Hàng tồn kho là kết quả của quá trình kinh doanh không hiệu quả mà bất kì một doanh nghiệp nào cũng gặp phải. Dù quy mô kinh doanh có nhỏ, vừa hay lớn thì tình trạng này cũng không thể tránh khỏi. Câu hỏi đặt ra ở đây của các doanh nghiệp là làm cách nào để giải phóng hàng tồn?
Ngay sau đây Efex sẽ chia sẻ đến các doanh nghiệp 10 cách đẩy hàng tồn kho nhanh và hiệu quả nhất. Cùng theo dõi để tìm ra hướng đi phù hợp cho doanh nghiệp của mình nhé!
Với sự phát triển của thương mại điện tử, việc đẩy nhanh các sản phẩm lên nền tảng trực tuyến để chào hàng là một chiến lược rất hiệu quả. Tạo ra một cửa hàng online để bán hàng sẽ có thể góp phần đẩy nhanh hàng tồn trong kho. Bất kỳ một sản phẩm nào sinh ra đều dựa trên nhu cầu sử dụng của khách hàng. Vì vậy sản phẩm đó có thể không phù hợp ở khu vực này, nhưng đối với khu vực khác lại rất cần thiết. Mà bán hàng online chính là phương tiện phù hợp nhất để giúp hàng tồn tiếp cận được nhiều tệp khách hàng tiềm năng.
>> Xem thêm: [Tips] 10 cách sắp xếp kho hàng khoa học, hợp lý
Tuy nhiên, muốn đạt hiệu quả tốt thì chúng ta cần phải lựa chọn đúng nền tảng xây dựng cửa hàng online. Các doanh nghiệp có thể tham khảo ý kiến của các chuyên gia thị trường để lựa chọn được nền tảng bán hàng tốt nhất. Chúng ta cần phải nhìn nhận được ưu nhược điểm của phương pháp bán hàng online để có thể phát huy và khắc phục những tồn đọng. Để từ đó giúp đẩy nhanh hiệu quả của việc thanh lý hàng tồn.
Ưu điểm:
Nhược điểm:
Giá thành là một trong những điều kiện hàng đầu được khách hàng quan tâm khi mua hàng. Bởi tâm lý ưu tiên hàng rẻ nên những chiến lược marketing giảm giá được khách hàng hưởng ứng rất nhiệt tình. Việc này sẽ giúp giải phóng hàng tồn trong kho hiệu quả và lấy được sự ưu ái của khách hàng. Chiến lược giảm giá cho sản phẩm đánh thẳng và tâm lý những khách hàng đang có ý định mua nhưng vẫn còn do dự, giúp họ chốt đơn trong thời gian nhanh nhất.
Bên cạnh đó, việc đưa ra một mức giá tốt sẽ kích thích người tiêu dùng hứng thú, kích thích nhu cầu mua của khách hàng mới. Đây là một trong những cách đẩy nhanh hàng tồn hiệu quả, tuy nhiên còn tồn đọng một số nhược điểm. Cùng Efex điểm qua ưu nhược điểm để doanh nghiệp đã và sẽ áp dụng có cái nhìn khách quan hơn.
Ưu điểm:
Nhược điểm:
>> Xem thêm: Các loại kho hàng trong logistics phổ biến nhất hiện nay
Nhắc đến các cách đẩy nhanh hàng tồn kho không thể không nhắc đến chiến lược mua 1 tặng 1. Hiệu quả của chiến lược này là không thể phủ nhận, nó giúp thanh lý tốt hàng tồn cùng với đó là đẩy nhanh quá trình bán hàng. Từ đó giúp công ty kinh doanh tốt, thu hồi nguồn vốn hiệu quả và thậm chí là thu về khoản lợi nhuận đáng kể. Áp dụng chiến lược mua 1 tặng 1 không chỉ có lợi cho doanh nghiệp mà còn làm cho khách hàng mua hàng cảm thấy hạnh phúc. Thích thú hơn khi chỉ bỏ một khoản tiền nhưng thu về 2 sản phẩm. Làm cho tâm lý khách hàng cảm thấy thoải mái và sẵn sàng quay lại mua hàng trong những lần tiếp theo. Mặc dù vậy, chúng ta vẫn nên nhìn nhận mọi vấn đề qua hai khía cạnh sau:
Ưu điểm:
Nhược điểm:
Tại các trung tâm thương mại lớn, nhỏ đều được bố trí hàng hóa một cách ngay ngắn, gọn gàng và đẹp bắt. Đó không chỉ mang lại tính thẩm mỹ cao mà còn giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm. Sắp xếp hàng tồn kho tại vị trí đẹp trong cửa hàng để thu hút được sự chú ý của khách hàng. Từ đó tiếp cận được nhu cầu của nhiều khách hàng, đẩy nhanh quá trình thanh lý hàng tồn trong kho. Đây cũng chính là cách đẩy hàng tồn kho nhanh và hiệu quả nhất mà không để lại nhược điểm nào.
Đây là một chiến thuật để đẩy nhanh quá trình bán hàng tồn trong kho. Điều này không những giúp hàng hóa được bán chạy hơn mà còn làm tâm lý khách hàng cảm thấy thích thú, hạnh phúc hơn rất nhiều. Từ đó, củng cố sự ưu ái của khách hàng đối với thương hiệu, gia tăng giá trị thương hiệu trên thị trường. Bán tặng kèm sản phẩm còn thúc đẩy, khuyến khích khách hàng tiếp tục mua hàng trong tương lai.
