logo
logo
Hệ Thống Quản Lý Đơn Hàng (OMS)
Hệ Thống Quản Lý Nhà Kho (WMS)

Số Ngày Tồn Kho (DIO) là gì, công thức và tính DIO

Nguyễn Viết Lộc
Số Ngày Tồn Kho (DIO) là gì, công thức và tính DIO
Chia sẻ ngay:

DIO là gì? Hiểu về định nghĩa, công thức và cách tính DIO sẽ giúp bạn và doanh nghiệp nhận ra những vấn đề mà công ty đang gặp phải và đưa ra những định hướng phù hợp để công ty phát triển mạnh mẽ. Đọc ngay bài viết của EFEX để hiểu rõ hơn về khái niêm vô cùng quan trọng này.

Định nghĩa DIO là gì?

DIO là một thuật ngữ tiếng Anh được dịch sang tiếng Việt có nghĩa là số ngày tồn kho mở hay số ngày xử lý hàng tồn kho. DIO đề cập đến số ngày trung bình mà một công ty giữ hàng tồn kho trước khi bán nó.

Định nghĩa DIO là gì?
 Định nghĩa days inventory outstanding là gì?

>> Xem thêm: 10 Tiêu Chuẩn Kho Chứa Hàng Bạn Cần Biết 

DIO còn được biết đến là thước đo tính thanh khoản cũng như là một chỉ số đánh giá hoạt động tài chính hiện tại của một công ty. Số ngày tồn kho, cùng với số ngày thu tiền khách hàng (DSO) và số ngày phải trả nhà cung cấp (DPO), là các thành phần của vòng quay tiền mặt (CCC). Đây là công thức tính tốc độ một công ty biến khoản đầu tư vào hàng tồn kho thành tiền mặt.

DSO + DIO - DPO = CCC

Vòng quay tiền mặt (CCC) càng nhỏ, doanh nghiệp có hoạt động quản trị càng tốt. Do đó, CCC có thể được tối ưu hóa (giảm) theo ba cách sau: giảm DSO, giảm DIO hoặc tăng DPO.

Công thức tính DIO là gì?

Công thức cho số ngày tồn kho
 Công thức cho số ngày tồn kho

Số ngày tồn xử lý hàng tồn kho thường được tính như sau:

DIO = (hàng tồn kho trung bình / giá vốn hàng bán trung bình) * số ngày

  • Tồn kho trung bình: Các công ty có thể sử dụng giá trị trung bình của hàng tồn kho trong kỳ hoặc cuối kỳ báo cáo để tính toán hàng tồn kho bình quân.
  • Giá vốn hàng bán: Là chi phí mà chủ doanh nghiệp phải bỏ ra để sản xuất ra sản phẩm bán ra trong kỳ, bao gồm cả nhân công, nguyên vật liệu và công dụng.
  • Số ngày: được định nghĩa là số ngày trong kỳ (365 ngày trong một năm hoặc 90 ngày cho một quý).

Số ngày xử lý hàng tồn kho cũng sẽ cho các thành viên hội đồng quản trị, ban giám đốc và nhà đầu tư biết rằng chủ doanh nghiệp đã thành công với trách nhiệm chính của họ: biến hàng tồn kho thành tiền mặt. 

>> Xem thêm: Cho thuê kho bãi, kho hàng Chi phí rẻ, địa điểm tốt

Ví dụ: nếu một công ty tồn kho trung bình 30.000 đô la trong một năm và giá vốn hàng bán là 333.000 đô la, thì DIO sẽ được tính như sau:

30.000 / 333.000 x 365 = DIO = (32,88 ngày)

Tỷ lệ phần trăm vòng quay hàng tồn kho

Tỷ lệ vòng quay hàng tồn kho, liên quan đến DIO, ước tính số lần một công ty bán và thay thế hàng tồn kho của mình trong một khoảng thời gian nhất định. Công thức sau có thể được sử dụng để xác định vòng quay hàng tồn kho:

Tỷ lệ phần trăm vòng quay hàng tồn kho
 Tỷ lệ phần trăm vòng quay hàng tồn kho

Vòng quay hàng tồn kho được tính bằng cách lấy giá vốn sản phẩm bán ra cho lượng hàng tồn kho bình quân. Vì vậy, đối với công ty trong ví dụ trên, vòng quay hàng tồn kho sẽ được tính như sau:

Vòng quay hàng tồn kho = 333.000 / 30.000 = 11,1

DIO có thể được tính theo cách khác như sau:

DIO = (1 / vòng quay hàng tồn kho) nhân với số ngày Hãy xem xét những điều sau đây như một ví dụ: DIO = (1 / 11,1) x 365 = 32,88 ngày

Tầm quan trọng của DIO là gì?

