logo
logo
Hệ Thống Quản Lý Nhà Kho (WMS)

Hướng dẫn quản lý kho bằng QR Code và ví dụ

Nguyễn Viết Lộc
Hướng dẫn quản lý kho bằng QR Code và ví dụ
Chia sẻ ngay:

Hiện nay, mã QR Code đang được ứng dụng trong đời sống và các hoạt động kinh doanh. Việc sử dụng QR Code để quản lý hàng tồn kho không còn là điều xa lạ với các nước phát triển. Tuy nhiên, tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp vẫn còn gặp khó khăn trong việc triển khai, ứng dụng. Đọc ngay bài viết này của Efex để biết cách quản lý kho bằng QR Code hiệu quả nhất nhé.

Có thể sử dụng mã QR để quản lý kho không?

Câu trả lời là có! Mã QR sẽ là một công nghệ hữu ích trong việc quản lý hàng tồn kho. QR là một phiên bản mã vạch hiện đại hơn có thể chứa nhiều dữ liệu và thông tin hơn ở một số định dạng, đó là lý do tại sao chúng được sử dụng phổ biến hơn nhiều trong các hệ thống sản xuất và kho bãi - xử lý khối lượng lớn các mặt hàng. Hơn nữa, thông tin được tạo trong mã QR có thể định cấu hình, có thể chỉnh sửa và cho phép bạn truy cập vào lượng dữ liệu vô hạn. 

>> Xem thêm: Hướng dẫn quản lý hàng tồn kho trên Excel 

Mã QR có thể chứa 4.000 ký tự chữ và số hoặc khoảng 7000 số nguyên. Khả năng lưu trữ của mã QR nhiều hơn đáng kể so với người tiền nhiệm của nó, mã vạch một chiều 20 ký tự. Bạn sẽ có dữ liệu quản lý kho hàng, hàng tồn kho nhanh và tốt hơn. 

Is-it-permissible-to-use-QR-codes-for-inventory?
 Có được phép sử dụng mã QR cho hàng tồn kho không?

Lợi ích của việc quản lý kho bằng QR Code

What-are-the-benefits-of-using-QR-codes i-inventory-management-systems?
 Lợi ích của việc sử dụng mã QR trong hệ thống quản lý hàng tồn kho là gì?

Như đã nói ở trên, việc quản lý kho bằng qr code được tạo ra với mục đích giúp cho việc quản lý doanh nghiệp trở nên nhanh chóng và minh bạch hơn. Đồng thời, việc áp dụng QR trong quản lý hàng tồn kho và cho thuê kho bãi cũng được khuyến khích vì những lý do sau:

Điện thoại thông minh có khả năng đọc mã QR

Smartphones-are-capable-of-reading-QR-Codes
 Điện thoại thông minh có khả năng đọc mã QR

Vì khả năng hiển thị thông tin của mã QR trên các thiết bị điện tử như điện thoại nên rất tiện lợi cho khách hàng và doanh nghiệp của bạn khi sử dụng. Bạn và nhân viên có thể nhanh chóng lấy điện thoại ra khỏi túi để theo dõi hàng tồn kho cũng như kiểm tra các mặt hàng trong kho của bạn.

Không cần mua thiết bị quét lớn

Bạn không cần phải mua những máy quét cồng kềnh, đắt tiền. quản lý kho bằng qr code thân thiện và dễ sử dụng với điện thoại thông minh. Khi mọi người quét mã QR bằng thiết bị điện thoại thông minh của họ, họ có thể truy cập thông tin sản phẩm một cách nhanh chóng. Tính năng tuyệt vời đó sẽ giúp tăng chất lượng công việc và cải thiện trải nghiệm mua hàng của khách hàng. 

