logo
logo
Dịch Vụ Hậu Cần Logistics

Giao hàng chặng cuối - Last mile delivery là gì?

Nguyễn Viết Lộc
Giao hàng chặng cuối - Last mile delivery là gì?
Chia sẻ ngay:

Giao hàng chặng cuối đóng vai trò chủ chốt của quá trình vận chuyển cũng như uy tín của các đơn vị vận tải. Đây là bước cuối cùng để hàng hóa đến tay với người tiêu dùng một cách an toàn. Chặng cuối được thực hiện hiệu quả là yếu tố quyết định hành vi mua hàng. Vậy chi tiết last mile delivery là gì? Hãy cùng EFEX tìm hiểu rõ hơn về quá trình này qua bài viết dưới đây nhé!

giao-hang-chang-cuoi-chuoi-cung-ung.jpg
Giao hàng chặng cuối khâu quan trọng cuối cùng trong chuỗi cung ứng

Last mile delivery là gì?

Dịch vụ Logistics công đoạn cuối hay giao hàng chặng cuối (Last mile delivery) là chuỗi cung ứng thương mại điện tử kết nối vật lý các thương hiệu với người tiêu dùng thông qua việc giao hàng. Hàng hóa được vận chuyển từ nhà kho hoặc trung tâm phân phối và đến tận nhà, cơ sở kinh doanh hoặc tủ khóa bưu kiện của người tiêu dùng. 

Giao hàng chặng cuối là chìa khóa thành công cho các doanh nghiệp thương mại điện tử. Đặc biệt tại Việt Nam nơi mà nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày càng gia tăng.

>> Xem thêm: Dropshipping là gì? 3 nền tảng Dropshipping tốt nhất ở VN 

>> Xem thêm: Dropshipping Amazon là gì? Cách kinh doanh Dropship Amazon

Một số ưu điểm nổi bật của giải pháp giao hàng chặng cuối

Last mile delivery là gì và đóng vai trò như thế nào trong chuỗi cung ứng. Cùng EFEX điểm qua một số ưu điểm nổi bật mà phương pháp này mang lại như:

  • Có thể giao hàng ngay trong ngày theo yêu cầu của khách hàng.
  • Quy trình vận hành minh bạch, nhanh chóng và hiệu quả.
  • Mọi đơn hàng được xử lý nhanh hơn, chính xác hơn.
  • Góp phần làm giảm chi phí chung, đặc biệt là chi phí nguồn lực.
uu-diem-giao-hang-chang-cuoi.jpg
Đáp ứng được những yếu tố mà khách hàng quan tâm về giao hàng

Các hình thức giao hàng chặng cuối phổ biến

Có nhiều hình thức giao hàng chặng cuối mà doanh nghiệp có thể áp dụng để đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng. Một số hình thức giao hàng chặng cuối phổ biến thường dùng như:

Giao hàng chặng cuối doanh nghiệp B2B

Giao hàng chặng cuối doanh nghiệp B2B là hình thức kinh doanh giữa doanh nghiệp (nhà sản xuất, bán buôn) và hộ kinh doanh (người bán buôn, bán lẻ). Đây là hình thức kinh doanh chưa có sự tham gia của người tiêu dùng cuối cùng. Mô hình này, các công ty mua sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối sản phẩm kinh doanh với người tiêu dùng.

Chẳng hạn việc một đại lý bán hàng có thể cung cấp sản phẩm cho những cửa hàng bán lẻ. Điều này có thể nhìn thấy dễ dàng tại bất kỳ cơ sở bán lẻ nào.

b2b-giao-hang-chang-cuoi.jpg
Xu hướng giao hàng chặng cuối doanh nghiệp B2B tăng cao

Giao hàng chặng cuối doanh nghiệp B2C

Giao hàng chặng cuối B2C là hình thức kinh doanh bán lẻ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng cuối cùng. Ví dụ của mô hình B2C, bạn lướt Lazada vào ngày 11/11 để mua một chiếc điện thoại iPhone với mức giá ưu đãi. Bởi những sản phẩm này đang nhận được ưu đãi hấp dẫn từ những cửa hàng kinh doanh.

