logo
logo
Hệ Thống Quản Lý Nhà Kho (WMS)

Work In Process Inventory Là Gì? Công Thức Và Cách Tính

Nguyễn Viết Lộc
Work In Process Inventory Là Gì? Công Thức Và Cách Tính
Chia sẻ ngay:

work in process inventory là một thuật ngữ vô cùng phổ biến trong sản xuất, kinh doanh. Vậy bạn có biết work in process inventory là gì không? Đọc ngay bài viết của Efex để biết định nghĩa, công thức và cách tính toán chi tiết nhé.

Work In Process Inventory là gì?

Work In Process Inventory là một loại hàng hóa đã được kết thúc một phần trong quá trình sản xuất. Những sản phẩm này thường được giữ trong khu vực sản xuất, mặc dù chúng có thể được giữ ở một bên trong kho lưu trữ đệm. Bởi vì nguyên vật liệu thô thường được đưa vào khi bắt đầu quá trình chuyển đổi, chi phí của quá trình sản xuất thường bao gồm tất cả các chi phí nguyên vật liệu thô liên quan đến sản phẩm cuối cùng.

Work-in-process-inventory-illustration
 Hình minh họa hàng tồn kho trong quy trình làm việc

>> Xem thêm: Backorder Cost là gì? Công thức và Cách Tính

3 điều cần lưu ý với Work In Process Inventory

Quá trình tính giá Work In Process Inventory khá phức tạp. Trước khi cố gắng đánh giá giá trị của chúng, bạn phải nắm được các cụm từ sau liên quan đến WIP Inventory.

Bắt đầu với chi phí Work In Process Inventory

Nguyên giá của các tài sản trong phần kế toán trước của bảng cân đối kế toán là chi phí Work In Process Inventory. Để xác định giá gốc của nó, trước tiên bạn phải xác định giá trị ở thời kỳ đầu của nó và chuyển nó thành tài sản trong năm tài chính. 

>> Xem thêm: Cho thuê kho bãi, kho hàng: Chi phí rẻ, địa điểm tốt

Chi phí sản xuất

Chi phí sản xuất là chi phí phát sinh khi sản xuất một sản phẩm cuối cùng. Chi phí chung, nhân công và nguyên vật liệu thô đều được tính vào chi phí này. Việc sử dụng Work In Process Inventory trong quá trình sản xuất càng lớn thì giá trị nguyên vật liệu và nhân công càng cao. Điều này không ảnh hưởng đến chi phí chung của các mặt hàng được sản xuất.

Chi phí sản xuất = Nguyên liệu thô + Chi phí lao động + Chi phí chung

manufacturing-cost-formula
 Công thức chi phí sản xuất

Giá thành hàng hóa được sản xuất

Như đã thảo luận trước đó, chi phí sản xuất bao gồm chi phí nguyên vật liệu thô, chi phí chung và nhân công. Nó là chi phí sản xuất thành phẩm. Giá thành của hàng hóa được sản xuất phải tính giá trị của WIP inventory. Tìm hiểu thêm về thuê kho hàng với chi phí tốt nhất.

Giá vốn hàng hóa được sản xuất = Chi phí sản xuất + WIP Inventory đầu - WIP Inventory cuối

Cost-of-manufactured-goods-formula
 Công thức giá thành sản xuất hàng hóa

>> Xem thêm: Cho thuê kho hàng tại Hà Nội giá tốt, chất lượng!

Sự khác biệt giữa Work In Process Inventory và Work In Progress Inventory

Hai từ này chủ yếu có thể thay thế cho nhau. Cả hai thuật ngữ đều được viết tắt là WIP Inventory. Như đã định nghĩa, Work In Process Inventory là hàng hóa chỉ được hoàn thiện một phần. Những mặt hàng này còn được gọi là hàng hóa trong quá trình. Một số người định nghĩa nó là các mặt hàng đi từ nguyên liệu thô đến sản phẩm cuối cùng trong một khoảng thời gian ngắn. Trong khi thuật ngữ “Work In Progress” thường được sử dụng để mô tả các hoạt động mất nhiều thời gian để hoàn thành, thì các dự án xây dựng là một ví dụ. Sự phân biệt này có thể không phải là tiêu chuẩn. Do đó, cụm từ héo có thể được dùng để chỉ những thứ không hoàn thiện trong hầu hết các trường hợp, kể cả về chi phí xây dựng nhà kho.

