logo
logo
Hệ Thống Quản Lý Nhà Kho (WMS)

Tổng hợp 20 KPI quản lý kho tốt nhất năm 2024

Nguyễn Viết Lộc
Tổng hợp 20 KPI quản lý kho tốt nhất năm 2024
Chia sẻ ngay:

quản lý kho có thể có tác động đáng kể đến hoạt động kinh doanh. Có quá nhiều hoặc quá ít đều có thể gây ra các vấn đề, chẳng hạn như tăng chi tiêu, thiếu doanh thu và khách hàng không hài lòng. Chính vì lí do đó, bài viết này của Efex sẽ liệt kê và giải thích 20 KPI quản lý kho quan trọng cũng là công thức của chúng mà bạn nên biết.

Định nghĩa KPI quản lý kho

KPI là tên viết tắt của các chỉ số hiệu suất chính. KPI là các thước đo hỗ trợ bạn theo dõi và đưa ra các lựa chọn liên quan đến quản lý kho của bạn trong việc quản lý kho. KPI đóng một vai trò quan trọng trong quản lý kho vì chúng cung cấp dữ liệu về doanh số bán hàng, nhu cầu, thành công của quy trình, doanh thu, chi phí, mối quan hệ, v.v. 

>> Xem thêm: Phương pháp phân Tích ABC trong quản lý hàng hóa kho 

Hệ thống quản lý kho giúp việc đo lường các chỉ số hiệu suất chính trở nên đơn giản. Nó sẽ làm nổi bật tiến độ để chỉ ra nơi các thủ tục muốn cải tiến và nơi chúng thành công. Các tổ chức đánh giá việc quản lý kho bằng cách sử dụng một số chỉ số. Phân loại KPI cho phép các giám đốc điều hành tập trung vào các lĩnh vực yêu cầu cải tiến. Các nhà lãnh đạo có thể áp dụng các thay đổi trong quy trình và theo dõi tiến trình của họ. KPI bao gồm KPI bán hàng, tiếp nhận, hoạt động và nhân viên. 

Ví dụ về bảng điều khiển KPI hàng hóa tồn kho
 Ví dụ về bảng điều khiển KPI hàng hóa tồn kho

KPI quản lý kho về chỉ số bán hàng

Bạn có thể sử dụng phân tích bán hàng để hỗ trợ nhóm bán hàng của mình cạnh tranh tốt hơn và tương tác hiệu quả hơn trên thị trường. Thiết lập các chỉ số hiệu suất chính này để phù hợp với các mục tiêu của công ty và sử dụng chúng để tối đa hóa hiệu suất của nhóm bán hàng

KPI tỷ lệ vòng quay tồn kho

Tỷ lệ vòng quay hàng tồn kho đề cập đến số lần một doanh nghiệp bán và trả lại hàng hóa của mình trong một thời kỳ nhất định, thường là một năm. Tỷ lệ luân chuyển tồn kho có thể phát hiện xem công ty của bạn có một lượng tồn kho đáng kể so với số lượng tồn kho của bạn được bán hay không. Nó cho bạn thấy công ty của bạn bán hàng hóa của bạn thành công như thế nào. 

Công thức tỷ lệ vòng quay hàng tồn kho
 Công thức tỷ lệ vòng quay hàng tồn kho

KPI cho số ngày tồn kho

Ngày tồn kho (DOH), còn được gọi là số ngày tồn kho, là thước đo thời gian một công ty cần trung bình để xả một lượng lớn tồn kho. Số ngày hết hàng của công ty có thể được giảm bớt bằng cách hiểu giá trị hiện tại và chính xác của số ngày có sẵn. Giá trị DOH càng ít thì càng tốt cho doanh nghiệp.

KPI cho số ngày tồn kho
 KPI cho số ngày tồn kho

KPI cho tỷ lệ quản lý kho trên doanh số

Chỉ số tỷ lệ tồn kho trên doanh số so sánh mức độ tồn kho trong kho với số lượng hàng bán. Việc tính toán rộng rãi này có thể làm thay đổi khoảng không quảng cáo để duy trì tỷ suất lợi nhuận cao. Để tính toán tỷ lệ quản lý kho trên doanh số, hãy sử dụng công thức sau: 

KPI cho tỷ lệ quản lý kho trên doanh số
 KPI cho tỷ lệ quản lý kho trên doanh số

KPI cho tỷ lệ lượng hàng đã bán

Chỉ số tỷ lệ hàng đã bán được tính bằng cách so sánh số lượng hàng tồn kho đã bán với số lượng hàng tồn kho mua được từ nhà sản xuất. Nó góp phần thể hiện năng suất của chuỗi cung ứng.

Công thức tỷ lệ lượng hàng đã bán
 Công thức tỷ lệ lượng hàng đã bán

KPI cho tỷ lệ hoàn vốn

Với hệ thống quản lý đơn hàng oms Chỉ số tỷ lệ hoàn vốn (ROR), còn có tên khác là lợi tức đầu tư hoặc ROI, là một tỷ lệ thể hiện lợi nhuận thu được từ đầu tư theo thời gian. Tỷ lệ này thường được biểu thị bằng tỷ lệ phần trăm của khoản đầu tư ban đầu trong một năm.