Quy trình giao hàng chặng cuối 5 bước

Với những thông tin trên, bạn đọc phần nào đã hiểu last mile delivery là gì. Vậy còn quy trình giao hàng chặng cuối như thế nào? Cùng EFEX khám phá chi tiết quy trình qua các bước sau:

Bước 1: Quá trình giao hàng chặng cuối 

Sau khi đơn đặt hàng được thiết lập trên hệ thống, bên gửi và bên nhận đều có trách nhiệm chung giám sát và theo dõi tình trạng của đơn hàng đang vận chuyển. Cụ thể, bên nhận hàng sẽ tiến hành cập nhật tình trạng đơn hàng theo từng thời điểm trên các ứng dụng di động, website để bên gửi có thể dễ dàng theo dõi.

Bước 2: Vận chuyển hàng đến trung tâm vận tải

Đơn hàng được chuyển tới trung tâm vận tải (bưu cục), cập nhật trên hệ thống và bắt đầu giao hàng. Sau đó, đơn vị vận chuyển cần đảm bảo hàng hóa từ bưu cục được giao đến bên nhận nhanh nhất. Điều này làm nâng cao uy tín và thúc đẩy khách hàng tiếp tục sử dụng dịch vụ vận tải.

5-buoc-giao-hang-chang-cuoi.jpg
Chi tiết 5 bước trong quy trình giao hàng chặng cuối

Bước 3: Phân loại hàng hóa

Đơn hàng được xử lý hoặc thiết lập dựa trên thông tin về điểm giao hàng cuối của khách hàng và các tuyến đường giao hàng phù hợp. Ở bước này, đơn vị vận chuyển sẽ tiến hành phân loại hàng hóa một cách chiến lược nhất sẽ tạo ra lộ trình tối ưu và tiết kiệm chi phí cho quá trình giao hàng.

Bước 4: Scan mã đơn hàng để tiến hành cập nhật trạng thái

Đơn hàng được scan trước khi bỏ lên xe giao hàng. Bước tiếp, tình trạng đơn hàng bao gồm trạng thái của bưu kiện sẽ được cập nhật và gửi đến người nhận liên tục. Quy trình này giúp hạn chế rủi ro thất lạc hàng, giúp giảm thiểu tổn thất về tài chính cũng như uy tín của công ty.

Bước 5: Giao hàng đến người nhận và xác nhận hoàn tất đơn

Sau khi giao hàng thành công, biên nhận hoặc thông tin nhận hàng cũng được gửi đến khách hàng. Đơn vị vận chuyển sẽ cập nhật trạng thái đơn hàng và xác minh quá trình đã hoàn tất để kết thúc quá trình giao hàng.

Thực trạng giao hàng chặng cuối tại Việt Nam năm 2023

Cùng với các chính sách thu hút sự đầu tư Việt Nam đã mở ra nhiều cơ hội cho hoạt động xuất - nhập khẩu. Nhờ có sự phát triển của thương mại điện tử, ngành kinh tế đã có những chuyển biến tích cực. Dẫn đến sự tăng trưởng mạnh mẽ về giao hàng chặng cuối để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Vì vậy mà last mile delivery là gì không còn là câu hỏi quá xa lạ.

Việc tích cực trong công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ đã định hình lại cách các doanh nghiệp quản lý và theo dõi quy trình giao hàng. Điều này, làm cho chất lượng nguồn nhân lực đang được gia tăng nhằm tăng chất lượng dịch vụ, hạ thấp chi phí logistics.

thuc-trang-giao-hang-chang-cuoi.jpg
Tối ưu giao hàng chặng cuối giúp giải quyết bài toán về thời gian giao hàng

Đặc biệt, ngành logistics của Việt Nam đang trong giai đoạn cạnh tranh khốc liệt giữa các đơn vị vận tải trên phương diện: thời gian, chi phí,.. Do đó, hoạt động giao hàng chặng cuối tại Việt Nam có nhiều cơ hội để phát triển tích cực, nhưng cũng đối mặt với nhiều thách thức nhờ sự bùng nổ của thương mại điện tử.

