logo
logo
Hệ Thống Quản Lý Nhà Kho (WMS)

Mẫu hợp đồng thuê kho bãi, kho hàng mới nhất năm 2023

Nguyễn Viết Lộc
Mẫu hợp đồng thuê kho bãi, kho hàng mới nhất năm 2023
Chia sẻ ngay:

Bất kỳ một giao dịch nào phát sinh cũng cần có văn bản chứng minh sự tồn tại của giao dịch đó. Và hợp đồng thuê kho chính là văn bản thỏa thuận đại diện. Những hợp đồng thuê kho ấy là sự thỏa thuận, đồng ý giữa hai bên tham gia. Nó thể hiện đầy đủ thông tin chi tiết, chi phí cũng như những điều kiện cụ thể. 

Vậy chi tiết một mẫu hợp đồng thuê kho bao gồm những mục nào, quy định những điều kiện nào? Hôm nay Efex sẽ chia sẻ đến với bạn một số thông tin liên quan bổ ích. Đừng bỏ lỡ nhé! 

Hop-dong-ky-ket-dua-tren-su-tu-nguyen
Hợp đồng ký kết dựa trên sự tự nguyện

Mẫu hợp đồng thuê kho bãi, nhà xưởng cập nhật năm 2023

Efex xin giới thiệu cho bạn mẫu hợp đồng thuê nhà xưởng, kho bãi cập nhật mới nhất năm 2023. Mời bạn đọc tham khảo và ứng dụng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Mau-hop-dong-thue-kho-don-gian
Mẫu hợp đồng thuê  thuê xưởng và kho hàng đơn giản

Tải xuống mẫu hợp đồng thuê kho tại đây

>> Xem thêm: Sửa chữa kho lạnh: Các lỗi, chi phí và top các đơn vị hàng đầu 

>> Xem thêm: Thiết kế, làm kho lạnh: Chi phí, Cấu tạo chi tiết 2023  

Hợp đồng thuê kho bãi là gì?

Hợp đồng thuê kho bãi là thỏa thuận bằng văn bản giữa bên cho thuê, điển hình là doanh nghiệp kinh doanh kho bãi, và bên thuê, thường là các doanh nghiệp có nhu cầu lưu trữ hàng hóa. Theo đó, hai bên sẽ thống nhất các điều khoản chính như:

  • Thông tin về kho, bãi được thuê: vị trí, diện tích, cơ sở vật chất, khả năng lưu trữ...
  • Thời hạn thuê: thời gian thuê tối thiểu, có tự động gia hạn hay không, các trường hợp chấm dứt hợp đồng.
  • Giá thuê: tiền thuê, phương thức thanh toán, thời điểm thanh toán, các loại phí phát sinh...
  • Quyền và nghĩa vụ của bên cho thuê và thuê kho.
  • Các điều khoản về bồi thường thiệt hại, xử lý tranh chấp...

Hợp đồng thuê kho phải tuân thủ các quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên. Đây là văn bản pháp lý quan trọng, là cơ sở để xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình cho thuê và sử dụng kho, bãi.

Tại sao bạn cần phải có hợp đồng thuê kho bãi, nhà xưởng?

Nhiều người thắc mắc và đặt câu hỏi “Nếu thuê kho và thỏa thuận bằng lời nói hoặc hành động thay vì ký kết hợp đồng được hay không?” Câu trả lời của chúng mình là có nhé. Chúng ta hoàn toàn có thể thỏa thuận cho thuê kho bãi bằng những lời nói thậm chí là hành động. 

Tuy nhiên, chỉ nên dùng trong trường hợp đối tượng là người quen và bản thân có niềm tin ở họ. Còn với những người xa lạ, lần đầu thuê dịch vụ kho bãi logistics, Efex vẫn khuyên bạn nên ký hợp đồng thuê kho nhé. Vì sao lại có lời khuyên này, cùng Efex điểm qua những lý do tại sao cần phải làm hợp đồng thuê kho bãi nhé!

  • Hợp đồng thuê kho bãi là văn bản đại diện cũng như tạo sự ràng buộc giữa đôi bên. Để từ đó nâng cao trách nhiệm cũng như nghĩa vụ đôi bên. Gia tăng độ tin cậy của đôi bên.
  • Trường khi ký kết hợp đồng, hai bên phải bàn bạc cũng như chắc chắn đã đồng ý với những thỏa thuận ban đầu. Những thỏa thuận ấy có thể liên quan đến: chi phí thuê kho, thời gian thuê kho, trách nhiệm cũng như nghĩa vụ, bồi thường và xử lý khi xảy ra những tranh chấp.
  • Bất kỳ một văn bản, hợp đồng nào được thành lập cũng phải nằm trong khuôn khổ pháp luật Việt Nam. Hợp đồng thuê kho sẽ chịu sự điều tiết của luật dân sự và luật thương mại. Vì vậy mà những điều khoản trong hợp đồng cũng được điều chỉnh hợp lý. Sao cho lợi ích hai bên được đặt trên vị trí cao nhất.
  • Hợp đồng thuê kho sẽ là ràng buộc để cả đôi bên tuân thủ cũng như thực hiện những nghĩa vụ nêu trên. Từ đó gia tăng tính hiệu quả của việc thuê kho và đảm bảo quyền lợi hai bên không bị xâm phạm.
Hop-dong-phai-tuan-thu-nhung-quy-dinh-va-phap-luat-cua-Viet-nam
Hợp đồng phải tuân thủ những quy định và pháp luật Việt Nam

Với những lý do trên, chúng ta có thể nhìn thấy được tầm quan trọng của những hợp đồng thuê kho. Không những đúc kết được những thỏa thuận mà còn là căn cứ để xử lý những trường hợp phát sinh tranh chấp. Chính vì thế, hãy ký hợp đồng thuê kho bãi nếu như bạn đang có nhu cầu để đảm bảo lợi ích của chính bản thân mình. 

