logo
logo
Hệ Thống Quản Lý Nhà Kho (WMS)

Cách tính hệ số vòng quay hàng tồn kho: Công thức và ví dụ

Nguyễn Viết Lộc
Cách tính hệ số vòng quay hàng tồn kho: Công thức và ví dụ
Chia sẻ ngay:

Biết cách tính vòng quay hàng tồn kho sẽ giúp bạn hiểu được tình hình hoạt động hiện tại của doanh nghiệp, nhận ra các vấn đề đang ảnh hưởng tiêu cực đến doanh thu, tìm ra cách giải quyết chúng và cho phép bạn đưa ra quyết định kinh doanh tốt hơn trong tương lai. Do đó, nếu bạn muốn tìm hiểu về cách tính vòng quay hàng tồn kho thì đừng bỏ qua bài viết này.

Định nghĩa vòng quay hàng tồn kho

Trước khi đi sâu vào cách tính toán vòng quay hàng tồn kho, hãy cùng tìm hiểu định nghĩa của nó bên dưới. Vòng quay hàng tồn kho (Inventory Turnover) được định nghĩa là khoảng thời gian trôi qua giữa ngày công ty mua hàng hóa và ngày hàng hóa đó được bán. Một doanh nghiệp bán tất cả hàng tồn kho của mình không bao gồm các mặt hàng bị hư hỏng hoặc mất mát được coi là một vòng quay hàng tồn kho hoàn hảo.

Định nghĩa vòng quay hàng tồn kho
 Định nghĩa vòng quay hàng tồn kho

Các doanh nghiệp thành công thường có nhiều lượt hàng tồn kho mỗi năm, nhưng điều này thay đổi tùy thuộc vào loại sản phẩm và danh mục mà doanh nghiệp hoạt động. Ví dụ, mặc dù hàng tiêu dùng đóng gói (CPG) thường có doanh thu cao hơn, nhưng hàng xa xỉ có giá trị cao như đồng hồ và đồ trang sức đắt tiền thường được bán ít hơn và mất nhiều thời gian để sản xuất. 

>> Xem thêm: Cách quản lý hàng tồn kho hiệu quả trong chỉ trong 3 phút

Công thức cách tính hệ số vòng quay hàng tồn kho

Để tính toán doanh thu  hàng tồn kho, trước tiên hãy xác định các biến sau:

  • Khung thời gian thường là 1 năm (hoặc bất kỳ khoảng thời gian cụ thể nào bạn muốn chọn)
  • Hàng tồn kho trung bình = (giá trị ban đầu của hàng tồn kho từ đầu đến khi hết hàng tồn kho)

Khi bạn đã xác định được những yếu tố đó, bây giờ bạn có thể sử dụng công thức này để xác định tỷ lệ doanh thu hàng tồn kho của doanh nghiệp mình:

Tỷ lệ doanh thu hàng tồn kho= giá trị hàng bán : hàng tồn kho trung bình 

>> Xem thêm: Vendor managed inventory là gì? Thông tin cần biết về VMI

Ví dụ về vòng quay hàng tồn kho

Hãy xem xét ví dụ thực tế sau: Theo báo cáo tài chính của Coca-2017, giá vốn hàng bán là 13,256 triệu đô la. Từ năm 2016 đến 2017, chi phí tồn kho trung bình của nó là 2,665 triệu đô la. Chúng ta có thể tính toán tỷ lệ bằng cách sử dụng các số liệu sau:

Giá vốn hàng bán / vòng quay hàng tồn kho = Vòng quay hàng tồn kho

Vòng quay hàng tồn kho được tính là 13,256 triệu USD / 2,665 triệu USD = 4,974 lượt hàng tồn kho. Bây giờ bạn biết rằng tổng hàng tồn kho của Coca-Cola trong năm là 4.974 lần. Từ đó so sánh Coca-Cola với các doanh nghiệp cùng ngành để đánh giá mức độ thành công của Coca-Cola. Ví dụ: nếu vòng quay hàng tồn kho của đối thủ cạnh tranh là 8,6 lần, điều đó có nghĩa là Coca-Cola đang bán chậm hơn đối thủ cạnh tranh. Có một số lý do khiến vòng quay hàng tồn kho của một công ty có thể thấp hơn của công ty khác. Để có được bức tranh toàn cảnh, hãy đọc kết quả hoạt động tài chính hàng năm cũng như bất kỳ ghi chú nào. Mặc dù vòng quay hàng tồn kho của Coca-Cola được cho là thấp hơn, bạn có thể tìm thấy một số chỉ số cho thấy công ty vẫn hoạt động tốt hơn nhiều công ty khác trong ngành. Bạn cũng có thể lấy thông tin từ dữ liệu lịch sử để so sánh giữa các năm khác nhau.