Hiển thị thêm thông tin

Mã QR có thể chứa nhiều thông tin hơn hàng nghìn lần so với mã vạch được quét. Mã QR cung cấp các giải pháp khác nhau và tạo mã QR cụ thể dựa trên mục đích và ứng dụng của chúng. Mã QR cho hệ thống quản lý hàng tồn kho có thể tạo ra nhiều loại dữ liệu, chẳng hạn như tệp PDF, tệp văn bản, hình ảnh hoặc video về hàng hóa tồn kho, v.v. 

Ngoài ra, bạn có thể dán mã QR của công ty trên thùng hàng để chỉ rõ danh mục của mặt hàng. Nó rất hữu ích cho các kho hàng giao dịch với nhiều hãng vận tải khác nhau.

Mã QR cung cấp cơ chế sửa lỗi tích hợp

Mã QR ít bị hư hại hơn, có nghĩa là ngay cả khi mã QR bị mòn phần nào, nó vẫn hoạt động. Vì vậy, quản lý kho bằng qr code là một thành phần quan trọng trong việc vận chuyển và phân phối hàng hóa trên khắp thế giới. Hiệu ứng này bắt nguồn từ hình dạng vuông của mã QR (pixel), tổng hợp thành các bản sao. 

Không giống như mã vạch, các sản phẩm không thể chịu được các điều kiện vận chuyển và thời tiết khác nhau, và ngay cả khi mã QR bị hỏng, nó vẫn duy trì tỷ lệ quét cao nhờ khả năng sửa lỗi nâng cao. Điều này giúp giảm thiểu chi phí xây dựng nhà kho.

Khả năng chỉnh sửa mã QR

QR động là loại mã được nhiều người sử dụng bởi khả năng cho phép người dùng chỉnh sửa và cập nhật thông tin về nơi mã QR chuyển hướng đến bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Hệ thống quản lý hàng tồn kho dựa trên mã QR được in có thể tạo ra rất nhiều lỗi vì nó có thể được sản xuất với số lượng lớn. 

Bạn có thể cập nhật nội dung mã QR của mình bằng mã QR động. Ví dụ: bạn có thể định tuyến lại tệp video có nghĩa là tệp PDF hoặc Word. Tất cả những điều này mà không cần in lại mã QR của bạn! Điều này có thể hữu ích nếu có sự cố. Hơn nữa, bạn sẽ có thể theo dõi kết quả quét của mình trong thời gian thực! 

Editability-of-QR-codes
 Khả năng chỉnh sửa mã QR

Khả năng hoạt động của mã QR ở mọi nơi

Khi thực hiện các hoạt động quản lý hàng tồn kho, chẳng hạn như trong các kho hàng lớn. Kết nối vật lý của máy quét mã vạch với máy tính sẽ tương đối khó khăn và rắc rối. Điều này sẽ làm gián đoạn công việc của nhân viên, ảnh hưởng đến năng suất làm việc.

Mặt khác, quản lý kho bằng qr code có thể dễ dàng truy cập thông qua điện thoại di động và có thể được sử dụng ở bất kỳ khu vực nào. Hơn nữa, sử dụng điện thoại di động có Mã QR, bạn có thể theo dõi tình trạng hàng tồn kho bất cứ lúc nào và ở đâu.

Theo dõi dữ liệu

Đây thường là lý do mà nhiều doanh nghiệp sử dụng mã QR. Với quản lý kho bằng qr code, bạn có thể theo dõi hàng hóa trong kho, vị trí của hàng hóa (khu vực / thành phố / quốc gia). Bạn sẽ có thông tin chi tiết nhất ngay lập tức, ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào mà không cần chờ đợi gì cả. Từ đó tránh được những sai sót trong công việc hoặc tạo sự minh bạch hơn trong công việc nhờ hệ thống quản lý kho. 