  • DIO là thước đo hiệu quả quản lý hàng tồn kho mà ban quản lý sử dụng để đánh giá thời hạn sử dụng của hàng tồn kho thông thường của công ty - Mất bao lâu để hàng tồn kho chuyển thành tiền mặt / tài sản
  • DIO hiển thị tính thanh khoản của hàng tồn kho. DIO thấp cho thấy hàng tồn kho được chuyển đổi thành tiền mặt nhanh hơn, trong khi DIO cao cho thấy điều ngược lại, tính thanh khoản của hàng tồn kho yếu.
  • DIO không bao giờ được so sánh giữa các ngành vì DIO rất khác nhau. Nói chung, DIO thấp hơn phù hợp và được mong đợi hơn DIO cao.

>> Xem thêm: Nội quy kho hàng - Mẫu nội quy và cách triển khai

Ý nghĩa DIO cao hoặc thấp là gì?

DIO điển hình rất khác nhau giữa các lĩnh vực công nghiệp. Có thể khả thi để đưa ra các suy luận nhất định bằng cách so sánh DIO của một công ty với DIO của các công ty khác trong cùng ngành. Sự khác biệt giữa DIO cao và DIO thấp là gì?

Với DIO cao

Tỷ lệ hàng tồn kho trong ngày cao là điều mà không chủ doanh nghiệp nào mong muốn. Vì điều đó cho thấy khả năng chuyển hàng tồn kho thành doanh thu của công ty còn chậm. Nguyên nhân của điều này có thể là do thiếu quản lý hàng tồn kho phù hợp, không hiệu quả với các công ty khác trong ngành. 

Nếu DIO cao, doanh thu của công ty được giữ trong hàng tồn kho trong một thời gian dài hơn, khiến tiền mặt của công ty không được sử dụng cho các mục đích sinh lợi hơn. Dự trữ quá nhiều cũng sẽ dẫn đến DIO cao, dẫn đến chi phí hàng tồn kho cao hơn mức cần thiết và một lượng đáng kể hàng hóa lỗi thời có thể không bao giờ được bán ảnh hưởng tới chi phí xây dựng nhà kho.

Với DIO thấp

Nếu một công ty có DIO thấp, điều này thể hiện thời gian nhanh chóng hoặc ổn định để chuyển hàng tồn kho thành tiền mặt. Đồng thời, tỷ lệ DIO thấp cũng có nghĩa là chủ doanh nghiệp có thể sử dụng vốn lưu động cho các lý do khác hoặc để trả nợ, giúp công ty hoạt động tốt hơn và có nhiều cơ hội phát triển hơn. Khi DIO của một công ty thấp, ít có khả năng cổ phiếu của công ty đó bị xóa sổ hoặc lỗi thời. 

Tuy nhiên, DIO thấp có thể cho thấy công ty sẽ gặp khó khăn trong việc đối phó nếu nhu cầu thị trường tăng đột biến. Vì khi đó, hàng tồn kho sẽ hết nhanh hơn và doanh nghiệp sẽ không còn hàng để cung cấp ra thị trường, dẫn đến mất khách hoặc mất khách.

Kết luận cũng có thể được rút ra bằng cách xem xét DIO của một công ty phát triển như thế nào theo thời gian. Ví dụ, DIO giảm có thể cho thấy rằng công ty đang bán hàng nhanh hơn trong quá khứ, nhưng DIO lớn hơn cho thấy quá trình này đã chậm lại.

Mẫu Excel tính toán DIO

Để có một bảng tính Excel DIO hoàn chỉnh, bạn cần xác định các danh mục cụ thể như Dự báo hàng tồn kho, Giá vốn hàng bán (COGS), Vòng quay hàng tồn kho và Số ngày tồn kho (DIO). Sau đó điền nó vào các cột trong Excel và sử dụng công thức kiểm kê này như đã đề cập ở trên để tính tổng. Bạn có thể tham khảo mẫu Excel dưới đây: 

Mẫu Excel cho Máy tính DIO
Mẫu Excel cho Máy tính DIO

>> Xem thêm: Cách tạo mã vạch trong Excel quản lý hàng tồn kho 

>> Xem thêm: Cách quản lý kho bằng QR code đơn giản, dễ dàng 

>> Xem thêm: Cho thuê kho hàng tại Hà Nội giá tốt, chất lượng 

Số ngày tồn kho (DIO) là một thông số quan trọng mà bất kỳ doanh nghiệp nào nếu muốn phát triển thì không nên bỏ qua. Như vậy là qua bài viết vừa rồi các bạn đã có những thông tin chi tiết nhất về định nghĩa, công thức và tầm quan trọng của DIO là gì. Hãy theo dõi những bài viết tiếp theo của EFEX để cập nhật các kiến thức mới nhất trong ngành logistics nhé! 

Thông tin liên hệ:

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.