Công thức của Work In Process Inventory

Work-in-process-formula
 Công thức tính Work In Process

Work-In-Process Inventory  =  WIP Inventory Đầu + Chi phí sản xuất - Giá thành của hàng hóa hoàn thiện

Tổng giá trị work-in-process inventory là tổng của WIP kết thúc cho một kỳ kế toán và bắt đầu cho kỳ tiếp theo. Trên bảng cân đối kế toán, số lượng hàng tồn kho cuối kỳ này được thể hiện như một tài sản lưu động. Để làm được điều đó, trước tiên bạn phải xác định work-in-process inventory ban đầu và sau đó xác định work-in-process inventory cuối cùng.

Ví dụ về tính toán hàng tồn kho của WIP

Work-in-process inventory được biết đến như nguyên liệu thô cũng như chi phí lao động và sản xuất của phần lớn các doanh nghiệp. Các quy trình phức tạp hơn, chẳng hạn như các dự án xây dựng lớn, có thể liên quan đến nhân công, phí nhà thầu phụ và các chi phí khác. Đó là lý do tại sao nhiều nhà sản xuất giảm lượng hàng tồn kho này trước khi tổng cộng sau thời gian hạch toán.

Tìm work-in-process inventory đầu

WIP Inventory đầu và khoảng cuối cùng giống nhau, ngoại trừ một kỳ kế toán cụ thể. WIP Inventory luôn được tính sau thời điểm kế toán, bất kể chúng là quý, năm hay các thời kỳ khác. Tổng số tiền này thể hiện sự kết thúc của việc kiểm kê trong quá trình thực hiện của kỳ kế toán và ngày bắt đầu của kỳ kế toán tiếp theo. Trên bảng cân đối hiện tại của công ty bạn, WIP Inventory cuối kỳ này được ghi lại là một giao dịch mua hiện tại. Vì vậy, để tìm ra cách nhận biết nó, trước tiên bạn phải hiểu nó có nghĩa là gì. Vì vậy, bạn sẽ cần giá trị WIP hoàn thiện để làm điều đó. 

>> Xem thêm: Dịch vụ thuê kho chung: Ưu điểm và chi phí

Tính toán work-in-process inventory cuối

Work In Process cuối được định lượng theo công thức sau:

Work-in-process inventory cuối = Work In Process Inventory bắt đầu + Chi phí sản xuất - Giá thành của hàng hóa thành phẩm

Ending-WIP-inventory-formula
 Công thức tính Work In Process Inventory Cuối

Ví dụ 1

Giả sử Cửa hàng nấm vàng giữ Work In Process Inventory ban đầu đang trong quá trình làm việc trị giá 10.000 đô la trong 3 tháng. Điều này bao gồm tất cả nấm tươi, túi, nhãn và các nguyên liệu thô bổ sung đang chờ được chuyển thành túi hoàn chỉnh hoặc nấm có sẵn để mua. Công ty sẽ chi 75.000 USD trong ba tháng tới để chế biến và gói nấm. Ba tháng sau, tổng giá trị của các mặt hàng đã hoàn thành sẽ là $ 72,000. Yellow Mushroom Shop hiện có $ 13,000 trong hàng tồn kho không phải là hàng nguyên liệu, hàng thành phẩm. Mức tồn kho WIP ngày càng tăng đối với một sản phẩm có thể tiêu thụ được như nấm không phải là một dấu hiệu tốt trừ khi chúng được lưu trữ thích hợp làm hàng tồn kho dự đoán. 

Example-of-Work-in-process-inventory
 Ví dụ 1 về Work In Process Inventory

Ví dụ 2

Giả sử bạn mua $ 10.000 nguyên liệu thô vào đầu năm. Bạn chi 300.000 đô la cho việc sản xuất và tạo ra các mặt hàng đã hoàn thành với giá 250.000 đô la. Số Work In Process Inventory việc ngụ ý rằng doanh nghiệp của bạn có 60.000 đô la hàng tồn kho không phải là hàng hóa thành phẩm hay nguyên liệu thô mà là Work In Process Inventory trong quá trình làm việc.

