logo
logo
Bán Lẻ Thương Mại Điện Tử

Bán hàng trên Lazada có mất phí không? Chi tiết các chi phí

Nguyễn Viết Lộc
Bán hàng trên Lazada có mất phí không? Chi tiết các chi phí
Chia sẻ ngay:

Cùng với Shopee, Sendo,... Lazada cũng là một sàn thương mại điện tử phát triển rất mạnh mẽ. Với quy mô lớn của mình, Lazada thu hút một lượng lớn truy cập mỗi ngày. Đây sẽ là một điều kiện lý tưởng để bạn phát triển mô hình kinh doanh online của mình. 

bán hàng trên Lazada có mất phí không? Chẳn hẳn đây là thắc mắc của bất kỳ ai muốn gia nhập sàn thương mại điện tử này. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Efex để có câu trả lời chính xác nhất.

Năm 2024 bán hàng trên lazada có mất phí không?

Kể từ tháng 4 năm 2018, Lazada bắt đầu thực thi chính sách miễn phí, bao gồm định phí (phí cố định) và phí mặc định. Chính vì vậy nên việc kinh doanh trên sàn thương mại điện tử này hầu như là không bị mất phí, trừ khi bạn sử dụng các dịch vụ do Lazada cung cấp. Trước khi chính sách miễn phí được áp dụng thì người bán phải chi trả các khoản phí sau cho Lazada:

  • Chi phí cố định: là loại chi phí được tính theo phần giá sản phẩm của đơn hàng thành công.
  • Chi phí mặc định: là loại chi phí nhà bán hàng phải đóng do vi phạm luật.
  • Chi phí dịch vụ: là loại chi phí bạn cần chi trả khi sử dụng các dịch vụ được cung cấp bởi Lazada.

Hiện nay, chi phí mặc định không còn được áp dụng nữa. Tuy nhiên, nếu nhà bán hàng có hành vi gian lận, hay vi phạm những điều dưới đây thì sẽ bị đánh giá thấp, sự hiện diện của các sản phẩm trên website sẽ bị ảnh hưởng. Tùy theo mức độ vi phạm mà Lazada sẽ có cơ chế phạt vi phạm cho phù hợp với mức vi phạm đó.

Các lỗi vi phạm bao gồm:

  • Khách hàng đặt đơn hàng nhưng shop lại không có sản phẩm để giao.
  • Shop không cập nhật đúng tình trạng đơn hàng hoặc cập nhật chậm, để khách hàng đợi lâu, gây khó chịu cho khách hàng.
  • Tiến độ giao hàng chậm, giao sai đơn hàng hoặc sản phẩm bị lỗi. Nếu gặp những vấn đề này khách hàng có quyền đánh giá thấp shop của bạn.
  • Đóng gói sản phẩm sơ sài, không kỹ lưỡng, không đúng quy cách gây ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa.
  • Nếu loại sản phẩm có bảo hành thì phải thực hiện đúng cam kết đã đưa ra. Không được trì hoãn cũng như từ chối.
  • Đăng bán các loại hàng hàng giả/ hàng nhái, hàng kém chất lượng; hàng đã qua sử dụng hoặc mất tem niêm yết.
  • Kinh doanh các loại sản phẩm thuộc quy định cấm của Lazada.

Bạn thấy đấy, kinh doanh trên lazada gần như là không mất phí nếu bạn không sử dụng dịch vụ và vi phạm những quy định nêu trên.

Các loại chi phí bán hàng trên lazada

Để bán hàng trên Lazada, bạn cần tìm hiểu rõ các chính sách về chi phí bán hàng. Tính đến thời điểm hiện tại, Lazada sẽ bao gồm bốn loại chi phí mà người bán hàng cần lưu tâm đến. Cụ thể là những loại phí nào hãy tìm hiểu ngay sau đây.

