logo
logo
Hệ Thống Quản Lý Nhà Kho (WMS)

Vendor managed inventory là gì? Ưu, nhược điểm cập nhật

Nguyễn Viết Lộc
Vendor managed inventory là gì? Ưu, nhược điểm cập nhật
Chia sẻ ngay:

Kinh doanh ngày nay rất khó dự báo và thường xuyên phải cạnh tranh. Các kỹ thuật quản lý hàng tồn kho hiện tại, cũng như phần mềm quản lý hàng tồn kho hỗ trợ chúng, đã phát triển về giá trị và nhu cầu khi các phương pháp lưu trữ được cải thiện và các tổ chức đã đạt được lợi thế cạnh tranh. Vậy bạn có biết Vendor Managed Inventory là gì không? Đọc ngay bài viết của Efex để cập nhật thông tin phương pháp quản lý tồn kho vô cùng thú vị này nhé!

Định nghĩa Vendor Managed Inventory là gì?

VMI hay Vendor Managed Inventory là gì? Theo đó, Vendor managed inventory được dịch theo tiếng việt có nghĩa là hệ thống quản lý hàng tồn kho của nhà cung cấp. Khái niệm đề cập đến một thỏa thuận chuỗi cung ứng trong đó nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp kiểm soát các hành động quản lý hàng tồn kho của người bán hoặc nhà bán lẻ bao gồm quản lý, duy trì và tối ưu hóa hàng tồn kho của họ. 

vendor managed inventory là gì
 Định nghĩa VMI là gì?

Trong phương pháp quản lý hàng tồn kho truyền thống, nhà bán lẻ (thường được gọi là người mua) sẽ tự quyết định về số lượng hàng tồn kho cần phải đặt hàng. Trong khi ở Vendor managed inventory, nhà bán lẻ sẽ chia sẻ thông tin về hàng tồn kho của mình với nhà cung cấp (đôi khi được gọi là nhà sản xuất) để nhà cung cấp đưa ra quyết định về kích thước đặt hàng cho cả hai bên.

>> Xem thêm: MOQ là gì? Giải đáp thuật ngữ số lượng đặt hàng tối thiểu

>> Xem thêm: Dead Stock là gì? Thực trạng và giải pháp khắc phục 

>> Xem thêm: Thời gian sản xuất Lead time là gì? Cách tính và ví dụ

Vendor managed inventory hoạt động như thế nào?

Vendor managed inventory là những thứ thuộc sở hữu của nhà cung cấp nhưng được lưu giữ tại cơ sở của người mua hoặc nhà bán lẻ. Đây là một loại hàng tồn kho ký gửi, trong đó người bán giao phó hàng tồn kho của họ cho người khác bảo vệ trong khi giữ quyền sở hữu. 

Vậy, Vendor managed inventory hoạt động như thế nào? Dưới đây là cách nó hoạt động của Vendor managed inventory:

  1. Cả nhà cung cấp và người mua đều đồng ý về thành công được xác định trong quan hệ đối tác VMI của họ về mục tiêu và các chỉ số chính. Tỷ lệ luân chuyển hàng tồn kho, hiệu suất trong kho và phí giao dịch là những ví dụ phổ biến.
  2. Nhà cung cấp giao hàng tồn kho cho người mua hoặc nhà bán lẻ
  3. Nhà cung cấp theo dõi mô hình bán hàng của người mua hoặc nhà bán lẻ và lượng hàng tồn kho cho các mặt hàng của họ.
  4. Nhà cung cấp thực hiện nhiệm vụ sắp xếp lại và bổ sung các giá trị dựa trên dự đoán nhu cầu và thời gian thực hiện.
  5. Chuyên gia VMI hoặc người lập kế hoạch của nhà cung cấp đánh giá các tính toán và sau đó thực hiện các đơn đặt hàng bổ sung.

Ưu và nhược điểm của Vendor managed inventory là gì?

Tại sao một nhà cung cấp lại gặp khó khăn khi kiểm soát hàng tồn kho của một công ty khác? Và tại sao người mua lại từ bỏ quyền sở hữu đối với một trong những tài sản có giá trị nhất, hàng tồn kho của họ? Cùng tìm hiểu những ưu và nhược điểm khi áp dụng VMI nhé!

