logo
logo
Lưu kho

Vòng quay hàng tồn kho là gì? Cách tính và ví dụ chi tiết

Nguyễn Viết Lộc
Vòng quay hàng tồn kho là gì? Cách tính và ví dụ chi tiết
Chia sẻ ngay:

Biết cách tính vòng quay hàng tồn kho sẽ giúp bạn hiểu được tình hình hoạt động hiện tại của doanh nghiệp, nhận ra các vấn đề đang ảnh hưởng tiêu cực đến doanh thu, tìm ra cách giải quyết chúng và cho phép bạn đưa ra quyết định kinh doanh tốt hơn trong tương lai. Do đó, nếu bạn muốn tìm hiểu về vòng quay hàng tồn kho là và cách tính chỉ số này thì đừng bỏ qua bài viết này.

Định nghĩa vòng quay hàng tồn kho là gì?

Vòng quay hàng tồn kho (Inventory Turnover) được định nghĩa là khoảng thời gian trôi qua giữa ngày công ty mua hàng hóa và ngày hàng hóa đó được bán. Một doanh nghiệp bán tất cả hàng tồn kho của mình không bao gồm các mặt hàng bị hư hỏng hoặc mất mát được coi là một vòng quay hàng tồn kho hoàn hảo.

Định nghĩa vòng quay hàng tồn kho
 Định nghĩa vòng quay hàng tồn kho

Các doanh nghiệp thành công thường có nhiều lượt hàng tồn kho mỗi năm, nhưng điều này thay đổi tùy thuộc vào loại sản phẩm và danh mục mà doanh nghiệp hoạt động. Ví dụ, mặc dù hàng tiêu dùng đóng gói (CPG) thường có doanh thu cao hơn, nhưng hàng xa xỉ có giá trị cao như đồng hồ và đồ trang sức đắt tiền thường được bán ít hơn và mất nhiều thời gian để sản xuất. 

>> Xem thêm: Vendor managed inventory là gì? Thông tin cần biết về VMI

Công thức cách tính hệ số vòng quay hàng tồn kho

Để tính toán doanh thu  hàng tồn kho, trước tiên hãy xác định các biến sau:

  • Khung thời gian thường là 1 năm (hoặc bất kỳ khoảng thời gian cụ thể nào bạn muốn chọn)
  • Hàng tồn kho trung bình = (giá trị ban đầu của hàng tồn kho từ đầu đến khi hết hàng tồn kho)

Khi bạn đã xác định được những yếu tố đó, bây giờ bạn có thể sử dụng công thức này để xác định tỷ lệ doanh thu hàng tồn kho của doanh nghiệp mình:

Tỷ lệ doanh thu hàng tồn kho= giá trị hàng bán : giá trị hàng tồn kho trung bình 

Ví dụ về vòng quay hàng tồn kho

Hãy xem xét ví dụ thực tế sau: 

  • Theo báo cáo tài chính của Coca-2017, giá vốn hàng bán là 13,256 triệu đô la. Từ năm 2016 đến 2017, chi phí tồn kho trung bình của nó là 2,665 triệu đô la. Chúng ta có thể tính toán tỷ lệ bằng cách sử dụng các số liệu sau:
Giá vốn hàng bán / vòng quay hàng tồn kho = Vòng quay hàng tồn kho

Vòng quay hàng tồn kho được tính là 13,256 triệu USD / 2,665 triệu USD = 4,974 lượt hàng tồn kho. 

Bây giờ bạn biết rằng tổng hàng tồn kho của Coca-Cola trong năm là 4.974 lần. Từ đó so sánh Coca-Cola với các doanh nghiệp cùng ngành để đánh giá mức độ thành công của Coca-Cola. 