Tại sao vòng quay hàng tồn kho lại quan trọng?

Tỷ lệ vòng quay hàng tồn kho tối ưu phụ thuộc vào hai yếu tố: ngành và doanh nghiệp. Do đó, cần phải so sánh hiệu suất hiện tại của công ty với hiệu suất trong quá khứ của doanh nghiệp bạn. Đồng thời, so sánh với các công ty khác trong ngành cũng sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng thể về tốc độ phát triển của công ty.

Tỷ lệ thanh toán thấp có thể cho thấy doanh số bán hàng kém hoặc dự trữ quá nhiều

Doanh số bán hàng kém có thể do một số nguyên nhân như chất lượng sản phẩm kém, sản phẩm được định giá quá cao, chiến dịch tiếp thị không hiệu quả hoặc hàng hóa không đáp ứng được nhu cầu thị trường. Hàng tồn kho dư thừa cũng sẽ có chi phí cao vì hàng hóa trong kho lâu ngày khiến công ty tốn tiền sản xuất nhưng không tạo ra thu nhập và còn tốn diện tích để chứa hàng hóa khác. Tỷ lệ luân chuyển cổ phiếu cao không phải lúc nào cũng chỉ ra rằng kế hoạch kinh doanh của công ty là hiệu quả. >> Xem thêm: Tổng quan thị trường kho bãi Việt Nam 2023 

Tỷ lệ luân chuyển cổ phiếu cao có thể cho thấy doanh số bán hàng của công ty tốt. Tuy nhiên, tỷ lệ cao này cũng có thể là do lượng hàng dự trữ thấp. Điều này có thể ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của công ty vì nếu công ty không đáp ứng được nhu cầu mua của khách hàng, công ty có thể mất khách hàng và chi phí xây dựng nhà kho. 

Tỷ lệ thanh toán thấp cho thấy doanh số bán hàng thấp hoặc dự trữ nhiều
 Tỷ lệ thanh toán thấp cho thấy doanh số bán hàng thấp hoặc dự trữ nhiều

Vòng quay cổ phiếu phản ánh tính thanh khoản của công ty

Ví dụ, một doanh nghiệp có thể gặp vấn đề về dòng tiền nếu hàng tồn kho không được quay vòng nhanh chóng. Bên cạnh đó, tỷ lệ vòng quay doanh nghiệp cao hơn sẽ giúp doanh nghiệp kiếm được nhiều tiền hơn.

Doanh thu như một chỉ báo hiệu suất

Công thức vòng quay hàng tồn kho là một trong những yếu tố để đánh giá hiệu quả hoạt động của toàn công ty. Nhìn chung, vòng quay cổ phiếu lớn hơn cho thấy hiệu quả hoạt động tốt hơn, và ngược lại, kết quả kinh doanh kém có thể được chứng minh trong khi doanh thu thấp hơn. Điều này là do tỷ lệ truy cập cao cho thấy rằng bạn không phải trả quá nhiều cho việc mua quá nhiều và lãng phí tiền cho phí lưu trữ. Nó cũng chứng tỏ rằng bạn đang bán một cách hiệu quả những thứ bạn mua và gửi tiền một cách nhanh chóng. 

Vòng quay hàng tồn kho thấp có thể ảnh hưởng đến doanh thu
 Vòng quay hàng tồn kho thấp có thể ảnh hưởng đến doanh thu

Tỷ lệ vòng quay hàng tồn kho kém có thể do tồn kho quá nhiều, dòng sản phẩm không đáp ứng được hoặc hoạt động tiếp thị và bán hàng không hiệu quả. Đó thường là một điềm xấu vì hàng hóa có thể hư hỏng và phát sinh chi phí lưu kho khi chúng ở trong kho quá lâu. Hơn nữa, lượng hàng tồn kho dư thừa làm tiêu hao tiền mặt của công ty và khiến doanh số bán hàng giảm đáng kể. 

