logo
logo
Dịch Vụ Hậu Cần Logistics
Dịch Vụ Vận Chuyển Xuyên Biên Giới

Logistics ngược - Reverse Logistics là gì? Quy trình và ví dụ

Nguyễn Viết Lộc
Logistics ngược - Reverse Logistics là gì? Quy trình và ví dụ
Chia sẻ ngay:

Reverse logistics thường được coi là chỉ đơn thuần là xử lý hàng trả lại; tuy nhiên, nó còn nhiều chức năng hơn thế nữa. Ngoài việc chỉ định nghĩa reverse logistics, điều quan trọng là phải hiểu rõ lịch sử, lợi thế và lý do của việc sử dụng ngày càng tăng, đặc biệt là trong các lĩnh vực hậu mãi. 

Vậy thì Reverse logistics là gì? Trong bài đăng này, chúng ta sẽ thảo luận về ý nghĩa của Reverse logistics, các thành phần cốt lõi, các vấn đề chính hiện tại và chi phí ẩn. Những lợi ích và những đổi mới và sửa đổi trong tương lai có thể được thực hiện để đảo ngược các thủ tục hậu cần là không có gì phải bàn cãi. 

Định nghĩa Logistics ngược - Reverse logistics là gì?
Định nghĩa Logistics ngược - Reverse logistics là gì?

Reverse logistics là gì?

Được biết đến với các tên gọi khác như Logistics ngược hay Logistics quy hồi, vậy Reverse Logistics là gì

Đây là quá trình quản lý và vận hành các hoạt động liên quan đến việc thu hồi và xử lý các sản phẩm, hàng hóa hoặc vật tư đã bán hoặc sử dụng trở lại từ khách hàng đến nguồn cung cấp. Reverse logistics bắt đầu với khách hàng và quay trở lại thông qua chuỗi phân phối đến nhà sản xuất hoặc từ nhà phân phối đến nhà sản xuất. 

Điều này cũng có thể đề cập đến các thủ tục mà việc xử lý hàng hóa cuối cùng, chẳng hạn như tái chế, bán lại hoặc tân trang là trách nhiệm của người dùng cuối. Việc trả lại hàng hóa từ khách hàng cho nhà sản xuất là hoạt động Reverse logistics có ảnh hưởng tức thời lớn nhất đến chuỗi cung ứng. 

>> Xem thêm: In-house Logistics là gì? Giải pháp Logistics TMĐT tốt nhất năm 2023

Vai trò của Reverse Logistics là gì?

Làm thế nào để Reverse Logistics hoạt động
Làm thế nào để Reverse Logistics hoạt động

Reverse logistics liên quan đến việc di chuyển các mặt hàng ít nhất một bước lùi so với điểm cuối điển hình của chuỗi cung ứng. Các chiến lược và biện pháp kiểm soát khác nhau có thể được sử dụng trong quy trình này. Một số doanh nghiệp ủng hộ việc thuê ngoài thực hiện nhiệm vụ này. Mua các sản phẩm và tài nguyên còn sót lại cũng như quản lý lợi nhuận là một phần của quy trình Reverse logistics. 

Bất kỳ hợp đồng thuê hoặc cải tạo nào cũng phải được xử lý theo thủ tục. Việc quản lý Reverse logistics khác nhau giữa các doanh nghiệp và có nhiều động lực tài chính khác nhau để làm như vậy. 

>> Xem thêm: Logistics xanh là gì? 5 chiến lược phát triển Logistics xanh

Phân biệt Logistics ngược và Logistics xuôi (Update 2024)

Qua chia sẻ của EFEX, bạn đọc đã hiểu logistics ngược hay reverse logistics là gì đúng không? Nếu bạn vẫn đang phân vân giữa hai khái niệm này, tham khảo ngay bảng phân biệt logistics ngược và logistics xuôi sau đây của EFEX:

Logistics ngượcLogistics xuôi
Khó khăn trong việc dự báoViệc dự báo tương đối đơn giản hơn
Quy trình vận chuyển từ nhiều điểm đến 1 điểmQuy trình vận chuyển từ 1 điểm đến nhiều điểm
Chất lượng sản phẩm khác nhauChất lượng sản phẩm không có sự khác biệt
Bao bì hàng hóa thường bị phá vỡ.Bao bì tiêu chuẩn cho sản phẩm nguyên vẹn
Có sự chênh lệch giá cả khi sử dụngGiá cả đồng nhất
Tốc độ thường không được coi là quan trọng nhất.Tốc độ là cần thiết.
Chi phí phát sinh không thể xác định đượcChi phí có thể được theo dõi chặt chẽ

Quy trình Reverse logistics

Quy trình Reverse logistics là gì
Quy trình Reverse logistics

Hoàn thành việc đổi trả

Khi khách hàng cho biết họ muốn trả lại hàng hóa, thủ tục trả hàng sẽ bắt đầu. Quy trình này phải chỉ định trạng thái của sản phẩm và cung cấp phê duyệt trả lại. Ngoài ra, quy trình này đòi hỏi phải lập kế hoạch giao hàng trả lại, hoàn lại tiền và trao đổi các mặt hàng bị lỗi.

Xử lý trả hàng

Sau khi một mặt hàng bị trả lại đã được chuyển đến địa điểm của bạn hoặc cơ sở xử lý trung tâm, hãy kiểm tra nó để xác định loại hàng trả lại. Hãy nhớ rằng hậu cần đảo ngược nên được tối đa hóa nếu bạn có thể dự đoán được nơi hàng hóa phải đi trước khi đến. Các sản phẩm nên được phân loại theo mục đích sử dụng: sửa chữa, tái chế, bán lại như mới, bán lại dưới dạng trả lại, phế liệu hoặc tân trang.