KPI cho tỷ lệ hoàn vốn cho quản lý kho
 KPI cho tỷ lệ hoàn vốn cho quản lý kho

KPI bán sản phẩm

Nó thường được hiểu là tổng doanh thu hoặc doanh thu ròng, thu được từ việc mua hàng của người tiêu dùng, ít tiền hoàn lại hơn hoặc đơn đặt hàng bị hủy. Biện pháp này thường được cung cấp trong một khoảng thời gian xác định, như một năm hoặc một tháng.

KPI bán sản phẩm
 KPI bán sản phẩm

KPI cho doanh thu trên mỗi đơn vị

Số tiền mà một công ty có thể dự tính thu được từ việc bán một mặt hàng được gọi là doanh thu trung bình trên một đơn vị. Bạn nên sử dụng công thức sau để tính toán doanh thu trên mỗi số liệu đơn vị:

KPI cho doanh thu trên mỗi đơn vị
 KPI cho doanh thu trên mỗi đơn vị

KPI cho chi phí trên mỗi đơn vị

Chỉ số chi phí trên một đơn vị, còn được gọi là chi phí bán hàng hoặc giá thành sản phẩm đã bán, là số tiền mà một công ty phải bỏ ra để sản xuất một đơn vị sản phẩm mà họ bán. 

KPI cho chi phí trên mỗi đơn vị
 KPI cho chi phí trên mỗi đơn vị

KPI quản lý kho cho chỉ số nhận hàng

Nhận KPI, đôi khi được gọi là KPI kho, có thể trùng với KPI hoạt động, đặc biệt là khi lưu trữ. Nhận KPI liên quan đến quy trình nhập, nhận và xử lý hàng tồn kho kịp thời.

KPI cho thời gian nhận

Đó là tỷ lệ mà người lao động tiếp nhận và sẵn sàng bán hàng hóa nhanh nhất. Thời gian nhận KPI đánh giá hiệu quả của thủ tục nhận hàng tồn kho của một công ty. Để xác định thời gian nhận KPI, hãy sử dụng công thức sau: 

KPI cho thời gian nhận hàng
 KPI cho thời gian nhận hàng

KPI cho thời gian đưa hàng vào kho

Nó đề cập đến khoảng thời gian mà công ty mang lại để lưu trữ hàng tồn kho. Các hoạt động đưa hàng vào kho diễn ra sau khi những người khác xác định thời gian nhận. Thời gian sản xuất giảm khi hiệu quả của biện pháp này được cải thiện và Chi phí order fulfillment. 

>> Xem thêm: Cách quản lý hàng tồn kho hiệu quả trong chỉ trong 3 phút 

>> Xem thêm: Tổng quan thị trường kho bãi Việt Nam 2022 

Công thức của KPI này là: 

KPI cho thời gian đưa hàng vào kho
 KPI cho thời gian đưa hàng vào kho

KPI cho chỉ số chất lượng nhà cung cấp

Chỉ số chất lượng của nhà cung cấp hoặc SQI thu thập và đánh giá hiệu suất của người bán về chất lượng vật liệu, phản ứng nhanh, các biện pháp khắc phục, chất lượng giao hàng, quan điểm thương mại và quy trình chất lượng. Đây là thống kê chung nhất mà các doanh nghiệp có thể quy cho các nhà cung cấp của họ. Hầu hết các doanh nghiệp thích cung cấp trọng số tương đối hàng tháng và sau đó tính SQI cho mức trung bình hàng năm. Hãy tham khảo ví dụ sau về công thức SQI để hiểu thêm về cách tính:

KPI cho chỉ số chất lượng nhà cung cấp
 KPI cho chỉ số chất lượng nhà cung cấp

KPI quản lý kho cho vận hành hàng hóa

KPI hoạt động chứng minh công ty của bạn đang hoạt động hiệu quả như thế nào. Khách hàng hạnh phúc hơn khi các thủ tục và chỉ số nội bộ của công ty được cải thiện.

KPI cho tỷ lệ bán hàng bị mất KPI

Tỷ lệ bán hàng bị mất đề cập đến số ngày một mặt hàng nhất định hết hàng so với tốc độ bán hàng dự đoán của mặt hàng đó. Nó báo hiệu khi hàng tồn kho của công ty bị cạn kiệt. KPI này được tính theo công thức sau:

KPI cho tỷ lệ bán hàng bị mất KPI
 KPI cho tỷ lệ bán hàng bị mất KPI

KPI cho tỷ lệ Đơn hàng Hoàn hảo

KPI về tỷ lệ đặt hàng hoàn hảo của một công ty là số lượng đơn đặt hàng mà công ty đó phân phối mà không gặp bất kỳ vấn đề nào, chẳng hạn như hư hỏng, chậm trễ hoặc không chính xác. Mọi doanh nghiệp đều phấn đấu cho sự hoàn hảo. Chỉ số này góp phần làm tăng mức độ hạnh phúc của khách hàng và chỉ ra một công ty được quản lý tốt. Đây là công thức KPI tỷ lệ đặt hàng hoàn hảo:

KPI cho tỷ lệ Đơn hàng Hoàn hảo
 KPI cho tỷ lệ Đơn hàng Hoàn hảo

KPI cho hàng tồn kho trung bình

Hàng tồn kho trung bình đề cập đến số lượng hàng dự trữ mà một công ty có và tại bất kỳ thời điểm cụ thể nào. Nó nhằm mục đích giúp các doanh nghiệp duy trì lượng hàng tồn kho trung bình ổn định trong một năm. 

