logo
logo
Bán Lẻ Thương Mại Điện Tử
Hệ Thống Quản Lý Đơn Hàng (OMS)

10 bước xây dựng quy trình bán hàng online hoàn hảo

Nguyễn Viết Lộc
10 bước xây dựng quy trình bán hàng online hoàn hảo
Chia sẻ ngay:

Bán hàng online không còn là điều mới mẻ đối với chúng ta. Đây là vẫn một ngành có tiềm năng phát triển vô cùng lớn. Số lượng người kinh doanh online ngày một nhiều, để có thể cạnh tranh trong một môi trường khốc liệt như vậy đòi hỏi bạn cần phải có một chiến lược, quy trình bán hàng đúng đắn. Nếu bạn chưa xây dựng được một quy trình bán hàng online hiệu quả, thì hãy xem ngay bài viết này nha.

Bán hàng online đang vô cùng phổ biến tại Việt Nam
Bán hàng online đang vô cùng phổ biến tại Việt Nam

Quy trình bán hàng online hiệu quả cho các chủ shop kinh doanh hiện nay

Hiện nay có rất nhiều quy trình bán hàng online được các doanh nghiệp áp dụng. Sau đây sẽ là 10 bước trong quy trình bán hàng online hiệu quả, phù hợp với các doanh nghiệp mới do EFEX tổng hợp. Bạn đọc có thể tham khảo để áp dụng ngay vào hoạt động của doanh nghiệp!

Bước 1: Phân tích thị trường sản phẩm 

Phân tích thị trường là bước đầu tiên vô cùng quan trọng trong quy trình bán hàng online. Phân tích thị trường là việc thu thập dữ liệu để định hướng kinh doanh. Nghiên cứu thị trường cho bạn bức tranh tổng quát về ngách thị trường mà bạn sắp kinh doanh, giúp bạn đưa ra được những quyết định kinh doanh đúng đắn. 

Nghiên cứu sản phẩm là hoạt động quan trọng
Nghiên cứu sản phẩm là hoạt động quan trọng

Trong bước này bạn cần trả lời được những câu hỏi sau.

  • Khách hàng mục tiêu bạn muốn hướng đến là ai? Họ có nhu cầu gì? Đặc điểm hành vi của khách hàng như thế nào.
  • Sản phẩm bạn bán giải quyết vấn đề gì cho khách hàng?
  • Lý do nào khiến khách hàng phải mua hàng của bạn.
  • Đối thủ cạnh tranh của bạn là ai? Ưu nhược điểm của họ là gì

Bạn có thể thực hiện bước nghiên cứu bằng thông qua các công cụ nghiên cứu tìm kiếm từ khóa hay tham khảo các bài phân tích bán hàng trên các group bán hàng. 

>> Xem thêm: Hệ Thống Quản Lý Đơn Hàng (OMS): Chức Năng Và Lợi Ích

Bước 2: Lựa chọn nguồn hàng đảm bảo chất lượng sản phẩm

Sau khi xác định được sản phẩm việc bạn cần làm tiếp theo đó là tìm nguồn cung cấp. Đây là bước quan trọng quyết định về chất lượng và giá cả của sản phẩm.  Sản phẩm có tốt mới có thể giữ chân khách hàng và duy trì hoạt động kinh doanh. 

Cần có tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp phù hợp
Cần có tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp phù hợp

Để lựa chọn được nhà cung cấp bạn nên có cho mình những tiêu chí đánh giá riêng. Chẳng hạn về chất lượng hàng, số lượng cung cấp, công nợ mua hàng như thế nào, đổi hoàn với những sản phẩm không đạt yêu cầu, dịch vụ khách hàng. Tiếp theo bạn có thể tìm các nhà cung cấp để có một danh sách nhà cung cấp phù hợp với tiêu chí của mình. Các kênh mà bạn có thể tìm nguồn cung cấp là:

  • Google: tại đây bạn chỉ cần gõ “Bán sỉ/kho sỉ + từ khóa sản phẩm” là có ngay hàng triệu kết quả tìm kiếm cho bạn lựa chọn.
  • Facebook: Đây là một kênh bạn có thể tìm kiếm được các nguồn sản phẩm sỉ thông qua các group bán hàng kinh doanh.
  • Mua tại các chợ truyền thông: Ninh Hiệp, An Đông, Bà Chiểu
  • Nhập hàng từ anh bạn hàng xóm thông qua các trang thương mại Tmall, Taobao, 1688…

>> Xem thêm: Muốn bán hàng online lấy hàng ở đâu? 4 cách lấy hàng uy tín

Bước 3: Thực hiện đánh giá trải nghiệm sản phẩm

Sau khi nhập hàng về bạn cần kiểm định lại chất lượng sản phẩm. Với số lượng sản phẩm lớn bạn có thể check random một phần trăm nhất định của kiện hàng. Đây là bước quan trọng để hoàn thiện lại sản phẩm  hơn nữa, trước khi đưa ra thị trường. Trong bước ngày cần có thang điểm để chấm cho các món ăn.

Bước 4: Triển khai sản phẩm lên các trang TMĐT và mạng xã hội

Bước 4 trong quy trình bán hàng online hiệu quả là việc list sản phẩm lên các kênh bán hàng của bạn. Hiện nay mô hình bán hàng đa kênh đang phát triển rất nhiều, với mô hình này bạn sẽ bán trên tất cả các nền tảng bán hàng từ các sàn thương mại điện tử, facebook, Instagram, Tiktok, Website… 

Shopee - Sàn thương mại điện tử tiềm năng để phát triển mô hình kinh doanh online
Shopee - Sàn thương mại điện tử tiềm năng để phát triển mô hình kinh doanh online

Tuy nhiên tùy thuộc vào khả năng, quy mô bán hàng của mình mà bạn có thể chọn một hay một vài kênh trong số đó để phát triển. Để đưa sản phẩm lên các kênh bán hàng bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu như content sản phẩm, giá, chương trình khuyến mại, ảnh, video… 

>> Xem thêm: 10 mẫu bài đăng bán hàng online hút khách nhất 

>> Xem thêm: 10 lời mở đầu bán hàng online thu hút khách nhất

Bước 5: Thực hiện các chương trình marketing để quảng bá sản phẩm

Quảng bá sản phẩm là bước quan trọng để mang sản phẩm đến gần với khách hàng mục tiêu. Mỗi kênh bán hàng sẽ có cách chạy nội dung, quảng bá khác nhau. Bạn nên chuẩn bị một bản kế hoạch quảng cáo sản phẩm để có một chiến lược Marketing bán hàng online thành công. Một số loại hình quảng bá sản phẩm phổ biến như:

  • SEO/SEM: Tối ưu hóa khả năng hiển thị trên thanh công cụ tìm kiếm sản phẩm.
  • Chạy quảng cáo với Google và Facebook, sàn thương mại điện tử
  • Book bài PR, review trên các trang mạng xã hội, các diễn đàn, Tiktok
  • Email marketing

>> Xem thêm: Hướng dẫn livestream bán hàng online hiệu quả cho người mới

Bước 6: Tối ưu các kênh online

Sau thời gian lên sản phẩm, quảng bá thì bạn cần đánh giá lại hiệu quả của các kênh bán hàng. Cần đánh giá được tiến độ phát triển các kênh bán hàng so với kế hoạch đặt ra. Các chỉ số tăng trưởng về lượt like page, traffic, chỉ số quảng cáo tốt không, chỉ số tài chính, số lượng lead thu về để tối ưu cho phù hợp. 

Ngoài ra bạn cũng cần chú trọng phát triển các hoạt động để gia tăng thương hiệu cho dự án kinh doanh của mình. Đồng bộ về logo, slogan, các chiến dịch marketing trên các kênh bán online của mình

Bước 7: Chọn đơn vị vận chuyển phù hợp nhất

Thời gian vận chuyển là một yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm mua hàng của khách hàng. Việc rút ngắn thời gian vận chuyển là bạn đã gia tăng mức độ hài lòng của khách hàng.  Để có thể giao hàng nhanh chóng hãy chọn ra đơn vị vận chuyển phù hợp nhất. 