>> Xem thêm: Quy trình kiểm soát hàng tồn kho đơn giản, hiệu quả

Dễ dàng tích hợp vào hệ thống kiểm kê sản phẩm hiện có

Tất cả các tiêu chí trên đều có tác động tích lũy giúp tích hợp dễ dàng hơn với hệ thống kiểm kê sản phẩm của mã QR. Hầu hết các phần mềm quản lý hàng tồn kho trên thị trường đều đã hỗ trợ mã QR; tất cả những gì bạn cần là tạo chúng và tích hợp phần mềm. Với rất nhiều lựa chọn thay thế trình tạo mã QR miễn phí, bạn có thể khám phá và chọn Trình tạo mã QR tốt nhất để cải thiện quy trình kiểm kê của mình.

Tạo mã QR hàng loạt

Với khả năng tạo mã khổng lồ, bạn cũng có thể tạo hàng loạt mã QR vCard và URL với thông tin đăng nhập, văn bản và số bằng trình tạo mã QR TIGER! Bạn không cần tạo mã QR riêng cho 5 giải pháp này nếu bạn sử dụng giải pháp mã QR hàng loạt! Điều này rất thuận tiện trong việc quản lý cũng như giúp bạn tiết kiệm thời gian vì không phải tạo nhiều mã.

Mã QR giúp đẩy nhanh quá trình kiểm kê

Để giữ một số lượng hàng tồn kho chính xác, quản lý kho bằng qr code có thể giảm thời gian nhập dữ liệu đồng thời cải thiện chất lượng của các bản ghi được đề cập. Hơn nữa, nhân viên của bạn có thể dành thời gian của họ cho các hoạt động quản trị khác như thực hiện đơn đặt hàng của khách hàng hoặc sửa đổi nhu cầu ngân sách.

Làm cách nào để bạn tạo quản lý hàng tồn kho bằng mã QR?

How-do-you-generate-QR-codes-for-inventory?
 Làm cách nào để bạn tạo mã QR cho hàng tồn kho?

Tạo mã QR cho hàng hóa kho là một công việc đơn giản không mất quá nhiều thời gian để thực hiện. Bạn có thể quản lý kho bằng qr code miễn phí nếu thực hiên theo các bước dưới đây của EFEX:

Chọn loại nội dung bạn muốn quảng cáo

Để bắt đầu, hãy chọn trình tạo mã QR ưa thích của bạn. Bạn có thể tham khảo ở những nơi khác để có cảm hứng cho QR tương lai của mình. Chọn loại tài liệu bạn muốn người dùng nhìn thấy mã QR của mình khi quét. Bạn nên sử dụng mã QR liên quan đến lĩnh vực công việc của mình và chúng cũng phải dễ nhớ, dễ hiểu.

Điền vào biểu mẫu xuất hiện với thông tin của bạn

Khi bạn đã chọn loại tài liệu bạn muốn quảng cáo bằng mã QR của mình, bạn sẽ nhận được một biểu mẫu để điền vào thông tin chiến dịch của mình. Ví dụ: nếu bạn muốn lưu trữ thông tin liên hệ bằng mã QR của mình, bạn sẽ được cung cấp các trường để bạn có thể nhập tin nhắn, địa chỉ email và chủ đề của mình. Chỉ cần nhập URL vào biểu mẫu được cung cấp bên dưới để đánh dấu một liên kết đến một trang web nhất định:

Cân nhắc sử dụng mã QR động

Consider-using-a-dynamic-QR-code
 Cân nhắc sử dụng mã QR động

Một nhược điểm quan trọng của việc tạo mã QR là nó không hỗ trợ bạn sửa đổi thông tin chứa khi nó đã được in. Tuy nhiên, bằng cách sử dụng mã QR động, bạn có thể thay đổi thông tin này một cách dễ dàng. Bạn có thể quét mã QR và mở một biểu mẫu mà ở đó biểu thức có thể được chỉnh sửa, bạn có thể kiểm tra và kiểm soát dữ liệu mà bạn có thể truy cập khi họ đã quét mã theo cách riêng của họ. Tiếp cận thành viên miễn phí để tạo mã QR.