Cac-loai-phi-tren-Lazada
Các loại phí trên Lazada

Phí dịch vụ

Chi phí này phát sinh khi lấy hàng hóa từ cửa hàng hoặc kho hàng của người bán, sau đó chúng được vận chuyển đến trung tâm tập kết hàng hóa của Lazada. Chi phí này chỉ áp dụng  cho shop có trung bình 30 đơn hàng mỗi ngày. Chi tiết như sau:

  • Chi phí lấy hàng: Bên phía Lazada sẽ cử người đến lấy hàng, vận chuyển đến nơi tập kết phân loại hàng hóa.
  • Chi phí FBL (Fulfillment by Lazada): phí này chỉ phát sinh khi bạn muốn nhập hàng trực tiếp vào kho của Lazada. Phí này còn bao gồm cả phí xử lý đơn hàng và phí lưu kho trong thời gian dài.

- Xem thêm: Lazmall là gì? Hướng dẫn cách đăng ký Lazmall chi tiết

Phí vận chuyển 

Chi phí vận chuyển là chi phí được tính dựa trên trọng lượng thực tế của đơn hàng, hoặc trọng lượng sau khi quy đổi. Giá trị nào cao hơn thì phí vận chuyển sẽ được tính theo giá trị đó. Cụ thể cách quy đổi như sau:

Khối lượng quy đổi = (chiều dài x chiều rộng x chiều cao)/6000. 

Các trường hợp cụ thể Lazada tính phí vận chuyển:

  • Khách hàng chi trả phí vận chuyển: là chi phí mà khách hàng sẽ là người thanh toán chứ không phải là người bán hàng. Và chi phí này sẽ được tính vào doanh thu của shop.
  • Người bán hàng chi trả phí vận chuyển: là chi phí mà người bán tự chi trả khi vận chuyển đơn hàng đến cho khách hàng. Phần chi phí này sẽ được trừ vào khoản doanh thu của shop.
  • Phí vận chuyển được điều chỉnh: là phí mà khi đơn vị vận chuyển cân đo thực tế và thông báo lại với Lazada, sau đó phí này sẽ được Lazada điều chỉnh lại cho phù hợp.
  • Bên cạnh đó, Lazada còn có các mã giảm giá phí vận chuyển. Phần phí này sẽ được cộng vào doanh thu cho người bán khi đơn hàng được giao thành công đến tay khách hàng.

Phí thanh toán 

Đây là loại chi phí phát sinh khi đơn hàng được thanh toán thành công, và người bán hàng phải chi trả khoản phí này. Và phần chi phí này chỉ được tính khi khách hàng thanh toán bằng các phương thức như: ví điện tử, thẻ ghi nợ, thẻ ATM, COD,... Chi phí này được tính như sau:

Phí thanh toán = 2.002% x (giá của sản phẩm – chi phí nhà bán hàng tài trợ + phí vận chuyển được trả bởi khách hàng).
Phi-thanh-toan-cho-lazada
Phí thanh toán cho lazada

Phí hoàn trả lại sản phẩm

Trong trường hợp người mua hoàn trả hàng và đủ điều kiện để hoàn trả lại đơn hàng thì Lazada sẽ thực hiện hoàn lại đúng số tiền của đơn hàng cho người mua. Số tiền này sẽ được trừ vào danh mục hoàn lại giá trị sản phẩm của nhà bán hàng.

Nếu tìm hiểu kỹ thì hiện nay, chi phí bỏ ra để kinh doanh bán hàng trên các sàn thương mại điện tử khác như Shopee sẽ kém hấp dẫn hơn Lazada. Các chính sách cắt giảm tại Lazada sẽ giúp người bán tiết kiệm được nhiều chi phí hơn. Chính vì vậy, kinh doanh tren Lazada sẽ đem lại doanh thu tốt hơn cho người bán.

Chi-phi-hoan-tra-lai-san-pham
Chi phí hoàn trả lại sản phẩm

Một số mẹo tiết kiệm chi phí khi bán hàng trên lazada

Vậy thì làm thế nào để tiết kiệm được các loại phí khi bán hàng trên Lazada? Một số mẹo sau đây sẽ giúp bạn tiết kiệm được kha khá các khoản chi phí phải bỏ ra. EFEX sẽ bật mí ngay cho bạn nhé!