Example-2-of-Work-in-process-inventory
 Ví dụ 2 về Work In Process Inventory

Nhật ký Work In Process Inventory

Theo dõi loại hàng tồn kho này đòi hỏi xây dựng hệ thống quản lý kho hoàn thiện. Bạn có thể tự hỏi làm thế nào một mục nhập nhật ký hàng tồn kho WIP xuất hiện nếu bạn không phải là một kế toán viên. 

Ví dụ: lần đầu tiên bạn mua nguyên liệu thô $ 5.000 được khấu trừ vào kho nguyên liệu thô. Số tiền tương tự sau đó sẽ được ghi có vào hóa đơn của bạn phải trả. Khi nguyên liệu thô đang trong chu kỳ sản xuất, khoản ghi nợ $ 7.000 đó sẽ được chuyển vào hàng tồn kho WIP, và sau đó tài khoản nguyên liệu thô được ghi có $ 7.000. 

Cuối cùng, sau khi hàng tồn kho được chuyển thành sản phẩm hoàn thành, 7.000 đô la được khấu trừ từ tài khoản thành phẩm và nó sẽ được ghi có trở lại tài khoản hàng tồn kho trong quá trình làm việc. 

>> Xem thêm: Landed Cost Là Gì? Công Thức Và Cách Tính

Sử dụng Work In Process Inventory để cải thiện việc quản lý hàng tồn kho của bạn

Như bạn có thể thấy, cường độ kiểm kê trong quá trình làm việc cao không phải là điều tốt và thường bị bỏ qua. Tuy nhiên, việc theo dõi thông số này có những lợi thế đáng kể.

Nhận ước tính chính xác hơn về giá trị của công ty bạn

Vì nó là tài sản hàng tồn kho nên việc không đưa nó vào bảng cân đối kế toán của công ty bạn có thể dẫn đến việc đánh giá thấp tổng thể hàng hóa tồn kho. Do đó, các hạng mục đã hoàn thành của bạn sẽ bị định giá quá cao. Điều cần thiết là duy trì nó cho các mục đích thuế để có một phân tích chính xác về những gì hàng tồn kho của bạn có giá trị.

Nhận biết các mối nguy sớm

Các nhà quản lý nên lo lắng về mức tồn kho công việc trong quá trình gia tăng. Số lượng hàng tồn kho trong quá trình sản xuất cao có thể cho thấy rằng quy trình sản xuất của bạn đang chạy không đúng cách và có thể tồn tại các nút thắt cổ chai. Bằng cách đo lường nó, bạn có thể xác định và loại bỏ các vấn đề trước khi chúng gây hại cho lợi nhuận của bạn.

Tránh đếm hàng tồn kho theo cách thủ công

Một số doanh nghiệp đếm thực tế hàng tồn kho trong quá trình sản xuất của họ để tính giá trị tùy thuộc vào trạng thái hiện tại của mỗi đơn vị trong quá trình sản xuất. Điều này tiêu tốn một lượng thời gian đáng kể và chuyển sự chú ý của nhân viên khỏi các hoạt động có kỹ năng. Lần này, bạn sẽ cần sử dụng công thức Work In Process Inventory ở trên để ước tính chính xác giá trị hàng tồn kho của mình. Tóm lại, ba điều bạn cần lưu ý khi bạn có quá nhiều công việc trong quá trình tồn kho là ít không gian lưu trữ hơn cho các sản phẩm có lợi nhất, nhiều vốn hơn cho các mặt hàng không bán được và rủi ro cao hơn trở thành hàng hóa lỗi thời và hàng hóa hết hạn sử dụng. 

>> Xem thêm: Mã Vạch Universal Product Code (UPC) là gì và cách sử dụng 

>> Xem thêm: SKU là gì? Ví dụ và lợi ích 

Trên đây là toàn bộ thông tin về work in process Inventory là gì. Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp kho vận, hậu cần logistics cho hoạt động kinh doanh online thương mại điện tử, hãy liên lạc ngay với Efex để được tư vấn đầy đủ và chi tiết nhất. Thông tin liên hệ:

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.