logo
logo
Bán Lẻ Thương Mại Điện Tử
Hệ Thống Quản Lý Đơn Hàng (OMS)

Cách xây dựng hệ thống bán hàng Online đơn giản 

Nguyễn Viết Lộc
Cách xây dựng hệ thống bán hàng Online đơn giản 
Chia sẻ ngay:

Sự bùng nổ của công nghệ làm cho các hình thức kinh doanh online trở thành xu hướng mới của hiện đại. Thông qua internet, bạn có thể dễ dàng tham gia kinh doanh online. Tuy nhiên lại không biết cách xây dựng hệ thống bán hàng online cho bản thân. Vì vậy, hãy cùng tìm hiểu với chúng mình qua bài viết dưới đây nhé! 

xây dựng hệ thống bán hàng Online - xu thế của thời đại
xây dựng hệ thống bán hàng Online - xu thế của thời đại

Hệ thống bán hàng online là gì?

Hệ thống bán hàng online là hình thức bán hàng thông qua các kênh bán hàng trực tuyến. Người bán quảng bá sản phẩm của mình trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Youtube, Shopee, Lazada, Tiktok, Website, … Khi tham gia bán hàng online, bạn hoàn toàn có thể thực hiện tất cả công việc một mình mà không cần thuê thêm nhân công. Giúp tiết kiệm thời gian và chi phí nguồn nhân lực hiệu quả.

Khi tham gia hệ thống bán hàng online, bạn sẽ không cần phải áp dụng hình thức bán hàng truyền thống nữa. Thay vào đó, các trang thiết bị hiện đại sẽ hỗ trợ bán rất nhiều. Từ khâu quản lý số lượng sản phẩm, doanh số, lợi nhuận, quảng cáo, … đều được thống kê một cách chi tiết và chính xác. Giúp tối ưu và đơn giản hóa quá trình bán hàng online rất nhiều. 

>> Xem thêm: Hệ Thống Quản Lý Đơn Hàng (OMS): Chức Năng Và Lợi Ích

Cách xây dựng hệ thống bán hàng Online hiệu quả

Cách xây dựng hệ thống đại lý CTV hiệu quả

Để xây dựng hệ thống đại lý CTV hiệu quả, bạn cần phải lựa chọn CTV phù hợp với mặt hàng đang kinh doanh. Thông thường, các mặt hàng phù hợp với kinh doanh theo mô hình CTV là phân phối mặt hàng như: Mỹ phẩm, thời trang, bất động sản, thực phẩm chức năng, đồ handmade … 

Đối tượng phù hợp để tham gia hệ thống CTV là các đối tượng sinh viên, văn phòng, mẹ bỉm sữa muốn kiếm thêm thu nhập. Việc tìm kiếm CTV có thể đăng tuyển ở các nhóm trên mạng xã hội như group việc làm sinh viên, các mẹ bỉm sữa, dân văn phòng… Ngoài ra còn có thể đăng tuyển CTV qua chạy quảng cáo hoặc xây dựng từ nhóm khách hàng trung thành để trở thành CTV. 

Không thực sự dễ dàng để bạn xây dựng hệ thống CTV hiệu quả, chất lượng. Tuy nhiên, nếu có kế hoạch bài bản, bạn có thể xây dựng đội ngũ CTV chất lượng trong thời gian ngắn. Tất nhiên là có thể tham khảo các bước dưới đây để xây dựng hệ thống CTV chất lượng cao. 

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách đăng bài đầu tiên khi bán hàng online hiệu quả

  • Xây dựng hình ảnh của thương hiệu và cá nhân chuyên nghiệp để gia tăng sự uy tín

Một hệ thống CTV chuyên nghiệp là hệ thống có trình độ chuyên môn cao, có kiến thức trong ngành sản phẩm đang kinh doanh. Để hệ thống CTV nâng cao trình độ bạn có thể thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo với chủ đề “bồi dưỡng kiến thức chuyên môn”. 

