logo
logo
Dịch Vụ Hoàn Tất Đơn Hàng

In-house Logistics là gì? Giải pháp Fulfillment TMĐT tốt nhất năm 2023

Nguyễn Viết Lộc
In-house Logistics là gì? Giải pháp Fulfillment TMĐT tốt nhất năm 2023
Chia sẻ ngay:

Bạn có biết In-house logistics là gì, những khó khăn và các mẹo khi triển khai? Bài viết ngày hôm nay của Efex sẽ giúp bạn giải quyết mọi thắc mắc này. Đọc đến cuối bài, Efex sẽ bật mí giải pháp logistics Ecommerce tốt nhất năm 2023 cho bạn kèm những thông tin vô cùng hấp dẫn.

Định nghĩa in-house logistics là gì?

in-house logistics là gì? Thuật ngữ "in-house logistics" có nghĩa là các doanh nghiệp sẽ quản lý tất cả các phần trong của quy trình logistics, bao gồm nhận, lưu trữ, xử lý, chọn, đóng gói và vận chuyển đơn đặt hàng của khách hàng bằng nguồn lực của mình. 

>> Xem thêm: Logistics là gì? Quy trình và cách thức hoạt động

Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải có đủ không gian để lưu trữ hàng tồn kho và vật liệu đóng gói, cũng như để đóng gói các đơn đặt hàng và chuẩn bị cho việc vận chuyển.

Quy trình In-house logistics

quy-trinh-hoat-dong-in-house-fulfillment
Quy trình hoat động In-house Logistics cơ bản hiện nay

Nhìn chung, một doanh nghiệp thực hiện in-house logistics sẽ có 4 bước chính:

  1. mua sản phẩm

Để có được sản phẩm để bán, doanh nghiệp sẽ tạo một yêu cầu và mua sản phẩm từ các nhà cung cấp. 

  1. Lưu trữ sản phẩm

Khi các sản phẩm đã mua đến trụ sở chính, bạn sẽ thực hiện công việc tiếp theo như tháo gỡ, kiểm tra, xác minh rằng tất cả các sản phẩm được giao đều đúng - đủ. Tiến hành lưu trữ hàng hóa một cách an toàn, bảo mật và có tổ chức.

  1. Bán hàng

Sau khi thực hiện hoạt động tiếp thị, quảng cáo, khách hàng sẽ biết đến sản phẩm và doanh nghiệp bạn. Khi đó, đơn hàng sẽ được phát sinh!

hoàn thành đơn đặt hàng

  1. Thực hiện quá trình logistics đơn hàng

Lấy các sản phẩm từ kho tương ứng với đơn đặt hàng, đóng gói lô hàng và gửi đi giao hàng.

>> Xem thêm: E-logistics là gì? Lợi ích và thách thức của e-logistics 

Những khó khăn trong quá trình in-house logistics là gì?

Thời gian giao hàng chậm

Nếu bạn có một lượng lớn đơn đặt hàng và số lượng nhân viên hạn chế để hoàn thành chúng, khả năng cao là bạn sẽ gặp phải tình trạng chậm trễ trong giao hàng. 

Mặc dù bạn không thể kiểm soát quy trình giao hàng ở chặng cuối, điều quan trọng là đảm bảo bạn hoàn thành và vận chuyển đơn đặt hàng kịp thời để tránh sự không hài lòng của khách hàng. 

Việc thực hiện đơn hàng chậm không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả chuỗi cung ứng của bạn mà còn làm giảm mức độ hài lòng của khách hàng. Uy tín thương hiệu của bạn có thể bị ảnh hưởng nếu đơn đặt hàng bị trì hoãn.

