logo
logo
Dịch Vụ Hoàn Tất Đơn Hàng

FBM là gì? Nên lựa chọn FBM hay FBA trong năm 2024?

Nguyễn Viết Lộc
FBM là gì? Nên lựa chọn FBM hay FBA trong năm 2024?
Chia sẻ ngay:

Fulfillment by Amazon (FBA) và Fulfillment by Merchant (FBM) là hai thuật ngữ quen thuộc mà bất kỳ ai chuẩn bị hoặc đang bán hàng trên Amazon cũng đã nghe qua ít nhất một lần.

Vậy bạn có biết FBM là gì? Điểm tương đồng và khác biệt giữa hai hình thức này như thế nào? Và nếu là doanh nghiệp kinh doanh trên Amazon, thì nên chọn hình thức gì? Trong bài viết dưới đây, Efex sẽ giải đáp những thắc mắc đó.

Định nghĩa Amazon FBM là gì?

FBM Amazon là gì? Còn được biết với tên gọi đầy đủ Fulfillment by Merchant, FBM là dịch vụ mà Người bán hàng Amazon tự mình quản lý, theo dõi website, hoàn thành đơn đặt hàng, đóng gói và vận chuyển sản phẩm đến khách hàng.

>> Xem thêm: Fulfillment là gì? Quy trình và lợi ích của Fulfillment 

>> Xem thêm: In-house Logistics là gì? Giải pháp Logistics TMĐT tốt nhất năm 2023 

Định nghĩa FBM là gì?
Định nghĩa FBM là gì?

Ưu điểm của dịch vụ FBM là gì?

Trong những năm qua, hình thức FBM vẫn được rất nhiều công ty chọn sử dụng để bán hàng trên Amazon bởi những ưu điểm vượt trội sau:

Lợi nhuận “khủng” khi sử dụng

Khi sử dụng hình thức bán hàng FBM trên Amazon, bạn không phải trả thêm bất kỳ chi phí phát sinh nào như phí hoàn thiện đơn hàng, phí lưu kho hàng tháng, và có thể tiết kiệm chi phí bằng cách lựa chọn nhà kho và đơn vị vận chuyển phù hợp. Mô hình này đặc biệt phù hợp cho các mặt hàng lớn có tỷ suất lợi nhuận thấp hơn.

Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp bằng FBM

Khi bạn tự quản lý và lưu trữ hàng hóa trong kho của mình, bạn hoàn toàn có quyền kiểm soát và sử dụng nguồn hàng đó để điều hành một cửa hàng bán lẻ mà không cần trả thêm phí. Với việc giao hàng bởi người bán (FBM), bạn có thể trực tiếp giao tiếp với khách hàng.

Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng và đáp ứng chính xác những mong muốn mà doanh nghiệp đã đề ra.

Xây dựng nhận diện thương hiệu với FBM Amazon
Xây dựng nhận diện thương hiệu với FBM Amazon

Yêu cầu dễ dàng thực hiện

Bằng cách sử dụng hình thức bán hàng FBM trên Amazon, bạn sẽ không phải tuân thủ quá nhiều yêu cầu từ Amazon. Đôi khi, những quy định này có thể tạo bất lợi cho người bán khi tham gia sàn thương mại điện tử.

Khác với FBM, hình thức bán hàng trên Amazon FBA yêu cầu tuân thủ nhiều tiêu chuẩn và có thể thay đổi nhanh chóng, điều này có thể làm cho doanh nghiệp không có đủ thời gian để đáp ứng và thực hiện.

Mở rộng hoạt động kinh doanh

Khi kinh doanh theo mô hình FBM, bạn có thể bán hàng cả trực tiếp và trực tuyến chỉ từ một kho hàng duy nhất. Doanh nghiệp sẽ tự quản lý kho bãi của mình và có thể linh hoạt xử lý cả đơn hàng trực tuyến và trực tiếp. Đồng thời, bạn cũng không phải chi trả phí vận hành cho Amazon khi mở rộng kinh doanh.

Lợi nhuận biên (marginal Profit) tốt

Amazon luôn thông báo trước với người bán về các chi phí dịch vụ có thể tăng trong bất kỳ thời điểm nào. Khi thực hiện FBM, bạn sẽ không phải quan tâm đến điều này và không phải chịu bất kỳ chi phí bất thường từ Amazon. Doanh nghiệp khi tự quản lý lưu trữ và vận chuyển sẽ có thể tối ưu hóa vấn đề này bằng cách chọn phương pháp lưu trữ phù hợp và đơn vị vận chuyển tiết kiệm chi phí.

