logo
logo
Dịch Vụ Hậu Cần Logistics

Logistics xanh là gì? Ưu điểm và ứng dụng trong hoạt động logistics

Nguyễn Viết Lộc
Logistics xanh là gì? Ưu điểm và ứng dụng trong hoạt động logistics
Chia sẻ ngay:

Bạn đã bao giờ tự hỏi làm thế nào doanh nghiệp của mình có thể giảm tác động đến môi trường trong khi vẫn duy trì hiệu quả và lợi nhuận? Câu trả lời nằm ở logistics xanh. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá cách logistics xanh là gì và cách để xây dựng hệ thống logistic xanh giúp doanh nghiệp bạn phát triển bền vững.

Logistics xanh là gì?

Logistics xanh là gì? Còn được gọi là logistics bền vững hoặc logistics sinh thái, Logistics xanh đề cập đến quá trình tích hợp các hoạt động thân thiện với môi trường vào quản lý chuỗi cung ứng hàng hóa và dịch vụ.

Mục tiêu của logistics xanh là giảm tác động tiêu cực đến môi trường, chẳng hạn như phát thải khí nhà kính, tạo ra chất thải và ô nhiễm, trong khi vẫn duy trì hiệu quả và lợi nhuận.

Logistics xanh có thể liên quan đến việc sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo, tối ưu hóa các tuyến đường và phương thức vận chuyển, sử dụng vật liệu đóng gói bền vững và thực hiện các sáng kiến tái chế và giảm thiểu chất thải.

định nghĩa logistics xanh là gì?
logistics xanh là gì?

Đây là một khía cạnh quan trọng về các trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và cũng có thể mang lại cho doanh nghiệp lợi thế cạnh tranh trên thị trường ngày càng tập trung vào tính bền vững.

>> Xem thêm: 

Ưu điểm của logistics xanh là gì?

Logistics xanh đã và đang là một trong những chủ đề được các doanh nghiệp thế giới và Việt Nam thảo luận trong những năm gần đây. Vậy ưu điểm của logistics xanh là gì? Dưới đây là những đặc điểm nổi bật được Efex tổng hợp được:

Giảm lượng khí thải carbon

Ưu điểm to lớn khi ứng dụng logistics xanh là gì? Giảm lượng khí thải carbon là lợi ích chính của logistic xanh. Một trong những cách chính đạt được điều này là thông qua tối ưu hóa giao thông vận tải. 

Ví dụ, các doanh nghiệp logistics sử dụng các phương tiện tiết kiệm nhiên liệu hơn hoặc chuyển sang các phương tiện chạy bằng điện hoặc hybrid. Ngoài ra, các công ty cũng có thể sử dụng các phương thức vận chuyển thay thế, chẳng hạn như tàu hỏa hoặc tàu thủy, những phương tiện có lượng khí thải carbon thấp hơn so với xe tải hoặc máy bay. 

Áp dụng logistics xanh giúp giảm khí thải carbon
Áp dụng logistics xanh giúp giảm khí thải carbon

Giảm một số nguồn chi phí 

Ngoài việc giảm lượng khí thải carbon, logistics xanh cũng có thể giúp giảm chi phí cho các doanh nghiệp. 

Ví dụ, sử dụng các phương tiện tiết kiệm nhiên liệu và các phương thức vận chuyển thay thế có thể giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và chi phí vận chuyển. Ngoài ra, việc tối ưu hóa các tuyến đường vận chuyển có thể giúp lái xe ít hơn, giảm chi phí bảo trì và kéo dài tuổi thọ của phương tiện. 

Tăng nhận diện thương hiệu, danh tiếng công ty

Việc thực hiện các hoạt động logistics xanh cũng có thể cải thiện danh tiếng của công ty như một thương hiệu có trách nhiệm với xã hội và có ý thức về môi trường. Người tiêu dùng ngày càng nhận thức được tác động của việc mua hàng của họ đối với môi trường và họ có nhiều khả năng ủng hộ các thương hiệu chia sẻ giá trị của họ.

