logo
logo
Bán Hàng Tại Mỹ
Kinh Doanh Xuyên Biên Giới

Hướng dẫn bán hàng tại Mỹ chi tiết từ A - Z

Nguyễn Viết Lộc
Hướng dẫn bán hàng tại Mỹ chi tiết từ A - Z
Chia sẻ ngay:

Bán hàng tại Mỹ có khó không? Làm thế nào mà ngồi ở Việt Nam vẫn có thể bán hàng ở Mỹ một cách nhàn tênh và vẫn thu về lợi nhuận ầm ầm? Vậy thì hãy để EFEX tiết lộ bí mật mà nhờ đó có đến vài trăm nhà bán hàng đều gặt được câu chuyện kinh doanh tại Mỹ thành công khi đồng hành cùng chúng tôi! Đừng bỏ lỡ cơ hội trở thành một trong số những người thành công tiếp theo!

Tiềm năng bán hàng tại Mỹ

  • Thị trường rộng lớn: Với dân số hơn 330 triệu người cùng với thị trường tiêu dùng rộng lớn và đa dạng khiến Mỹ trở thành điểm bán hàng hấp dẫn khi có một lượng khách hàng tiềm năng đáng kể cho nhiều ngành hàng.
  • Tiềm năng tăng lợi nhuận: Khi bán hàng trên tại Mỹ, các nhà bán hàng có thể nhận được thanh toán bằng các đơn vị tiền tệ USD. Trong khi đó giá trị của đơn vị tiền tệ của Mỹ cao hơn so với Việt Nam, thì đây là cơ hội béo bở cho các thương nhân Việt Nam tận dụng để tăng lợi nhuận.
  • Phát triển thương mại điện tử: Mỹ sở hữu các sàn thương mại điện tử phát triển nhanh chóng, hàng đầu trên thế giới như Amazon, eBay, Etsy,...Điều này tạo cơ hội cho các thương nhân tiếp cận một lượng khách hàng lớn, không chỉ trong nước mà còn quốc tế. Theo báo cáo Statista, doanh thu thương mại điện tử tại Mỹ đạt 925,4 tỷ USD vào năm 2023 và dự kiến sẽ đạt 1415,8 tỷ USD vào năm 2027. Có như vậy mới thấy sức mua tại thị trường được coi là “Ông lớn” cao đến mức nào!
  • Không có rào cản ngôn ngữ: Hiện nay tiếng Anh là ngôn ngữ chính được sử dụng rộng rãi tại Mỹ cũng như trên toàn cầu. Điều này giúp các nhà bán hàng không gặp khó khăn trong việc tìm hiểu các chính sách, luật pháp hay trao đổi với khách hàng, khiến việc kinh doanh thuận lợi, trôi chảy hơn.
  • Khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu: Bằng cách sử dụng các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, eBay và Shopify, doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận thị trường Mỹ từ bất kỳ đâu trên thế giới.

Xem thêm: 

Bán hàng online tại Mỹ
Bán hàng online tại Mỹ

Hướng dẫn bán hàng tại Mỹ cho người mới bắt đầu

Xây dựng thương hiệu

Để phát triển kinh doanh về lâu dài và nổi bật trong tâm trí khách hàng thì việc xây dựng một thương hiệu uy tín là điều bạn nên làm ngay từ đầu.

Vì thế, điều đầu tiên bạn cần làm là nghiên cứu thị trường và xác định thị trường ngách của mình và sản phẩm bạn muốn bán. Điều này đòi hỏi bạn phải phân tích sự cạnh tranh với các đối thủ để hiểu rõ hơn về sản phẩm và đưa ra mức giá cả phù hợp.

Tiếp theo, hãy lập kế hoạch phát triển sản phẩm nhằm tiếp cận đến nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn. Điều này sẽ giúp bạn tạo ra một thương hiệu độc đáo và thu hút sự chú ý từ khách hàng.

