logo
logo
Hệ Thống Quản Lý Nhà Kho (WMS)

Tổng Quan Thị Trường Kho Bãi Việt Nam 2022 

Nguyễn Viết Lộc
Tổng Quan Thị Trường Kho Bãi Việt Nam 2022 
Chia sẻ ngay:

Thị trường kho bãi Việt Nam có khả năng đạt 86,7 tỷ đô la vào năm 2022 nhờ mở rộng công nghiệp, phát triển thương mại điện tử và tiếp tục đầu tư. Vậy thị trường cho thuê kho chứa hàng Việt Nam nên được hiểu như thế nào, sự phát triển hiện tại ra sao, xu hướng phát triển trong tương lai như thế nào? Tất cả sẽ được trả lời ngay bên dưới!  

Thực trạng thị trường kho bãi Việt Nam

Với tốc độ phát triển nhanh chóng ở các nước ASEAN và ảnh hưởng của các nền kinh tế lớn như Trung Quốc và Ấn Độ, ngành dịch vụ kho bãi Châu Á - Thái Bình Dương đang bùng nổ lớn. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ nhiệt tình của chính phủ đối với dịch vụ hậu cần trong khu vực cũng là một yếu tố thúc đẩy sự phát triển của ngành. Trung Quốc đã phục hồi sau đại dịch COVID-19 nhanh hơn bất kỳ quốc gia nào khác và kết quả là thị trường này đang chứng kiến ​​sự phát triển của ngành hậu cần, đặc biệt là hậu cần cho thương mại điện tử. 

>> Xem thêm: Hướng dẫn quy trình xuất nhập kho đơn giản, chi tiết 

Đến nay, họ đã vận chuyển hầu hết hàng hóa đến Hoa Kỳ và Châu Âu qua các con đường thương mại Đông Tây. Tuy nhiên, xu hướng trong những năm gần đây là sự xuất hiện của thương mại nội Á. Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc hiện có các cảng container hiện đại, quy mô lớn ở các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương khác đang đầu tư hàng tỷ đô la để nâng cấp cơ sở hạ tầng hậu cần để đáp ứng nhu cầu. 

Đối với thị trường chuỗi cung ứng lạnh (bao gồm kho lạnh và vận chuyển lạnh), khu vực Châu Mỹ sẽ chiếm thị phần lớn nhất trong giai đoạn 2020-2025. Lĩnh vực kho bãi Việt Nam có thể leo thang nhờ những lý do sau:

  • Có sự kết nối tốt giữa các khu vực đô thị, nơi hầu hết các phương tiện giao thông đến từ các thành phố cấp 2 và cấp 3.
  • Các công nghệ hiện đại như hoạch định nguồn lực doanh nghiệp, trao đổi dữ liệu điện tử, phần mềm kế toán và hải quan, GPS, hệ thống mã vạch, nhận dạng tần số vô tuyến (RFID), hệ thống truy xuất nguồn gốc, rô bốt và máy bay không người lái là những công nghệ được kỳ vọng sẽ sớm cải thiện dịch vụ hậu cần.
  • Kinh tế vĩ mô cũng sẽ hỗ trợ tăng trưởng ngành với các hiệp định thương mại tự do nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các nước châu Á.

Hơn nữa, đầu tư nước ngoài được ước tính sẽ tăng trong nước. Nhiều công ty logistics ở các nước ASEAN đang có kế hoạch đầu tư vào Việt Nam trong những năm gần đây và phát triển mảng thuê kho chung

Kho-bai-Viet-Nam
 Thị trường kho bãi việt nam

Thị trường kho bãi Việt Nam đang phát triển như thế nào?

Hiện nay, hoạt động kinh doanh hệ thống kho bãi ở Việt Nam và thế giới đang phát triển, nhưng đến đầu năm 2020, dịch COVID-19 bùng phát đã kéo theo nhiều hệ lụy không mong muốn và  ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế, thương mại, đặc biệt là vận tải, kho bãi, xuất nhập khẩu, và giao thương hàng hóa. Vì vậy, các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp liên quan cần tìm hiểu về thị trường kho bãi của Việt Nam để xác định hướng khắc phục và phát triển trong thời gian tới. 

Đến năm 2020, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động logistics trên thế giới, mặc dù Chính phủ nỗ lực duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa và dành ưu tiên đặc biệt cho việc lưu thông hàng hóa. Mặc dù điều này là cần thiết nhưng vì các biện pháp kiểm soát dịch bệnh và nhiều công nhân trong lĩnh vực này phải ở nhà nên toàn bộ hoạt động bị tê liệt. 

Trong khi hoạt động kho bãi  ở một số nơi bị đình trệ vì dịch bệnh thì một số mảng khác như kho bãi phục vụ thương mại điện tử lại trở nên quá tải do lượng người mua sắm và giao hàng tận nhà tăng vọt. 

>> Xem thêm: VMI là gì? Thông tin cần biết về Vendor Managed Inventory 

Trước thực trạng trên, nếu không có sự chuẩn bị tốt, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kho bãi và khách hàng sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc thích ứng với tình hình mới. Tính đến nửa cuối năm 2020, sự phục hồi của dòng chảy thương mại quốc tế chủ yếu được thúc đẩy bởi thị trường kho bãi toàn cầu sau dịch bệnh. Các chính sách tạo thuận lợi thương mại và kích thích kinh tế sau COVID-19 do Chính phủ thực hiện cũng đang hỗ trợ mở rộng thị trường. 

