logo
logo
Bán Lẻ Thương Mại Điện Tử
Hệ Thống Quản Lý Đơn Hàng (OMS)

Hướng dẫn cách đăng bài đầu tiên khi bán hàng online hiệu quả

Nguyễn Viết Lộc
Hướng dẫn cách đăng bài đầu tiên khi bán hàng online hiệu quả
Chia sẻ ngay:

"Ấn tượng ban đầu" vô cùng quan trọng khi kinh doanh nói chung, đặc biệt là hoạt động bán hàng online hiện nay. Với thời đại công nghệ hiện nay, thời gian khách hàng dành cho mỗi bài viết ngày càng giảm xuống. Nếu bài viết đầu tiên của bạn không thu hút được khách hàng, có thể bạn đã làm sai ở bước nào đó! 

Đừng lo, bài viết dưới đây của EFEX sẽ hướng dẫn bạn cách đăng bài đầu tiên khi bán hàng online, giúp bạn có khởi đầu hoàn hảo nhất trong quá trình kinh doanh trên nền tảng số.

Tầm quan trọng của bài đăng đầu tiên khi bán hàng online

Giới thiệu được sản phẩm dịch vụ của bạn

Mục đích bài viết đầu tiên là giới thiệu về sản phẩm sắp bán. Đây là một cách để bạn xây dựng thương hiệu cá nhân cho mình trong mắt bạn bè người thân. Trong bài viết đầu tiên bạn nếu viết tốt thu hút  bạn sẽ gây được ấn tượng với bạn bè. Khiến họ sẽ nhớ đến bạn cùng với sản phẩm bạn kinh doanh. Khi họ có nhu cầu mua hàng sẽ nhớ đến bạn đầu tiên. 

>> Xem thêm: Hệ Thống Quản Lý Đơn Hàng (OMS): Chức Năng Và Lợi Ích 

Tầm quan trọng của những bài đăng bán hàng online đầu tiên
Tầm quan trọng của những bài đăng bán hàng online đầu tiên

Bài đăng tạo được thiện cảm cho người mua hàng

Thực tế có rất nhiều người không thích những bài bán hàng trên facebook. Với họ đây là nơi để thể hiện cảm xúc, tâm tư cá nhân do đó không muốn có một bài bán hàng nào xuất hiện trên tường nhà mình. Vì vậy bài viết đầu tiên bạn cần tạo được thiện cảm cho họ để tránh bị họ unfollow vì cảm thấy phiền và nhàm chán với bài viết.

3 cách đăng bài đầu tiên khi bán hàng online (update 2024)

Sau khi hiểu được lý do của bài viết đầu tiên, Hãy để EFEX chỉ bạn cách đăng bài đầu tiên khi bán hàng online hiệu quả nha. Efex sẽ sử dụng Facebook để hướng dẫn bạn cách đăng bài bán hàng đầu tiên. 

Cách đăng bài đầu tiên khi bán hàng online trên facebook
Cách đăng bài đầu tiên khi bán hàng online trên facebook

Cách đăng bài đầu tiên khi bán hàng online ở Facebook cá nhân

Khi bắt đầu bán hàng online, facebook cá nhân là phương tiện đầu tiên mà ta sẽ sử dụng để quảng bá sản phẩm. Trong bài viết này bạn cần làm rõ những thông tin về sản phẩm (tính chất, thành phần, giá bán….) Bài viết trên trang cá nhân nên mang một giọng văn nhẹ nhàng, và thể hiện một phần tính cách của bạn trong đó để mang lại cảm giác gần gũi với bạn bè của bạn. 

Đừng quên kêu gọi họ ủng hộ sản phẩm một cách chân thành nhất. Bạn có thể sử dụng cấu trúc sau để viết bài trên trang cá nhân:

  • Tên sản phẩm bạn muốn bán
  • Giá / chiếc
  • Hình ảnh sản phẩm
  • Vị trí, địa chỉ cửa hàng
  • Mô tả Sản phẩm…

Cách đăng bài đầu tiên khi bán hàng online trong các hội nhóm Group

Group hội nhóm là một địa chỉ tiềm năng để bán hàng, bởi trong này đã có một lượng lớn khách hàng và họ có sẵn nhu cầu mua hàng. Việc của bạn là tìm những hội nhóm tích cực, uy tín để đăng bài bán sản phẩm. 