Ví dụ: nếu vòng quay hàng tồn kho của đối thủ cạnh tranh là 8,6 lần, điều đó có nghĩa là Coca-Cola đang bán chậm hơn đối thủ cạnh tranh. Có một số lý do khiến vòng quay hàng tồn kho của một công ty có thể thấp hơn của công ty khác. Để có được bức tranh toàn cảnh, hãy đọc kết quả hoạt động tài chính hàng năm cũng như bất kỳ ghi chú nào. 

Mặc dù vòng quay hàng tồn kho của Coca-Cola được cho là thấp hơn, bạn có thể tìm thấy một số chỉ số cho thấy công ty vẫn hoạt động tốt hơn nhiều công ty khác trong ngành. Bạn cũng có thể lấy thông tin từ dữ liệu lịch sử để so sánh giữa các năm khác nhau.

Tại sao vòng quay hàng tồn kho lại quan trọng?

Vòng quay hàng tồn kho là chỉ số quan trọng đánh giá hiệu quả quản lý và sử dụng hàng tồn kho của doanh nghiệp. Chỉ số này phản ánh tốc độ bán hàng và khả năng chuyển đổi hàng tồn kho thành doanh thu. Khi phân tích vòng quay hàng tồn kho, ta cần xem xét cả hai trường hợp: tăng và giảm.

Khi vòng quay hàng tồn kho tăng

Sự gia tăng vòng quay hàng tồn kho thường là dấu hiệu tích cực. Vòng quay hàng tồn kho tăng cho thấy doanh nghiệp đang bán được nhiều hàng hơn và nhanh hơn. Điều này cũng ngụ ý rằng công ty đang quản lý hàng tồn kho hiệu quả, giảm thiểu lượng vốn bị "đóng băng" trong kho. Kết quả là, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa việc sử dụng vốn và tăng khả năng sinh lời.

Tuy nhiên, một sự gia tăng quá nhanh trong vòng quay hàng tồn kho cũng có thể mang đến rủi ro. Doanh nghiệp có thể đối mặt với tình trạng thiếu hàng, không đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng, ảnh hưởng đến uy tín và doanh số trong dài hạn.

Khi vòng quay hàng tồn kho giảm

Ngược lại, sự sụt giảm trong vòng quay hàng tồn kho thường là dấu hiệu cần lưu ý. Nó có thể phản ánh khó khăn trong việc bán hàng hoặc quản lý hàng tồn kho kém hiệu quả. Doanh nghiệp có thể đang giữ quá nhiều hàng trong kho, dẫn đến tăng chi phí lưu trữ và bảo quản. Đồng thời, vòng quay hàng tồn kho giảm cũng đồng nghĩa với việc một lượng lớn vốn đang bị "đóng băng" trong hàng tồn kho thay vì được sử dụng hiệu quả cho các hoạt động kinh doanh khác.

Tuy nhiên, không phải lúc nào vòng quay hàng tồn kho thấp cũng là dấu hiệu xấu. Trong một số ngành nghề có chu kỳ bán hàng dài hoặc đối với những doanh nghiệp có chiến lược dự trữ hàng để đáp ứng nhu cầu lớn, vòng quay hàng tồn kho thấp có thể là một phần của chiến lược kinh doanh.

>> Xem thêm: Mẫu nội quy nhà kho mới nhất năm 2024

>> Xem thêm: Cách quản lý hàng tồn kho hiệu quả trong chỉ trong 3 phút

Kết luận

Việc hiểu rõ cách tính vòng quay hàng tồn kho sẽ giúp chủ doanh nghiệp hiểu rõ hơn về hàng tồn kho của mình, cái gì tốt, cái gì cần cải thiện. Do đó, nếu bạn muốn tăng doanh số bán hàng, hãy dành thời gian tìm hiểu nó thêm nhé. Đừng quên theo dõi chúng tôi qua Fanpage hoặc website để nhận được nhiều thông tin hữu ích hơn! Thông tin liên hệ:

  • Website: https://efex.vn/vi
  • Địa chỉ: Số 8 Lê Quang Đạo, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Mail: [email protected]
  • Fanpage: https://www.facebook.com/efex.asia
avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.