logo
logo
Hệ Thống Quản Lý Nhà Kho (WMS)

Bình quân gia quyền là gì? Công thức tính WAC hàng hóa (2024)

Nguyễn Viết Lộc
Bình quân gia quyền là gì? Công thức tính WAC hàng hóa (2024)
Chia sẻ ngay:

Theo dõi lượng hàng hóa cũng như giá trị là điều quan trọng đối với các công ty thương mại điện tử. Bạn có thể quản lý hiệu quả hàng hóa của mình và ước tính lợi nhuận tiềm năng bằng cách sử dụng phương pháp theo dõi hàng hóa phù hợp. 

Công thức chi phí bình quân gia quyền cho hàng hóa là một trong những giải pháp phổ biến nhất. 

Trong bài viết này, hãy cùng EFEX khám phá cách xác định chi phí bình quân gia quyền và những ưu và nhược điểm của phương pháp tính này.

Định nghĩa bình quân gia quyền là gì?

Trong kế toán, cụm từ “chi phí bình quân gia quyền” (WAC) hoặc bình quân trọng số đề cập đến phương pháp tính chi phí liên quan đến giá vốn hàng bán và hàng hóa của một công ty. Vì các loại hàng hóa cụ thể không có sẵn, nên các công ty thường phải trả các mức giá khác nhau khi mua hàng hóa. Điều này có thể bị trộn lẫn với giá cụ thể cuối cùng. 

Phương pháp tiếp cận chi phí bình quân gia quyền cho hàng hóa hỗ trợ các công ty xác định tổng chi phí hàng hóa và giá vốn hàng bán. 

>> Xem thêm: Điểm Đặt Hàng Lại (ROP): Cách Tính Và Công Thức

Cách tính chi phí bình quân gia quyền của hàng hóa?

Để tính toán chi phí này, bạn chỉ cần chia giá vốn hàng hóa đặt hàng cho số lượng đơn vị được liệt kê để bán để lấy WAC. Bạn sẽ cần có đầy đủ tổng số hàng hóa ban đầu và hàng bổ sung mới để tính giá thành của các sản phẩm được liệt kê để giao dịch. Con số cuối cùng sẽ cung cấp giá bình quân gia quyền cho hàng hóa cho từng mặt hàng trên thị trường.

Công thức chi phí bình quân gia quyền (WAC)

Inventory-weighted-average-formula
 Công thức tính chi phí bình quân gia quyền cho hàng hóa

Trong đó:

  • Giá vốn của hàng hóa sẵn có để bán bằng tổng giá trị hàng hóa ban đầu và giá trị mua
  • Số lượng hàng hóa có sẵn để bán được tính bằng số lượng hàng hóa ban đầu tính theo đơn vị cộng với số lượng hàng mua theo đơn vị.

Ví dụ về cách tính chi phí bình quân gia quyền cho hàng hóa

Để hiểu thêm về cách tính chi phí bình quân gia quyền cho hàng hóa, hãy xem xét các ví dụ sau bằng cách sử dụng công thức hàng hóa bình quân gia quyền:

Ví dụ 1: Theo hệ thống kiểm kê định kỳ

Vào đầu năm tài chính của mình vào ngày 1 tháng 1, một báo cáo hóa ban đầu là 400 đơn vị với giá 100 đô la cho mỗi đơn vị. Các giao dịch mua sau đã được thực hiện vào cuối quý đầu tiên:

  • Ngày 10 tháng 1: 200 đơn vị với chi phí $ 50 = $ 1,000
  • Ngày 20 tháng 2: 100 đơn vị với chi phí $ 120 = $ 12.000
  • Ngày 15 tháng 3: 300 đơn vị với chi phí $ 30 = $ 9,000

Vậy, tổng số đơn vị có sẵn trước khi bán: 400 + 200 + 100 + 300 = 1000 (đơn vị). Doanh số được báo cáo như sau:

  • Cuối tháng 1: doanh số 104 chiếc
  • Cuối tháng 2: doanh số 210 chiếc
  • Cuối tháng 3: doanh số 196 chiếc.

Vì vậy, tổng cộng 104 + 210 + 196 = 510 căn đã bán được trong quý 1. Kế toán tại công ty muốn sử dụng hệ thống kiểm kê định kỳ để xác định giá vốn hàng bán và các mặt hàng sẵn có để bán vào cuối quý 1 như sau:

WAC trên mỗi đơn vị = (400 * 100 đô la + 1.000 đô la + 12.000 đô la + 9.000 đô la) / 1000 = 62 đô la

Doanh nghiệp dành 62 đô la cho mỗi đơn vị bán được để bán 510 đơn vị từ tháng Giêng đến tháng Ba. Các mặt hàng còn lại được đưa vào hàng hóa cuối kỳ, tạo ra các số liệu sau: 510 * 62 đô la = 31.620 đô la trong giá vốn hàng bán (giá vốn hàng bán) $ 62000- $ 31,620 = $ 30,380 trong hàng tồn kho cuối cùng

Ví dụ 2: Trong hệ thống kiểm kê thường xuyên

Các doanh nghiệp sử dụng hệ thống hàng hóa vĩnh viễn tính toán chi phí trung bình trước khi bán các đơn vị. Trước khi bán 104 đơn vị vào tháng Giêng, đơn giá trung bình sẽ như sau:

WAC trên mỗi đơn vị = ($ 40.000 + $ 1.000) / (400 + 200) = $ 68,33

Sau khi bán 121 chiếc vào tháng Giêng, chi phí như sau:

  • 104 * 68,33 đô la = 7.106,32 đô la trong giá vốn hàng bán
  • 41.000 đô la- 7.106,32 đô la = 33.893,68 đô la vẫn còn trong hàng hóa

>> Xem thêm: Giảm Hàng Hóa Tồn Kho: Công Thức Và Cách Làm

Lợi ích của việc sử dụng phương pháp chi phí bình quân gia quyền cho hàng hóa

The-inventory-weighted-average-method-is-widely-used
 Phương pháp tính chi phí bình quân gia quyền cho hàng hóa được sử dụng rộng rãi

Theo dõi giá trị hàng hóa của bạn một cách dễ dàng

Theo dõi mức hóa là một vấn đề; quản lý chi phí mua và lưu trữ hàng hóa là một việc khác. Không giống như FIFO (nhập trước, xuất trước) và LIFO (nhập sau, xuất trước) sử dụng nhiều loại chi phí, phương pháp WAC sử dụng giá trị trung bình kết hợp, giúp việc định giá hàng hóa dễ dàng hơn trong việc tính toán và kiểm soát.

Xử lý ít tài liệu hơn

Để tính toán giá trị trung bình của tất cả trong kho, kỹ thuật WAC cần một phép tính chi phí duy nhất. Bạn không cần phải lưu giữ các chứng từ mua hàng hóa chính xác vì mỗi mặt hàng đều có giá trị như nhau, có nghĩa là bạn sẽ ít phải làm thủ tục giấy tờ hơn với hệ thống quản lý đơn hàng.

Giảm chi phí tổng thể

Nếu bạn không thực sự dành thời gian và nỗ lực để hợp lý hóa quy trình quản lý hàng tồn kho của mình, nó có thể ăn vào thu nhập của bạn. Thay vì tính toán từng nhóm có thể bán và sau đó kết hợp giá của từng mặt hàng, phương pháp WAC cung cấp một cách đơn giản hơn để tính giá trị cổ phiếu hiện tại, giúp bạn tiết kiệm tiền về lâu dài. 

>> Xem thêm: Thời gian sản xuất Lead time là gì? Cách tính và ví dụ 

Triển khai công cụ quản lý hàng hóa và / hoặc tham gia với dịch vụ hậu cần của bên thứ ba (3PL) cung cấp phần mềm quản lý hàng hóa, báo cáo hàng hóa theo thời gian thực và kho hàng Thương mại điện tử để hợp lý hóa quy trình của bạn và giảm thiểu chi phí quản lý hàng hóa. Bạn cũng có thể loại bỏ những sai sót về con người, chi phí lao động và chi phí mang theo hàng hóa bằng cách cải thiện việc kiểm soát hàng hóa và sắp xếp lại số lượng. 

Lower-overall-costs
 Giảm chi phí tổng thể

Nhược điểm của việc sử dụng phương pháp bình quân gia quyền hàng hóa là gì?

Những hạn chế chính của phương pháp bình quân gia quyền trong việc xác định giá trị hàng tồn kho bao gồm:

  • Thiếu tính chính xác khi giá hàng hóa biến động mạnh: Nếu giá nhập hàng có nhiều biến động lớn, phương pháp này có thể dẫn đến sự sai lệch trong việc phân bổ chi phí cho hàng tồn kho, không phản ánh đúng giá trị thực tế.
  • Không theo dõi được giá trị của từng lô hàng cụ thể: Phương pháp này tính toán giá trị trung bình chung cho cả kỳ hoặc sau mỗi lần nhập hàng, không thể theo dõi được chi phí và giá trị riêng biệt của từng lô hàng nhập. Điều này không phù hợp với các doanh nghiệp cần quản lý chi tiết từng lô hàng.
  • Không phản ánh chính xác việc lưu thông hàng hóa: Phương pháp bình quân gia quyền không làm rõ được quy trình lưu thông hàng hóa cụ thể (nhập trước xuất trước hay nhập sau xuất trước), dẫn đến khó khăn trong việc quản lý dòng chảy vật tư, hàng hóa.
Disadvantages-of-using-the-inventory-weighted-average-method
 Nhược điểm của việc sử dụng chi phí bình quân gia quyền cho hàng hóa

 >> Xem thêm: Cho thuê kho bãi, kho hàng: Chi phí rẻ, địa điểm tốt 

Tổng Kết

Phương pháp chi phí bình quân gia quyền (WAC) là một cách hiệu quả để đánh giá nhanh giá trị hàng hóa và duy trì hồ sơ kế toán chính xác, đặc biệt khi doanh nghiệp kinh doanh nhiều mã hàng (SKU) của các sản phẩm tương tự. Bằng cách sử dụng phương pháp này, doanh nghiệp có thể theo dõi giá trị hàng hóa trong năm để hạch toán chính xác chi phí, đồng thời tiết kiệm thời gian so với việc tính toán riêng lẻ cho từng lô hàng.

Tuy nhiên, việc quản lý hàng hóa không chỉ đơn thuần là theo dõi giá trị, mà còn bao gồm nhiều khía cạnh khác. Nếu đang tìm kiếm giải pháp kho vận logistic tối ưu cho hoạt động kinh doanh trực tuyến, hãy liên hệ với Efex để được tư vấn đầy đủ và chi tiết về phương án phù hợp nhất.

Thông tin liên hệ:

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.