Cân nhắc sử dụng các dịch vụ

Việc sử dụng các dịch vụ cũng làm phát sinh chi phí. Do đó chủ shop nên cân nhắc kỹ lưỡng, chỉ sử dụng các dịch vụ khi thực sự cần thiết. Những dịch vụ không thiết yếu nên được cắt giảm để tránh lãng phí tiền bạc.

>> Xem thêm: Fulfillment By Lazada là gì? Ưu điểm và cách đăng ký FBL

Quy cách đóng gói và vận chuyển hàng hóa hợp lý

Bởi vì hầu hết hiện nay, các đơn vị vận chuyển tính cước vận chuyển chủ yếu dự vào khối lượng và khoảng cách địa lý vận chuyển. Chính vì vậy, cần đóng gói sao cho vừa đủ bảo vệ được sản phẩm. Để làm được điều đó nhà bán hàng không nên gói sản phẩm không quá kỳ công, gây cồng kềnh. Việc này sẽ gây tăng trọng lượng của đơn hàng và phát sinh thêm chi phí vận chuyển.

Dong-goi-hang-hoa-hop-ly
Đóng gói hàng hóa hợp lý

Lựa chọn hình thức gửi hàng nhanh phù hợp

Lựa chọn hình thức vận chuyển cũng rất quan trọng đối với những shop bán hàng trên sàn TMĐT. Lựa chọn đúng đơn vị uy tín, phù hợp không những giúp đảm bảo an toàn hàng hóa mà còn tiết kiệm chi phí vận chuyển hiệu quả.

Các dịch vụ vận chuyển hiện nay được các công ty vận chuyển cung cấp khá đa dạng. Tùy vào mỗi dịch vụ vận chuyển thì sẽ có giá cước khác nhau. Vì thế, người bán hàng cần cân nhắc, dựa vào mặt hàng mình đang phân phối và khả năng chi trả để lựa chọn dịch vụ phù hợp nhất. 

Cải thiện khả năng quản lý chi phí vận chuyển hàng hóa

Ngoài việc lưu ý đến việc đóng gói hàng hóa và lựa chọn phương thức vận chuyển phù hợp thì nhà bán hàng cũng cần quan tâm đến việc quản lý chi phí của đơn vị. Để giảm thiểu nhất các chi phí, đơn vị nên lập kế hoạch, theo dõi sát sao các bước trong quá trình vận chuyển đơn hàng của từng đơn hàng. Tránh xảy ra sai sót cũng như lãng phí.

Hợp tác lâu dài với đơn vị vận chuyển

Việc ký hợp đồng lâu dài với đơn vị vận chuyển về dịch vụ phù hợp với mặt hàng bạn đang phân phối giúp tiết kiệm chi phí khá tốt. Khi ký hợp đồng lâu dài cũng đồng nghĩa với việc bạn được các ưu đãi và các mức giá tốt hơn. Ngoài ra, tùy thuộc vào đơn hàng mỗi tháng mà bạn có thể thương lượng với đơn vị vận chuyển để có một giá cước hợp lý.

Tuy nhiên, trên thị trường vẫn còn nhiều nhà cung cấp không ký  hợp đồng lâu dài với các đơn vị vận chuyển. Họ sử dụng nhiều bên vận chuyển khác nhau. Điều này có thể tạo ra sự linh động nhưng tính chắc chắn, lâu dài lại hạn chế. Đặc biệt, giá cước sẽ được giữ nguyên so với những kênh phân phối lẻ và phí vận chuyển này khá cao. Điều này trực tiếp làm chi phí liên quan tăng cao.

Freeship hoặc miễn phí ship COD

Ngày nay, phương thức ship COD khá được ưa chuộng vì tính thuận tiện. Nhưng điều đó lại làm tăng phí vận chuyển của người bán, do đa số các đơn vị vận chuyển đều lấy phí thu hộ. Chính vì lý do này, nên khi lựa chọn đơn vị vận chuyển, người bán nên lựa chọn các mã freeship hoặc miễn phí COD để tối thiểu tình trạng phát sinh thêm chi phí trong quá trình vận chuyển.