Bằng cách thúc đẩy các sáng kiến xanh của mình, các công ty có thể tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh và xây dựng danh tiếng tích cực đối với những người tiêu dùng có ý thức về môi trường. 

Người dùng hiện nay ưu tiên các doanh nghiệp bảo vệ môi trường
Người dùng hiện nay ưu tiên các doanh nghiệp bảo vệ môi trường

Tăng hiệu quả hoạt động logistics

Logistics xanh cũng có thể dẫn đến tăng hiệu quả trong chuỗi cung ứng. Bằng cách tối ưu hóa các tuyến đường và phương thức vận chuyển, doanh nghiệp có thể giảm lượng thời gian và nguồn lực cần thiết để vận chuyển hàng hóa. Điều này có thể dẫn đến thời gian giao hàng ngắn hơn, giao hàng nhanh hơn và cuối cùng là sự hài lòng của khách hàng nhiều hơn.

Ví dụ: Việc triển khai thực hành giao hàng đúng lúc (JIT) có thể giúp doanh nghiệp giảm lượng hàng tồn kho mà họ cần phải giữ trong tay, giải phóng không gian nhà kho có giá trị và giảm chi phí lưu trữ. Hơn nữa, bằng cách áp dụng vật liệu đóng gói bền vững, các công ty có thể giảm trọng lượng và khối lượng lô hàng của họ, dẫn đến giảm chi phí vận chuyển và tăng hiệu quả.

Tuân thủ các quy định hoạt động logistics

Tuân thủ quy định là một lợi thế khác của việc thực hiện các hoạt động logistics xanh. Các chính phủ trên khắp thế giới đang đưa ra các quy định nhằm giảm tác động môi trường của các doanh nghiệp và việc không tuân thủ các quy định này có thể dẫn đến bị phạt và các vấn đề pháp lý. 

Ngoài ra, một số chính phủ đưa ra các ưu đãi hoặc trợ cấp về thuế cho các doanh nghiệp thực hiện các hoạt động bền vững, tạo thêm động lực cho các doanh nghiệp áp dụng các sáng kiến logistics xanh. Nhìn chung, tuân thủ quy định là một lợi ích quan trọng của logistics xanh có thể giúp doanh nghiệp tránh các vấn đề pháp lý và có khả năng tiết kiệm tiền.

>> Xem thêm: E-logistics là gì? Lợi ích và thách thức của e-logistics

Một số chiến lược logistics xanh

Vậy là bạn đã biết những định nghĩa và những ưu điểm của dịch vụ logistics xanh là gì. Cùng tìm hiểu những chiến lược logistics xanh được các doanh nghiệp hàng đầu hiện này sử dụng nhé.

Áp dụng vật liệu đóng gói xanh

Việc sử dụng quá mức các vật liệu đóng gói như băng keo, hộp các tông, đệm xốp và bọc bong bóng là một cách phổ biến để bảo vệ hàng hóa trong quá trình vận chuyển. Thật không may, một phần lớn bao bì này được làm bằng nhựa, góp phần đáng kể vào vấn đề rác thải nhựa toàn cầu. 

Theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới và Quỹ Ellen MacArthur, bao bì chiếm gần một phần ba tổng sản lượng nhựa, nhưng chỉ 14% trong số đó được tái chế. Khi thương mại điện tử tiếp tục phát triển, vấn đề đóng gói dự kiến sẽ trở nên tồi tệ hơn. 

Sử dụng vật liệu tái chế để đóng gói
Sử dụng vật liệu tái chế để đóng gói

Để giải quyết vấn đề này, nhiều doanh nghiệp lớn đang chuyển sang các giải pháp bao bì xanh. ví dụ về logistics xanh có thể kể đến công ty Dell. Hãng đã đi tiên phong trong việc sử dụng bao bì bằng tre cho một số sản phẩm của mình, đây là vật liệu tái tạo và bền với độ bền tương đương với thép. Ngoài ra, Dell đang khám phá các vật liệu có thể phân hủy sinh học thay thế, chẳng hạn như bột giấy từ cây mía và nấm, để thay thế cho xốp.