Đảm bảo thời gian giao hàng nhanh chóng cho khách hàng
Đảm bảo thời gian giao hàng nhanh chóng cho khách hàng

 Hiện nay có rất nhiều đơn vị vận chuyển trên thị trường, bạn nên có cho mình những tiêu chí để chọn một đơn vị phù hợp với mình. Một số tiêu chí bạn có thể sử dụng như thời gian, tần suất lấy hàng trong ngày, dịch vụ tư vấn khách hàng, giá cước, thời gian đối soát, chính sách bồi hoàn sản phẩm lỗi do vận chuyển,... 

>> Xem thêm: Bán hàng online nên chọn nhà vận chuyển nào?

Bước 8: Bán kèm và bán thêm các sản phẩm

Gia tăng giá trị đơn hàng bằng việc Upsell, Cross sell. Đây là 2 hình thức bán hàng khi đó người bán khuyến khích người mua mua thêm sản phẩm kèm theo hoặc mua sản phẩm phiên bản tốt hơn. 

Ví dụ: Khi bạn mua gói xem film của Netflix sẽ có 3 gói dịch vụ khác nhau cho bạn chọn. Với gói dịch vụ cao hơn giá đắt hơn và sẽ có nhiều dịch vụ tốt hơn. Ở đây họ sử dụng dịch vụ Upsell Hay bạn bán áo sơ mi, có thể làm chương trình giảm giá quần âu để tăng cơ hội mua kèm sản phẩm.

Bước 9: Chăm sóc khách hàng đón nhận feedback của khách hàng

Thuyết phục khách mới khó hơn nhiều lần so với việc chăm sóc khách hàng cũ. Những khách hàng đã từng mua hàng họ đã trải nghiệm sản phẩm dịch vụ do đó lần quay lại mua tiếp theo sẽ dễ dàng hơn nhiều. Chăm sóc khách hàng là cả một nghệ thuật, từ lúc tiếp đón đến lúc mua hàng và ngay cả sau khi bán hàng bạn cần cần theo sát với khách hàng để luôn đáp ứng được yêu cầu của họ. 

Sau khi khách hàng mua xong bạn nên hỏi thăm, trò chuyện lại với khách hàng về tình trạng sử dụng sản phẩm. Điều này giúp bạn tăng thêm thiện cảm với khách hàng đồng thời lắng nghe được các những phản hồi góp ý về sản phẩm, dịch vụ để cải thiện tốt hơn. 

 Chăm sóc khách hàng
 Chăm sóc khách hàng

Bước 10: Cải tiến sản phẩm, hoàn thiện quy trình bán hàng

Không có sản phẩm nào là hoàn hảo 100%, và nhu cầu sử dụng sản phẩm của khách hàng cũng thay đổi rất nhiều. Chính vì vậy việc nghiên cứu cải tiến sản phẩm là hoạt động cần thiết và thường xuyên mà bạn nên thực hiện. 

>> Xem thêm: Top 10 mặt hàng kinh doanh Online 2024

Đây là bước quan trọng trong quy trình bán hàng online. Cải tiến sản phẩm có thể giúp bạn tìm ra một USP - Điểm bán hàng độc đáo của sản phẩm khác biệt hẳn so với đối thủ.  Từ đó đẩy mạnh các hoạt động marketing sản phẩm tăng doanh thu. Để có thể nghiên cứu cải tiến sản phẩm, bạn nên lắng nghe và khảo sát khách hàng, hiểu rõ insight của khách hàng để phát triển ý tưởng kinh doanh.

Kết luận

Trên đây là những một quy trình bán hàng online mà bạn có thể tham khảo. Công việc kinh doanh online sẽ trở nên dễ dàng hơn một chút nếu bạn xây dựng cho mình một quy trình bán hàng hiệu quả. Có một quy trình bán hàng bạn sẽ đẩy nhanh tốc độ test sản phẩm với thị trường và xây cho mình những mô hình kinh doanh mới. Thông tin liên hệ:

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.