Đăng bài bán hàng hàng online đầu tiên trong Group
Đăng bài bán hàng hàng online đầu tiên trong Group

Cách đăng bài đầu tiên khi bán hàng online trong các hội nhóm đó là cần làm rõ về sản phẩm, dịch vụ mà bạn bán từ tính chất giá cá hay chương trình khuyến mãi đi cùng. Nội dung cần phải thu hút, đánh vào  nhu cầu của khách hàng. Đồng thời hình ảnh trong bài cần rõ ràng sản phẩm để tăng độ tin tưởng của khách hàng. 

Để có được một bài viết hiệu quả chất lượng trong một group bạn cần chú ý một số điều sau:

  • Đọc kỹ và tuân thủ quy định
  • Không spam bài liên tục trong hôi
  • Tương tác nhiều hơn với thành viên trong group

>> Xem thêm: Cách đăng bài bán hàng online - 10 mẫu thu hút nhất

Cách đăng bài đầu tiên khi bán hàng online trên trang fanpage

Fanpage là một nơi mà nhiều người kinh doanh hướng đến, vì nó tạo điều kiện cho việc tương tác cao hơn với khách hàng. bài đăng trên fanpage cần được thể hiện chân thực, phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu. Các bài đăng trên trang Fanpage sẽ giúp xây dựng độ uy tín và thương hiệu cho sản phẩm bạn đang bán.

Những điểm cần tránh với bài đăng đầu tiên

Sử dụng ngôn ngữ không phù hợp

Bài đăng bán hàng nhằm thông tin đến khách hàng về sản phẩm. Do đó bạn cần có thái độ phục vụ tốt ngay từ đầu. Trong bài viết sử dụng từ ngữ nhẹ nhàng, tránh dùng từ  trịnh thượng gây khó chịu với người đọc. Dẫn đến việc bị block ngay trong bài đăng đầu tiên.

>> Xem thêm: Cách bán hàng online trên instagram hiệu quả, nhanh chóng

Có đủ thông tin và hình thức liên hệ trong bài viết

Điểm cần chú ý tiếp theo về bài đăng đầu tiên là thông tin. Việc mua hàng online rất thuận tiện tuy nhiên cũng có nhiều nỗi lo về chất lượng, xuất xứ của sản phẩm. Do đó những bài viết bán hàng nào không nêu rõ được thông tin về sản phẩm hình thức liên hệ sẽ tạo cảm giác không an toàn khi mua hàng. Bởi vì họ không thể kiểm chứng được xuất xứ, không có gì bảo đảm nếu sản phẩm có vấn đề gì xảy ra. 

Để lại thông tin liên hệ ở cuối bài viết
Để lại thông tin liên hệ ở cuối bài viết

 Để giải quyết điều này, bạn cần phải nêu rõ ràng thông tin về sản phẩm trong bài. Những thông tin trong bài cùng hình ảnh thực tế của sản phẩm mới khiến khách hàng yên tâm về sản phẩm bạn bán.

Không phản hồi với các tương tác của khách hàng

Đây là một điểm trừ lớn nếu bạn mới bán hàng, có khách phản hồi lại bài viết nhưng không tương tác lại. Điều này sẽ làm giảm uy tín của bạn với khách hàng. Đồng thời các khách hàng khác khi thấy bình luận cũ của một khách hàng không được phản hồi họ sẽ đánh giá về chất lượng dịch vụ khách hàng.

Không đăng dồn dập nhiều bài trong ngày

Nếu bạn không muốn bị hủy kết bạn thì nên có kế hoạch đăng bài mỗi ngày. Không nên đăng luôn nhiều bài trong này bởi sẽ gây ra sự  nhàm chán đối với bạn bè trên facebook của bạn. Bạn nên có kế hoạch đăng bài theo giờ mỗi ngày, tạo một tần suất ra bài cố định. Ngoài ra bạn có thể đăng bài theo các chủ đề Album để dễ quản lý đánh giá.

Một số mẹo giúp bài đăng đầu tiên khi bán hàng online tốt hơn

Thiết kế hình ảnh sản phẩm đẹp trong bài viết

Hình ảnh là thứ sẽ đập vào mắt khách hàng đầu tiên, dù bạn có viết một bài bán hàng hay nhưng hình ảnh không hấp dẫn thì hiệu quả bài viết cũng không cao. Khách hàng chỉ nhìn một bài viết 2-3s trước khi bỏ qua. Trong gian ngắn ngày bạn phải thu hút được khách hàng, hình ảnh sẽ giúp bạn làm điều này. Để thu hút ngay với khách hàng, ảnh bạn sử dụng cần có những yêu cầu sau.

  • Kích thước phù hợp
  • Văn bản có trong hình ảnh nhỏ hơn 20% so với tổng thể.
  • Sản phẩm được thể hiện rõ các góc cạnh, công dụng của nó
  • Ảnh sắc nét có độ tương phản lớn không bị vỡ nếu Zoom lên.

