logo
logo
Bán Lẻ Thương Mại Điện Tử
Hệ Thống Quản Lý Đơn Hàng (OMS)

10 kênh bán hàng online hiệu quả nhất 2024

Nguyễn Viết Lộc
10 kênh bán hàng online hiệu quả nhất 2024
Chia sẻ ngay:

Sau khi chọn được ngách thị trường để bán hàng online, thì việc bạn cần làm tiếp theo là chọn kênh bán. Nên chọn kênh bán hàng nào để bắt đầu? Đâu là những kênh bán hàng online hiệu quả nhất năm 2024? Những kênh bán hàng online năm 2024 còn hiệu quả không? Nếu bạn cần tìm câu trả lời cho những câu hỏi trên thì bài viết này sẽ giúp bạn làm điều đó.

Facebook - #1 kênh bán hàng online hàng đầu tại Việt Nam

Facebook kênh bán hàng online hiệu quả số 1
Facebook kênh bán hàng online hiệu quả số 1

Nhắc đến bán hàng online thì facebook luôn là lựa chọn đầu tiên để bắt đầu. Facebook là các kênh bán hàng online hiệu quả, dễ để bắt đầu với chi phí thấp. Hầu hết chúng ta đều sở hữu ít nhất một tài khoản facebook, đây là nền tảng lâu đời và có lượng truy cập khủng mỗi ngày. Hiện để kinh doanh online trên facebook bạn có 4 lựa chọn

Bán hàng trên facebook cá nhân

Facebook cá nhân là kênh dễ nhất cho người mới. Bạn có thể đăng sản phẩm dịch vụ như một bài post. Trên facebook cá nhân không có những rào cản giới hạn khi đăng bán. Điều bạn cần là tạo được uy tín, thương hiệu cá nhân cho mình. Bạn cần có kế hoạch đăng bài, đầu tư vào content để tránh gây khó chịu cho bạn bè của bạn khi thấy những bài bán hàng.

>> Xem thêm: Cách livestream bán hàng trên facebook nghìn đơn hiệu quả

Bán hàng trên Fanpage

Lựa chọn kênh bán là Fanpage và sử dụng quảng cáo facebook là cách mà các doanh nghiệp sử dụng. Bởi để làm một Fanpage thành công cần rất nhiều nguồn lực. Khi có một Fanpage bạn sẽ tiếp cận không giới hạn với khách hàng của mình. Lợi ích của Fanpage là khách hàng có thể tương tác và tham gia các hoạt động với bạn. Ngoài ra đây còn là kênh hiệu quả để bạn remarketing nhắc nhở khách hàng mua lại 

>> Xem thêm: Hệ Thống Quản Lý Đơn Hàng (OMS): Chức Năng Và Lợi Ích 

Đối với fanpage bạn có thể chạy quảng cáo để mang sản phẩm đến với khách hàng tiềm năng. Bạn sẽ phải trả chi phải trả chi phí quảng cáo cho facebook. Để quảng cáo hiệu quả thì bạn cần tối ưu fanpage, tăng lượt follow, like shop và có những bài đăng với nội dung chất lượng để thu hút khách hàng. Để tối ưu page của mình bạn cần đăng bài thường xuyên, tổ chức các hoạt động mini game, event thúc đẩy khách hàng tương tác.

Bán hàng qua group

Các group facebook là một nơi bán hàng online hiệu quả. Mỗi group đã tập hợp những người có cùng sở thích hay cùng chung một mối quan tâm về một vấn đề nào đó. Lúc này bạn chọn những hội, nhóm có nhu cầu về sản phẩm của mình để tiếp cận. Bạn có thể kết nối với khách hàng trong group bằng những bài chia sẻ, thảo luận về sản phẩm từ đó khéo léo đưa sản phẩm của mình vào bán hàng 

>> Xem thêm: 10 Cách đặt tên nhóm bán hàng online hay nhất

Bán hàng trên Marketplace

Marketplace nền tảng bán hàng mới của facebook
Marketplace nền tảng bán hàng mới của facebook

Marketplace là Platform được facebook  phát triển và hoàn thiện với mục tiêu tạo ra một chợ online để kết nối  người bán với người mua trên facebook. Người bán đăng tải món hàng lên rao vặt mà không cần bất kỳ một chi phí nào. Người bán và người mua có thể tự liên lạc, trao đổi để mua bán sắp xếp hình thức thanh toán, vận chuyển phù hợp. 

Do đó Marketplace đang trở thành xu hướng được nhiều người ưa chuộng với chi phí thấp, dễ sử dụng và đây là thị trường tiềm năng cho hoạt động kinh doanh

Zalo - Kênh bán hàng online hiệu quả 

Ngoài facebook thì zalo là một kênh bán hàng tiềm năng tiếp theo với hơn 100 triệu người dùng ở Việt Nam. Đây là kênh bán hàng tiềm năng đảm bảo nguồn khách hàng là những khách hàng thật, giúp bạn giảm rủi ro đơn ảo. Ngoài ra so với facebook zalo có ít rủi ro hơn, tiết kiệm chi phí và không bị biến động nhiều về thuật toán. 