Đóng gói thông minh hơn, tiết kiệm không gian

Nhận các lô hàng nhỏ trong các hộp quá khổ với quá nhiều vật liệu đóng và lớp gói là một cảm giác khó chịu, thất vọng chung đối với những khách hàng có ý thức bảo vệ môi trường. Hiện nay, nhiều công ty thương mại điện tử đang bị kêu gọi trên mạng xã hội về các hoạt động đóng gói của họ. 

Chẳng hạn, DHL đã hợp tác với một khách hàng ở Hoa Kỳ để phát triển một hệ thống đóng hộp để chọn các hộp có kích thước phù hợp cho từng lô hàng, giúp giảm lượng không gian trống trong mỗi bưu kiện. Điều này cho phép đóng gói nhiều hộp hơn vào mỗi lô hàng, giảm tổng số lượng lô hàng cần thiết, từ đó giảm tác động môi trường và chi phí. 

Lập kế hoạch cho chuỗi cung ứng xanh

Lãng phí trong chuỗi cung ứng không chỉ tác động đến môi trường mà còn ảnh hưởng đến lợi nhuận của một doanh nghiệp. Bố trí nhà kho không hiệu quả, không gian lãng phí và kế hoạch kiểm kê không đầy đủ có thể dẫn đến lãng phí thời gian, không gian và hàng tồn kho.

Một cách để giảm thiểu tác động này là thông qua các công cụ tối ưu hóa tuyến đường giúp giảm thiểu khoảng cách và thời gian đến đích, giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải.

Ngoài ra, đào tạo lái xe sinh thái (eco-driving) cho tài xế giao hàng, chẳng hạn như duy trì tốc độ tiết kiệm nhiên liệu và sử dụng các tùy chọn nhiên liệu bền vững như xe điện hoặc nhiên liệu hàng không bền vững cũng có thể giúp giảm lượng khí thải giao thông.

Bằng cách thực hiện các biện pháp như vậy, các doanh nghiệp có thể hướng tới một chuỗi cung ứng xanh hơn.

Giảm hàng trả lại – và xử lý hàng trả lại một cách bền vững

Khi một khách hàng trả lại một sản phẩm, nó sẽ tạo ra một hành trình bổ sung cho mặt hàng đó, dẫn đến sự gia tăng lượng khí thải CO2 liên quan. Để giảm hàng trả lại, một số doanh nghiệp có thể nghĩ đến việc chuyển chi phí cho khách hàng, nhưng chiến lược này không hiệu quả vì các khách hàng hiện nay khi lựa chọn nhà bán lẻ thường yêu cầu tiêu chí hoàn hàng miễn phí.

Giải pháp được các công ty lớn trên thế giới thực hiện đó chính là cung cấp cho khách hàng những mô tả sản phẩm chính xác, chi tiết cùng với ảnh và video chất lượng cao. Điều này giúp khách hàng biết chính xác đặc điểm, hình dạng sản phẩm họ đang mua. Từ đó, việc trả lại hàng do không đúng với hình ảnh mô tả sẽ ít hơn.

Nâng cao trải nghiệm người dùng, giảm tình trạng hàng hóa
Nâng cao trải nghiệm người dùng, giảm tình trạng hàng hóa

Hơn nữa, doanh nghiệp có thể sử dụng bao bì phù hợp để tránh hư hỏng trong quá trình vận chuyển. Hàng hóa bị hư hỏng sẽ yêu cầu trả lại và thay thế, dẫn đến vận chuyển bổ sung và khí thải.

Mặc dù các doanh nghiệp không thể loại bỏ hoàn toàn hàng trả lại, nhưng họ có thể xử lý chúng một cách bền vững hơn bằng cách cung cấp bao bì xanh mà khách hàng có thể tái sử dụng.

Sử dụng kho lưu trữ bền vững hơn

Logistics xanh không chỉ dừng lại ở việc giảm lượng khí thải trong quá trình vận chuyển sản phẩm. Nó cũng bao gồm các hoạt động lưu trữ bền vững. Bằng cách cách nhiệt nhà kho, các doanh nghiệp có thể tiết kiệm năng lượng sưởi ấm, do đó giảm lượng khí thải.