Ngoài ra, Freeship còn là một phương tiện giúp nhà bán hàng thu hút được nhiều khách hàng hơn. Từ đó làm tăng doanh thu, lợi nhuận và một phần làm giảm chi phí.

Tối ưu chất lượng hình ảnh và mô tả sản phẩm

Có thể nói khi kinh doanh online, hình ảnh và nội dung là hai yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng của khách hàng. Người mua dựa trên hình ảnh và mô tả để quyết định có nên mua hay không. Chính vì vậy người bán hàng nên đầu tư hơn về chất lượng hình ảnh cũng như nội dung mô tả sản phẩm. 

Những hình ảnh mô tả phải sắc nét và chân thực, phản ánh đúng chất lượng của sản phẩm. Phần mô tả sản phẩm nên chi tiết và đầy đủ để cung cấp những thông tin cần thiết cho người mua hàng. Từ đó người mua nhanh chóng đi đến quyết định mua hàng hay không.

Toi-uu-chat-luong-hinh-anh
Tối ưu chất lượng hình ảnh

Tính toán kỹ chi phí nhập hàng

Khi kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, không phải lúc nào hàng hóa cũng được nhập trong nước. Chúng có thể nhập từ các nước khác, điển hình như Quảng Châu, Trung Quốc. Do đó, người bán hàng cần quản lý và tính toán các chi phí sao cho phù hợp nhất để tiết kiệm chi phí cũng như tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh.

Xu hướng hiện nay chính là logistics đẩy - một loại hình cung ứng sản phẩm dựa trên dự đoán của nhà bán hàng. Chính vì thế mà chúng ta cần phải tính toán chính xác lượng hàng nhập. Lượng hàng nhập phải đảm bảo 2 tiêu chí sau:

  • Không để tồn dư hàng trong kho quá nhiều 
  • Lượng hàng lưu kho đủ để đáp ứng nhanh, đủ nhu cầu thị trường

Giao đúng sản phẩm đăng bán

Việc giao nhầm đơn hàng hay hàng bị lỗi là những điều khó tránh khỏi trong quá trình kinh doanh. Việc này làm phát sinh quá trình trả hàng - hoàn tiền, trả hàng - đổi hàng. Không những làm mất thời gian, tốn kém chi phí vận chuyển mà còn làm ảnh hưởng đến chất lượng shop bán hàng.

Chính vì vậy, nhân viên bán hàng cần kiểm tra kỹ đơn hàng trước khi được vận chuyển tới tay khách hàng. Làm tốt việc này sẽ giúp giảm thiểu tối đa tình trạng hoàn trả đơn hàng, nguyên nhân làm phát sinh thêm chi phí cho người bán hàng.

Những lưu ý để tránh vi phạm luật bán hàng trên Lazada

Để tăng hiệu quả trong việc kinh doanh của đơn vị, doanh nghiệp nên chú ý những điều dưới đây để không vi phạm luật bán hàng của Lazada. Việc tuân theo các quy định này sẽ giảm thiểu tình trạng sản phẩm của bạn bị hạn chế hiển thị trên website.

  • Tránh tình trạng có đơn hàng nhưng nhà bán hàng lại không có hàng để giao.
  • Trạng thái đơn hàng bị cập nhật chậm hoặc không đúng so với thực tế.
  • Giao không đúng sản phẩm cho khách như đã đăng bán.
  • Tuyệt đối không đăng tải hình ảnh phản cảm, gây khó chịu cho người dùng.
  • Đăng bán hàng giả, hàng chất lượng kém hoặc đã quá hạn dùng.
  • Tự ý kinh doanh những mặt hàng thuộc danh mục mặt hàng cấm của Lazada (ví dụ như vũ khí, chất gây nổ,...)

Chắc hẳn rằng quá bài viết trên giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc bán hàng trên Lazada có mất phí không. Ngoài ra bài viết cũng cung cấp thêm những thông tin bổ ích về các loại phí khi bán hàng trên Lazada. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho các nhà kinh doanh của chúng ta. Chúc các bạn thành công trong lĩnh vực kinh doanh mà mình đã, đang và sẽ chọn nhé.

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.