Bán hàng hiệu quả với kênh Zalo
Bán hàng hiệu quả với kênh Zalo

 Để bán hàng trên zalo bạn có thể thực hiện bán hàng qua tài khoản Zalo cá nhân hoặc Zalo shop. 

>> Xem thêm: 10 Quy trình bán hàng online hiệu quả

Bán hàng trên zalo cá nhân

Đây là một xu hướng bán hàng phổ biến bởi dễ thực hiện và tiếp cận với khách hàng. Mỗi tài khoản zalo có thể kết bạn với 2000 người, và 100% bạn zalo đều sẽ thấy được bài post của bạn. Nếu bạn có được một tệp khách hàng cũ đã có số điện thoại của họ thì zalo là một nguồn để bạn có thể chăm sóc và remarketing lại với tệp khách hàng này. 

Ngoài ra bạn có thể sử dụng các tính năng tìm bạn quanh đây, kết bạn trong các hội nhóm để tìm những khách hàng phù hợp.

Bán hàng qua Zalo Shop

Zalo shop là giải pháp bán hàng của Zalo giúp bạn có thể tạo ra một cửa hàng online tương tác 1-1 với khách hàng. Khi sở hữu một zalo shop bạn có thể gửi tin nhắn hàng loạt đến với những người quan tâm, tương tác 1-1 với khách hàng qua tin nhắn để tư vấn và chốt đơn.

Bán hàng hiệu quả với Website

Website là kênh bán hàng online nên được đầu tư để phát triển hoạt động kinh doanh của bạn kể cả bạn kinh doanh online hay offline. Trên thực tế khách hàng thường có hành vi tìm kiếm thông tin trên google, và nếu bạn có một website họ sẽ vào đây để tìm hiểu sâu về sản phẩm của bạn. Website càng được đầu tư chuyên nghiệp thì càng tăng mức độ tin tưởng của khách hàng, thúc đẩy quá trình mua hàng diễn ra nhanh chóng. 

Tại website bán hàng bạn có thể cung cấp cụ thể thông tin về sản phẩm, dịch vụ giới thiệu về doanh nghiệp và tạo các chương trình ưu đãi cho khách hàng. Đây là một nền tảng bán hàng mà bạn được tự do quyết định, thiết lập vận hành gian hàng.

Bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử 

Những năm gần đây, thương mại điện tử trở thành kênh bán hàng bùng nổ, với hàng triệu lượt mua hàng mỗi ngày. Các công ty thương mại điện tử liên tục đổ tiền vào marketing, tạo các chương trình sale khuyến mãi hấp dẫn mỗi tháng để thu hút khách hàng mua hàng. Ngoài ra các sàn thương mại điện tử còn hỗ trợ đắc lực cho người bán để bán hàng tốt trên sàn. Việc đăng ký kinh doanh trên sàn vô cùng đơn giản, khách hàng đã có sẵn trên sàn. 

>> Khám phá giải pháp hoàn thiện đơn hàng xuyên biên giới đa thị trường của EFEX

Do đó bạn có thể dễ dàng đăng bán và tiếp cận khách hàng. Bạn cần tuân thủ nghiêm các chính sách bán hàng, đồng thời học và thực hiện các chương trình marketing để thu hút khách hàng vào gian hàng của bạn. Khi bán hàng trên sàn bạn không cần lo lắng về vấn đề vận chuyển vì mỗi sàn đều kết nối với các đối tác vận chuyển. Hiện tại khi kinh doanh trên sàn thương mại điện tử bạn cần trả chi phí từ 5 - 20% cho các hoạt động vận hành trên sàn. 

>> Xem thêm: 10 mẫu bài đăng bán hàng online hút khách nhất

Bán hàng online qua tiktok

Tiktok là một nền tảng sinh sau đẻ muộn nhưng lại có tốc độ phát triển vượt bậc trên thế giới. Nền tảng này cho phép người dùng sáng tạo những nội dung ngắn thu hút người dùng xem tiktok nhiều hơn. Theo thống kê từ năm 2020 Việt Nam có lượng người dùng tiktok cao nhất Đông Nam Á, với hơn 13 triệu người dùng. 

Kinh doanh online trên nền tảng tik tok
Kinh doanh online trên nền tảng tik tok

Tik Tok tạo ra những video thu hút người xem, hoạt động bán hàng được diễn ra khi các video review sản phẩm xuất hiện. Sau khi xem review sản phẩm khách hàng phát phát sinh nhu cầu sẽ tìm theo link trên bio tài khoản tiktok để mua hàng trên các nền tảng khác. Năm 2021 là một năm bùng nổ với sự phát triển của hoạt động Affiliate qua tiktok. Đến cuối năm 2021 Tiktok cho ra mắt kênh bán hàng riêng của nền tảng này là Tiktok shop. 

Và cho đến nay Tik Tok shop càng được hoàn thiện và đầu tư để cạnh tranh với các nền tảng thương mại lớn như shopee, lazada. Do đó bán hàng online trên tiktok là xu thế không thể thiếu của những dân chuyên kinh doanh online.