Ngoài ra, còn giúp các bạn có thêm nhiều kiến thức về việc chia sẻ những kiến thức bổ ích trên nền tảng cá nhân để xây dựng hình ảnh riêng. Luôn hướng CTV đến những điều tốt đẹp, tích cực trong cuộc sống.

  • Nguồn cung sản phẩm chất lượng cao

Bất kỳ một sản phẩm kinh doanh nào muốn bám trụ trên thị trường lâu đều phải có chất lượng tốt. Khách hàng luôn ưu tiên hàng chất lượng cao, vì thế để đội ngũ CTV bán được doanh số lớn thì chúng ta cần cung cấp lượng hàng tốt và đảm bảo chất lượng. 

Tìm kiếm nguồn hàng chất lượng cao
Tìm kiếm nguồn hàng chất lượng cao
  • Có chính sách hoa hồng hấp dẫn 

Hoa hồng là một trong những yếu tố kích thích sự nỗ lực của CTV. Vì vậy, việc đề ra những mức hoa hồng hấp dẫn sẽ giúp CTC tích cực hơn trong việc bán hàng. Từ đó củng cố hệ thống CTV vững chắc hơn.

  • Thường xuyên tuyển thêm những CTV mới 

Việc đào thải những đơn vị hoạt động kém và tuyển thêm những CTV tài năng cũng là yếu tố quan trọng để hệ thống CTV vững chắc hơn. Thường xuyên tuyển chọn và đào tạo các CTV mới có kiến thức chuyên môn tốt sẽ giúp công việc bán hàng trở nên hiệu quả hơn rất nhiều.

  • Hỗ trợ CTV nội dung bán hàng và pass bill

Nếu bạn thường xuyên hỗ trợ CTV các content bán hàng và pass bill cho những đơn hàng xa sẽ giúp công việc bán hàng của CTV trở nên đơn giản hơn. Đồng thời, hệ thống CTV cũng trở nên yêu quý và trung thành hơn với bạn.

  • Thưởng nóng cho những CTV xuất sắc 

Nếu ai cũng nỗ lực làm việc tốt thì việc nhận lại phần thưởng là hoàn toàn xứng đáng. Vậy làm thế nào để hệ thống CTV tích cực làm việc hơn? Một phần cũng là nhờ các chế độ lương, thưởng mà bạn dành cho họ. 

>> Xem thêm: Cách tạo ảnh bìa bán hàng Online đẹp, miễn phí

Xây dựng website tiếp thị liên kết 

Nếu bạn không muốn hợp tác kinh doanh chung thì hoàn toàn có thể đi theo một hướng khác. Đối với những bạn trẻ muốn lập nghiệp, muốn đi con đường chỉ một mình mình thì có thể tham khảo bán hàng trên các website. Muốn bán hàng hiệu quả trên website, chắc chắn sẽ phải xây dựng website tiếp thị liên kết. Vậy để xây dựng một website tiếp thị liên kết tốt thì phải làm như thế nào?

  • Bước 1: Lựa chọn những ngách thị trường có tiềm năng để kinh doanh
  • Bước 2: Tìm kiếm những sản phẩm có nhu cầu cao và khả năng bán được nhiều thuộc ngách đó
  • Bước 3: Tạo một website bán hàng mới
  • Bước 4: Phát triển website đến những nội dung bổ ích cho khách hàng
  • Bước 5: Thiết lập SEO cho những bài viết để đẩy cao tốc độ tìm kiếm, thu hút một lượng độc giả lớn
  • Bước 6: Sau khi đọc được những nội dung đó trên google, khách hàng quan tâm sẽ chủ động tìm đến bạn và nâng cao hiệu suất đơn hàng
  • Bước 7: Tối ưu các tính năng để phát triển khả năng bán hàng

Các bước thực hiện có vẻ đơn giản, tuy nhiên tất cả đều phải cần có sự nỗ lực và tri thức thì mới thành công. Hãy tìm hiểu và nghiên cứu thật kỹ trước khi thực hiện nhé! 

