logo
logo
Bán Lẻ Thương Mại Điện Tử

Cách live bán hàng trên Tiktok shop chốt ngàn đơn [2024]

Nguyễn Viết Lộc
Cách live bán hàng trên Tiktok shop chốt ngàn đơn [2024]
Chia sẻ ngay:

Mua sắm online được dự đoán tiếp tục lên ngôi trong năm 2024. Đặc biệt, shopping thông qua hình thức xem livestream trên nền tảng Tiktok ngày càng được nhiều người lựa chọn. Giữa hàng ngàn các đơn vị kinh doanh, hàng triệu các livestreamer cùng cạnh tranh nhau thì đâu là cách live bán hàng trên tiktok ấn tượng và hiệu quả nhất? EFEX sẽ chia sẻ ngay trong bài viết dưới đây.

Tiktok Live là gì và vì sao nên sử dụng?

Tiktok live là một tính năng của nền tảng Tiktok. Nó cho phép các tài khoản là cá nhân, doanh nghiệp thực hiện hoạt động phát trực tiếp, nhằm chia sẻ, thảo luận, bán hàng. Tính năng live bán hàng Tiktok lần đầu ra mắt vào năm 2019 và được vô vàn người dùng yêu thích.

Những lợi ích tuyệt vời khi live trên Tiktok Shop

Vì sao nên livestream bán hàng trên nền tảng Titkok? 
Vì sao nên livestream bán hàng trên nền tảng Titkok? 

Không phải ngẫu nhiên, từ xu hướng livestream trên Facebook, Shopee, Lazada… mà nhiều người bán chuyển hướng livestream trên tiktok. Những lợi ích tuyệt vời khi phát trực tiếp trên nền tảng này bao gồm:

Mở rộng lượng khách hàng tiềm năng

Sự tăng trưởng đáng kinh ngạc của nền tảng Tiktok tạo ra cơ hội mở rộng khách hàng tiềm năng. Nhiều báo cáo về mạng xã hội gần đây cho thấy, năm 2023 ghi nhận có gần 50 triệu người dùng đủ 18 tuổi tại Việt Nam. Tiktok ads tiếp cận được khoảng gần 70% số người người thành (trên 18 tuổi). Đặc biệt quý II.2023, Tiktok chỉ thua mỗi Shopee về lượt doanh thu và số sản phẩm bán ra.

Bên cạnh đó, mỗi khi người bán phát livestream, Tiktok sẽ gửi thông báo mời xem live tới toàn bộ follower của kênh. Điều này cũng giúp nhiều người quan tâm tham gia xem live, gia tăng cơ hội bán hàng cho nhà bán.

Giúp tăng view và follower khi livestream trên Tiktok Shop

Nếu livestream của bạn hấp dẫn và thu hút được người xem thì họ sẽ ấn follow kênh để trông chờ các phiên live tiếp theo. Ngoài ra, Tiktok là một nền tảng cho các nội dung giải trí, sáng tạo nên nếu các video trên kênh của bạn đặc sắc, họ sẽ ấn vào xem và giúp gia tăng lượt view trên kênh. Chưa hết, nếu nội dung và kênh của bạn có nhiều tương tác về lượng view, lượt follower thì sẽ được thuật toán đề xuất đến nhiều người dùng hơn nữa. Đây cũng chính là điểm cộng giúp phát triển kênh dành cho người bán.

Kết nối khách hàng trực tiếp mà không thông qua trung gian

Livestream bán hàng Tiktok giúp nhà bán và người mua hàng trực tiếp tương tác trực tiếp. Khách hàng được giải đáp tất tần tật các thông tin về sản phẩm và shop bán hàng. Bên cạnh đó, nhà bán cũng có thể hiểu về insight khách hàng thông qua các buổi livestream này. Đây chính là phương thức giúp 2 bên kết nối trực tiếp để kích thích mua hàng hiệu quả.

Điều kiện bật livestream trên Tiktok

Tính năng livestream không phải được mở cho toàn bộ các tài khoản Tiktok ngay khi đăng ký nick, mà cần đáp ứng những yêu cầu cơ bản bao gồm:

  • Tài khoản Tiktok Việt Nam (hoặc các tài khoản châu Âu) cung cấp thông tin người sở hữu đủ 16 tuổi và có ít nhất 1000 follower.
  • Tài khoản Tiktok Trung Quốc có ít nhất 10.000 follower.
  • Ngoài ra, trong trường hợp tài khoản Việt Nam muốn nhận quà của người xem khi live thì cần đủ 18 tuổi.