Ví dụ: Khi xác định nhóm khách hàng mục tiêu, có một số dữ liệu thống kê hữu ích từ Statista cho thấy rằng độ tuổi mua sắm trực tuyến nhiều nhất là từ 18-24, chiếm tới 46,9%. Tiếp theo là nhóm độ tuổi 25-34 với tỷ lệ 31.8%. Điều này cho thấy bạn có thể tập trung vào một trong hai nhóm này để phát triển sản phẩm và chiến lược tiếp thị. Bằng cách này, bạn có thể tối ưu hóa chiến lược kinh doanh của mình và dễ dàng thu hút sự chú ý cũng như gặt hái được lợi nhuận từ thị trường đang phát triển mạnh mẽ này.

 Sự phân bổ độ tuổi người mua sắm thương mại điện tử trên thiết bị di động tại Hoa Kỳ năm 2023
 Sự phân bổ độ tuổi người mua sắm thương mại điện tử trên thiết bị di động tại Hoa Kỳ năm 2023 (Nguồn: Statista)

Tạo cửa hàng trực tuyến

Theo một báo cáo mới nhất của Statista, amazon.com đang là website có lượng người ghé thăm nhiều nhất trong năm 2023 với 45,15%. Sau đó lần lượt là ebay, walmart, etst và target.com. Dựa vào dữ liệu này, bạn hoàn toàn có thể tạo các cửa hàng trực tuyến trên các trang thương mại điện tử dẫn đầu này để có thể tiếp cận được một lượng khách khổng lồ.   
 

Các trang web thương mại điện tử và mua sắm phổ biến nhất ở Mỹ
Các trang web thương mại điện tử và mua sắm phổ biến nhất ở Mỹ (Nguồn: Statista)

Lựa chọn hình thức nhận tiền từ các sàn thương mại điện tử

Tiếp theo, bạn cần chuẩn bị và chọn được phương thức thanh toán thuận tiện nhất trên mỗi sàn với một mức phí phù hợp.  

Ví dụ: Có 3 hình thức nhận tiền phổ biến từ Amazon dành cho người bán:

  • Chuyển tiền điện tử (EFT): Phương thức này là lựa chọn phổ biến nhất, cho phép Amazon chuyển thu nhập trực tiếp vào tài khoản ngân hàng của bạn mà không mất phí. EFT có sẵn ở hầu hết các quốc gia.
  • Amazon Store Credit: Nếu bạn muốn sử dụng số dư của mình để mua các sản phẩm khác trên Amazon, bạn có thể chọn nhận thanh toán dưới dạng tín dụng Amazon Store. Tuy nhiên, phương thức này không khả dụng ở mọi quốc gia.
  • Séc: Nếu bạn không có tài khoản ngân hàng, bạn cũng có thể nhận thanh toán bằng séc. Tuy nhiên, đây không phải là phương pháp được khuyến khích do có thể mất vài tuần cho người bán nhận được thanh toán và có thể có các khoản phí liên quan đến việc đổi séc thành tiền mặt.

Tất nhiên, mỗi phương thức thanh toán sẽ đi kèm với các khoản phí liên quan. Ví dụ, nếu bạn chọn nhận thu nhập qua EFT, ngân hàng của bạn có thể tính phí cho các chuyển khoản quốc tế. Trong khi Amazon không tính bất kỳ khoản phí nào cho các giao dịch EFT, thì ngân hàng của bạn có thể áp đặt các chi phí liên quan.

Chuẩn bị hàng hóa

Sau khi xong các bước đầu tiên, bạn tiến hành chuẩn bị hàng hòa để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, phải chờ đến khi có đơn và chuẩn bị hàng hóa từ Việt Nam sẽ rất lâu. Phải trải qua rất nhiều bước từ việc đóng gói hàng hóa, thông quan xuất khẩu đầu Việt Nam, rồi nhập khẩu đầu Mỹ và giao hàng. Điều này khiến thời gian vận chuyển rất lâu và sẽ khiến trải nghiệm khách hàng không được tốt.