Dịch vụ Logistics công đoạn cuối hay Last mile delivery là gì mà lại mang đến cho thị trường vận tải Việt Nam nhiều cơ hội và thách thức như vậy?

Cơ hội

  • Các công ty dịch vụ vận chuyển tại Việt Nam ngày càng hoàn thiện khả năng và tối ưu chi phí. Từ đó tạo ra cơ hội cùng nhau phát triển mạnh mẽ.
  • Việt Nam chủ trương tăng cường hợp tác với quốc tế nhằm mục đích phát triển bền vững. Nhờ vậy mà chất lượng dịch vụ và giao hàng chặng cuối tại Việt Nam cũng được cải thiện rõ rệt.

Thách thức 

  • Nhu cầu định tuyến của những sản phẩm nhỏ khá phức tạp. Mỗi đơn hàng đều có một điểm đến nhất định. Tạo ra sự không chắc chắn trong tuyến đường giao hàng chặng cuối. Từ đó dễ dẫn đến sai sót trong quá trình giao hàng đến tay người tiêu dùng cuối cùng.
  • Thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ hứa hẹn có thể giải quyết được lượng lớn đơn đặt hàng cùng lúc. Vì thế mà khách hàng mong đợi thời gian vận chuyển đơn hàng sẽ thật nhanh chóng. Vì thế mà vô tình tạo ra áp lực thời gian lên khâu giao hàng chặng cuối.
  • Một phần thách thức của khâu giao hàng chặng cuối đến từ nhu cầu sử dụng dịch vụ vận chuyển tăng cao.

Một số mô hình giao hàng chặng cuối tại Việt Nam

Trên hành trình phát triển của mình, Việt Nam đã chứng kiến sự mở rộng và phát triển đa dạng của các mô hình giao hàng chặng cuối. Từ đó kết hợp và điều chỉnh, trở thành những mô hình chặng cuối phù hợp với tình hình chuỗi cung ứng nước nhà. Dưới đây là số mô hình giao hàng chặng cuối tiêu biểu tại Việt Nam, trong đó 2 mô hình cuối đóng vai trò quan trọng nhất.

Attended-home-delivery - Mô hình giao hàng tận nhà

Giao hàng tận nhà (AHD) là hình thức giao hàng theo kiểu truyền thống và phổ biến nhất được sử dụng trong giao hàng chặng cuối ở Việt Nam. Mô hình AHD cho thương mại điện tử B2C có thể thực hiện bởi các nhà bán lẻ trực tuyến hoặc thuê ngoài bên thứ ba (công ty chuyển phát). Cả nền tảng thương mại điện tử, các nhà bán lẻ đều sử dụng hình thức giao hàng tận nhà.

giao-hang-tan-nha.jpg
Giao hàng tận nhà là một trong những yếu tố quan trọng khách hàng quan tâm

Tiêu biểu các nhà bán lẻ lớn về sản phẩm điện tử như: Điện máy xanh, Nguyễn Kim,…Các nhà bán lẻ, hộ kinh doanh dịch vụ giao hàng nhờ mạng lưới cửa hàng. Về các trang thương mại điện tử hàng đầu như: Lazada, Shopee,… Hầu hết sử dụng dịch vụ Logistics công đoạn cuối từ các công ty giao hàng bên thứ ba.