Hướng dẫn cách livestream trên Tiktok

Hướng dẫn cách phát live bán hàng trên Tiktok
Hướng dẫn cách phát live bán hàng trên Tiktok 

Dưới đây là hướng dẫn cách live bán hàng trên Tiktok mà bạn cần nắm vững:

Cách livestream trên Tiktok khi đủ điều kiện

Trong điều kiện tài khoản Tiktok của bạn đủ điều kiện live, bạn thực hiện các bước sau để tiến hành phát sóng trực tiếp:

Bước 1: Truy cập vào ứng dụng Tiktok và ấn vào biểu tượng dấu cộng

Biểu tượng dấu cộng trên facebook
Biểu tượng dấu cộng trên facebook

Bước 2: Chọn mục “Live”

Nhấn phần Live góc cuối màn hình
Nhấn phần Live góc cuối màn hình

Bước 3: Thêm tiêu đề cho buổi live và có thể sử dụng các hiệu ứng làm đẹp, điều chỉnh ánh sáng… của Tiktok. Sau khi hoàn tất việc lựa chọn hiệu ứng, ấn chọn mục “Live”.

Thêm tiêu đề cho phiên Livestream bán hàng Tiktok
Thêm tiêu đề cho phiên Livestream bán hàng Tiktok

 

Bước 4: Nhấn “Go live” để bắt đầu buổi phát sóng trực tiếp.

Nhấn nút go live trên tiktok
Nhấn nút go live trên tiktok

Hướng dẫn cách livestream phát trên Tiktok khi chưa đủ điều kiện

Nếu tài khoản của bạn chưa đủ điều kiện phát live thì cách đăng ký live bán hàng trên Tiktok có thể tham khảo như sau:

  • Bước 1: Truy cập Tiktok trên điện thoại và ấn vào biểu tượng 3 dấu chấm tại góc bên phải màn hình.
Phần biểu tượng 3 chấm trên tiktok
Phần biểu tượng 3 chấm trên tiktok
  • Bước 2: Tại phần “Hỗ trợ”, chọn mục “Báo cáo vấn đề”
Báo cáo vấn để ở mục hỗ trợ
Báo cáo vấn để ở mục hỗ trợ
  • Bước 3: Tiếp tục ấn vào mục “Live”.
Ấn vào mục Live
Ấn vào mục Live
  • Bước 4: Tiếp tục ấn vào mục “Xem live”, rồi nhấn mục “Khác”
Chọn vấn đề xem live và chủ đề khác
Chọn vấn đề xem live và chủ đề khác
  • Bước 5: Chọn mục “Vẫn gặp sự cố”
Mục “Vẫn gặp sự cố” trên Tiktok
Mục “Vẫn gặp sự cố” trên Tiktok
  • Bước 6: Bạn ghi chú yêu cầu được kích hoạt tính năng livestream và chọn “Báo cáo”. Sau đó chờ khoảng vài ngày để Tiktok xét duyệt mở tính năng livestream. Sau khi được cấp quyền livestream, để thực hiện live, bạn làm theo các bước ở mục “Cách livestream trên Tiktok khi đủ điều kiện” phía trên nhé.
bao-cao-su-co-dieu-kien-live-stream-tiktok.jpg
chọn “Báo cáo” để được tiktok hỗ trợ

Bí quyết livestream bán hàng nghìn đơn trên Tiktok

Làm thế nào để livestream bán hàng nổ đơn?
Làm thế nào để livestream bán hàng nổ đơn?

Hiện nay, nhà nhà người người đều đổ xô livestream trên Tiktok để kinh doanh bán hàng. Vậy, làm thế nào để phiên live của bạn trở nên đặc biệt thu hút và tạo ra chuyển đổi thành đơn hàng? Cách live bán hàng trên Tiktok để thu về được nghìn đơn sẽ được tổng hợp đầy đủ tại đây.