Trong bối cảnh COVID-19 phức tạp, động lực chính của thị trường này trong nửa cuối năm 2020 là những nỗ lực đáng kể từ cả Chính phủ, các tổ chức quốc tế và doanh nghiệp giúp đỡ để thị trường ổn định. Ngược lại, các yếu tố hạn chế khiến thị trường lao đao là do thiếu lao động, nhu cầu sụt giảm và thiếu các công cụ chống dịch hiệu quả trong quá trình hậu cần. 

Thi-truong-kho-bai-Viet-Nam-dang-phat-trien-manh
 Thị trường kho bãi Việt Nam đang phát triển mạnh

>> Xem thêm: Vendor managed inventory là gì? Thông tin cần biết về VMI

Thị trường kho bãi Việt Nam: Xu hướng phát triển

Do đại dịch COVID-19, kinh tế thế giới bị ảnh hưởng nặng nề và  có nguy cơ gián đoạn bất ngờ, thiên tai, căng thẳng thương mại giữa các nền kinh tế lớn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến xu hướng logistics toàn cầu trong thời gian tới. Cùng với đó là những tác động lớn khác có thể đến từ Brexit, vai trò của WTO trong thương mại toàn cầu, cuộc bầu cử tổng thống của Hoa Kỳ hay cách thu thuế đối với các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số. Và chúng tôi tóm tắt xu hướng kho hàng theo thời gian như sau. 

Thương mại điện tử phát triển mạnh trong việc gia tăng mua hàng trực tuyến vì COVID-19 cũng là một nhân tố đáng chú ý giúp thị trường thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ. Hành vi mua hàng và kỳ vọng của người tiêu dùng thay đổi theo nhu cầu cao hơn đối với thức ăn nhanh, giao hàng miễn phí với mức phí ngắn, giá cả cạnh tranh và dịch vụ hậu cần thuận tiện. Tìm hiểu thêm về chi phí xây dựng nhà kho. Lịch trình giao hàng nghiêm ngặt thách thức các mô hình chuỗi cung ứng và hậu cần truyền thống. 

Nó buộc các công ty phải điều chỉnh chiến lược của mình để cung cấp dịch vụ giao hàng theo yêu cầu với chi phí thấp. Thị phần của thương mại điện tử trên thị trường bán lẻ ngày càng tăng. Các giải pháp trực tuyến sáng tạo, tùy chỉnh để đáp ứng các yêu cầu cụ thể của khách hàng sẽ hình thành nên phân khúc dịch vụ hậu cần cao cấp. Những thách thức từ đại dịch COVID-19 đang thúc đẩy tự động hóa trong lĩnh vực hậu cần (từ vận tải, dịch vụ cảng, kho bãi và vận tải) và sẽ sớm trở thành xu hướng chính. Các tác nhân trong toàn bộ chuỗi giá trị sẽ ưu tiên nâng cao hiệu quả hoạt động bằng cách đầu tư vào công nghệ. 

>> Xem thêm: Giá vốn hàng bán (COGS): Cách Tính Và Ví Dụ 

Ngành công nghiệp kho hàng sẽ chuyển đổi đáng kể nhờ tự động hóa để thích ứng với tốc độ phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử xuyên biên giới và nhu cầu ngày càng tăng về các giải pháp chuỗi cung ứng tích hợp.

Nganh-cong-nghiep-kho-hang-thay-doi-dang-ke
 Ngành công nghiệp kho hàng sẽ chuyển đổi đáng kể

Để hỗ trợ các doanh nghiệp trong ngành đổi mới bắt kịp xu thế chung, thị trường phát triển và ứng dụng hệ thống quản lý kho hàng wms sẽ là một trong những điểm sáng của ngành Logistics toàn cầu trong thời gian tới. Xu hướng “logistics xanh” tiếp tục là điểm nhấn quan trọng. Thiên tai, dịch bệnh trong những năm gần đây và đặc biệt là năm 2020 không chỉ là hồi chuông báo động mà còn là lời khẳng định để thế giới quyết tâm hơn nữa trong công tác bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. 

Là một trong những lĩnh vực gây ô nhiễm môi trường lớn, thời gian tới, Thị trường kho bãi Việt Nam sẽ nghiêm ngặt hơn các quy định về bảo vệ môi trường và an toàn lao động. Với xu hướng trên, để tận dụng tối đa mọi cơ hội, các nhà cung cấp dịch vụ kho bãi nên tập trung nhiều hơn vào các phân khúc đang phát triển nhanh như vận tải đa phương thức, thương mại điện tử và hậu cần chuỗi lạnh. 

Cuối cùng, hợp tác chặt chẽ hơn để đảm bảo các mục tiêu xanh hóa theo các quy định và cam kết quốc tế và vì sự phát triển bền vững của nó. 

>> Xem thêm: Chi Phí Bình Quân Gia Quyền Cho Hàng Hóa: Công thức, Ưu điểm 

>> Xem thêm: Cho thuê kho hàng tại Hà Nội giá tốt, chất lượng! 

Hi vọng với bài viết về Thị trường kho bãi Việt Nam sẽ hữu ích với bạn. Hãy cùng theo dõi chúng tôi để tìm hiểu thêm những thông tin hữu ích trong các bài viết tiếp theo nhé Thông tin liên hệ:

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.