Vì thế chúng tôi đề xuất việc thuê một bên đối tác kho vận Fulfillment thứ 3 ở Mỹ để hỗ trợ công tác này. Họ sẽ giúp bạn quản lý hàng hóa, thực hiện đơn hàng và giao tới tận tay khách hàng, giúp tiết kiệm được chi phí và rút ngắn thời gian vận chuyển.

Xây dựng hình ảnh thương hiệu và các chiến dịch Marketing

Với sự hiểu biết sâu sắc về tệp khách hàng mục tiêu, đã đến lúc phát triển một chiến lược tiếp thị có thể tiếp cận và thu hút họ một cách hiệu quả. Bắt đầu bằng cách đặt mục tiêu rõ ràng cho các chiến dịch Marketing.

Bạn có muốn nâng cao nhận thức về thương hiệu, tạo khách hàng tiềm năng hoặc thúc đẩy doanh số bán hàng không? Mục tiêu của bạn sẽ ảnh hưởng đến chiến thuật bạn sử dụng và số liệu bạn theo dõi.

Tiếp theo, xác định các kênh truyền thông phù hợp nhất với đối tượng mục tiêu của bạn. Bạn sẽ tập trung vào tiếp thị kỹ thuật số, quảng cáo truyền thống hay kết hợp cả hai? Xem xét các yếu tố như ngân sách, xu hướng của ngành và sở thích của đối tượng mục tiêu.

Top các kênh mạng xã hội phổ biến ở Mỹ
Top các kênh mạng xã hội phổ biến ở Mỹ (Nguồn: Statista)

Khi bạn đã xác định được mục tiêu và chọn kênh tiếp thị, đã đến lúc tạo chiến lược nội dung. “Content is king” trong thời đại kỹ thuật số và việc tạo ra nội dung có giá trị, phù hợp và hấp dẫn là rất quan trọng để thu hút và giữ chân khách hàng. Hãy xem xét các loại nội dung khác nhau sẽ gây được tiếng vang với khán giả của bạn, chẳng hạn như bài đăng trên blog, video, bài đăng trên mạng xã hội và bản tin email.

Hãy nhớ điều chỉnh thông điệp và nội dung của bạn cho phù hợp với thị trường Mỹ. Hiểu các sắc thái văn hóa, sử dụng ngôn ngữ phù hợp và xem xét sở thích địa phương khi tạo tài liệu tiếp thị của bạn. Điều này sẽ giúp bạn thiết lập kết nối mạnh mẽ với đối tượng mục tiêu và xây dựng lòng trung thành với thương hiệu.

Thực hiện các chiến dịch Marketing
Thực hiện các chiến dịch Marketing

Xây dựng kịch bản chăm sóc khách hàng

Xây dựng kịch bản chăm sóc khách hàng là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh của mọi doanh nghiệp. Bằng cách này, doanh nghiệp có thể xác định cách tiếp cận khách hàng một cách chuyên nghiệp và thân thiện, từ giai đoạn trước khi mua hàng cho đến sau khi hoàn thành giao dịch.

Kịch bản chăm sóc khách hàng không chỉ giúp giải quyết các vấn đề một cách hiệu quả mà còn tạo ra cơ hội để tăng cường mối quan hệ với khách hàng, tạo sự tin cậy và thúc đẩy sự hài lòng từ phía họ. Điều này không chỉ tạo điều kiện cho sự trung thành từ khách hàng hiện tại mà còn thu hút được sự quan tâm của khách hàng tiềm năng.

Đừng quên rằng, bạn đang tiếp cận một lượng lớn khách hàng quốc tế nên hãy cố gắng trau chuốt và xây dựng một đội ngũ chăm sóc sử dụng tiếng Anh trôi chảy, chuyên nghiệp để có thể hiểu và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng một cách suôn sẻ.