>> Xem thêm: Hướng dẫn quy trình xuất nhập kho đơn giản, chi tiết 

Tuy nhiên, có những phức tạp và ngoại lệ đối với những ý tưởng rộng lớn đó. Tỷ lệ doanh thu cao có thể dẫn đến bán hàng lớn hoặc mua hàng không hiệu quả, cuối cùng dẫn đến thua lỗ của công ty do không đủ hàng tồn kho. Điều này có thể dẫn đến thiếu hụt nguồn cung và kết quả là giảm doanh số bán hàng.

Làm thế nào bạn có thể tăng vòng quay hàng tồn kho kinh doanh trong công ty của bạn?

Efex sẽ đưa ra một số đề xuất nếu bạn đã sử dụng tính toán vòng quay hàng tồn kho và biết rằng bạn cần tăng vòng quay hàng tồn kho trung bình của mình.

Thử nghiệm với một kế hoạch tiếp thị khác

Điều quan trọng là bạn phải đảm bảo rằng chiến lược kinh doanh của bạn đang nhắm đến đúng khách hàng lý tưởng. Hãy cho họ thấy doanh nghiệp của bạn sẽ giải quyết vấn đề của họ như thế nào và hiệu quả, độc đáo sẽ khiến họ không thể cưỡng lại và muốn mua sản phẩm của bạn ngay lập tức.

Chọn những sản phẩm có nhu cầu cao

Đây là điều hiển nhiên không cần bàn cãi nhiều. Bạn nên ưu tiên lựa chọn những sản phẩm có nhu cầu lớn và kết hợp với một chiến dịch marketing hiệu quả thì việc kinh doanh của bạn sẽ có thể thu được nhiều lợi nhuận hơn. 

lựa chọn những sản phẩm có nhu cầu cao
 lựa chọn những sản phẩm có nhu cầu cao

Sắp xếp hàng tồn kho có thể so sánh với nhau

Bằng cách nhóm các mặt hàng cùng loại với nhau, bạn có thể so sánh hiệu suất của chúng để xác định xu hướng thị trường và dự đoán số lượng bạn nên mua trong tương lai.

Loại bỏ bất cứ thứ gì bạn không thể bán

Tìm những sản phẩm có giá bán thấp nhưng chiếm nhiều diện tích trong kho và loại bỏ chúng. Bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều không gian và tiền bạc của mình. Từ đó bạn cũng có thể thấy những mặt hàng nào không có tiềm năng và ngừng nhập chúng.

Kiểm tra lại tỷ giá của bạn

Giá của sản phẩm cũng sẽ là điều bạn cần lưu ý nếu những cách trên không hiệu quả. Giá quá cao đồng nghĩa với việc tỷ lệ hàng bán ra sẽ thấp. Bạn có thể so sánh giá sản phẩm của mình với các đối thủ khác trong ngành. Nếu giá hiện tại của bạn cao, hãy cố gắng giảm giá xuống để tăng lượng mua.

Thường xuyên mua với số lượng ít hơn

Đây sẽ là một cách an toàn mà lại thu được hiệu quả cao. Nhập khẩu số lượng nhỏ thường xuyên giúp giảm rủi ro tồn kho lớn cho doanh nghiệp của bạn. Bạn cũng có thể tùy chỉnh số lượng hàng hóa để đáp ứng nhu cầu của thị trường, không thừa, không thiếu. 

>> Xem thêm: Mẫu nội quy nhà kho mới nhất năm 2023 

>> Xem thêm: Cho thuê kho hàng tại Hà Nội giá tốt, chất lượng!

Kết luận

Việc hiểu rõ cách tính vòng quay hàng tồn kho sẽ giúp chủ doanh nghiệp hiểu rõ hơn về hàng tồn kho của mình, cái gì tốt, cái gì cần cải thiện. Do đó, nếu bạn muốn tăng doanh số bán hàng, hãy dành thời gian tìm hiểu nó thêm nhé. Đừng quên theo dõi chúng tôi qua Fanpage hoặc website để nhận được nhiều thông tin hữu ích hơn! Thông tin liên hệ:

  • Website: https://efex.vn/vi
  • Địa chỉ: Số 8 Lê Quang Đạo, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Hotline: (+84) 32 660 9955
  • Fanpage: https://www.facebook.com/efex.asia
avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.