Đặc biệt, đối với các sản phẩm có kích thước lớn, không gian lưu trữ sẽ được tận dụng tốt và tránh chi phí cao mà Amazon tính phí cho việc này.

Nhược điểm của FBM

Bên cạnh những cơ hội vô cùng lớn của FBM, loại hình dịch vụ này cũng tồn tại những hạn chế. Vậy nhược điểm của FBM là gì? Dưới đây là một số hạn chế được EFEX tổng hợp:

Ít cơ hội thắng Buy Box hơn

Buy Box chiếm tới 82% doanh số trên Amazon, vì vậy, việc giành được Buy Box thực sự là một cuộc chiến cho các người bán trên Amazon. Khác với người bán FBA, người bán FBM phải đáp ứng đủ các yêu cầu cần thiết để có thể giành được Buy Box. Vì vậy, nếu sản phẩm mà bạn bán đang đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt về Buy Box, thì bạn nên lựa chọn hình thức FBA.

Tính năng buy box hạn chế khi sử dụng FBM
Tính năng buy box hạn chế khi sử dụng FBM

Không có biểu tượng chứng nhận Amazon Prime

Một nhược điểm chính khi sử dụng Fulfillment by Merchant (FBM) là bạn sẽ không có biểu tượng Amazon Prime cho cửa hàng của mình hoặc bất kỳ sản phẩm nào đủ điều kiện Prime.

Dịch vụ khách hàng & hoàn trả

Người bán FBM sẽ phải tự quản lý mọi khía cạnh liên quan đến dịch vụ khách hàng, đổi trả và hoàn tiền, điều này đòi hỏi nhiều thời gian và công sức.

Tuy nhiên, đây không phải là một điều xấu, vì khi giải quyết các vấn đề của khách hàng, bạn có thể hiểu thêm về suy nghĩ của họ và thu thập những ý tưởng có giá trị cho cửa hàng của bạn.

Nên lựa chọn FBA hay FBM? (so sánh chi tiết)

Chắc hẳn bạn tự hỏi sự khác biệt giữa FBA và FBM là gì và nên lựa chọn dịch vụ nào khi kinh doanh Amazon đúng không? Dưới đây là bảng so sánh chi tiết giữa FBA và FBM do Efex tổng hợp trong năm 2024 sẽ giúp bạn đưa ra lựa chọn phù hợp nhất!

 FBAFBM
Ưu điểm- Luôn giành được Buy Box. 
- Tiết kiệm thời gian với dịch vụ vận chuyển và chăm sóc khách hàng của Amazon. 
- Tiếp cận tệp khách hàng lớn.  
- Cơ hội trở thành nhà bán hàng Super Saver và Amazon Prime. 
- Hàng hóa được lưu trữ trong kho hiện đại của Amazon. 
- Đơn giản hóa quy trình trả hàng và hủy đơn hàng. Hoạt động bán lẻ mở cửa 24/7. 
- Xây dựng thương hiệu và tạo độ phủ cho thương hiệu của bạn.
- Tự chủ trong các hoạt động kinh doanh của công ty. 
- Có lợi nhuận biên cao. 
- Thủ tục đăng ký đơn giản. 
- Mở rộng kinh doanh thoải mái mà không phải trả thêm phí cho Amazon. 
- Không phải chịu bất kỳ khoản phí phát sinh nào khi sử dụng FBM. 
- Quy trình đăng ký đơn giản. 
- Có thể duy trì cả hoạt động bán lẻ trực tuyến và offline với một kho hàng duy nhất.
Nhược điểm- Yêu cầu vốn đầu tư ban đầu lớn và đủ mạnh trong giai đoạn khởi đầu. 
- Thích hợp cho doanh nghiệp có quy mô và khả năng tài chính phù hợp. 
- Phải trả các khoản phí duy trì, lưu trữ và các phí phát sinh khác cho Amazon. 
- Cần có chiến lược cụ thể, rõ ràng và đối sách phù hợp khi hàng tồn kho. 
- Hàng hóa có kích thước lớn, lưu trữ lâu dài có thể tạo thêm chi phí phát sinh. 
- Xoay vòng vốn không linh hoạt. 
- Phải tuân thủ một số quy định khắt khe từ phía Amazon. 
- Quá trình kinh doanh sẽ can thiệp sâu bởi Amazon.
- Người bán phải đầu tư vào kho bãi để lưu trữ hàng hóa, gây tốn nhiều chi phí và thời gian. 
- Thích hợp cho kinh doanh quy mô nhỏ. 
- Vận chuyển và bảo quản hàng hóa khó khăn, đặc biệt đối với hệ thống kho bãi tại Việt Nam 
- Người bán phải tự đóng gói và kiểm soát đơn hàng của mình. 
- Khó xây dựng chiến lược kinh doanh đồng thời khó kiểm soát số lượng hàng tồn kho hiện có.