Đơn hàng không chính xác

Việc giao hàng không chính xác có thể còn khó chịu cho khách hàng hơn việc giao hàng bị chậm trễ. Trong những tình huống mà một doanh nghiệp bị quá tải với các đơn đặt hàng, tỷ lệ độ chính xác của đơn hàng của họ có thể giảm nhanh chóng do hoạt động logistics bị rối loạn.

in-house-fulfillment-gap-tinh-trang-don-hang-khong-chinh-x
Tình trạng hàng gửi không chính xác thường xuyên xảy ra khi các công ty thực hiện In-house Fulfillment

Việc cải thiện tỷ lệ chính xác của đơn đặt hàng thông qua những nỗ lực nhỏ, liên tục có thể mang lại lợi thế đáng kể cho doanh nghiệp của bạn vượt xa thời gian và nguồn lực bổ sung cần thiết. 

Tuy nhiên, việc tinh chỉnh riêng quy trình logistics có thể là một thách thức và tốn thời gian, đồng thời có thể yêu cầu đầu tư vào công nghệ để nâng cao độ chính xác.

Quản lý hàng tồn kho không có tổ chức

Để đạt được hiệu quả trong việc in-house logistics, điều cần thiết đó chính là xây dựng một hệ thống và quy trình quản lý hàng tồn kho mạnh mẽ cho phép bạn duy trì hàng tồn kho có trật tự và theo dõi nó một cách hiệu quả. 

Điều quan trọng là phải đảm bảo rằng bạn luôn có đủ hàng tồn kho để đáp ứng nhu cầu và hoàn thành đơn hàng kịp thời.

Việc không triển khai một hệ thống quản lý hàng tồn kho đầy đủ có thể dẫn đến tình trạng hỗn loạn và làm gián đoạn toàn bộ chuỗi cung ứng thương mại điện tử, dẫn đến các vấn đề như thiếu hàng, đơn hàng tồn kho và các vấn đề khác liên quan đến hàng tồn kho.

Thiếu không gian lưu trữ

Khi doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn mở rộng, bạn cần phải đánh giá xem liệu kho bãi của doanh nghiệp bạn có đủ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng hay không. 

Thuê kho là một giải pháp, nhưng nó có thể tốn kém do nhiều chi phí liên quan đến quản lý kho, bao gồm bảo hiểm, thiết bị, tiện ích và lao động.

Chi phí tổng thể cao hơn

Nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử mới hiện nay cho rằng, việc in-house logistics sẽ tiết kiệm chi phí, nhưng điều này không chính xác. Trên thực tế, việc in-house logistics có những chi phí tiềm ẩn. 

>> Xem thêm: Chi phí Logistics là gì? Công thức tính các loại phí trong logistic

Ngay khi các đơn đặt hàng bắt đầu đến, nó có thể khiến bạn choáng ngợp và bạn sẽ cần một hệ thống phù hợp để hoàn thành các đơn đặt hàng đúng hạn.

Không sử dụng phần mềm logistics phù hợp

Phần mềm logistics có thể giúp tự động hóa các tác vụ tiêu tốn nhiều thời gian, chẳng hạn như xử lý đơn hàng và tạo danh sách lấy hàng. Phần mềm giúp quy trình diễn ra mượt mà và hiệu quả hơn.

 Với rất nhiều tùy chọn phần mềm để lựa chọn, việc chọn đúng phần mềm có thể khiến bạn choáng ngợp.Phần mềm logistics thường bao gồm các tính năng như theo dõi hàng tồn kho, quản lý đơn hàng và xử lý đơn hàng tự động. 

Điều quan trọng là phần mềm phải tích hợp liền mạch với các phần mềm doanh nghiệp của bạn đang sử dụng, bao gồm cả nền tảng thương mại điện tử của bạn, giúp cung cấp thông tin theo dõi và cập nhật theo thời gian thực cho cả bạn và khách hàng của bạn.