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách bán hàng online trên tiktok ngàn đơn

Tìm hiểu về nội quy, chính sách livestream bán hàng trên Tiktok không bị khóa

Tương tự như các nền tảng mạng xã hội khác, Tiktok cũng có các nội quy, chính sách livestream rất rõ ràng. Các mục này nhằm bảo vệ người dùng cũng như tạo văn hóa đúng chuẩn mực trên không gian mạng. Do đó, để livestream bán hàng hiệu quả, nhà bán cần liên tục cập nhật các thông tin này để tránh bị nền tảng phạt hoặc khóa tính năng livestream.

Một số nội quy, chính sách livestream cơ bản gồm các nội dung sau:

  • Không livestream bán các mặt hàng cấm theo quy định của Tiktok Shop (súng, đạn, vũ khí, chất kích thích, các sản phẩm đồi trụy, các sản phẩm giả mạo thương hiệu,...).
  • Không sử dụng hình ảnh lộ nhiều da thịt, hạn chế sự hiện diện của trẻ em trên livestream.
  • Không sử dụng hoặc tái sử dụng các nội dung từ nền tảng khác.
  • Không nhắc đến hoặc điều hướng người xem sang một nền tảng mạng xã hội khác (ví dụ như website, facebook, instagram,...).
  • Không phát sóng trực tiếp màn hình trống (nền tảng sẽ đánh spam trong trường hợp này).
  • Không sử dụng ngôn từ bị cấm theo quy định của Tiktok (Ví dụ: Đánh ghen, mại dâm, tự tử, chết chóc… hoặc các quan điểm sai lệch, trái với đạo đức).

>> Xem thêm: 10 kênh bán hàng online hiệu quả nhất

>> Xem thêm: 10 Quy trình bán hàng online hiệu quả

Xây dựng một kịch bản livestream bán hàng

Việc xây dựng kịch bản livestream bán hàng là rất quan trọng
Việc xây dựng kịch bản livestream bán hàng là rất quan trọng 

Phiên livestream nào cũng cần có kịch bản cụ thể, chi tiết. Điều này giúp nâng cao chất lượng buổi live, tránh trường hợp người live không biết nói gì và người xem thoát live rất nhanh do không thấy hứng thú.

Kịch bản livestream cần được chuẩn bị với các hạng mục như: Mục tiêu của buổi live là gì, deal hời nào sẽ được tung ra, minigame trong buổi live tổ chức như thế nào, cụ thể thời gian mỗi hạng mục là bao lâu… Khi có sự đầu tư về kịch bản, người dẫn dắt live sẽ chủ động và tự tin hơn, đồng thời người xem live cũng sẽ thấy thu hút và chờ đợi các nội dung được tổ chức trong buổi phát sóng trực tiếp.

Lựa khung giờ livestream phù hợp

Khung giờ livestream cũng là một yếu tố cần phải xem xét khi tổ chức livestream bán hàng. Dựa vào tệp khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp mà nhà bán lựa chọn được khung giờ vàng để tiếp cận được nhiều người nhất. Đây cũng chính là cách live bán hàng trên Tiktok hiệu quả mà nhiều người rất hay bỏ qua.

Thông thường, các phiên livestream các mặt hàng tiêu dùng sẽ được phát sóng vào các khung giờ như từ 11-13h hoặc 20-23h do đây là khoảng thời gian nhiều người lướt mạng xã hội nhất trong ngày.

Chọn người thực hiện buổi livestream

Host của buổi livestream cần duyên dáng và am hiểu về sản phẩm
Host của buổi livestream cần duyên dáng và am hiểu về sản phẩm 

Thông thường, khi nhắc đến các host làm live Tiktok bán hàng thì mọi người thường tập trung vào yếu tố ngoại hình. Thực tế, người dẫn dắt “trai xinh gái đẹp” sẽ thu hút được nhiều khách hàng khi mới lướt qua livestream. Tuy nhiên, để giữ chân người xem live và gia tăng tỉ lệ chốt đơn thì việc hiểu về sản phẩm, năng lượng tích cực cùng sự duyên dáng mới là yếu tố quyết định. Do vậy, hãy lựa chọn, đào tạo những bạn livestream với các điểm cộng như vậy nhé.

Setup bối cảnh và chuẩn bị dụng cụ hỗ trợ cho buổi Livestream

Chất lượng buổi livestream yêu cầu cần có sự đầu tư vào bối cảnh và dụng cụ hỗ trợ. Bối cảnh nên gọn gàng, đủ ánh sáng, âm thanh rõ và làm nổi bật được sản phẩm cũng như các yếu tố thương hiệu của doanh nghiệp. Ngoài ra, một số dụng cũ hỗ trợ cho buổi livestream có thể bao gồm phần mềm hỗ trợ chốt đơn, bàn xoay sản phẩm, đèn livestream, bộ trộn âm thanh,...

Chuẩn bị sản phẩm cho buổi Livestream bán hàng hiệu quả

Sản phẩm chính là “vedette” của buổi livestream. Do đó, trước khi phát sóng live bán hàng trên Tiktok, nhà bán cần đăng tải sản phẩm và giá ưu đãi đúng quy tắc vào gian hàng của kênh. Trong quá trình livestream, người bán có thể chủ động ghim sản phẩm lên màn hình để người xem có thể dễ dàng bỏ vào giỏ hàng và thanh toán đơn hàng.

Ngoài ra, trong phiên livestream, người bán cần chú ý về vị trí đặt sản phẩm. Theo đó, nên đặt sản phẩm ở vị trí trung tâm, nhiều ánh sáng để nhìn rõ được bao bì. Khi người bán cầm sản phẩm trên tay cũng cần khéo léo để thể hiện được sự chỉn chu và thiết kế tinh tế của hàng hóa.

Những vấn đề và giải pháp khi livestream trên Tiktok shop

Giải đáp một số vấn đề thường gặp trong các buổi livestream
Giải đáp một số vấn đề thường gặp trong các buổi livestream 

Thực tế, không phải buổi livestream nào cũng sẽ diễn ra suôn sẻ, đặc biệt là đối với nhiều nhãn hàng hoặc người bán lần đầu tổ chức hoạt động này. Có 2 vấn đề thường gặp nhất khi livestream Tiktok bán hàng đó là không có người xem hoặc không ra đơn. Vậy, giải pháp nào cho các vấn đề này?

Livestream ít người xem

Vấn đề thường gặp của các phiên livestream đó là ít người xem. Tình trạng ít mắt xem livestream có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân bao gồm: Kịch bản livestream kém thu hút, người livestream chưa đủ chuyên nghiệp hoặc chất lượng buổi livestream còn kém,...

Một số giải pháp khắc phục bao gồm:

  • Cần đầu tư xây kênh với nhiều follower: Bởi khi phát sóng buổi livestream, hệ thống sẽ có thông báo tới follower, và càng nhiều người xem live thì phiên live của bạn sẽ được hệ thống đề xuất lên xu hướng.
  • Chuẩn bị kịch bản và nâng cao chất lượng buổi live: Kịch bản livestream hấp dẫn, thu hút và tổ chức buổi livestream chuyên nghiệp, âm thanh rõ nét, hình ảnh chỉn chu,...
  • Chạy quảng cáo tương tác để gia tăng mắt xem: Quảng cáo livestream tiktok sẽ giúp gia tăng người quan tâm cho buổi livestream.

Livestream không ra đơn hàng

Với các buổi livestream bán hàng, mục tiêu doanh số là rất quan trọng. Nhưng nếu livestream không ra đơn hàng thì làm thế nào?

Nếu gặp trường hợp livestream bán hàng trên Tiktok không ra đơn hàng, hãy xem lại báo cáo chi tiết số liệu từ hệ thống và phân tích xem hành vi của khách hàng xem họ đang lăn tăn ở bước nào khi mua hàng.

Ví dụ:

  • Có nhiều người xem livestream nhưng không có tỉ lệ đơn hàng: Có thể là do chất lượng livestream kém, thông tin của sản phẩm chưa được rõ ràng,...
  • Khách hàng đang thêm sản phẩm vào giỏ hàng nhưng chưa thanh toán: Có thể là do giá sản phẩm của bạn chưa đủ cạnh tranh, ưu đãi chưa đủ hấp dẫn để khách hàng chốt đơn…

>> Xem thêm: Cách livestream bán hàng trên facebook nghìn đơn hiệu quả 

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách livestream trên shopee bán hàng online

Như vậy, trong bài viết này, EFEX đã tổng hợp về cách live bán hàng trên Tiktok đầy đủ và cụ thể nhất. Hy vọng những thông này sẽ là cẩm nang hữu ích dành cho các nhà bán hàng trên nền tảng đầy tiềm năng này.

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.