Tối ưu nguồn lực

Bằng cách giao những thứ có thể sửa chữa cho bộ phận sửa chữa, bạn có thể cắt giảm lượng rác hàng ngày của mình.

Sửa chữa

Mang sản phẩm trả lại đến khu vực sửa chữa sau khi kiểm tra và xác định xem có thể sửa được sản phẩm đó hay không. Nếu khả thi, hãy bán bất kỳ mảnh nào có thể bán được.

Tái chế

Gửi bất kỳ hàng hóa hoặc linh kiện nào mà bạn không thể sửa chữa, tái sử dụng hoặc bán cho cơ sở tái chế địa phương.

>> Xem thêm: Hệ thống thông tin logistics (LSI) là gì? Phân loại và ví dụ

Những lợi thế của một quy trình Reverse logistics hiệu quả

Trong khi nhiều doanh nghiệp coi quá trình trả hàng là một gánh nặng không thể tránh khỏi, thì những doanh nghiệp thiết lập chiến lược Reverse logistics thành công có thể thu được lợi nhuận theo một số cách. Trong số những lợi thế này là:

Những lợi thế của một quy trình Reverse logistics hiệu quả
Những lợi thế của một quy trình Reverse logistics hiệu quả

Giảm chi phí

Bằng cách chuẩn bị trước cho việc trả hàng và hoàn thành đơn hàng trả lại đúng cách, bạn có thể tiết kiệm các chi phí liên quan (quản lý, giao hàng, vận chuyển, hỗ trợ kỹ thuật, kiểm tra, v.v.)

Dịch vụ nhanh hơn

Điều này áp dụng cho lô hàng ban đầu của các mặt hàng cũng như việc trả lại hàng và hoàn tiền sau đó. Việc khôi phục lòng tin của khách hàng đối với thương hiệu có thể được thực hiện bằng cách hoàn trả hoặc thay thế kịp thời các mặt hàng bị hư hỏng.

Gia tăng sử trung thành của khách hàng

Cũng quan trọng như việc tạo ra doanh thu là xử lý các sai lầm. Bạn phải thiết lập mọi thứ đúng nếu người tiêu dùng có trải nghiệm tiêu cực với hàng hóa của bạn. Sai lầm trong việc thực hiện có thể dẫn đến khả năng giáo dục. Bạn sẽ tìm ra cách để giữ cho khách hàng hài lòng và quan tâm đến doanh nghiệp của bạn ngay cả khi bạn đã làm sai.

Giảm thiểu tổn thất và lợi nhuận bất ngờ

Bằng cách sửa chữa và đổ đầy sản phẩm, tháo dỡ sản phẩm để lấy linh kiện hoặc tìm cách sử dụng mới cho sản phẩm trên thị trường thứ cấp, bạn có thể thu lại số tiền đã mất cho sản phẩm bị lỗi. Bạn không cần phải để lại tiền mặt nếu bạn có sẵn một chương trình hậu cần đảo ngược vững chắc. Tạo ra một sản phẩm có thể chỉ khiến doanh nghiệp của bạn mất tiền bằng một tài sản không lường trước được.

Các vấn đề với Reverse Logistics là gì?

Bên cạnh một số lợi ích mà Reverse logistics mang lại, cũng có một vấn đề với nó - dòng chảy hai chiều. 

Để logistics ngược có thể hoạt động tốt, các nhà quản lý phải xây dựng cơ sở hạ tầng thích hợp. Điều đó thường xuyên cần đến công nghệ có thể tự động hóa và giám sát từng giai đoạn của Reverse logistics. Hơn nữa, sau khi một cơ sở hạ tầng được xây dựng, ban lãnh đạo phải thường xuyên theo dõi và đánh giá các quy trình Reverse logistics của công ty để duy trì hiệu quả. 

Để có một bức tranh hoàn chỉnh, các doanh nghiệp phải giám sát cả hậu cần đến và đi. Việc quản lý hàng hóa hoặc nguyên liệu thô đến nhà sản xuất từ ​​nhà cung cấp được gọi là hậu cần trong nước. Trong khi đó, outbound logistics đề cập đến các thủ tục vận chuyển các mặt hàng cuối cùng đến tay người tiêu dùng cuối cùng. 

Reverse logistics có thể là một thành phần của bất kỳ giai đoạn nào của chuỗi cung ứng, trong khi hậu cần đến và đi đều được đánh giá từ quan điểm của nhà sản xuất. 

>> Xem thêm: 

Kết luận

Vậy là bạn đã hiểu Reverse Logistics là gì. Điều quan trọng là phải đánh giá Reverse logistics sẽ phát triển như thế nào trong tương lai với sự gia tăng nhanh chóng của các tác động bên ngoài trong hoạt động kinh doanh phân phối. Reverse logistics có lẽ sẽ rất quan trọng đối với sự bền vững của cấu trúc doanh nghiệp, và tính cạnh tranh và tính bền vững của chuỗi cung ứng cũng như các ngành nói chung chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng bởi hiệu quả của hoạt động Reverse logistics. Hy vọng bạn có thời gian vui vẻ với Efex. 

Tham khảo ngay: Giải pháp hoàn thiện đơn hàng TMĐT tự động

Thông tin liên hệ:

  • Website: https://efex.vn/vi
  • Địa chỉ: Số 8 Lê Quang Đạo, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Hotline: (+84) 32 660 9955
  • Fanpage: https://www.facebook.com/efex.asia
avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.