Thiếu kiến thức ngành

Các chuyên gia hậu cần có kiến thức và thực tiễn có thể giúp các công ty thuộc mọi quy mô, từ công ty mới thành lập đến các thương hiệu lâu đời. Dù bạn có thể có một số kinh nghiệm thực hiện in-house order logistics, nhưng khi doanh nghiệp của bạn phát triển, bạn có thể sẽ muốn tập trung vào phát triển kinh doanh và sản phẩm hơn là hậu cần logistics.

nhan-vien-thieu-kien-thuc-chuyen-mon-ve-fulfillment
Nhân viên còn thiếu kiến thức chuyên môn về fulfillment

Các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần bên thứ ba (3PL) là những chuyên gia được đào tạo chuyên sâu về hậu cần, chẳng hạn như Effex, đơn vị đã làm việc làm việc với hàng nghìn thương hiệu trực tiếp đến người tiêu dùng trong nhiều ngành khác nhau. Khi bạn làm việc với 3PL, họ có thể cộng tác với bạn để tối ưu hóa chuỗi cung ứng, giảm chi phí và nâng cao hiệu quả.

>> Xem thêm: Logistics xanh là gì? 5 chiến lược phát triển Logistics xanh 

>> Xem thêm: Hệ thống thông tin logistics (LSI) là gì? Phân loại và ví dụ

Một số mẹo để thực hiện in-house logistics cho doanh nghiệp bạn

Để đảm bảo rằng bạn có thể thực hiện in-house logistics một cách suôn sẻ và đáp ứng mong đợi của khách hàng, điều cần thiết là phải thiết lập một chiến lược thực hiện cụ thể. 

Dưới đây là một số mẹo hữu ích để quản lý hoạt động in-house logistics do Efex tổng hợp.

Sử dụng các phần mềm logistics hiệu quả

Dù tốc độ là điều cần thiết nhưng độ chính xác của đơn hàng thậm chí còn quan trọng hơn. Việc duy trì tỷ lệ chính xác cao (ít nhất là 96-98%) có thể giúp giảm tỷ lệ trả hàng, tránh đánh giá tiêu cực của khách hàng và xây dựng lòng trung thành với thương hiệu. 

Để đạt được cả tốc độ và độ chính xác, công nghệ là điều cần thiết trong việc giảm lỗi của con người và tăng tốc các quy trình. Phần mềm logistics có thể giúp tự động hóa các tác vụ như theo dõi hàng tồn kho, tạo danh sách lấy hàng, tối ưu hóa vận chuyển và chia sẻ theo dõi đơn hàng với khách hàng. 

Lúc đầu, việc đầu tư vào giải pháp phần mềm đắt tiền nhất là không cần thiết, nhưng khi doanh nghiệp mở rộng, công nghệ chuỗi cung ứng ngày càng trở nên quan trọng. Một số công ty hợp tác với 3PL, chẳng hạn như Efex, cung cấp cả dịch vụ hậu cần và công nghệ cao cấp. Đây có thể là một giải pháp tiết kiệm chi phí hơn so với việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng, tự động hóa và nhân công để mở rộng chuỗi cung ứng.

Sắp xếp hàng tồn kho

Các giải pháp phần mềm logistics có thể tích hợp với các công cụ quản lý hàng tồn kho để giúp theo dõi mức hàng tồn kho trong khi thực hiện các đơn hàng. Các công cụ theo dõi hàng tồn kho có thể bao gồm từ các ứng dụng kiểm kê đơn giản đến các hệ thống kiểm kê ERP phức tạp. 

Máy quét hàng tồn kho được tích hợp với hệ thống theo dõi hàng tồn kho cũng có thể được sử dụng để quét mã vạch của mặt hàng nhằm thu thập thông tin liên quan về vị trí của mặt hàng và tình trạng còn hàng. Để quản lý hàng tồn kho hiệu quả, điều quan trọng là phải phân loại hàng tồn kho theo số SKU và thiết lập hệ thống quản lý hàng tồn kho theo thời gian thực.