Ưu điểm của Vendor Managed Inventory

Đối với doanh nghiệp bán lẻ

  • Doanh nghiệp bán lẻ không cần phải đầu tư nhiều (hoặc ít) vào hàng tồn kho mà họ không chắc sẽ bán được.
  • Hàng tồn kho không được thanh toán cho đến khi nó được bán, do đó, tiền không bị giữ trong hàng tồn kho.
  • Các nhà cung cấp phải đối mặt với rủi ro hàng hóa không bán được, họ nhận thức được tình trạng dư thừa và hàng hóa có khả năng lỗi thời hoặc hết hạn. Điều đó có nghĩa là phía nhà cung cấp sẽ lựa chọn các giải pháp tối ưu, chọn lượng hàng dự trữ nhỏ hơn và giao hàng thường xuyên hơn.
  • Bởi vì doanh nghiệp giảm thiểu tất cả lượng hàng thừa của mình và giảm chi phí lưu giữ và bảo trì nó, mức tồn kho giảm tương đương với giảm chi phí ghi sổ.

>> Khám phá ngay dịch vụ Fulfillment doanh nghiệp bán lẻ của EFEX

Giảm thiểu hao hụt hàng tồn kho
 Giảm thiểu hao hụt hàng tồn kho

Đối với đơn vị cung cấp

  • Giảm sự bất ổn của nhu cầu và giúp giảm đáng kể lượng tồn kho
  • Giúp nhà cung ứng điều phối việc vận chuyển hàng đến các khách hàng một cách thuận lợi hơn
  • Có thể lên thời gian biểu cho việc chuyển hàng dựa trên lịch sản xuất, tình trạng tồn kho của khách hàng và năng lực vận chuyển
  • Cải thiện sự thông suốt của việc chuyển hàng.

Nhược điểm của Vendor Managed Inventory

Đối với doanh nghiệp bán lẻ

  • Doạnh nghiệp có thể gặp tình trạng dựa vào các công ty cung cấp khác. Đây là yếu tố quan trọng trong việc triển khai Vendor Managed Inventory vì đòi hỏi giao lại nhiều quyền kiểm soát cho một công ty khác. Do đó, doanh nghiệp bạn có thể gặp phải tình trạng liên quan đến bảo mật khi hợp tác.
  • Sự tin tưởng là chìa khóa cho VMI vì chọn triển khai VMI có nghĩa là giao lại nhiều quyền kiểm soát cho một công ty khác, có những lo ngại về khả năng của nhà cung cấp và bảo mật.
  • Khó tìm lại nguồn khi sử dụng VMI vì ngay cả với những đối tác tốt nhất, sự gián đoạn có thể xảy ra

Đối với đơn vị cung cấp

  • Trở thành nhà cung cấp trong quan hệ đối tác VMI sẽ làm tăng khối lượng công việc của công ty và có trách nhiệm hơn đối với thành công và thất bại của bên mua.
  • Việc trở thành nhà cung cấp quản lý hàng tồn kho chỉ có hiệu quả khi hoạt động kinh doanh đủ lớn để có nguồn lực tài chính tiếp nhận kho hàng của công ty mua.

>> Xem thêm: Giá vốn hàng bán (COGS): Cách Tính Và Ví Dụ 

>> Xem thêm: Điểm Đặt Hàng Lại (ROP): Cách Tính Và Công Thức

>> Xem thêm: Chi Phí Bình Quân Gia Quyền Cho Hàng Hóa: Công thức, Ưu điểm 

Chúng mình hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn một cái nhìn toàn diện về Vendor managed inventory là gì, nhận thức được những hạn chế hoặc trở ngại mà hệ thống quản lý hàng tồn kho VMI này có thể mắc phải, đồng thời đánh giá cẩn thận cách thiết lập và duy trì VMI tại tổ chức của bạn. Bạn thấy bài viết này rất hữu ích? Đừng quên theo dõi Fanpage và website của chúng tôi để nhận được nhiều bài viết hấp dẫn nhé! 

Thông tin liên hệ:

  • Website: https://efex.vn/vi
  • Địa chỉ: Số 8 Lê Quang Đạo, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Hotline: (+84) 32 660 9955
  • Fanpage: https://www.facebook.com/efex.asia
avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.