>> Xem thêm: Cách live bán hàng trên Tiktok shop chốt ngàn đơn

Bán hàng online với chợ tốt

Chợ tốt là một kênh rao vặt với mục tiêu trở thành một kênh mua bán trực tuyến hàng đầu Việt Nam. Mục đích giúp kết nối người bán với người mua giao dịch an toàn và rõ ràng. Bạn không mất chi phí khi bán hàng trên chợ tốt, việc mua hàng diễn ra đơn giản.

Bán hàng online đơn giản với chợ tốt
Bán hàng online đơn giản với chợ tốt

Ai cũng có thể tạo tài khoản miễn phí và đăng tin rao bán sản phẩm dễ dàng. Khách hàng tìm kiếm sản phẩm họ sẽ xem được kết quả tìm kiếm, đánh giá về người bán, các hình thức thanh toán…. Các mặt hàng bán chạy trên chợ tốt là Bất động sản, xe cộ, đồ điện tử…

>> Xem thêm: Top 10 mặt hàng kinh doanh Online vốn ít, hiệu quả

>> Xem thêm: 10 lời mở đầu bán hàng online thu hút khách nhất 

Bán hàng online qua Instagram

Instagram là một mạng xã hội hình ảnh đang được các chủ shop ngắm tới để phát triển hoạt động kinh doanh online của mình. Số lượng tài khoản sử dụng instagram tương đương với facebook do đó đây là một thị trường tiềm năng lớn. Một nghiên cứu cho biết các khách hàng mua hàng trên Insta là những người có gu thẩm mỹ,  mức thu nhập trung bình tốt và có nhu cầu mua cao. 

Instagram mỏ vàng hấp dẫn khi kinh doanh online
Instagram mỏ vàng hấp dẫn khi kinh doanh  online

Instagram có những ưu điểm để bạn có thể bắt đầu kinh doanh như

  • Nền tảng miễn phí: Bạn hoàn toàn có thể tiếp cận với khách hàng tự nhiên mà không phải trả phí
  • Đơn giản dễ dùng
  • Tính cạnh tranh thấp
  • Dễ kết nối
  • Tính bảo mật cao
  • Bảo vệ bản quyền hình ảnh tốt

Đây là nền tảng mạng xã hội hình ảnh vì vậy có thể cách bán hàng hiệu quả trên instagram bạn cần thực sự đầu tư về mặt hình ảnh sản phẩm tốt để thu hút được khách hàng.

Bán hàng online qua Youtube

Youtube là công cụ tìm kiếm thông tin lớn thứ 2 sau Google, tại đây khách hàng có thể tìm kiếm thông tin về sản phẩm một cách cụ thể trực quan hơn qua các video. Để đăng kí một kênh youtube khá là đơn giản ai cũng có thể tạo lập một tài khoản youtube riêng. Thông thường khách hàng sẽ tìm kiếm những video review về sản phẩm đặc biệt là các sản phẩm công nghệ trên nền tảng này. 

Do đó để có thể bán hàng bạn cần tạo ra những video chất lượng, đầu tư về mặt hình ảnh kỹ thuật, cung cấp những thông tin hữu ích về sản phẩm cho khách hàng. Ngoài ra đây còn là kênh để quảng cáo, truyền thông về thương hiệu hiệu quả qua hình thức chạy quảng cáo youtube.

Bán hàng online qua các kênh rao vặt địa phương

Các trang rao vặt là một kênh bán hàng bạn có thể sử dụng để tìm kiếm các khách hàng tiềm năng. Nếu bạn còn hạn chế về chi phí thì đây là một kênh bạn có thể sử dụng bởi chi phí đăng tin khá ít hoặc là miễn phí, và ít cạnh tranh hơn so với các kênh khác. Các kênh rao vặt hiệu quả như vatgia.vn, otofun.net, batdongsan.com, muaban.net… 

Tuy nhiên bạn nên hiểu đây chỉ là những kênh tiếp thị không nên chọn đây là một kênh để duy trì kinh doanh.

Sử dụng các kênh truyền thông online khác

Ngoài ra có rất nhiều kênh truyền thông khác bạn có thể sử dụng để phục vụ hoạt động kinh doanh online. Điển hình là một số kênh như:

  • Quảng cáo trên google
  • Viết bài Pr
  • Thuê KOC, KOL review sản phẩm
  • Seeding trên các hội nhóm
  • Email marketing
  • Affiliate

>> Xem thêm: 10 cách đặt tên album bán hàng online hiệu quả nhất 

>> Xem thêm: Hướng dẫn bán hàng tại Mỹ chi tiết từ A-Z

Trên đây là 10 kênh bán hàng online hiệu quả cho doanh nghiệp tiếp cận khách hàng. Mỗi kênh đều có những ưu điểm và hạn chế khác nhau, tùy vào nguồn lực của bạn mà chọn kênh nào làm trước hay làm nhiều kênh một lúc. 

Thông tin liên hệ:

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.