Chọn giải pháp đóng gói đơn giản

Mặc dù việc đóng gói có thể nâng cao trải nghiệm mở hộp theo nhiều cách, nhưng điều cần thiết là phải ưu tiên giao hàng an toàn và giảm nguy cơ hư hỏng do vận chuyển. Do đó, mặc dù đóng gói là một khoản chi phí, nhưng điều quan trọng là bạn có thể đảm bảo chi phí cho các vật liệu đóng gói tiêu chuẩn như bưu phẩm nhiều lớp, hộp, băng dính và giấy đóng gói để cung cấp dịch vụ vận chuyển nhanh chóng, an toàn và giá cả phải chăng. 

lua-chon-cac-giai-phap-dong-goi-de-dang-an-toan
Lựa chọn các giải pháp đóng gói dễ dàng, an toàn

Bạn có thể đầu tư vào bao bì, phụ trang, nhãn dán và bao bì có thương hiệu sau khi bạn có lãi. Nếu thân thiện với môi trường là một phần quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu của bạn, hãy xem xét bao bì thân thiện với môi trường sớm hơn. Điểm mấu chốt là trước tiên hãy tập trung vào những thứ thiết yếu và đầu tư vào bao bì đặc biệt khi bạn phát triển.

Xây dựng quy trình quản lý hàng trả lại

Quá trình trả lại hàng trong thương mại điện tử là không thể tránh khỏi và có thể ảnh hưởng đến lòng trung thành của khách hàng. Khách hàng có nhiều khả năng quay lại nếu quy trình dễ dàng và nhanh chóng. Thay vì xem hàng trả lại là tiêu cực, nó có thể được sử dụng như một cơ hội để cải thiện trải nghiệm của khách hàng. 

Do đó, điều quan trọng là phải phát triển quy trình quản lý hàng trả lại như một phần của chiến lược in-house logistics. Bạn cũng có thể thu thập phản hồi từ khách hàng trong quá trình này để cải thiện chất lượng sản phẩm và trải nghiệm của khách hàng.

Giải pháp thay thế In-house logistics: EFEX Order Fulfillment

Nếu doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn đang gặp khó khăn trong việc quản lý hàng tồn kho, tìm không gian lưu trữ và logistics, thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy việc thực hiện in-house logistics không còn khả thi. Trong những trường hợp như vậy, thuê ngoài các đơn vị cung cấp giải pháp Order Fulfillment toàn diện như EFEX là giải pháp hoàn hảo.

dich-vu-order-fulfillment-efex
Giải pháp order fulfillment hoản hảo cho doanh nghiệp bạn - Efex

Efex sử dụng Internet vạn vật (IoT) để tối ưu hóa chi phí và thời gian cho các doanh nghiệp bằng cách cung cấp tính năng theo dõi sản phẩm theo thời gian thực và dữ liệu hàng tồn kho ở cấp độ chi tiết. Efex đảm bảo sự hài lòng của khách hàng bằng cách sử dụng bao bì chuyên nghiệp và công nghệ tiên tiến trong kho hàng của mình để giữ hàng hóa nguyên vẹn cho đến khi đến tay khách hàng. An toàn hàng hóa và bảo mật dữ liệu là ưu tiên hàng đầu tại Efex, với việc giám sát kho hàng 24/7 bằng camera và xử lý bí mật dữ liệu phần mềm tích hợp.

Efex hiện có mạng lưới kho bãi rộng khắp các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM. Các kho bãi thương mại điện tử của Efex rộng rãi và có thể chứa nhiều loại hàng hóa khác nhau. Công ty cũng có hệ thống quản lý kho hàng hiệu quả giúp quản lý và kiểm soát hàng tồn kho. Họ có thể thực hiện các đơn đặt hàng của bạn từ đầu đến cuối, bao gồm lấy hàng, đóng gói và vận chuyển, cũng như cung cấp các dịch vụ bổ sung như in nhãn và đóng gói theo yêu cầu.

>> Xem thêm: Fulfillment là gì? Thông tin dịch vụ FULFILLMENT chi tiết

Trên đây là toàn bộ thông tin về In-house logistics là gì. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc tự thực hiện hoạt động logistics của doanh nghiệp, hãy lựa chọn giải pháp hoàn thiện đơn hàng TMĐT nhanh chóng của EFEX . Việc của bạn là tập trung hoạt động kinh doanh, mọi hoạt động liên quan đến logistics, hãy để EFEX lo!

Thông tin liên hệ:

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.