Lắp đặt hệ thống thu gom nước mưa có thể giúp giảm lãng phí nước. Triển khai hệ thống chiếu sáng LED năng lượng thấp là một bước cần thiết hướng tới kho bãi bền vững. 

Ngoài ra, việc bố trí và lập kế hoạch nhà kho hiệu quả, cùng với các công nghệ thông minh và tự động hóa, có thể giúp tiết kiệm thời gian, năng lượng, không gian và tiền bạc đồng thời giảm lượng khí thải.

Vị trí của kho cũng là một cân nhắc quan trọng. Các doanh nghiệp có thể giảm lượng khí thải từ việc giao hàng ở chặng cuối bằng cách định vị các kho hàng gần hơn với nhu cầu của khách hàng. 

Thực trạng logistics xanh tại Việt Nam trong những năm qua

Theo bảng xếp hạng do tập đoàn logistics toàn cầu Agility thực hiện, Việt Nam đứng thứ 11 trong số 50 thị trường logistics mới nổi trên toàn cầu. Tuy nhiên, chi phí logistics tại Việt Nam chiếm khoảng 20% GDP (ở các nước đã phát triển là 9%), trong đó phí vận tải chiếm khoảng 60%

Nguyên nhân một phần là do khí thải carbon và sự sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Vì lượng hàng hóa được vận chuyển bằng đường bộ rất lớn, việc áp dụng logistics xanh, đặc biệt là trong vận tải đường bộ, giúp giảm thiểu sự dư thừa trong chuỗi cung ứng.

Việc xuất nhập khẩu của Việt Nam đang ngày càng phát triển, đồng thời thương mại nội địa mở rộng khiến nhu cầu logistics tăng cao. Trong khi đó, sự phát triển của logistics xanh mang lại nhiều lợi ích hơn so với việc giảm thuế. Tuy nhiên, các công ty logistics tại Việt Nam với hơn 90% doanh nghiệp hoạt động trong ngành logistics có quy mô vừa và nhỏ, việc xây dựng và áp dụng logistics xanh vẫn còn mới và gặp nhiều khó khăn.

Xu hướng Logistics xanh và tương lai của các mạng lưới phân phối

Logistics xanh ngày càng trở nên quan trọng đối với tương lai của mạng lưới phân phối. Khi thế giới trở nên ý thức hơn về môi trường, người tiêu dùng đang đòi hỏi các sản phẩm và dịch vụ bền vững hơn, đồng thời các doanh nghiệp đang cảm thấy áp lực phải áp dụng các hoạt động bền vững hơn.

Logistics xanh tạo cơ hội cho các doanh nghiệp giảm tác động đến môi trường đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động và danh tiếng của họ.

Một trong những xu hướng chính trong tương lai của mạng lưới phân phối là áp dụng các công nghệ mới để cải thiện tính bền vững. Việc sử dụng các phương tiện tự hành và máy bay không người lái có thể giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải, đồng thời cải thiện thời gian giao hàng và giảm chi phí. Ngoài ra, sự phát triển của hệ thống hậu cần thông minh có thể giúp tối ưu hóa các tuyến đường và phương thức vận chuyển, tiếp tục giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải.

Ứng dụng công nghệ trong hoạt động logistics xanh
Ứng dụng công nghệ trong hoạt động logistics xanh

Một xu hướng khác là tập trung vào việc giảm lãng phí và cải thiện tính tuần hoàn trong chuỗi cung ứng. Bằng cách áp dụng các vật liệu đóng gói bền vững và giảm chất thải bao bì, các doanh nghiệp có thể giảm tác động đến môi trường đồng thời nâng cao hiệu quả và giảm chi phí. Ngoài ra, việc thực hiện các sáng kiến giảm thiểu chất thải như tái chế và ủ phân có thể cải thiện hơn nữa tính bền vững và giảm chi phí.

 

Vậy là bạn đã cùng Efex đi tìm hiểu về logistics xanh là gì. Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp Logistics, fulfillment tối ưu cho hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, Efex sẽ là câu trả lời hoàn hảo cho bạn. Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn đầy đủ và chi tiết nhất.

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.