Tạo quản lý hàng tồn kho với mã QR độc nhất

Tùy chỉnh các kiểu mã QR để đáp ứng doanh nghiệp của bạn là khía cạnh thú vị nhất của việc tạo ra chúng. Bạn có thể làm cho mã QR của mình trở nên độc đáo bằng cách tạo màu cho mã đó và có hình dạng giống như logo doanh nghiệp của bạn. Lưu ý: không phải tất cả trình tạo mã QR đều có tùy chọn thiết kế này. 

Trình tạo mã QR sẽ áp đặt những hạn chế nhất định tùy thuộc vào loại mã QR bạn đang thiết kế. Bạn có thể cá nhân hóa thêm mã QR của mình bằng cách thêm biểu trưng, ​​thêm các tính năng xã hội hoặc thay đổi màu sắc theo bản chất doanh nghiệp của bạn.

Kiểm tra xem mã QR có quét được không

Hãy nhớ xác minh rằng mã QR quét chính xác và sử dụng hai hoặc nhiều trình đọc QR. Google Goggles sẽ làm phần mềm mà bạn nên thử khi bắt đầu, một chương trình miễn phí ghi lại hình ảnh và sau đó thông báo cho bạn về liên kết hoặc đối tượng mà nó “đọc”. Ứng dụng QR Code Reader cũng là một lựa chọn tuyệt vời khác. Nó có thể tự động gửi cho bạn bất cứ thứ gì nó quét được. Hầu hết các điện thoại thông minh thế hệ mới đều được tích hợp chức năng quét mã QR, vì vậy hãy kiểm tra xem mã của bạn có thể xem được ở đó hay không. 

quản lý kho bằng qr code - kiểm tra mã vạch
 Bạn cần kiểm tra mã QR có hoạt động chính xác

Phân phối và chia sẻ mã QR

Mã QR không thể thực hiện chức năng của nó cho đến khi mọi người nhận thấy nó. Do đó, hãy đảm bảo bạn đề ra chiến lược phổ biến mã. Điều này có thể liên quan đến việc hiển thị nó trong các quảng cáo in ấn, trên quần áo hoặc trong các khu vực thực tế nơi mọi người có thể quét nó bằng điện thoại của họ.

Theo dõi và đánh giá hiệu suất

Theo dõi bất kỳ tài liệu hoặc chiến dịch nào sử dụng mã QR, giống như bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào khác, để kiểm tra xem chúng có thực sự hoạt động hay không. Có bao nhiêu người truy cập vào một mã duy nhất? Người tiêu dùng không thể đổi phiếu thưởng ngay cả sau khi quét mã? Hay họ không cần quét mã QR? Biết thông tin trên có thể giúp bạn điều chỉnh và khắc phục sự cố nếu mã QR hoạt động kém để chúng hoạt động tốt hơn và hiệu quả hơn. 

Nó cũng sẽ cải thiện trải nghiệm mua hàng của khách hàng để họ sẽ quay lại sử dụng dịch vụ vào lần sau. Bạn nên bao gồm đoạn mã UTM trên các URL của mình để giúp theo dõi hiệu quả - điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn thực hiện báo cáo chuyên sâu hơn về các chiến dịch kinh doanh của mình hoặc sử dụng phân tích tiếp thị. 

>> Xem thêm: Cho thuê kho hàng tại Hà Nội giá tốt, chất lượng!

Kết Luận

Việc quản lý kho bằng qr code là một biện pháp rất hữu hiệu vừa giúp bạn kiểm kê chính xác và tìm ra các cách đẩy hàng tồn kho nhanh và phù hợp. Bạn nên dành thời gian tìm hiểu và lựa chọn mã QR hợp lý để nâng cao chất lượng hoạt động kinh doanh của mình. Nếu bạn đang tìm kiểm dịch vụ kho vận thương mại điện tử chuyên nghiệp, hãy liện hệ với EFEX để được tư vấn chi tiết nhất. 

Thông tin liên hệ:

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.