Ưu điểm:
Nhược điểm:
>> Xem thêm: Các chức năng của kho hàng là gì? Phân loại các loại kho hàng chi tiết
Remarketing cho sản phẩm hay còn gọi là làm mới hoặc tiếp thị lại sản phẩm đó. Bất kỳ một sản phẩm nào tung ra thị trường nhưng chưa được tiêu thụ thì không đồng nghĩa với việc sản phẩm này bị lỗi, lỗi hoàn tại sản phẩm. Mà trong đó một phần là do chiến lược tiếp thị chưa hiệu quả. Vậy thất bại ở đâu ta khắc phục ở đó, bạn có thể thực hiện tiếp thị lại sản phẩm tồn kho đó. Có thể là làm mới lại bằng quảng cáo, chương trình khuyến mại hoặc chào bán trên các sàn thương mại điện tử.
Việc đơn giản nhất chính là sắp xếp lại vị trí của chúng trong chính cửa hàng của bạn. Đổi mới vị trí là cho khách hàng cảm giác mới mẻ, dễ tiếp cận hơn. Điều này không những làm mới cửa hàng mà còn làm mới cách thức tiếp cận khách hàng của bạn. Lúc đó có thể thúc đẩy quá trình mua hàng tồn tăng cao. Bên cạnh những ưu điểm là vậy, nhưng chiến lược này vẫn tồn tại một vài nhược điểm như:
Một lựa chọn tốt nhất để đẩy nhanh hàng tồn kho chính là bán lại cho đơn vị thu mua thứ 3. Chỉ nên áp dụng cách này khi doanh nghiệp, cửa hàng của bạn không còn chiến lực nào để thúc đẩy quá trình mua hàng của khách hàng. Và đây cũng chính là cách thu hồi vốn một nhanh chóng và hiệu quả nhất đối với mọi loại hình doanh nghiệp. Mặc dù, số tiền thu lại có thể bằng hoặc không bằng số vốn bỏ ra tuy nhiên sẽ giúp hạn chế những tổn thất. Bên cạnh đó, nó cũng chính là cách giải phóng hàng tồn trong kho hiệu quả nhất. Giúp các kệ hàng của bạn được thông thoáng, chuẩn bị tiếp nhận những kiện hàng mới. Tuy nhiên, để tránh gây ra tổn thất nặng nề dù đã thanh lý, đội ngũ quản trị viên của doanh nghiệp phải là người có tầm nhìn chiến lược cao. Nắm bắt và đánh giá đúng giá trị của sản phẩm, từ đó thanh lý hàng tồn với giá phù hợp nhất.
Ưu điểm:
Nhược điểm:
Thay vì để hàng tồn chất đống trong kho, bạn nên lựa chọn việc biến các sản phẩm ấy thành quà tặng khách hàng. Đây là một trong những cách nhanh nhất để lượng hàng tồn trong kho giảm sút. Bởi khách hàng là người có tâm lý không bao giờ chê quà tặng, chính vì vậy đây sẽ là một chiến lược hay.
Sử dụng hàng tồn làm quà tặng sẽ giúp bán được nhiều sản phẩm khác của doanh nghiệp. Bên cạnh đó còn làm cho khách hàng cảm thấy hưng phấn, hạnh phúc và đánh giá cao dịch vụ chăm sóc khách hàng và hệ thống quản lý kho. Từ đó, củng cố niềm tin, sự tin yêu cho những lựa chọn sau này.
Tuy nhiên cái gì cũng có 2 mặt của nó, dưới đây là những ưu điểm và nhược điểm bạn cần cân nhắc kỹ trước khi đưa vào thực hiện.
Ưu điểm:
Nhược điểm:
Mỗi sản phẩm sẽ có một hạn sử dụng ngắn dài khác nhau, vì vậy mà chúng ta cần đẩy nhanh quá trình bán hàng tránh tình trạng tồn kho. Đối với một số mặt hàng dễ hư hỏng thì quá trình bán hàng rất cần thiết phải đẩy nhanh. Chúng ta có thể thanh lý bằng việc biến các sản phẩm trở thành những phần thưởng cho khách hàng.
Biện pháp này không những giúp đẩy nhanh hàng tồn mà còn thu hút được lượng lớn khách hàng. Giúp khách hàng chăm chỉ tham gia, tương tác những mini game, game show mà doanh nghiệp tổ chức. Từ đó gián tiếp quảng bá thương hiệu về lâu về dài.
Ưu điểm:
Nhược điểm:
Rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn việc làm mới hình ảnh của sản phẩm để tiếp thị lại trên thị trường. Khách hàng luôn có tâm lý thích những điều mới mẻ, đẹp mắt. Vì vậy, việc làm mới sản phẩm sẽ là một trong những cách đẩy hàng tồn kho được sử dụng nhiều nhất. Các nhà quản trị có thể lựa chọn đổi mới về bao bì, đổi mới về thành phần hoặc có thể đổi mới về cả cách thức quảng bá.
Lúc này, sản phẩm tồn kho có một diện mạo mới sẽ thu hút được sự quan tâm của nhiều khách hàng, từ đó làm giảm nguồn hàng tồn kho hiệu quả.
Ưu điểm:
Nhược điểm:
>> Xem thêm: Hệ thống kho bãi ở Việt Nam - Thực trạng và giải pháp
>> Xem thêm: Cho thuê kho bãi, kho hàng: Chi phí rẻ, địa điểm tốt
Tuy rằng vẫn tồn tại một số nhược điểm nhưng 10 cách đẩy hàng tồn kho trên vẫn mang lại những hiệu quả tốt. Vì thế mà được nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ ưu ái sử dụng. Nếu bạn đang băn khoăn chưa biết xử lý hàng tồn kho như nào thì nên tham khảo bài viết này của Efex và bỏ túi những cách thanh lý hàng tồn hiệu quả nhé! Thông tin liên hệ: