Mua sắm online được dự đoán tiếp tục lên ngôi trong năm 2024. Đặc biệt, shopping thông qua hình thức xem livestream trên nền tảng Tiktok ngày càng được nhiều người lựa chọn. Giữa hàng ngàn các đơn vị kinh doanh, hàng triệu các livestreamer cùng cạnh tranh nhau thì đâu là cách live bán hàng trên tiktok ấn tượng và hiệu quả nhất? EFEX sẽ chia sẻ ngay trong bài viết dưới đây.
Tiktok live là một tính năng của nền tảng Tiktok. Nó cho phép các tài khoản là cá nhân, doanh nghiệp thực hiện hoạt động phát trực tiếp, nhằm chia sẻ, thảo luận, bán hàng. Tính năng live bán hàng Tiktok lần đầu ra mắt vào năm 2019 và được vô vàn người dùng yêu thích.
Không phải ngẫu nhiên, từ xu hướng livestream trên Facebook, Shopee, Lazada… mà nhiều người bán chuyển hướng livestream bán hàng trên tiktok. Những lợi ích tuyệt vời khi phát trực tiếp trên nền tảng này bao gồm:
Sự tăng trưởng đáng kinh ngạc của nền tảng Tiktok tạo ra cơ hội mở rộng khách hàng tiềm năng. Nhiều báo cáo về mạng xã hội gần đây cho thấy, năm 2023 ghi nhận có gần 50 triệu người dùng đủ 18 tuổi tại Việt Nam. Tiktok ads tiếp cận được khoảng gần 70% số người người thành (trên 18 tuổi). Đặc biệt quý II.2023, Tiktok chỉ thua mỗi Shopee về lượt doanh thu và số sản phẩm bán ra.
Bên cạnh đó, mỗi khi người bán phát livestream, Tiktok sẽ gửi thông báo mời xem live tới toàn bộ follower của kênh. Điều này cũng giúp nhiều người quan tâm tham gia xem live, gia tăng cơ hội bán hàng cho nhà bán.
Nếu livestream của bạn hấp dẫn và thu hút được người xem thì họ sẽ ấn follow kênh để trông chờ các phiên live tiếp theo. Ngoài ra, Tiktok là một nền tảng cho các nội dung giải trí, sáng tạo nên nếu các video trên kênh của bạn đặc sắc, họ sẽ ấn vào xem và giúp gia tăng lượt view trên kênh. Chưa hết, nếu nội dung và kênh của bạn có nhiều tương tác về lượng view, lượt follower thì sẽ được thuật toán đề xuất đến nhiều người dùng hơn nữa. Đây cũng chính là điểm cộng giúp phát triển kênh dành cho người bán.
Livestream bán hàng Tiktok giúp nhà bán và người mua hàng trực tiếp tương tác trực tiếp. Khách hàng được giải đáp tất tần tật các thông tin về sản phẩm và shop bán hàng. Bên cạnh đó, nhà bán cũng có thể hiểu về insight khách hàng thông qua các buổi livestream này. Đây chính là phương thức giúp 2 bên kết nối trực tiếp để kích thích mua hàng hiệu quả.
>> Xem thêm: Tổng hợp các hashtag bán hàng HOT trên mạng xã hội năm 2024
Tính năng livestream không phải được mở cho toàn bộ các tài khoản Tiktok ngay khi đăng ký nick, mà cần đáp ứng những yêu cầu cơ bản bao gồm:
Dưới đây là hướng dẫn cách live bán hàng trên Tiktok mà bạn cần nắm vững:
Trong điều kiện tài khoản Tiktok của bạn đủ điều kiện live, bạn thực hiện các bước sau để tiến hành phát sóng trực tiếp:
Bước 1: Truy cập vào ứng dụng Tiktok và ấn vào biểu tượng dấu cộng
Bước 2: Chọn mục “Live”
Bước 3: Thêm tiêu đề cho buổi live và có thể sử dụng các hiệu ứng làm đẹp, điều chỉnh ánh sáng… của Tiktok. Sau khi hoàn tất việc lựa chọn hiệu ứng, ấn chọn mục “Live”.
Bước 4: Nhấn “Go live” để bắt đầu buổi phát sóng trực tiếp.
Nếu tài khoản của bạn chưa đủ điều kiện phát live thì cách đăng ký live bán hàng trên Tiktok có thể tham khảo như sau:
Hiện nay, nhà nhà người người đều đổ xô livestream trên Tiktok để kinh doanh bán hàng. Vậy, làm thế nào để phiên live của bạn trở nên đặc biệt thu hút và tạo ra chuyển đổi thành đơn hàng? Cách live bán hàng trên Tiktok để thu về được nghìn đơn sẽ được tổng hợp đầy đủ tại đây.
>> Xem thêm:
Tương tự như các nền tảng mạng xã hội khác, Tiktok cũng có các nội quy, chính sách livestream rất rõ ràng. Các mục này nhằm bảo vệ người dùng cũng như tạo văn hóa đúng chuẩn mực trên không gian mạng. Do đó, để livestream bán hàng hiệu quả, nhà bán cần liên tục cập nhật các thông tin này để tránh bị nền tảng phạt hoặc khóa tính năng livestream.
Một số nội quy, chính sách livestream cơ bản gồm các nội dung sau:
>> Xem thêm:
Phiên livestream nào cũng cần có kịch bản cụ thể, chi tiết. Điều này giúp nâng cao chất lượng buổi live, tránh trường hợp người live không biết nói gì và người xem thoát live rất nhanh do không thấy hứng thú.
Kịch bản livestream cần được chuẩn bị với các hạng mục như: Mục tiêu của buổi live là gì, deal hời nào sẽ được tung ra, minigame trong buổi live tổ chức như thế nào, cụ thể thời gian mỗi hạng mục là bao lâu… Khi có sự đầu tư về kịch bản, người dẫn dắt live sẽ chủ động và tự tin hơn, đồng thời người xem live cũng sẽ thấy thu hút và chờ đợi các nội dung được tổ chức trong buổi phát sóng trực tiếp.
Khung giờ livestream cũng là một yếu tố cần phải xem xét khi tổ chức livestream bán hàng. Dựa vào tệp khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp mà nhà bán lựa chọn được khung giờ vàng để tiếp cận được nhiều người nhất. Đây cũng chính là cách live bán hàng trên Tiktok hiệu quả mà nhiều người rất hay bỏ qua.
Thông thường, các phiên livestream các mặt hàng tiêu dùng sẽ được phát sóng vào các khung giờ như từ 11-13h hoặc 20-23h do đây là khoảng thời gian nhiều người lướt mạng xã hội nhất trong ngày.
Thông thường, khi nhắc đến các host làm live Tiktok bán hàng thì mọi người thường tập trung vào yếu tố ngoại hình. Thực tế, người dẫn dắt “trai xinh gái đẹp” sẽ thu hút được nhiều khách hàng khi mới lướt qua livestream. Tuy nhiên, để giữ chân người xem live và gia tăng tỉ lệ chốt đơn thì việc hiểu về sản phẩm, năng lượng tích cực cùng sự duyên dáng mới là yếu tố quyết định. Do vậy, hãy lựa chọn, đào tạo những bạn livestream với các điểm cộng như vậy nhé.
Chất lượng buổi livestream yêu cầu cần có sự đầu tư vào bối cảnh và dụng cụ hỗ trợ. Bối cảnh nên gọn gàng, đủ ánh sáng, âm thanh rõ và làm nổi bật được sản phẩm cũng như các yếu tố thương hiệu của doanh nghiệp. Ngoài ra, một số dụng cũ hỗ trợ cho buổi livestream có thể bao gồm phần mềm hỗ trợ chốt đơn, bàn xoay sản phẩm, đèn livestream, bộ trộn âm thanh,...
Sản phẩm chính là “vedette” của buổi livestream. Do đó, trước khi phát sóng live bán hàng trên Tiktok, nhà bán cần đăng tải sản phẩm và giá ưu đãi đúng quy tắc vào gian hàng của kênh. Trong quá trình livestream, người bán có thể chủ động ghim sản phẩm lên màn hình để người xem có thể dễ dàng bỏ vào giỏ hàng và thanh toán đơn hàng.
Ngoài ra, trong phiên livestream, người bán cần chú ý về vị trí đặt sản phẩm. Theo đó, nên đặt sản phẩm ở vị trí trung tâm, nhiều ánh sáng để nhìn rõ được bao bì. Khi người bán cầm sản phẩm trên tay cũng cần khéo léo để thể hiện được sự chỉn chu và thiết kế tinh tế của hàng hóa.
Thực tế, không phải buổi livestream nào cũng sẽ diễn ra suôn sẻ, đặc biệt là đối với nhiều nhãn hàng hoặc người bán lần đầu tổ chức hoạt động này. Có 2 vấn đề thường gặp nhất khi livestream Tiktok bán hàng đó là không có người xem hoặc không ra đơn. Vậy, giải pháp nào cho các vấn đề này?
Vấn đề thường gặp của các phiên livestream đó là ít người xem. Tình trạng ít mắt xem livestream có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân bao gồm: Kịch bản livestream kém thu hút, người livestream chưa đủ chuyên nghiệp hoặc chất lượng buổi livestream còn kém,...
Một số giải pháp khắc phục bao gồm:
Với các buổi livestream bán hàng, mục tiêu doanh số là rất quan trọng. Nhưng nếu livestream không ra đơn hàng thì làm thế nào?
Nếu gặp trường hợp livestream bán hàng trên Tiktok không ra đơn hàng, hãy xem lại báo cáo chi tiết số liệu từ hệ thống và phân tích xem hành vi của khách hàng xem họ đang lăn tăn ở bước nào khi mua hàng.
Ví dụ:
>> Xem thêm:
Như vậy, trong bài viết này, EFEX đã tổng hợp về cách live bán hàng trên Tiktok đầy đủ và cụ thể nhất. Hy vọng những thông này sẽ là cẩm nang hữu ích dành cho các nhà bán hàng trên nền tảng đầy tiềm năng này.