

Phí thanh toán

Đối với loại phí này, khi 1 đơn hàng được giao hàng thành công. Thì tức là người bán đơn hàng đó sẽ phải trả một khoản phí thanh toán. Tương đương với 1% trên 1 đơn hàng thành công. Phí thanh toán thường sẽ giao dịch qua thẻ, COD. 

Bên cạnh đó, phí thanh toán trên Tiki đối với người bán là phù hợp. Và người bán mới bắt đầu kinh doanh trên Tiki cần lưu ý về những khoản phí thanh toán này nhé! Khoản phí này một phần sẽ là nguồn kinh phí để duy trì sàn thương mại điện tử Tiki. Chính vì vậy, bất kỳ đơn vị nào tham gia cũng cần thực hiện thanh toán đầy đủ. 

Giao hàng trên Tiki
Giao hàng trên Tiki

Phí chiết khấu

Đối với tùy loại hàng sẽ có mức chiết khấu sản phẩm khác nhau. Nhưng nói chung, khi bán hàng trên Tiki bạn cũng cần phải chi trả một khoản phí chiết khấu nhất định. Thông thường, chi phí chiết khấu sẽ giao động từ 1-20% giá trị của sản phẩm. 

Tuy nhiên, có những mặt hàng sẽ được miễn phí hoàn toàn chi phí này. Đối với những mặt hàng điện tử sẽ có phí chiết khấu cao hơn những sản phẩm thuộc ngành hàng: thời trang, gia dụng, …. Chính vì vậy, trước khi tham gia bán hàng trên tiki, chúng mình nên tìm hiểu kỹ chiết khấu với sản phẩm của mình.

Phí chuyển hoàn

Đối với những loại hàng hóa quá cỡ, cồng kềnh, kích thước lớn mà giao hàng không thành công. Thì mỗi đơn như thế, người bán sẽ phải chi trả mức phí chuyển hoàn là 20.000VNĐ/sản phẩm. 

Vì thế, bạn cần lưu ý để tránh phải chịu khoản phí chuyển hoàn này nhé! Một cách để hạn chế việc hoàn hàng chính là trực tiếp tham gia tư vấn cho khách hàng. Đưa ra những lời tư vấn chính xác để khách hàng quyết định có phù hợp để mua hay không. Việc này có thể làm giảm số lượng đơn hàng được chốt nhưng bù lại tỷ lệ hoàn trả hàng giảm mạnh. Việc này vẫn có thể tạo ra lợi nhuận và không lãng phí nguồn phí chuyển hoàn. 

Là một người bán hàng Tiki, việc nhận biết các khoản chi phí bán hàng này rất quan trọng. Bởi khi nắm chắc được từng chi phí này thì giúp bạn tính toán giá cả hợp lý cho sản phẩm của mình. Cũng như hiểu hơn về việc kinh doanh sản phẩm trên sàn thương mại Tiki. Từ đó, giúp việc kinh doanh của bạn diễn ra thuận lợi hơn và ngày càng phát triển hơn. 

Bán hàng trên Tiki sẽ phải chi trả những khoản phí nhất định. Cũng như nếu vi phạm nội quy của Tiki sẽ phải chịu trách nhiệm trả phạt đúng mức. Vậy nên, khi kinh doanh trên nền tảng này bạn cần thận trọng và kiểm tra một cách kỹ càng nhé!

Các loại phí phạt bán hàng trên Tiki

Ngoài những loại phí cần đóng, Tiki cũng có quy định những loại phí phạt bán hàng khác nếu bạn vi phạm chính sách của Tiki. Những shop tham gia Tiki có nghĩa vụ phải tuân thủ và thực hiện đóng phí phạt bán hàng đầy đủ. Tránh xảy ra những rủi ro không đáng có khi bán hàng trên Tiki. Các loại phí phạt khi bán hàng trên Tiki bao gồm:

  • Phí phạt xuất hóa đơn trễ của Tiki
  • Khoản phạt xác nhận làm trễ giao hàng khách trên Tiki
  • Phí phạt phải hủy, chỉnh sửa, từ chối, bảo hành hay phải thay thế đơn hàng Tiki
  • Phí phạt cho gian gian đăng thông tin sai sự thật trên Tiki
  • Phí phạt sản phẩm không đảm bảo chất lượng của Tiki
Các loại phí phạt trên Tiki
Các loại phí phạt trên Tiki

Phí phạt xuất hóa đơn trễ

Nếu người bán không xuất hóa đơn hoặc xuất trễ quá 1 tuần (7 ngày) sau khi đơn hàng đã được giao thành công. Thì người bán đó sẽ phải đóng tiền phạt là 50.000 VNĐ. Số tiền phạt trên một sản phẩm không hề nhỏ, vì vậy hãy đảm bảo hóa đơn được xuất đúng thời gian quy định nhé! Bên cạnh đó, còn tùy vào từng trường hợp thì mức đóng phí phạt xuất hóa đơn trễ sẽ có mức giá khác nhau.