>> Xem thêm: Cách tạo ảnh bìa bán hàng Online đẹp, miễn phí 

>> Xem thêm: Hướng dẫn tạo ảnh bìa bán hàng online trên điện thoại

Đăng bài vào giờ vàng

Mỗi ngày trên facebook có hàng trăm thông tin hiển thị đến với ta. Vậy làm sao để bài viết bán hàng của mình được xuất hiện trước mắt khách hàng? Để làm được điều này bạn cần đăng thời gian vào khung giờ vàng. Để chọn được khung giờ vàng cho sản phẩm của mình bạn phải xác định được đối tượng khách hàng của mình là ai. Họ có đặc điểm sinh hoạt của họ như thế nào. 4 khung  giờ vàng hiệu quả mà bạn cần biết đó là:

  • Sáng: 6h – 8h

Đây là thời điểm sáng sớm, khách hàng thường lướt điện thoại xem tin tức mới. Thời điểm này khách hàng đang đa số chuẩn bị đi học đi làm không nên đăng bài viết bán hàng. Bạn có thể đăng những bài viết chia sẻ, tạo động lực…

  • Trưa: 11h – 12h

Đây là thời điểm nghỉ trưa, các nhân viên văn phòng học sinh, giải lao sau một buổi sáng lao động. Thời điểm này bạn có thể đăng bán các sản phẩm của mình bởi lúc này họ đã tỉnh táo hơn để nhận định nhu cầu của mình.

  • Chiều: 5h – 6h

Thời điểm tan làm, đây là thời điểm khách hàng còn mệt say ngày làm việc. Lượt xem facebook để giải trí.

  • Tối: 8h – 9h

Tối lúc này có lẽ là khung giờ được nhiều người sử dụng để đăng bài. Trong khoảng thời gian này khách hàng vừa nghỉ ngơi vừa giải trí. Lúc này khách hàng thích xem livestream hoặc các bài chia sẻ hữu ích.

Lựa chọn khung giờ vàng để đăng bài bán hàng online
Lựa chọn khung giờ vàng để đăng bài bán hàng online

 Vì khung giờ vàng nên hầu hết các bên đều biết và đăng bài vào lúc này. Do đó sự cạnh tranh sẽ cao hơn rất nhiều, để tránh điều này bạn có thể dịch chuyển thời gian đăng bài trước hoặc sau 30 phút so với khung giờ vàng.

Bài đăng vui vẻ, cởi mở bắt trend

Viết content đúng trend xu hướng là một việc làm vô cùng hiệu quả mang lại sự tương tác từ khachs hàng với bài viết. Bài viết bắt trend bao gồm video, hình ảnh, text, .. Content bắt trend là một loại nội dung gây được sự hứng khởi với khách hàng, đồng thời kích thích nhu cầu mua sắm của họ.

Content bắt trend là một trong những loại content marketing. Khách hàng nắm bắt những xu hướng này rất nhanh nhạy và bản thân xu hướng đó cũng tồn tại trong thời gian ngắn. 

Vậy nên, đừng để bị tụt hậu. Hãy kịp thời bắt trend và tìm cách thể hiện cung cấp thông tin cho khách hàng. Để có cho mình những bài đăng trend bạn cần nhanh nhạy với những biến động trên thị trường phim ảnh, giải trí, công nghệ và thể thao. 

>> Xem thêm: Hướng Dẫn Cách Kinh Doanh Online Hiệu Quả Trên Facebook 

>> Xem thêm: Cách bán hàng online trên tiktok ngàn đơn

Tư vấn nhiệt tình khi khách có nhu cầu

Khi bài viết có được sự tương tác của khách hàng bạn cần đáp lại nhanh nhất có thể. Sau đó tư vấn giải đáp các thắc mắc khách cho khách hàng.Tư vấn nhiệt tình giúp bạn gây ấn tượng với khách hàng. Dịch vụ tư vấn nếu làm tốt bạn có thể tạo thành một USP để cạnh tranh với đối thủ. 

>> Xem thêm: 10 lời mở đầu bán hàng online hiệu quả nhất

Trên đây là những hướng dẫn mà bạn có thể tham khảo về cách đăng bài đầu tiên khi bán hàng online hiệu quả. Ban đầu có thể chưa quen bạn có thể chọn một, hai cách bạn thấy đơn giản và phù hợp với bạn nhất để bắt đầu. Việc luyện tập là cách đơn giản nhất để có thể có một bài đăng chất lượng, thu hút khách hàng. Chúc bạn thành công nhé! 

Thông tin liên hệ:

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.