Collection-and-delivery points - Điểm nhận và giao hàng

Điểm nhận và giao hàng (CDP) là nơi để khách hàng nhận/gửi đơn đặt hàng từ một địa điểm được chỉ định. Nhưng hình thức này không quá phổ biến tại Việt Nam. Đơn vị vận chuyển GHN là một trong những công ty khởi nghiệp hàng đầu trong ngành giao hàng. Đang xây dựng mạng lưới các điểm thu tiền khách hàng tại hệ thống các cửa hàng tiện lợi như: Circle K, Vinmart +,...

Parcel Lockers - Tủ khóa bưu kiện

Tủ khóa bưu kiện (PL) là nơi cho phép giao hàng hoặc nhận hàng và thu tiền 24/7. PL có thể được xem như một địa điểm giao và nhận (CDP) không được giám sát. PL được đặt trong các khu chung cư, nơi làm việc, trung tâm thương mại,... Mô hình này phù hợp cho cả một hoặc nhiều doanh nghiệp và khách hàng.

tu-khoa-buu-dien-giao-hang-chang-cuoi.jpg
Ứng dụng tủ khoá bưu điện trong giao hàng chặng cuối

Khách hàng nhận thông báo qua tin nhắn di động hoặc email về việc nhận hàng, số hộp, vị trí và mã mở hộp. Bên nhận sử dụng ứng dụng di động để quản lý và theo dõi vị trí của các gói hàng. Có thể mở tủ khóa bằng bluetooth hoặc quét mã vạch, và được truy xuất lịch sử hàng hóa linh hoạt.

Dịch vụ Fulfillment by EFEX - Giải pháp tối ưu giao hàng chặng cuối

Giải pháp hoàn tất đơn hàng TMĐT - EFEX giúp doanh nghiệp giải quyết được các vấn đề còn khó khăn trong giao hàng chặng cuối. Ví dụ như số lượng hàng hóa tăng cao đột ngột, thời gian xử lý đơn hàng chậm, hoạt động quản lý, sắp xếp hàng hóa trong kho chưa theo cấu trúc, hoạt động kiểm kê độ chính xác thấp, …

Tất cả các sản phẩm đều có nhãn, mã vạch có chứa thông tin, vị trí của từng sản phẩm, mọi hoạt động được ghi nhận bằng quét mã vạch. Thông tin về các sản phẩm được dán nhãn và lưu trữ trong hệ thống kiểm kê kho hàng EFEX. Điều này giúp dễ dàng hơn để xác định vị trí hàng hóa, cũng như dễ dàng kiểm kê hàng hóa trong quá trình thực hiện đơn hàng.

giai-phap-fulfillment-by-efex.jpg
EFEX liên tục cập nhật các phương án sáng tạo trong giao hàng chặng cuối

Đồng thời, giải quyết các vấn đề trong hoạt động vận hành bán hàng trên nhiều nền tảng như: xử lý đơn hàng sẽ được giải quyết giúp tối ưu chi phí, thời gian, nguồn nhân lực. Giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ, trải nghiệm khách hàng, hiệu quả cho hoạt động vận hành bán hàng trực tuyến.

Giải pháp hoàn tất đơn hàng EFEX phát triển dựa trên nền tảng công nghệ Fulfillment hỗ trợ khâu vận hành và xử lý đơn hàng. Giúp chủ cửa hàng đồng bộ hóa sản phẩm, đơn hàng, tồn kho từ Shopee, Lazada, Tiki, Facebook, Tiktok, Ebay…

fulfillment-by-efex.jpg
Ứng dụng fulfillment trong giao hàng chặng cuối của EFEX

Lời kết

Tóm lại, giao hàng chặng cuối là chặng quan trọng nhất trong ngành công nghiệp logistics. Giai đoạn này là cầu nối gắn kết giữa người bán và người mua. Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn đọc đã tìm được lời giải đáp cho câu hỏi last mile delivery là gì cũng như tầm quan trọng của nó. Còn chần chừ gì nữa mà không sử dụng dịch vụ Fulfillment TMĐT của EFEX để đạt được hiệu quả tốt nhất cho việc kinh doanh của bạn!

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.