Vì vậy, nên xuất hóa đơn theo ngày, những đơn hàng được giao thành công trong ngày nên được xuất hóa đơn ngay. Tránh tình trạng để lâu và quên. Từ đó gây lãng phí khi phải đóng tiền phạt. 

Người bán không xuất hóa đơn trễ
 Người bán không xuất hóa đơn trễ

Khoản phạt xác nhận làm trễ giao hàng khách

Khi bạn xác nhận chậm trễ làm ảnh hưởng đến việc giao hàng cho khách hàng. Thì bạn cũng sẽ phải chịu chi phí phạt vì hành động của mình. Cụ thể là 4 giờ từ khi đơn hàng chưa được xác nhận và trong trạng thái đang “Chờ in”. Mức phạt đối với việc làm chậm trễ giao hàng cho khách hàng là 50.000 VNĐ

Vì vậy, hãy thật cẩn thận trong quá trình làm việc. Để không xảy ra những rủi ro làm ảnh hưởng đến đơn hàng của khách hàng và tiến độ kinh doanh của shop nhé!

Phí phạt phải hủy, chỉnh sửa, từ chối, bảo hành hay phải thay thế đơn hàng

Đối với việc bạn hủy/chỉnh sửa/từ chối hay phải thay thế đơn hàng thì cũng phải đóng phạt. Mức phạt vi phạm này là 200.000 VNĐ. Hãy lưu ý khi khách hàng đặt hàng, nếu không có phát sinh nào. Thì hạn chế hủy đơn hoặc từ chối đơn hàng của khách. Và không tự ý chỉnh sửa đơn hàng của khách. Đồng thời, để làm tăng sự tin tưởng và sự ủng hộ của khách hàng đối với chất lượng sản phẩm. Bạn hãy liên lạc để xác nhận với khách, rồi hãy xử lý những phát sinh sau nhé!

Phí phạt cho gian gian đăng thông tin sai sự thật

Khi bạn cung cấp những thông tin không đúng sự thật với việc khai báo ban đầu. Khi bị Tiki phát hiện hoặc bị khách hàng khiếu nại. Bạn sẽ phải đóng mức phạt là 500.000 VNĐ. Nếu bạn còn vi phạm lần nữa hoặc có những thông tin không lành mạnh. Tiki sẽ tiến hành khóa kênh bán hàng của bạn. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của bạn hiện tại. Vì thế, hãy làm những điều đúng đắn và cần cung cấp những thông tin chính xác cho Tiki nha.

Phí phạt sản phẩm không đảm bảo chất lượng

Đối với sản phẩm có chất lượng kém hoặc không đảm bảo chất lượng, Tiki sẽ có những điều khoản xử lý riêng. Bên cạnh đó, người bán hàng hóa đó cũng sẽ phải đóng một khoản phạt vì vi phạm nội quy của Tiki. Về khoản phí phạt sản phẩm không đảm bảo chất lượng là 10.000.000 VNĐ. Tức là người bán sản phẩm đó không có giấy chứng nhận chất lượng. Hoặc làm giả, nhái hàng mà không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ sản phẩm cho Tiki. 

Do vậy, khi thực hiện một công việc gì thì bạn cũng nên cẩn thận và kiểm tra một cách kỹ càng. Bởi, khi xuất hiện một sơ suất nhỏ vi phạm quy chuẩn của Tiki thì bạn sẽ phải bồi thường và đóng phạt. Nếu vi phạm các nội quy quá nhiều hoặc việc vi phạm quá nặng. Thì Tiki có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng với người bán và khóa tài khoản của bạn. Tài khoản đó của bạn cũng có thể sẽ không thể mở lại để bán hàng. Nếu không có chứng cứ xác minh đầy đủ. Vì thế, hãy là một người kinh doanh uy tín và chân thật nhé! 

>> Xem thêm: Hệ Thống Quản Lý Đơn Hàng (OMS): Chức Năng Và Lợi Ích 

>> Xem thêm: Order Fulfillment là gì?: Lợi Ích, Chi Phí, Quy Trình 

>> Xem thêm: Bán hàng trên Lazada có mất phí không? Chi tiết Phí bán hàng trên lazada 

Hy vọng bài viết về bảng chi phí bán hàng trên Tiki đầy đủ, chính xác sẽ giúp bạn hiểu hơn về Tiki. Song, bạn cũng nắm bắt được các khoản phí và khoản phạt trong việc buôn bán hàng hóa trên Tiki. Đừng quên theo dõi chúng tôi qua FanpageEfex để nhận được nhiều bài viết hữu ích hơn nhé!

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.