Có thể thấy rằng, với dịch vụ FBA, đối tượng phù hợp sẽ là:

  • người bán có thể chỉ bán các sản phẩm bán chạy nhất của mình hoặc có số lượng đơn hàng lớn.
  • Người bán chỉ muốn tập trung vào việc bán hàng hơn là xử lý đơn hàng.

Ngược lại, mô hình Amazon FBM sẽ phù hợp với:

  • Người bán kinh doanh các sản phẩm có kích thước lớn, quá khổ.
  • Người bán có số lượng đơn ít

>> Xem thêm: Dropshipping là gì? 3 nền tảng Dropshipping tốt nhất ở VN 

>> Xem thêm: Dropshipping Amazon là gì? Cách kinh doanh Dropship Amazon 

>> Xem thêm: Dropshipping eBay là gì? Hướng dẫn bán hàng Dropship Ebay

Giải pháp hoàn tất đơn hàng hàng đầu tại Việt Nam FBE

FBE hay Fulfillment by EFEX cung cấp giải pháp toàn diện cho việc quản lý và vận hành đơn hàng bán hàng trực tuyến. Cụ thể, dịch vụ này cho phép doanh nghiệp tích hợp và lưu trữ hàng hoá tại các kho, trung tâm phân phối của EFEX. 

Khi khách hàng đặt mua sản phẩm trên website, ứng dụng hoặc các kênh bán hàng khác của doanh nghiệp, trung tâm fulfillment của EFEX sẽ tự động nhận đơn và bắt tay vào xử lý. Các bước xử lý bao gồm lấy hàng từ kho, kiểm đếm, đóng gói và chuẩn bị đơn hàng, vận chuyển đến tận tay khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả. 

EFEX cũng sẽ đảm nhiệm việc xử lý đổi trả hàng và các vấn đề phát sinh để mang đến trải nghiệm mua sắm trọn vẹn cho người tiêu dùng.

Một số ưu điểm chỉ có tại FBE mà bạn sẽ nhận được như:

  • Dịch vụ của efex giúp doanh nghiệp tiết kiệm đến 70% chi phí hoàn tất đơn hàng so với việc tự đầu tư và vận hành kho hàng, tuyển dụng nhân viên và trang bị hệ thống phòng cháy chữa cháy. Doanh nghiệp chỉ trả chi phí cho dịch vụ sử dụng (Pay as you go).
  • Nhờ áp dụng công nghệ tiên tiến, EFEX đảm bảo dịch vụ fulfillment chất lượng cao với khả năng xử lý đúng đắn 99,9% các đơn đặt hàng, đáp ứng mọi yêu cầu theo cam kết. Đặc biệt, khi sử dụng dịch vụ Fulfillment của EFEX, bạn sẽ được cung cấp nền tảng OMS tích hợp hoàn toàn miễn phí, quản lý và bán hàng đa kênh trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
  • Với kinh nghiệm nhiêu năm trong lĩnh vực fulillment, logistics, dịch vụ của EFEX sẽ giúp rút ngắn thời gian giao hàng đến khách hàng lên tới 50%, nâng cao sự hài lòng và trải nghiệm mua sắm, thúc đẩy doanh số bán hàng.
kho-fbe-hien-dai.jpg
Kho Fulfillment của EFEX trang bị các thiết bị hiện đại, sẵn sàng hoàn tất mọi đơn hàng kinh doanh online

Bài viết trên từ EFEX đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về khái niệm "FBM là gì" cũng như những ưu nhược điểm của hình thức kinh doanh này. Hi vọng thông qua bài viết, bạn đọc đã tìm thấy phương pháp kinh doanh phù hợp để mở rộng doanh nghiệp và xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ trong lòng khách hàng.

Nếu bạn đang quan tâm đến giải pháp hoàn thiện đơn hàng TMĐT tự động, hãy liên hệ với Efex để được tư vấn và nhận được mức giá ưu đãi nhất trong hôm nay!

Thông tin liên hệ:

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.