>> Xem thêm: Cách bán hàng online trên tiktok ngàn đơn 

Shopee - sàn thương mại điện tử đi đầu về tiếp thị liên kết
Shopee - sàn thương mại điện tử đi đầu về tiếp thị liên kết

Xây dựng hệ thống mạng xã hội và sàn thương mại điện tử

Nếu bạn đang kinh doanh online thì không thể bỏ qua các tài nguyên tiềm năng như các trang mạng xã hội, sàn thương mại điện tử. Tại đây, bạn sẽ có nhiều cơ hội để phân phối sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng. Khi sử dụng các trang mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử sẽ hỗ trợ các thuật toán riêng để đưa sản phẩm của bạn đến đối tượng khách hàng phù hợp nhất. Từ đó làm tăng hiệu suất bán hàng. Tuy nhiên, để công việc kinh doanh đạt hiệu quả bạn nên có nền tảng kiến thức phù hợp để xây dựng hệ thống mạng xã hội, sàn thương mại điện tử phát triển. Một số kiến thức cần thiết mà bạn cần phải có như:

  • Kỹ năng tạo và thiết kế trang website: tạo và thiết kế website bắt mắt, thông tin đầy đủ và rõ ràng sẽ làm tăng mức độ uy tín của kênh bán hàng đó
  • Kỹ năng về tiếp thị liên kết: giúp bạn liên kết với nhiều KOL, KOC có sức ảnh hưởng để giới thiệu sản phẩm đến những đối tượng khách hàng quan tâm
  • Kỹ năng sử dụng các app hỗ trợ công việc kinh doanh online: khi bán hàng online sẽ có một số app online giúp bạn quản lý các thông số bán hàng như: số lượng hàng trong kho, doanh thu, lợi nhuận, đơn hàng, khuyến mãi, ….
  • Kỹ năng quản lý và phát triển website: muốn kênh bán hàng phát triển và được nhiều người biết đến phải thường xuyên chăm sóc, củng cố website hoàn thiện hơn
  • Kỹ năng về bảo mật thông tin: trong kinh doanh việc bảo mật rất quan trọng, vì vậy kỹ năng này sẽ giúp bạn “bảo mật” được bí quyết bán hàng cũng như thông tin đơn hàng, thông tin khách hàng hiệu quả.
  • Kỹ năng quản lý máy chủ và đội ngũ nhân viên: với những mô hình kinh doanh lớn bạn sẽ phải thường xuyên quản lý nhân viên, tình hình kinh doanh thông qua máy chủ. Vì vậy, kiến thức và các kỹ năng liên quan đến vấn đề này là hết sức quan trọng và cần thiết.
  • Kỹ năng phát triển truyền thông xã hội: giúp tên tuổi của các kênh bán hàng “bay xa” thì việc quảng cáo là cần thiết. Có nhiều hình thức để quảng bá thương hiệu và sản phẩm, vì vậy bạn là người đứng đầu phải tỉnh táo lựa ra hình thức quảng bá phù hợp nhất với cửa hàng của mình.

>> Xem thêm: Cách bán hàng online trên instagram hiệu quả, nhanh chóng 

Và một số kỹ năng cần thiết khác, nếu nắm bắt được những kiến thức này thì bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc xây dựng hệ thống mạng xã hội, sàn thương mại điện tử. Từ đó giúp củng cố thương hiệu, tăng mức độ uy tín và giá trị ban đầu lên cao. 

Nền tảng mạng xã hội - cơ hội mới cho kinh doanh online
Nền tảng mạng xã hội - cơ hội mới cho kinh doanh online

 Với những thông tin trên, bạn hoàn toàn có thể biết cách xây dựng hệ thống bán hàng Online hiệu quả. Những kiến thức mà chúng mình mang đến đều rất đơn giản và dễ dàng vận dụng vào công việc kinh doanh thường ngày. Nếu bạn muốn hệ thống bán hàng của mình hiệu quả và uy tín hơn thì đừng bỏ qua những cách này nhé! 

Thông tin liên hệ:

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.