KPI cho hàng tồn kho trung bình
 KPI cho hàng tồn kho trung bình

KPI cho điểm hài lòng của khách hàng

Chỉ số sự hài lòng của khách hàng (CSAT) đo lường mức độ hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm và doanh nghiệp. Có một cuộc thăm dò ngắn gọn để yêu cầu khách hàng xếp hạng sản phẩm và doanh nghiệp ở một cấp độ cụ thể.

KPI cho điểm hài lòng của khách hàng
 KPI cho điểm hài lòng của khách hàng

KPI cho tỷ lệ lấp đầy

Nó thường được gọi là tỷ lệ lấp đầy hàng, một số liệu đo lường tất cả các khía cạnh của chuỗi cung ứng. Nó bao gồm điền thứ tự, điền đơn vị và điền dòng. Phép đo thiết yếu này hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc giám sát việc điền hàng và điền đơn hàng. Công thức sau được sử dụng để tính KPI tỷ lệ lấp đầy: Tỷ lệ lấp đầy = [(tổng số mặt hàng - số mặt hàng đã vận chuyển) / tổng số mặt hàng] x 100

KPI cho thời gian chu kỳ đặt hàng

Thời gian chu kỳ đặt hàng là tổng thời gian cần để giao một đơn hàng kể từ thời điểm đặt hàng, ngoại trừ thời gian vận chuyển. Do đó, đây là một trong những KPI quan trọng nhất cần theo dõi trong quá trình thực hiện đơn hàng vì nó cho phép bạn đánh giá hiệu quả hoạt động của mình. Sử dụng công thức này để tính toán thời gian chu kỳ đặt hàng:

KPI cho thời gian chu kỳ đặt hàng
 KPI cho thời gian chu kỳ đặt hàng

KPI xuất kho

Sản phẩm tồn kho hoặc hết hàng KPI là tỷ lệ giữa các mặt hàng tồn kho không có sẵn khi khách hàng đặt hàng. KPI thể hiện năng lực của công ty trong việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Tất cả các doanh nghiệp đều muốn duy trì tỷ lệ phần trăm này càng thấp càng tốt. Đây là công thức cho KPI xuất kho: Hàng xuất kho = (số lượng mặt hàng đã hết / số lượng mặt hàng được vận chuyển) x 100

Các chỉ số KPI cho nhân viên

KPI nhân viên hay còn gọi là KPI lao động dùng để đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên. Tổ chức của bạn hoạt động tổng thể càng tốt thì kết quả KPI của nhân viên càng cao. Tăng năng suất và hiệu quả của nhân viên có nghĩa là bạn có thể chuyển khoản tiết kiệm cho người tiêu dùng.

KPI chi phí lao động trên mỗi mặt hàng

Nó có một tên gọi khác là chi phí lao động đơn vị. Nó xác định số tiền doanh nghiệp chi ra để tạo ra một đơn vị hàng hóa. Thống kê này bao gồm chi phí lao động và các chi phí khác liên quan đến việc chuyển một sản phẩm từ nơi sản xuất sang nơi bán. Công thức dưới đây tính KPI của chi phí nhân công cho từng hạng mục:

KPI chi phí lao động trên mỗi mặt hàng
 KPI chi phí lao động trên mỗi mặt hàng

KPI chi phí lao động mỗi giờ

KPI cho biết chi phí hàng giờ cho doanh nghiệp. KPI này đóng vai trò như một lời nhắc nhở các công ty sử dụng thời gian của nhân viên tốt hơn. Ví dụ: tùy thuộc vào tiền lương của nhân viên, chủ doanh nghiệp có thể đánh giá chi phí của một cuộc họp toàn công ty kéo dài một giờ và quyết định xem có đáng để chi số tiền đó hay không. Để tính KPI, hãy sử dụng công thức sau: 

KPI chi phí lao động mỗi giờ
 KPI chi phí lao động mỗi giờ

Tóm lại, để làm cho hoạt động của bạn nhiều hơn hiệu quả trong khi duy trì sự hài lòng của khách hàng, bạn phải xác định và đánh giá cái nào phù hợp với hoạt động của bạn. Hiểu KPI cho khoảng không quảng cáo cần theo dõi và những gì chúng biểu thị là rất quan trọng để quản lý kho thành công. 

>> Xem thêm: Cho thuê kho bãi, kho hàng: Chi phí rẻ, địa điểm tốt 

Trên đây là bộ thông tin 20 KPI quản lý kho phổ biến nhất hiện nay. Đừng quên theo dõi qua Fanpage hoặc Website của chúng tôi để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị nhé! Thông tin liên hệ:

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.