Kịch bản chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
Kịch bản chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp

Xử lý đơn hàng (Order Fulfillment) và giao hàng

Xử lý đơn hàng không chỉ là về việc đảm bảo sự chính xác và đúng hẹn mà còn là việc tạo ra trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. Giao hàng không chỉ đơn giản là việc chuyển sản phẩm từ điểm A đến điểm B, mà còn là việc gửi đi một phần của niềm tin và sự tin tưởng của khách hàng vào dịch vụ của của bạn

Chúng ta cần hiểu rõ rằng mỗi chi tiết, từ việc đóng gói cẩn thận cho đến việc giao hàng nhanh chóng và đúng thời gian, đều đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên một trải nghiệm mua sắm không gì có thể so sánh được.   

Tuy nhiên, khi tự xử lý và giao hàng tại Việt Nam sẽ có thể gặp phải nhiều khó khăn về thời gian và chi phí. Đặc biệt, khi bạn đang tham gia vào một thị trường tiềm năng và cạnh tranh gay gắt như Mỹ, việc đầu tư vào các chiến lược bán hàng là không thể thiếu.

Đó là lý do tại sao việc thuê một đối tác thứ ba với kho vận tại Mỹ hoàn toàn là một sự lựa chọn hợp lý. Họ sẽ đảm nhận mọi công đoạn từ xử lý đơn hàng đến giao hàng tận nơi cho khách hàng một cách chuyên nghiệp và hiệu quả nhất. Từ đó bạn sẽ có nhiều thời gian hơn tập trung vào việc bán hàng và phát triển công việc kinh doanh của mình.

👉 Tham khảo ngay: Dịch vụ Fulfillment tại Mỹ của EFEX

Quy trình Order Fulfillment cơ bản
Quy trình Order Fulfillment cơ bản

Giải pháp bán hàng tại Mỹ trọn gói, hiệu quả

Thay vì phải xử lý quá nhiều bước thì giờ đây bạn chỉ cần tìm đến EFEX. Qua một nút click, mọi lo toan về việc bán hàng tại Mỹ được giải quyết được bài toán tới 69% với các dịch vụ chuyên nghiệp như:

  • Xuất nhập khẩu hàng hóa: EFEX sẽ thay bạn thông quan ở hai đầu Việt Nam và Mỹ. Với nhiều năm kinh nghiệp, chúng tôi luôn cố gắng thực hiện các thủ tục một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp để lô hàng của bạn có thể vượt biên giới suôn sẻ và trong thời gian sớm nhất có thể. Ngoài ra, EFEX luôn cố gắng thực hiện để đảm bảo các gói hàng sẽ đủ điều kiện được áp dụng miễn thuế theo chính sách của hai nước, giúp tối ưu chi phí cho người bán hàng.
  • Giải pháp Order Fulfillment và Last-mile delivery: Hãy cứ tập trung vào phát triển doanh nghiệp, EFEX sẽ lo mọi công việc nặng nhọc trong công tác hậu cần. Luôn đảm bảo đơn hàng được xử lý nhanh chóng, chính xác ngay trong ngày.  Khách hàng sẽ luôn nhận được gói hàng hài lòng 100% với sự vuông vắn, nguyên vẹn cùng những thông điệp mà bạn muốn nhắn gửi trong các gói bằng bằng dịch vụ đóng gói cá nhân hóa đặc biệt của chúng tôi.
Hình ảnh kho EFEX Fulfillment tại Mỹ
Hình ảnh kho EFEX Fulfillment tại Mỹ

👉 Xem thêm: Hướng dẫn bán hàng tại Thái Lan cực chi tiết dành cho người mới bắt đầu 

👉 Xem thêm: Hướng dẫn bán hàng tại Malaysia chi tiết cho người mới bắt đầu

Trên đây là toàn bộ hướng dẫn bán hàng tại Mỹ cho người mời bắt đầu từ A-Z. Nếu bạn cần một cánh tay sát cánh trên hành trình kinh doanh tại thị trường này, đừng quên rằng luôn có EFEX. Chúng tôi sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ và mang đến giải pháp phù hợp với bạn nhất để có thể nhanh chóng gặt hái được thành quả, ngay cả ở một thị trường đầy kịch tính như Mỹ. Hãy cùng nhau hợp tác và cùng nhau thành công!

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.