>> Xem thêm: 10 Cách Quản Lý Nhà Kho Hiệu Quả, Tối Ưu Chi Phí

Những lưu ý khi ký hợp đồng thuê kho bãi, nhà xưởng

Để cuộc đàm phán diễn ra trôi chảy cũng như thuận lợi. Bạn phải lưu ý một số điều trước khi thuê kho bãi sau:

  • Trực tiếp trao đổi, tham khảo thời gian thuê kho cũng như mức chi phí phải trả cho dịch vụ thuê kho. Đảm bảo thời gian về lâu về dài, bên mình không bị thiệt hại do tỷ giá đồng tiền biến động.
  • Đọc và nghiên cứu kỹ mục thanh toán và đặt cọc. Đảm bảo sự trong sạch và minh bạch của đôi bên.
  • Cân nhắc, tính toán số lượng hàng hóa trước khi thuê kho. Đảm bảo kho hàng có khả năng chứa đựng, bảo quản đủ lượng hàng hóa ấy. Tránh phát sinh trường hợp kho không đủ rộng để chứa hàng.
  • Đọc và tìm hiểu kỹ những điều khoản về bồi thường nếu có xảy ra hư hỏng, thất thoát cũng như mất mát hàng hóa.
  • Lưu giữ, bảo quản hợp đồng thuê kho cẩn thận. Nên photo, công chứng ra nhiều bản để tránh trường hợp thất lạc, mất bản hợp đồng chính.

Việc ký kết hợp đồng thuê là một việc quan trọng. Vì thế mà những thủ tục cũng như giai đoạn chuẩn bị cũng hết sức phải thận trọng. Để đảm bảo, hợp đồng thuê kho bãi không xảy ra những bất cập, sai sót trong quá trình thuê kho. 

>> Xem thêm: 10 cách đẩy hàng tồn kho nhanh và hiệu quả

Một số quy định về hợp đồng thuê xưởng

Trước khi ký hợp đồng thuê kho, bạn cần phải nắm chắc những quy định về hợp đồng ấy. Đảm bảo mình đã biết và hiểu rõ những quy định ấy. Việc này sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức để tránh sai sót và ứng phó khi xảy ra sai phạm. Cùng  chúng mình điểm qua những quy định và chi phí xây dựng nhà kho này ngay nhé! 

Những điều kiện được phép cho thuê kho bãi

  • Những công ty, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ phải là những ngành nghề: kinh doanh bất động sản
  • Những kho, bãi thuộc dịch vụ cho thuê phải được cấp giấy phép cũng như giấy chứng nhận đầu tư có mục tiêu. Hoặc có quyết định của cơ quan có thẩm quyền về kinh doanh dịch vụ thuê kho, bãi và nhà xưởng dư thừa không sử dụng đến
  • Những kho, bãi, nhà xưởng trong khuôn khổ dịch vụ phải đảm bảo đã được xây dựng hoàn tất. Có biên bản cũng như giấy tờ chứng minh công trình đã hoàn tất, đảm bảo an toàn và được xác nhận bởi đơn vị Nhà nước có thẩm quyền

Những điều kiện có hiệu lực của hợp đồng thuê kho bãi

  • Những kho bãi, nhà xưởng thuộc dịch vụ cho thuê phải tuần theo Luật đất đai 2013 của Việt Nam
  • Hợp đồng thuê kho bãi chỉ có hiệu lực nếu được ký kết dựa trên tinh thần tự nguyện của đôi bên. Người chứng kiến cũng như đại diện phải có đủ thẩm quyền theo những quy định của pháp luật Việt Nam
  • Hợp đồng cho thuê phải tồn tại dưới dạng văn bản, giấy trắng mực đen. Đảm bảo những điều khoản, nội dung bên trong không vi phạm bất kỳ quy định nào của luật pháp Việt Nam
  • Thời gian cho thuê kho bãi trên hợp đồng phải trùng khớp hoặc nằm trong khoảng thời gian nhà nước có thẩm quyền cấp phép

>> Xem thêm: Cho thuê kho hàng tại Hà Nội giá tốt, chất lượng! 

Đảm bảo những quy định trên, đôi bên tham gia vào quá trình cho thuê kho bãi sẽ có được nhiều kiến thức bổ ích. Những thông tin trên sẽ giúp cho hợp đồng ký kết trở nên minh bạch, trong sạch và hợp pháp. Giúp đôi bên có thêm nhiều kiến thức chuyên ngành để kịp thời ứng phó với những sự cố, tranh chấp phát sinh.

Với những chia sẻ trên của Efex, hy vọng sẽ mang đến nhiều thông tin bổ ích cho bạn đọc. Đặc biệt là những thông tin liên quan mật thiết với chủ đề hợp đồng thuê kho bãi và hệ thống quản lý kho những thông tin liên quan đến quy định trong ký kết hợp đồng.

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.